ระบบช่วยขับขี่ต่างๆ สามารถขับไปในทางที่คดเคี้ยวได้มั๊ยครับ

SM.

ไม่ว่าจะ Adaptive Cruise Control + Lane Keeping Assist รวมทั้งระบบต่างๆที่อัดแน่นกันเข้ามาในรถสมัยนี้ มันสามารถขับไปในทางที่คดเคี้ยวได้มั๊ยครับ เช่นทางตามไหล่เขา ถนนคดเคี้ยวตามต่างจังหวัด มีข้อจำกัดหรือเปล่า เพราะเห็นในคลิปการใช้งาน ก็มีแต่ขับไปตรงๆ มีโค้งบ้าง แต่ไม่โค้งมาก

หรือพูดง่ายๆคือ ระบบพวกนี้สามารถขับเองขึ้น-ลงเขาได้มั๊ยครับ



akewizard

คงต้องลองวิเคราะห์ดูครับ ว่าแต่ละระบบมันทำงานยังไง....
อย่างระบบ Lane keeping มันเป็นแค่ระบบช่วย "เตือน" ไม่ให้รถออกจากเลน แต่คงไม่ได้บังคับพวงมาลัยเลี้ยวเองไปตามถนนได้ ถ้าแบบนั้นมันเป็น Auto pilot แล้วครับ



Auto

 ถ้าเส้นทางแบบนี้   4wd fulltime  หรือพวก 4wd allwheel  ช่วยได้เยอะ  มั่นใจในการขับขี่ดีกว่าจริง ๆ 



PREM

Adaptive cruise ถ้าโค้งกว้างๆ ยังจับคันหน้าได้อยู่ครับ
แต่ถ้าโค้งแคบๆ โค้งหักศอก โค้ง blind เนี่ย ผมยังไม่กล้าลองเลยครับ 555
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



Nonlamer

ยังไม่เคยใช้จริงนะครับเพราะไม่มีให้ใช้

แต่ไปเจอนี่มา ลองอ่านดูครับ
https://mycardoeswhat.org/deeper-learning/adaptive-cruise-control/
*จากในเวป ตรง challenge มี 4 กรณีนะครับ

จากการอ่านแบบผ่านๆ ให้สรุปก็คือระบบพวกนี้ไม่ใช่ auto pilot
ถ้าเกิดระบบทำงานต่างจากที่คุณคิดเอาไว้หรือที่ควรจะเป็นก็ควรยกเลิก cruise ชั่วคราว พอถึงทางตรงหรือพ้นเนินก็กลับมาเปิดระบบใหม่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2017, 18:45:34 โดย Nonlamer »



aekoy

ACC ไม่ควรใช้กับโค้งแคบๆอันตรายมาก พอจับกับคันหน้าไม่ได้รถจะพุ่งไปที่ความเร็วที่ตั้งไว้ อาจตกเขาได้ครับ ผมใช้ Volvo V60 ขึ้นเขาใหญ่ทุกเดือน ถ้าขึ้นจากปากช่องปิด lane keeping ครับ มันดังตลอด พอขึ้นไปข้างบนแล้วก็ใช้ ACC ได้ตั้งไว้ที่ 50 km/hr ถ้าขึ้นจากปราจีนใ้ช้ ACC ได้โค้งแคบๆไม่ค่อยมีทางไม่ชันมากใช้ความเร็วไม่เกิน 60 ที่ผมใช้เพราะชำนาญเส้นทางนะครับ ถ้าทางไม่เคยไปอย่าใช้ดีกว่า
Volvo 850 T-5R
SAAB 9000 Aero
BMW E30 M10 coupe M/T 1987
Volvo V60
Toyota AE111



tarahlm

จากคู่มือผู้ใช้ของฟอร์ด กล่าวไว้ว่าระบบเหล่านี้ช่วยเหลือผู้ขับขี่

โดยใช้คำว่า..ตั้งใจ(Intention)ไว้เพื่อใช้กับการขับขี่บนถนนหลักหรือมอเตอร์เวย์เป้นหลัก(main road & motorway)


และมีคำเตือนสภาวะต่างๆหลายอย่าง ที่อาจทำให้มีผลต่อการทำงานของระบบ



Lane keeping aid,Lane departure warning ที่อาศัยการจับเส้นจราจร จะทำงานรถต้องมีความเร็วประมาณ 65 กม./ชม.ขึ้นไป

เส้นทางที่คดเคี้ยวอาจทำให้การทำงานผิดพลาดได้


Adaptive cruise control ใช้คลื่น Radar จับรถคันหน้า

ถนนคดเคี้ยวมากๆก็มีผลกับการทำงาน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2017, 19:43:12 โดย tarahlm »



ps000000

อ่านคอมเมนต์ได้ความรู้



Barracuda

อ่านคอมเมนต์ได้ความรู้

+1 ขอบคุณพี่เจ้าของกระทู้เลย คิดได้ยังไงครับ ความรู้ล้วนๆผมนึกว่ามันจะมีแต่ประโยชน์นะ



neutrino

ระบบต่างๆเหล่านี้ยังไม่ใช่ auto pilot ดังนั้นยังต้องใช้ร่วมกับการควบคุมโดยคนขับรถครับ
ที่น่ากลัวมากๆคือ ผู้ใช้รถจะเข้าใจผิดว่าระบบเหล่านี้คือหรือใกล้เคียง auto pilot



Fly to dream

ACC เค้ามีข้อจำกัดนะครับ โค้งแคบๆอย่าใช้  ส่วน Lane keep เรายังขับนะครับ มันแค่เตือนหรือดึงกับเบาๆแค่นั้น

ยังไม่ถึง Pilot driving ถึงขนาดนี้มันยังไม่ Detect ถนนบางช่วงเลยนะครับ Tesla ผมดูหลายๆคลิปแล้วเตือนให้กลับมาขับเองเยอะเหมือนกัน
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



SM.

ขอบคุณครับ ได้ความรู้ดี ผมก็คิดว่ามันต้องมีข้อจำกัดแน่ๆ

ถ้าใช้ ACC แล้วกลัวรถจะออกจากเลน ก็จะมีระบบ Lane Keeping คอยช่วยไว้อยู่ เพื่อดึงรถกลับให้เข้ามาอยู่ในเลน ให้รถวิ่งอยู่ในเลนตลอด ผมก็แอบสงสัยว่า ถ้าทางโค้งมากๆ มันจะทำได้มั๊ย อะไรแบบนี้แหละครับ



bingoman

ทางโค้งยังได้ แต่ถ้าเจอทางเบี่ยง  ผมว่าไม่รอด  มันไม่ทันแน่ๆ  ผมว่ามีเสย barrier ไม่งั้นก็มีประสานงา