ข้องใจครับ Mazda CX-5 2.2d กับ เบนซิน2.5 กับอัตตราเร่ง0-100 และ 80-120

sittipong036

ข้องใจครับ Mazda CX-5 2.2d กับ เบนซิน2.5    กับอัตตราเร่ง0-100 และ 80-120

CX-5 2.2d แรงบิด400กว่า พ่วงเทอร์โบ ทำไมอัตตราเร่งสู้ เบนซิน2.5 ที่ไม่มีเทอร์โบ แรงบิดก็น้อยกว่าครึ่งๆ   ไม่ได้ครับ


รบกวนขอความรู้ด้วยครับ ขอบคุณครับ



ซิ่งเข้าส้วม

แรงม้า 2.5 เยอะกว่าไงครับ แรงม้าคือพารถไปได้เร็วแค่ไหน แรงบิดคือพารถวิ่งทะลุกำแพงแล้วไปได้ไกลแค่ไหน เหมือนถามว่าทำไมนาย Aกล้ามขาเล็กกว่า นาย B แต่นาย A วิ่งเร็วกว่าน่ะครับ



Artist

ความเห็นส่วนตัว ไม่ใช่แค่ Mazda CX5 หรอกครับส่วนใหญ่ของเครื่องดีเซลกับเบนซินเลย BMWซีรี่ย์3 เบนซิน ก็เร็วกว่าดีเซลทั้งที่แรงบิดน้อยกว่า
ผมว่าเป็นเพราะเกียร์ที่เครื่องดีเซลรอบจัดแต่แค่ช่วงสั้นๆต้องเปลี่ยนเกียร์ถี่กว่า
0-100 เบนซินอาจจะแค่3เกียร์ แต่ดีเซลอาจจะ 4-5เกียร์ ตีว่าเกียร์ละครึ่งวิ(เวลาในการเปลี่ยน)ก็วินึงแล้ว
อีกอย่างคือค่ายรถส่วนใหญ่มักถนอมเกียร์รถดีเซลไม่ให้พังเร็วจากแรงบิดมหาศาล เลยเซ็ตให้การจับ-ปล่อยคลัตช์ให้ช้ากว่าเครื่องเบนซิน
ที่เหลือคงเป็นอัตราทดเกียร์ของแต่ละค่าย



w212cdi

เครื่อง 2.5 แรงม้ามากกว่า



ps000000

น่าสนใจครับหัวข้อนี้



@MIN

ข้องใจครับ Mazda CX-5 2.2d กับ เบนซิน2.5    กับอัตตราเร่ง0-100 และ 80-120

CX-5 2.2d แรงบิด400กว่า พ่วงเทอร์โบ ทำไมอัตตราเร่งสู้ เบนซิน2.5 ที่ไม่มีเทอร์โบ แรงบิดก็น้อยกว่าครึ่งๆ   ไม่ได้ครับ


รบกวนขอความรู้ด้วยครับ ขอบคุณครับ

ขอทราบข้อมูลด้วยครับ ว่า

2.2d  เติมน้ำมันดีเซลเกรด ธรรมดา หรือ พรีเมี่ยม ครับ

2.5  เติมน้ำมันเบนซิน 95 หรือ โซฮอล 95 ครับ

ถ้าจะเปรียบเทียบกัน  ต้องใช้ข้อมูล ที่เท่าเทียมกัน ด้วยครับ
I have enough of making money. Now I want to make time.



tinypiglet

เพราะแรงม้าสามารถเปลี่ยนเป็นแรงบิดได้ด้วยเกียร์
แต่แรงบิดเปลี่ยนเป็นแรงม้าไม่ได้
เช่นแรงบิดเครื่องเบนซินต่ำกว่าก็ใช้เกียร์ต่ำกว่ารอบเครื่องสูงกว่าชดเชยได้ก็เลยเป็นข้อดีของดีเซลที่รอบต่ำกว่าเลยประหยัดกว่า



Noncyclopedia

Specก้อบอกว่าม้าเยอะกว่า

แปลไทยเป็นไทยว่า. มีการเซตมาแบบนั่น

จะเซ็ตให้ เครื่อง2000 เทอโบ 600ม้า 0-100 น้อยกว่า2วิ ก้อทำได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 30, 2017, 10:31:47 โดย Noncyclopedia »



gorilla

เสียดายเครื่อง 2.5
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 30, 2017, 10:37:13 โดย gorilla »



Stp

เท่าที่เห็นเครื่องดีเซลชอบอั้นช่วงเกียร์ 1-2 คงเพราะทดกันเกียร์พังด้วยมั้ง แถมไม่ค่อยแปลกใจหลายท่านที่ชอบขับสนุกๆ จะยินดีกับเครื่องเบนซินมากกว่า
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



akewizard

แรงบิดต่างกันเยอะก็จริง แต่กับน้ำหนักรถแค่ 1.5 ตัน+คนทดสอบ 2 คน load ที่มีไม่ได้ทำให้การออกตัวแตกต่างกันนัก
แรงบิดเยอะๆมันจะไปเห็นผลตอนที่บรรทุกน้ำหนักเยอะๆหรือตอน load เยอะๆครับ

อีกเรื่องคือการทดเกียร์ ผมเชื่อว่า 2 รุ่นนี้อัตราทดเกียร์ต่างกัน
ให้นึกภาพคน 2 คนแข่งกันปั่นจักรยาน คนนึงแรงถีบน้อยแต่ขยันซอยขา พอใส่เกียร์ที่จานทดรอบเยอะๆจะปั่นได้ง่ายแต่ต้องปั่นถี่ๆถึงจะวิ่งได้ไว
กับอีกคนแรงขาเยอะแต่ปั่นช้ากว่า ก็ใช้จานทดรอบน้อยก็จะวิ่งได้เร็วโดยที่รอบขาไม่เยอะ แต่ต้องออกแรงปั่นมากหน่อย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 30, 2017, 11:09:18 โดย akewizard »



tui


ผมใช้2.5อยู่..สั่งได้ดั่งใจคับ.. ::)



MisterSmooth


ผมใช้2.5อยู่..สั่งได้ดั่งใจคับ.. ::)

2.5 รายงานตัวด้วยคนครับ

ตอนแรกกะเอาแค่ 2.0 พอได้ลอง 2.5 แล้วมันจี๊ดเลย



nuntapon.s

พอมีเรื่องเกี่ยวกับแรงบิดแรงม้าทีไร  ยิ่งอ่านคอมเมนท์แล้วยิ่งงงมีแต่คนพาออกทะเลทั้งนั้น

อยากให้มีคนรู้จริงมาอธิบายความแตกต่างของทั้งสองค่านี้สักทีจริงๆ



sittipong036

ขอบคุณทุกท่าน สำหรับความรู้ครับ



PAN

ต้องดูพื้นที่ใต้กราฟของทั้งสองว่าในช่วงรอบเปลี่ยนเกียร์จากรอบred line ต่างกันยังไง เราก็จะเห็นครับว่า เบนซินนั้นได้เปรียบกว่าเยอะในรอบปลายกับช่วงเปลี่ยนเกียร์รอบกลางครับ แต่ดีเซลก็จะได้เปรียบกว่าในช่วงรอบต้นๆ ได้อย่างเสียอย่าง รวมทั้งเบนซินนั้นแรงม้าสูงกว่า



Dr.Jones

 :-[ ::)

พอมีเรื่องเกี่ยวกับแรงบิดแรงม้าทีไร  ยิ่งอ่านคอมเมนท์แล้วยิ่งงงมีแต่คนพาออกทะเลทั้งนั้น

== > เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งเลยฮะ เอาดีเซลดีกว่า เพราะเครื่องทนกว่า ซ่อมน้อยกว่า
เรื่องอัตราเร่ง น่าจะพอยอมรับได้ เพราะโอกาสใช้จริงๆ (ขับทางไกล) อาจไม่ใช่ในชีวิตประจำวันของทุกคน
ไม่สนับสนุนรถญี่ปุ่นเจ้าตลาดและรถเยอรมันมวยรอง
--ทุกรุ่น,ทุกคัน,ทุกโปรโมชั่น,ทุกกรณี--



jan_e39

Cx5 2.5มารายงานตัวด้วยคน ขับสนุกมากมายจิงๆครับตัว2.5 ในตำนาน 555



rapee001

แรงม้า = แรงบิด * รอบ แต่ไม่ใช่ว่าคูณกันดื้อๆได้เลยนะ เพราะต้องดูด้วยว่า แรงม้ากับแรงบิดมันมาที่รอบเครื่องเดียวกันหรือไม่

ทั้งนี้ แรงม้าสูงสุดนั้นมักจะตามหลังแรงบิดเสมอเนื่องจาก แรงม้าเป็นผลสะสมของแรงบิด ซึ่งเมื่อเครื่องยิ่งมีรอบสูงมากเท่าไหร่ ผลสะสมก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น
แต่ทว่า เมื่อเครื่องยิ่งวิ่งรอบสูงขึ้น แรงเสียดทานในระบบยิ่งมีค่ามากขึ้น ซึ่งแรงเสียดทานนี้เป็นตัวที่คอยตอนแรงบิด ซึ่งส่งผลให้แรงบิดในรอบสูงนั้นมักจะ
ทำค่าได้ไม่ดีเหมือนในรอบต่ำ

พอมีเรื่องเกี่ยวกับแรงบิดแรงม้าทีไร  ยิ่งอ่านคอมเมนท์แล้วยิ่งงงมีแต่คนพาออกทะเลทั้งนั้น

อยากให้มีคนรู้จริงมาอธิบายความแตกต่างของทั้งสองค่านี้สักทีจริงๆ



Alcatraz

ตอบหลักการกันไปแยอะแล้ว แต่ลืมขั้นเบสิคสุดๆของเครื่องยนตร์

ตามหัวข้อถ้าให้ตอบง่ายคือ 'รอบ' เบนซินลากไปได้ไกลกว่า จึงเป็นที่มาของคำว่าปลายไหล ซึ่งส่วนใหญ่เจอในรถเบนซิน แต่ด้านการใช้งานจริงบนถนนยังไงดีเซลก็ให้พลังได้ดีกว่า ถ้าคุณคิดว่าขับบนถนนเมืองไทยแล้วลากรอบเบนซินได้ เบนซินก็เหมาะกับคุณมากกว่า



NONT4477

ลองขับมาทั้งสองตัว ชอบ 2.5 มากกว่าเยอะ :'(
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



~BK นะแจ๊ะะะะะ~

ทางเรียบรึเปล่าครับ ถ้าขึ้นเขาผมว่าดีเซลกินขาด
~~



Jacob

ดีเซลมีโบรอบูสต์ ไม่ก็เน้นปรับจูนให้ประหยัดกว่าด้วย



keamgladnan

ลองขับมาทั้งสองตัว ชอบ 2.2 มากกว่าเยอะ



Barracuda

อ่านแล้วทำให้สนใจ cx5 ขึ้นมาทันทีเลย