ผู้เขียน หัวข้อ: ระแบบกระจายแรงเบรค ทำให้ผ้าเบรคหมดหน้าหลังไม่เท่ากัน ถูกมั้ยครับ  (อ่าน 4020 ครั้ง)

ออฟไลน์ kitto26

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 270
    • อีเมล์
เคยอ่านเจอ ว่ามีคนบอกว่า รถสมัยก่อนไม่มีระแบบกระจายแรงเบรค
ทำให้ ผ้าเบรคหน้าจะหมดก่อน ผ้าเบรคหลัง แล้วเวลาเบรคหน้าจะทิ่มกว่า


แต่พอมีระบบกระจายแรงเบรค
ทำให้ ผ้าเบรคหมดไม่เท่ากัน หมดเสมอกัน หรือ หลังหมดก่อนหน้า  เวลาเบรคทำให้หน้าไม่ทิ่ม


จริงไหมครับ ?   พอดีเอารถเข้าศูนย์เปลี่ยนผ้าเบรคครับ  ผ้าเบรคหลังหมดก่อนผ้าเบรคหน้า ครับ

เลย สงสัยนิดๆว่ารถเราปกติมั้ย   ดิสเบรค หน้าหลัง  หน้า2พอทจานใหญ่ หลัง1พอทจานใหญ่

เบรค ของ bmw m performance ครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,060
คาดว่ามีส่วน แต่คงไม่ใช่ทั้งหมดมั้งครับ

ใช้รถมาหลายคัน แทบทุกคันผ้าหน้าหมดก่อนผ้าหลังแบบจริงจังทั้งนั้น ประมาณว่าเปลี่ยนผ้าหน้า 2 หน เปลี่ยนผ้าหลังหนนึง .. ยกเว้น Accord G7 หลังหมดก่อนหน้านิดหน่อย (ทั้งๆที่หน้าใช้จาน grooved ซึ่งกินผ้าเบรคแล้วด้วย) และ MX5 NB หน้าหมดก่อนหลังจิ๊ดนึง

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,259
    • อีเมล์
ถ้าใช้งานทั่วไป ส่วนมากหรือส่วนใหญ่ เปลี่ยนผ้าเบรคหน้า 2 รอบ หลัง 1 รอบครับ เพราะเวลาเบรค น้ำหนักจะกดที่ล้อหน้ามากกว่า ทำให้ caliper หน้าใหญ่กว่าหลัง ตามที่เห็นๆ กัน เพราะถ้าหน้า-หลัง เท่ากัน(หรือแรงกดเท่ากัน) เบรคล้อหลังล็อคขึ้นมาบรรลัยเกิดครับ

ส่วนผ้าเบรค แล้วแต่เนื้อครับ ผมเลยลองสังเกตุดู บางทีผ้าเบรคศูนย์ H/T ผมเปลี่ยน หน้า 3 รอบ หลัง 1 รอบ ผ้าเบรคยี่ห้อ Br,Bo,Dix,Mu จะได้ หน้า 2 หลัง 1 ประมาณนี้

ออฟไลน์ kitto26

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 270
    • อีเมล์
ใช่ครับ


รถผม จอ i drive แจ้งเตือนเปลี่ยนผ้าเบรค หน้า และ หลัง ที่ 5000กิโล พร้อมกันเลย ครับ

สงสัยน่าจะเกี่ยวครับ ระบบกระจายแรงเบรค เพราะ สังเกตุว่าหน้าจะไม่ทิ่ม  และ ผ้าเบรค หน้าและ หลัง หมดใกล้ๆกันเลยครับ



เพราะรถที่เคยใช้ ในอดีตหมดแต่ด้านหน้าก่อน ตลอดครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,889
อาจจะจริงๆนะครับ

ฮอนด้าฟรีดที่ผมใช้อยู่
จากปั๊มเบรคถึงเบรคหน้า r+l สายไม่เท่ากัน

ผลคือ ผ้าเบรค l หมดเร็วกว่า r ประมาณ 1ใน3
ด้วยความที่มีเพื่อนเป็นอู่ ผมจึงรู้ และเก็บฝั่ง r มาใช้ในฝั่ง l

ซึ่งถ้ากรณีนี้ เป็นคนทั่วไป เข้า 0 จะเจอถอดเปลี่ยนเป็นคู่ ส่วนที่เหลืออยู่อีกเยอะ มันจะไปไหน ก็คิดกันเอาเอง...

*จริงๆการที่มันหมดไม่เท่ากันลักษณะนี้ มันเกิดจากแค่แรงกดของฝั่ง l น่าจะมากกว่าต้องไม่ได้เบรค

แต่เมื่อเราเบรค ระบบกระจายแรงเบรคจะทำหน้าที่ของมันให้เบรคแล้วไม่จับล้อซ้ายมากเกินไป และให้เบรคเท่าๆกัน น่าทึ่งมากครับสำหรับระบบนี้ ประหยัดสายน้ำมันเบรคได้เป็นเมตรเลย

ปล. ถ้าสายสองเส้นยาวไม่เท่ากัน แล้วเบรคสึกไม่เท่ากัน  โดยที่ไม่มีระบบกระจายแรงนั้น ผลคือ เวลาเบรค มันจะกินข้างใดข้างหนึ่ง

โชคดีที่ผมมีเพื่อนซี้ทำอู่ซ่อมรถ
แต่ก็โง่โดนบีควิกหลอกไปทีนึง แสบๆคันๆเลยครับ
-หลอกว่าลูกยางเสีย ต้องเปลี่ยนคู่
ส่วน 0 เองไม่หลอกก็จริง แต่ก็ทำตัวแบบบอกไม่หมด
-บอกว่าผ้าเบรคบางแล้วนะ ควรเปลี่ยนได้แล้ว

ออฟไลน์ kitto26

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 270
    • อีเมล์
ตกลงมันมีผลจริง ใขช่มั้ยครับ ระบบ กระจายแรงเบรค

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
รถผมเบรค หน้า หมดก่อน นะ
แต่ หลัง จากนั้น หลังก็หมดตามในอีก 10000 กิโล

จะว่า หมดใกล้ๆ กันก็ได้ แต่ คงไม่เท่ากันซะทีเดียว รถมี EBD ครับ

รู้ว่า เวลาเบรค รถจะไม่หัวทิ่มครับ เบรค นิ่งๆ เนียน ๆ ระยะเบรคดีเลยละ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 20, 2016, 16:52:27 โดย mamaman »

ออฟไลน์ kitto26

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 270
    • อีเมล์
ถ้ารถมีระบบ EBD กระจายแรงเบรค แล้วยิ่งมีการบรรทุกด้วยจะใช้เบรคหลังเยอะกว่าครับ

และผ้าเบรคจะหมด พอๆกันหน้าหลังครับ

http://car.boxzaracing.com/knowledge/1893