แรงม้า = แรงบิด * รอบ แต่ไม่ใช่ว่าคูณกันดื้อๆได้เลยนะ เพราะต้องดูด้วยว่า แรงม้ากับแรงบิดมันมาที่รอบเครื่องเดียวกันหรือไม่
ทั้งนี้ แรงม้าสูงสุดนั้นมักจะตามหลังแรงบิดเสมอเนื่องจาก แรงม้าเป็นผลสะสมของแรงบิด ซึ่งเมื่อเครื่องยิ่งมีรอบสูงมากเท่าไหร่ ผลสะสมก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น
แต่ทว่า เมื่อเครื่องยิ่งวิ่งรอบสูงขึ้น แรงเสียดทานในระบบยิ่งมีค่ามากขึ้น ซึ่งแรงเสียดทานนี้เป็นตัวที่คอยตอนแรงบิด ซึ่งส่งผลให้แรงบิดในรอบสูงนั้นมักจะ
ทำค่าได้ไม่ดีเหมือนในรอบต่ำ
พอมีเรื่องเกี่ยวกับแรงบิดแรงม้าทีไร ยิ่งอ่านคอมเมนท์แล้วยิ่งงงมีแต่คนพาออกทะเลทั้งนั้น
อยากให้มีคนรู้จริงมาอธิบายความแตกต่างของทั้งสองค่านี้สักทีจริงๆ