คันแรก ผมจะใช้น้ำมันแค่ตอนสตาร์ท แล้วลาก LPG ยาวยันจอดเลยครับ แต่เครื่องพังไปคันนึงนะ ไม่รุ้เกี่ยวรึเปล่า
คันต่อมา ผมสลับเป็นน้ำมันบ้างเวลาเดินทางไกลๆ แต่ถ้าในตัวจังหวัดจะสตาร์ทน้ำมัน แล้วใช้ LPG จนจอด ใช้ไป3ปี เครื่องเริ่มมีอาการดับกลางทางบ้าง เลยขายไป
คันล่าสุด ตอนแรกถ้าขับใกล้ๆ ไม่ออกนอกจังหวัด จะพยายามใช้น้ำมันตลอด เวลาไป ตจว ค่อยใช้ LPG ลากยาว เพื่อจะได้ประหยัดเวลาเดินทาง แต่มาสังเหตุว่า ขับในจังหวัดรถติดมากๆ น่าจะใช้ LPG มากกว่ารึเปล่า เพราะขับรถที่รถติดกินน้ำมันมากเลย น่าจะใช้ LPG เพื่อประหยัด แล้วเวลาวิ่งไกลๆ ตจว จะใช้น้ำมันวิ่งยาว เพื่อรักษาเครื่อง แล้ววิ่งไกลๆมันกินน้ำมันน้อยกว่าขับในเมืองด้วยครับ คันนี้ขับมาจะ5ปีละ ยังไม่มีปัญหาใดๆครับ
เลยมาถามเพื่อนๆว่า เพื่อนๆวิ่งลักษณะแบบไหนครับ แบบไหนประหยัดแล้วเครื่องพังช้าบ้างครับ
1. ใช้ตอน start จนน้ำร้อนถึงอุณหภูมิประมาณ 50 c (รถผมมีเกจวัดแยก) ค่อยเปลี่ยนเป็น gas
2. ใช้รถตามปกติ พอแวะจอด ก็กด start gas ได้เลย ไม่ต้องกดน้ำมันให้เปลือง
3. ถ้าจอดรถทิ้งไว้นานๆหลายชั่วโมง จนอุณหภูมิน้ำเย็นต่ำกว่า 50c ควร start ด้วยน้ำมัน(เช่นจอดรถทิ้งไว้ข้ามคืน)
4. รถติด gas ngv และ lpg ส่วนใหญ่เครื่องโทรมและพังเร็ว เพราะ " อู่ที่ติด gas ได้มีเยอะ แต่อู่ที่ติด gas เป็นมีน้อย " ส่วนใหญ่ติดกันตามมีตามเกิด ยิ่งพวกยี่ห้อไม่ดัง โอกาสพังยิ่งสูง เพราะคนจูนเป็นมีน้อยมาก
5. หาอู่ที่จูน gas ด้วย AF wide band และจูนบน Dyno จะดีที่สุด
6. รถทุกชนิดทั้งรถใช้น้ำมันและใช้แก๊สควรติดเกจวัดอุณหภูมิแยก เพราะน้ำมันและแก๊ส สามารถดูอาการและความสมบูรณ์จากอุณหภูมิความร้อนได้ส่วนนึงครับ ( อุณหภูมิร้อนจัดผิดปกติ = จูนบางเกินไป , อุณหภูมิเย็นจัดผิดปกติ = จูนหนาเกินไปซึ่งจะมาพร้อมอาการวิ่งไม่ค่อยออกหรือที่เรียกว่าแก๊สท่วม )
ปล. รถผมเองเครื่องมี turbo จูนแก๊สเก็บค่าต่างๆด้วยโปรแกรม และจูนละเอียดอีกครั้งบนถนน แต่ก็ยังสู้จูนบน Dyno ไม่ได้ แต่ใกล้เคียงน้ำมัน 80-90%
ปล2. ถ้ามี notebook เครื่องเล็กๆติดรถ Gas LPG และ NGV จูนเก็บไว้ 2 ค่าจะดีที่สุด กลางวัน 1 กลางคืน 1 หรือจะจูนแบบผมก็ได้
- ช่วงรอบเดินเบา-3000 rpm เน้นประหยัด
- 3000-รอบสูงสุด จูนให้เหมือนน้ำมัน เผื่อไว้ซิ่ง
ปล3. หม้อต้มแก๊สที่ทนถึก ไม่จุกจิก รองรับแรงม้าได้เยอะ = Magic 3 gold (ผมใช้ตัวนี้อยู่ทนมาก)
ปล4. จากประสบการณ์ของผมที่เคยใช้ kme gold , kme gold black ผมเคยใช้ทั้ง2รุ่นนี้มา 3 ตัว จะพังไล่ๆกันที่ระยะ 40000-50000 km ซื้ออะไหล่มาซ่อม แรงดันก็ไม่นิ่งเหมือนเดิม+แรงดันตกผิดปกติ ไม่แนะนำเลยครับ
ปล5. ยี่ห้อ Gas ที่ไว้ใจได้ AC , AG , Energy reform
ปล6. อะไหล่แก๊สเล็กๆน้อยๆ สั่งซื้อเองได้ ไม่ต้องวิ่งไปซื้อเองให้เปลืองน้ำมัน
http://nutgasfilter.lnwshop.com