ผู้เขียน หัวข้อ: ใครที่ติด LPG แล้วมีวิธีใช้สลับน้ำมันยังไงบ้างครับ???  (อ่าน 14055 ครั้ง)

ออฟไลน์ norrarac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 161
    • อีเมล์
คันแรก ผมจะใช้น้ำมันแค่ตอนสตาร์ท แล้วลาก LPG ยาวยันจอดเลยครับ แต่เครื่องพังไปคันนึงนะ ไม่รุ้เกี่ยวรึเปล่า

คันต่อมา ผมสลับเป็นน้ำมันบ้างเวลาเดินทางไกลๆ แต่ถ้าในตัวจังหวัดจะสตาร์ทน้ำมัน แล้วใช้ LPG จนจอด ใช้ไป3ปี เครื่องเริ่มมีอาการดับกลางทางบ้าง เลยขายไป

คันล่าสุด ตอนแรกถ้าขับใกล้ๆ ไม่ออกนอกจังหวัด จะพยายามใช้น้ำมันตลอด เวลาไป ตจว ค่อยใช้ LPG ลากยาว เพื่อจะได้ประหยัดเวลาเดินทาง แต่มาสังเหตุว่า ขับในจังหวัดรถติดมากๆ น่าจะใช้ LPG มากกว่ารึเปล่า เพราะขับรถที่รถติดกินน้ำมันมากเลย  น่าจะใช้ LPG เพื่อประหยัด แล้วเวลาวิ่งไกลๆ ตจว จะใช้น้ำมันวิ่งยาว เพื่อรักษาเครื่อง แล้ววิ่งไกลๆมันกินน้ำมันน้อยกว่าขับในเมืองด้วยครับ คันนี้ขับมาจะ5ปีละ ยังไม่มีปัญหาใดๆครับ

เลยมาถามเพื่อนๆว่า เพื่อนๆวิ่งลักษณะแบบไหนครับ แบบไหนประหยัดแล้วเครื่องพังช้าบ้างครับ

ออฟไลน์ mirthhahaha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 496
รถผมติดแก๊สมา 6 ปี ประมาณแสนโลพอดี
ส่วนใหญ่ขับแต่ในเมือง ตอนสตาร์ทจะใช้น้ำมันสตาร์ท แต่พออุณหภูมิของหม้อต้มถึงค่าที่เหมาะสมก็ตัดเข้าแก๊ส ก็วิ่งแก๊สจนจอด มีหม้อต้มเสีย 1 ครั้ง กรองแก๊สรั่ว 1 ครั้ง
เครื่องไม่พังนะครับ แต่กำลังเครื่องก็ตกไปบ้าง มีตั้งวาล์วทุก 20,000 โลแค่นั่น
จริงๆถ้าบำรุงรักษาดีๆเครื่องไม่น่าพังนะครับ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,614
  • การเดินทางครั้งใหม่
ใช้ปกติครับ เปิดออโต้ไว้ ตอนสตาร์ทจะเป็นน้ำมันแล้วก็เปลี่ยนเป็นแก๊ส ถ้าวิ่งยาวจะสลับเป็นน้ำมันทุก 100โล แล้ววิ่งน้ำมันอีก 10โล สลับตลอด ใช้น้ำมันตลอด 3ปีแรกแสนโล แล้วใช้แก๊สมา 4ปี(เฉพาะช่วงติดแก๊ส) 1.2แสนโล เปลี่ยนหม้อต้มไป 1ลูกกับกรองแก๊สอีก 3อัน หัวเทียนเปลี่ยนไป 2ชุด เท่านั้นครับ ตอนนี้ยังใช้ ปกติดีครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,265
    • อีเมล์
FIESTAใช้LPG สลับ น้ำมันมา 16x,xxx km. (ไมล์จริง18x,xxxkm.)
ปรับตั้งวาล์ว ทุกๆ 4-50,000km. (ปรับไป3รอบ เจียรถ้วยวาล์วจนบางสุดๆ แล้ว)
หากมีอาการเบาดับ ชัดเจน โดยวาล์วยัน จนปรับตั้งไม่ได้อีกแล้ว ก็ต้องเปลี่ยนฝาสูบใหม่ (งบ1-2หมื่น แล้วแต่สภาพฝา)

สตาร์ทน้ำมัน ดับด้วยน้ำมัน สลับแก๊ส น้ำมัน บ่อยๆ (แล้วแต่จะนึกได้ 50กม.บ้าง 100กม.บ้าง)
สำหรับLPG ผมใช้ในเมือง รถติด รอบเครื่องยนต์ต่ำ
หากขับเร็ว รอบสูง เดินทางไกล ความเร็วเกิน100 ใช้น้ำมันดีกว่าครับ

ดูแล น้ำมันเครื่อง , หัวเทียน , น้ำหล่อเย็น ตลอด

รถยี่ปุ่น เค้าว่าเครื่องยนต์ทนLPGมาก
รอดูข้อมูลจากท่านอื่นๆ ครับ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,193
คันแรก ผมจะใช้น้ำมันแค่ตอนสตาร์ท แล้วลาก LPG ยาวยันจอดเลยครับ แต่เครื่องพังไปคันนึงนะ ไม่รุ้เกี่ยวรึเปล่า

คันต่อมา ผมสลับเป็นน้ำมันบ้างเวลาเดินทางไกลๆ แต่ถ้าในตัวจังหวัดจะสตาร์ทน้ำมัน แล้วใช้ LPG จนจอด ใช้ไป3ปี เครื่องเริ่มมีอาการดับกลางทางบ้าง เลยขายไป

คันล่าสุด ตอนแรกถ้าขับใกล้ๆ ไม่ออกนอกจังหวัด จะพยายามใช้น้ำมันตลอด เวลาไป ตจว ค่อยใช้ LPG ลากยาว เพื่อจะได้ประหยัดเวลาเดินทาง แต่มาสังเหตุว่า ขับในจังหวัดรถติดมากๆ น่าจะใช้ LPG มากกว่ารึเปล่า เพราะขับรถที่รถติดกินน้ำมันมากเลย  น่าจะใช้ LPG เพื่อประหยัด แล้วเวลาวิ่งไกลๆ ตจว จะใช้น้ำมันวิ่งยาว เพื่อรักษาเครื่อง แล้ววิ่งไกลๆมันกินน้ำมันน้อยกว่าขับในเมืองด้วยครับ คันนี้ขับมาจะ5ปีละ ยังไม่มีปัญหาใดๆครับ

เลยมาถามเพื่อนๆว่า เพื่อนๆวิ่งลักษณะแบบไหนครับ แบบไหนประหยัดแล้วเครื่องพังช้าบ้างครับ

1. ใช้ตอน start จนน้ำร้อนถึงอุณหภูมิประมาณ 50 c (รถผมมีเกจวัดแยก) ค่อยเปลี่ยนเป็น gas
2. ใช้รถตามปกติ พอแวะจอด ก็กด start gas ได้เลย ไม่ต้องกดน้ำมันให้เปลือง
3. ถ้าจอดรถทิ้งไว้นานๆหลายชั่วโมง จนอุณหภูมิน้ำเย็นต่ำกว่า 50c ควร start ด้วยน้ำมัน(เช่นจอดรถทิ้งไว้ข้ามคืน)
4. รถติด gas ngv และ lpg ส่วนใหญ่เครื่องโทรมและพังเร็ว เพราะ " อู่ที่ติด gas ได้มีเยอะ แต่อู่ที่ติด gas เป็นมีน้อย " ส่วนใหญ่ติดกันตามมีตามเกิด ยิ่งพวกยี่ห้อไม่ดัง โอกาสพังยิ่งสูง เพราะคนจูนเป็นมีน้อยมาก
5. หาอู่ที่จูน gas ด้วย AF wide band และจูนบน Dyno จะดีที่สุด
6. รถทุกชนิดทั้งรถใช้น้ำมันและใช้แก๊สควรติดเกจวัดอุณหภูมิแยก เพราะน้ำมันและแก๊ส สามารถดูอาการและความสมบูรณ์จากอุณหภูมิความร้อนได้ส่วนนึงครับ ( อุณหภูมิร้อนจัดผิดปกติ = จูนบางเกินไป , อุณหภูมิเย็นจัดผิดปกติ = จูนหนาเกินไปซึ่งจะมาพร้อมอาการวิ่งไม่ค่อยออกหรือที่เรียกว่าแก๊สท่วม )

ปล. รถผมเองเครื่องมี turbo จูนแก๊สเก็บค่าต่างๆด้วยโปรแกรม และจูนละเอียดอีกครั้งบนถนน แต่ก็ยังสู้จูนบน Dyno ไม่ได้ แต่ใกล้เคียงน้ำมัน 80-90%
ปล2. ถ้ามี notebook เครื่องเล็กๆติดรถ Gas LPG และ NGV จูนเก็บไว้ 2 ค่าจะดีที่สุด กลางวัน 1 กลางคืน 1 หรือจะจูนแบบผมก็ได้
- ช่วงรอบเดินเบา-3000 rpm เน้นประหยัด
- 3000-รอบสูงสุด จูนให้เหมือนน้ำมัน เผื่อไว้ซิ่ง
ปล3. หม้อต้มแก๊สที่ทนถึก ไม่จุกจิก รองรับแรงม้าได้เยอะ = Magic 3 gold (ผมใช้ตัวนี้อยู่ทนมาก) 
ปล4. จากประสบการณ์ของผมที่เคยใช้ kme gold , kme gold black ผมเคยใช้ทั้ง2รุ่นนี้มา 3 ตัว จะพังไล่ๆกันที่ระยะ 40000-50000 km ซื้ออะไหล่มาซ่อม แรงดันก็ไม่นิ่งเหมือนเดิม+แรงดันตกผิดปกติ ไม่แนะนำเลยครับ
ปล5. ยี่ห้อ Gas ที่ไว้ใจได้ AC , AG , Energy reform
ปล6. อะไหล่แก๊สเล็กๆน้อยๆ สั่งซื้อเองได้ ไม่ต้องวิ่งไปซื้อเองให้เปลืองน้ำมัน http://nutgasfilter.lnwshop.com
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 02, 2017, 21:48:05 โดย J_Serie5 »

ออฟไลน์ vachirapoly

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
    • อีเมล์
ใช้ตามปกติครับ กล่องจัดการเงื่อนไขเอง จะตัดเข้าแก๊สเมื่อรอบเกิน1500และอุณหภูมิถึงที่กำหนด น้ำมันถูกใช้ตอนสตาร์ทครับ ส่วนจะปรับเป็นน้ำมันเองก็ตอนวิ่งทางไกลยาวๆ ทุกๆ100กม.จะตัดมาใช้น้ำมัน10กม. และตอนขึ้นเขา หรือใช้รอบสูงๆครับ

ส่วนอื่นๆก็ดูแลเครื่องยนต์ทั่วไป เน้นระบบหล่อเย็น และหมั่นเช็คระบบแก๊สประจำ เปิดฝากระโปรงดูบ่อยๆหน่อย เปลี่ยนถ่ายตามระยะ จูนให้พอดีๆ ใช้แก๊สแค่ประหยัดอย่าไปใช้จนงกครับ ต้องกลับมาใช้น้ำมันบ้าง สัดส่วนผมใช้ 70:30 แก๊สหมดที่ทำงานก็กลับมาเติมแถวบ้าน ใช้น้ำมันบ้างครับ ระบบจะได้สมบูรณ์พร้อมใช้งานตลอดเวลา 9ปี 2แสนโล สบายๆ

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 976
ใช้ตามปกติ แต่ตามที่ช่างแนะนำ ให้ใช้น้ำมันอย่างน้อย 1-2 ถังต่อเดือน ผมทำตามตลอด ติดมาหลายปีแล้ว ยังไม่พบปัญหาที่เกี่ยวกับแก๊ส LPG ครับ

ออฟไลน์ csamabat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 635
    • อีเมล์
ผมจะใช้น้ำมันช่วงสตาร์ทเครื่องแล้วให้มันปรับเข้าเป็นระบบแก๊สตามอัตโนมัติครับ ถ้าขับอยู่ในเมืองอย่างเดียวช่วงก่อนเข้าบ้านซักประมาณกิโลสองกิโลผมก็จะกลับมาใช้น้ำมันขับเข้าบ้าน แต่ถ้าวิ่งต่างจังหวัดทางไกลไกลผมจะสลับใช้น้ำมันเป็นบางช่วงครับอย่างน้อยน้อยเดือนนึงผมจะใช้น้ำมันประมาณครึ่งถังแล้วก็เติมเต็มให้น้ำมันได้วนอยู่ตลอดเวลาตอนนี้ใช้แก๊สมาประมาณ 50000 โลแล้วยังปกติดีครับ มีเอารถไปตรวจเช็คสภาพวาล์วตอน 4 หมื่นโลพบว่ายังปกติดีเป็นรถโตโยต้าอแวนซ่าติดระบบแก๊ส ac หัวฉีดฮาน่าครับ
1990 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 bmw e36 318iA 4 door
1992 bmw e30 318i At  4door
1993 bmw e36 318i 4 door
1985 bmw e30 325iS cope
1991 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 toyota corolla ae92  1.6 se limited
1993 toyota corolla ae101 1.6 Lx limited
1991 Nissan nv van SLX 1.6 At
2006 toyota avanza 1.3 E Mt

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 20,771
  • *** HLM.COM ***
ก็สลับตามสถานการณ์ครับ
รถไม่ติดไม่รีบขับไม่ไกลมากก็ไม่ใช้แก๊ส อาทิตย์นึงใช้น้ำมัน1-2วัน

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,492
คนส่วนใหญ่มีความคิดว่าแก๊ส ให้ความร้อนมากกว่า บ่าวาล์วเสียเร็วกว่า  ...
คนส่วนน้อย(เช่นผม)เชื่อว่า  เชื้อเพลิง สามารถทำให้ค่าความร้อนในห้องเผาไหม้เท่ากันได้ ไม่มีผลเสียต่อเครื่องยนต์และวาล์ว...

  รถคันหนึ่ง ผมซื้อมือสองมา  วิ่งมาแล้วสองแสนหกหมื่น( อายุ 16 ปี  )  จับติดแก๊ส  วิ่งต่อไปอีกสองปี  ไมล์ขึ้นไป ห้าแสนสี่ (สองปี วิ่งสองแสนแปด)  บ่าวาล์วหมด...ทำบ่าใหม่...มันเป็นเครื่องยืนยันได้ว่า  ถ้าตั้งวาล์วดี  มันก็ไม่มีปัญหา

   ตอบคำถาม.
  ผมไม่ได้สนใจเรื่องปรับน้ำมัน กับ แก๊ส  ขับ ๆ  ถึงเวลามันก็เข้าเอง  แค่นั้น  แถมผมกำหนดให้มันเริ่มทำงานตั้งแต่ ห้าสิบองศาด้วยซ้ำไป....(ส่วนใหญ่ 60 องศาหรือมากกว่า)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,214
    • อีเมล์
คนส่วนใหญ่มีความคิดว่าแก๊ส ให้ความร้อนมากกว่า บ่าวาล์วเสียเร็วกว่า  ...
คนส่วนน้อย(เช่นผม)เชื่อว่า  เชื้อเพลิง สามารถทำให้ค่าความร้อนในห้องเผาไหม้เท่ากันได้ ไม่มีผลเสียต่อเครื่องยนต์และวาล์ว...

  รถคันหนึ่ง ผมซื้อมือสองมา  วิ่งมาแล้วสองแสนหกหมื่น( อายุ 16 ปี  )  จับติดแก๊ส  วิ่งต่อไปอีกสองปี  ไมล์ขึ้นไป ห้าแสนสี่ (สองปี วิ่งสองแสนแปด)  บ่าวาล์วหมด...ทำบ่าใหม่...มันเป็นเครื่องยืนยันได้ว่า  ถ้าตั้งวาล์วดี  มันก็ไม่มีปัญหา

   ตอบคำถาม.
  ผมไม่ได้สนใจเรื่องปรับน้ำมัน กับ แก๊ส  ขับ ๆ  ถึงเวลามันก็เข้าเอง  แค่นั้น  แถมผมกำหนดให้มันเริ่มทำงานตั้งแต่ ห้าสิบองศาด้วยซ้ำไป....(ส่วนใหญ่ 60 องศาหรือมากกว่า)

LPG ไม่ทำให้เครื่องพังครับ หาก จูน ECU GAS เหมาะสม
เครื่อง มันจะพังเพราะ ใช้เยอะ และ ไม่ดูแลรักษา
แต่ สุดท้าย เครื่องยนต์ มันก็มีอายุการใช้งาน

Lancer EX ผมยืนยันได้ว่า หากจูนแก็สหนาไว้ จะไม่มีปัญหาเรื่องความร้อน วิ่งแก็สมา 160000 โล แต่กลับมา E85 ถึง 200000 โลละ
รอน้ำมันแพงกลับไปแก็ส

ออฟไลน์ THEKHAM

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 485
    • อีเมล์
สตาร์ทน้ำมันทุกครั้ง

ตอนติดตั้ง gas เพิ่มเติมตัว  TAP (Timing Advance Processor) มันช่วยจริงๆ
ติดตั้งตอนกลางปี 57 มี่ร้าน ม.ม.แถว มหาชัย จูนถนนที่เดียวจบไม่ต้องทำไรต่อเลย
ใช้ชุด Leaf Super OBDII หัวฉีด ไข่หิน + Tap จบ 35,000 บาท

ระหว่างขับขี่ต่อเนื่อง 200 กม.สลับ น้ำมัน 10 กม.

ก่อนจอดพักรถหลังขับทางไกลมานานสลับน้ำมัน รอบเดินเบา แล้วดับเครื่อง

น้ำมันสังเคราะห์แท้ 100% เปลี่ยนถ่ายที่ 8000-10000 กม.

กรองแก๊ส ตามระยะ

ผมใช้งานมามากกว่า 60,000 กม. เครื่องยนต์ กำลังอัด ยังปกติดีอยู่ ไม่มีหอบ (แต่เกียร์ยี่ห้อ F รุ่น F พังก่อน5555)


ช่วงหลังย้ายจังหวัด ใชังานขับ กทม.สุราษฯ ไปกลับ 2 เดือนครั้ง มีล่าสุดขับจากสุราษฯ Road Trip วิ่งขึ้นเหนือไปเรื่อยๆ เหนื่อยไหนนอนนั่น จนถึงฝาง
และก็กลับมาลงสุราษฯ ขับ100-160

ตกกิโลละ 1-1.5 บาท สบายๆ เลยครับ

ออฟไลน์ tee_inc

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
Civic FD ดม LPG 300,000 โล จับประเด็นระหว่างการใช้ น้ำมัน กับ แก๊ส
น้ำมันขับเร็วแรงแค่ไหน  บ่าวาล์วไม่เคยยัน
แก๊ส ขับเร็วแรง (4-5 พันรอบ 160 Up)  บ่าวาล์วยันเร็ว 20,000 โล ต้องตั้งแล้ว   

ส่วนการใช้น้ำมันก็เดือนละถัง ครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,590
ก็วิ่งทางยาวสลับน้ำมันบ้างครับ    ถ้าขับเร็วมากก็เปลี่ยนมาใช้น้ำมัน 
แต่การจะติดแก๊สกับรถนั้นต้องเลือกรถที่จะติดด้วย   เพราะถ้าไปเอารถทั่วไปไม่งั้นไม่คุ้มค่ากับเวลาและค่าบำรุงรักษาที่เพิ่มขึ้น 
ผมใช้รถในกลุ่ม 2.7 2TR-FE  ไม่ต้องตั้งวาล์วอายุเครื่องยนต์วิ่งได้นับล้านกิโลเมตร    แทบไม่ต้องบำรุงรักษาใดใด คุ้มกับการติดแก๊สครับ

ออฟไลน์ Prachsaphol_yjd

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 587
    • อีเมล์
รถผมตั้งอุณหภูมิไว้ที่ 50 องศาและ 500 รอบ จะเปลี่ยนเป็นแก๊สให้
ซึ่งจริงๆ 500 รอบไม่มีผลอะไร เพราะรอบรถมันมากกว่า 500 อยู่แล้ว ขอให้อุณหภูมิถึง 50 องศามันก็เปลี่ยนให้เลย
ผมใช้รถตามเงื่อนไข เปลี่ยนเป็นแก๊สแล้วใช้แก๊สยันจอดรถครับ จะใช้น้ำมันเฉพาะตอนสตาร์ตเท่านั้น
ขับก็ใช้รอบทั้วไปไม่เกิน 3 พันกว่ารอบ นานๆถึงจะถึง  4 พันรอบ ความเร็ว 90-120 ไม่ค่อยเกินนี้
วิ่งแก๊สมา 6 หมื่นกว่ากิโลใน 4 ปีกว่า ตั้งวาล์วไป 2 ครั้ง นี่ก็ใกล้จะไปตั้งล่ะ ยังขับปกติดี ถ้าเดินเบาสั่นๆ หน่อยผมก้ไปตั้งแล้วครับ
Honda มันตั้งง่าย ไม่ต้องเจียรถ้วยวาล์ว ตั้งทีก็ 800 บาทรวมล้างปีกผีเสื้อและรีเซ็ตลิ้นปีกผีเสื้อด้วย