All NEW Suzuki Swiftเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา Suzuki ประเทศญี่ปุ่น ก็ได้เผยภาพ และ รายละเอียด
อย่างเป็นทางการของ All NEW Swift ออกมาก่อนจะขึ้นปีใหม่กันแบบฉิวเฉียด
เมื่อ 27 ธันวาคม 2016 ซึ่งเป็นเซอร์ไพรส์อย่างมาก เพราะไม่มีใครคาดคิดว่า
รถใหม่จะมาเปิดตัวในช่วงไม่กี่วันก่อนจะหยุดปีใหม่แบบนี้
ล่าสุดความคืบหน้าของ All NEW Suzuki Swift ในไทย ก็มีข่าวคราวกันบ้าง
เมื่อเพื่อนของคุณ Sathaporn Sathaporn Mateekunsumet ได้ถ่ายภาพ
รถทดสอบพรางต้วเอาไว้ได้ในไทย ระยะห่างไม่ถึง 2 เดือน จากที่เปิดตัว
ครั้งแรกในโลกที่ญี่ปุ่น
สัดส่วน เรือนร่าง รวมถึงลายล้อ จะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจาก All NEW Swift
นั่นเอง คาดว่าน่าจะเข้าโครงการ EcoCar Phase 2 ส่วนรายละเอียดเวอร์ชั่นไทย
แน่นอนว่าเร็วเกินไปที่จะบอกได้ในตอนนี้ ว่าสเป็คจะเป็นอย่างไร
ดังนั้นตอนนี้ เราจึงพาไปชมรายละเอียดของเวอร์ชั่นญี่ปุ่นกันก่อนครับ
All NEW Suzuki Swift จะมีขุมพลังทางเลือก 3 แบบ ได้แก่
Dual JET- เครื่องยนต์เบนซิน รหัส K12C 4 สูบ DOHC 1.2 ลิตร 1,242 ซีซี.
ระบบหัวฉีดคู่ Dual Jet กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 73.0 x 74.2 มิลลิเมตร
อัตราส่วนกำลังอัด 12.5 : 1 กำลังสูงสุด 91 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุดที่ 118 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบ/นาที จับคู่เกียร์ธรรมดา
5 จังหวะ และ เกียร์อัตโนมัติ CVT
MILD Hybrid- ขุมพลัง Mild Hybrid (SHVS) ที่นำเครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร K12C
มาผนวกกับชุด ISG (Integrated Starter Generator) ทำงานร่วมกับ
มอเตอร์ไฟฟ้า WA05A 3.1 แรงม้า ที่ 1,100 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด
50 นิวตันเมตร ที่ 100 รอบ/นาที แบตเตอรี่ Lithium-ion Battery
Booster JET- เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ DOHC รหัส K10C 1.0 ลิตร 996 ซีซี.
พ่วงเทอร์โบ กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 73.0 x 79.4 มิลลิเมตร
อัตราส่วนกำลังอัด 10.0 : 1 พละกำลังสูงสุด 102 แรงม้า (PS) ที่
5,550 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 150 นิวตันเมตร ที่ 1,700 4,500
รอบ/นาที จับคู่เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ
รูปลักษณ์ของ All New Suzuki Swift จะมีความแตกต่างถึง 2 แบบ ได้แก่
แบบมาตรฐาน และ Hybrid ที่มีบานเกล็ดกระจังหน้าลายซี่ถี่ และ แบบ RS
ที่มีดีไซน์กระจังหน้าลายตาข่ายรังผึ้งในส่วนกระจังหน้าครึ่งบน และกันชน
หน้าใหม่
Dimension มิติตัวถังยาว x กว้าง x สูง : 3,840 x 1,695 x 1,500 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ : 2,450 มิลลิเมตร
เมื่อเทียบกับรุ่นเดิมที่มีขนาดมิติตัวถัง 3,850 x 1,695 x 1,510 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ 2,430 มิลลิเมตร จะพบว่า รุ่นใหม่สั้นลงกว่าเดิม 10 มิลลิเมตร
และ เตี้ยลง 10 มิลลิเมตร แต่ระยะฐานล้อก็เพิ่มขึ้น 20 มิลลิเมตร
จุดขายสำคัญคือแพลทฟอร์มใหม่ Heartect ความแข็งแกร่งที่อยู่ภายใต้
น้ำหนักที่เบากว่าเดิม มีการปรับโครงสร้างพื้นตัวถังส่วนล่างและโครงกระดูกงู
พร้อมทั้งเสริมความแข็งแกร่งของโครงสร้างเพื่อความแข็งแรงแต่ไม่เบียดเบียน
เนื้อที่ภายในห้องโดยสารและห้องสัมภาระ
ภายในห้องโดยสารจะใช้โทนสีดำล้วน มาพร้อมกับพวงมาลัยดีไซน์ใหม่ ท้ายตัด
ตามสมัยนิยม เป็นวงกลมเด่นอยู่ตรงกลาง เบาะนั่งแบบผ้ากึ่ง Bucket Seat
เบาะนั่งด้านหลังมาพร้อมกับพนักศีรษะครบทั้ง 3 ตำแหน่ง พนักพิงหลัง
แยกพับอิสระ 60 : 40 และ พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังที่ขยายขนาดให้
ใหญ่กว่าเดิม
ชุดมาตรวัดพร้อมหน้าจอ Multi-Information Display แบบสี ที่แสดง
ข้อมูลการขับขี่ต่างๆ ได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น
คาดว่า All NEW Suzuki Swift จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทย อย่างเร็ว
ช่วงปลายปี 2017 ถึงต้นปี 2018 เป็นอย่างช้าที่สุด
อ่านข้อมูลของเวอร์ชั่นญี่ปุ่นได้ที่
http://www.headlightmag.com/2017-all-new-suzuki-swift-official-launch/