ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบช่วยขับขี่ต่างๆ สามารถขับไปในทางที่คดเคี้ยวได้มั๊ยครับ  (อ่าน 2727 ครั้ง)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
ไม่ว่าจะ Adaptive Cruise Control + Lane Keeping Assist รวมทั้งระบบต่างๆที่อัดแน่นกันเข้ามาในรถสมัยนี้ มันสามารถขับไปในทางที่คดเคี้ยวได้มั๊ยครับ เช่นทางตามไหล่เขา ถนนคดเคี้ยวตามต่างจังหวัด มีข้อจำกัดหรือเปล่า เพราะเห็นในคลิปการใช้งาน ก็มีแต่ขับไปตรงๆ มีโค้งบ้าง แต่ไม่โค้งมาก

หรือพูดง่ายๆคือ ระบบพวกนี้สามารถขับเองขึ้น-ลงเขาได้มั๊ยครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
คงต้องลองวิเคราะห์ดูครับ ว่าแต่ละระบบมันทำงานยังไง....
อย่างระบบ Lane keeping มันเป็นแค่ระบบช่วย "เตือน" ไม่ให้รถออกจากเลน แต่คงไม่ได้บังคับพวงมาลัยเลี้ยวเองไปตามถนนได้ ถ้าแบบนั้นมันเป็น Auto pilot แล้วครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
 ถ้าเส้นทางแบบนี้   4wd fulltime  หรือพวก 4wd allwheel  ช่วยได้เยอะ  มั่นใจในการขับขี่ดีกว่าจริง ๆ 

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,198
Adaptive cruise ถ้าโค้งกว้างๆ ยังจับคันหน้าได้อยู่ครับ
แต่ถ้าโค้งแคบๆ โค้งหักศอก โค้ง blind เนี่ย ผมยังไม่กล้าลองเลยครับ 555
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ยังไม่เคยใช้จริงนะครับเพราะไม่มีให้ใช้

แต่ไปเจอนี่มา ลองอ่านดูครับ
https://mycardoeswhat.org/deeper-learning/adaptive-cruise-control/
*จากในเวป ตรง challenge มี 4 กรณีนะครับ

จากการอ่านแบบผ่านๆ ให้สรุปก็คือระบบพวกนี้ไม่ใช่ auto pilot
ถ้าเกิดระบบทำงานต่างจากที่คุณคิดเอาไว้หรือที่ควรจะเป็นก็ควรยกเลิก cruise ชั่วคราว พอถึงทางตรงหรือพ้นเนินก็กลับมาเปิดระบบใหม่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2017, 18:45:34 โดย Nonlamer »

ออฟไลน์ aekoy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
ACC ไม่ควรใช้กับโค้งแคบๆอันตรายมาก พอจับกับคันหน้าไม่ได้รถจะพุ่งไปที่ความเร็วที่ตั้งไว้ อาจตกเขาได้ครับ ผมใช้ Volvo V60 ขึ้นเขาใหญ่ทุกเดือน ถ้าขึ้นจากปากช่องปิด lane keeping ครับ มันดังตลอด พอขึ้นไปข้างบนแล้วก็ใช้ ACC ได้ตั้งไว้ที่ 50 km/hr ถ้าขึ้นจากปราจีนใ้ช้ ACC ได้โค้งแคบๆไม่ค่อยมีทางไม่ชันมากใช้ความเร็วไม่เกิน 60 ที่ผมใช้เพราะชำนาญเส้นทางนะครับ ถ้าทางไม่เคยไปอย่าใช้ดีกว่า
Volvo 850 T-5R
SAAB 9000 Aero
BMW E30 M10 coupe M/T 1987
Volvo V60
Toyota AE111

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
จากคู่มือผู้ใช้ของฟอร์ด กล่าวไว้ว่าระบบเหล่านี้ช่วยเหลือผู้ขับขี่

โดยใช้คำว่า..ตั้งใจ(Intention)ไว้เพื่อใช้กับการขับขี่บนถนนหลักหรือมอเตอร์เวย์เป้นหลัก(main road & motorway)


และมีคำเตือนสภาวะต่างๆหลายอย่าง ที่อาจทำให้มีผลต่อการทำงานของระบบ



Lane keeping aid,Lane departure warning ที่อาศัยการจับเส้นจราจร จะทำงานรถต้องมีความเร็วประมาณ 65 กม./ชม.ขึ้นไป

เส้นทางที่คดเคี้ยวอาจทำให้การทำงานผิดพลาดได้


Adaptive cruise control ใช้คลื่น Radar จับรถคันหน้า

ถนนคดเคี้ยวมากๆก็มีผลกับการทำงาน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2017, 19:43:12 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
อ่านคอมเมนต์ได้ความรู้

ออฟไลน์ Barracuda

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,395
อ่านคอมเมนต์ได้ความรู้

+1 ขอบคุณพี่เจ้าของกระทู้เลย คิดได้ยังไงครับ ความรู้ล้วนๆผมนึกว่ามันจะมีแต่ประโยชน์นะ

ออฟไลน์ neutrino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
ระบบต่างๆเหล่านี้ยังไม่ใช่ auto pilot ดังนั้นยังต้องใช้ร่วมกับการควบคุมโดยคนขับรถครับ
ที่น่ากลัวมากๆคือ ผู้ใช้รถจะเข้าใจผิดว่าระบบเหล่านี้คือหรือใกล้เคียง auto pilot

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ACC เค้ามีข้อจำกัดนะครับ โค้งแคบๆอย่าใช้  ส่วน Lane keep เรายังขับนะครับ มันแค่เตือนหรือดึงกับเบาๆแค่นั้น

ยังไม่ถึง Pilot driving ถึงขนาดนี้มันยังไม่ Detect ถนนบางช่วงเลยนะครับ Tesla ผมดูหลายๆคลิปแล้วเตือนให้กลับมาขับเองเยอะเหมือนกัน
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
ขอบคุณครับ ได้ความรู้ดี ผมก็คิดว่ามันต้องมีข้อจำกัดแน่ๆ

ถ้าใช้ ACC แล้วกลัวรถจะออกจากเลน ก็จะมีระบบ Lane Keeping คอยช่วยไว้อยู่ เพื่อดึงรถกลับให้เข้ามาอยู่ในเลน ให้รถวิ่งอยู่ในเลนตลอด ผมก็แอบสงสัยว่า ถ้าทางโค้งมากๆ มันจะทำได้มั๊ย อะไรแบบนี้แหละครับ

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,368
ทางโค้งยังได้ แต่ถ้าเจอทางเบี่ยง  ผมว่าไม่รอด  มันไม่ทันแน่ๆ  ผมว่ามีเสย barrier ไม่งั้นก็มีประสานงา