ผู้เขียน หัวข้อ: รถใหม่ๆ แบตตายไวเพราะระบบไฟที่มากขึ้นรึเปล่าครับ  (อ่าน 7641 ครั้ง)

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,151
ผมเห็นรถหลายยี่ห้อแบตอายุ 12-18 ก็พังแล้ว นึกถึงสมัยก่อนใช้วีออสแบตลูกนึง 3 ปีชิวๆ เลยสงสัยว่ามันพังเพราะระบบไฟที่เพิ่มมากขึ้นรึเปล่าครับ คือผมอยู่ในคลับรถหลายคลับ แต่ละคลับก็จะออกมาด่ายี่ห้อตัวเองว่าใช้แบตห่วย แต่ในความเป็นจริงแล้วผมเห็นพังไวเกือบทุกยี่ห้อเลยสงสัยว่าเป็นเพราะระบบไฟรึเปล่า

แล้วลูกถัดไปที่เราเปลี่ยนเราจะเลือกแบบไหนให้มันทนขึ้น

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,665
เคยใช้แบตยี่ห้อเดียวกับตัวรถแค่ครั้งเดียว และได้รู้ว่ามันห่วยสุดๆ ครับ (ใช้ได้แค่ 2 ปี)  แต่ยี่ห้อตลาดๆ 3+ ปีทุกลูก
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออนไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,025
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
ผมว่าบริษัทแบตฯ ลดต้นทุนมากไปครับ เพราะทำการตลาดเรื่องราคาด้วยครับ ทำให้มันเจ๊งไว
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,966
    • อีเมล์
มีส่วนครับ รถต้องดึงไฟมาเลี้ยงระบบตลอดเวลาดับเครื่องก้ยังดึงไฟมา ไม่เหมือนแต่ก่อน ทำให้ไฟในแบตถูกใช้ไปยิ่งพวกที่ เดียวจอดเดียวจอด เพราะสตาทบ่อย แบตไม่เคยซาตเต้มทำให้ตายไว้

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
เคยคุยกับช่างที่ 0 ครับ รถผมใช้แบต 38 แอมป์ เปลี่ยนเมื่อเข้าเดือนที่ 19 ที่ศูนย์บริการฮอนด้า ลาดพร้าว เป็นยี่ห้อ FB ราคา 2,200+ บาท

จากคำพูดของช่าง ผมเข้าใจว่า รถรุ่นใหม่ๆ มีการใช้ไฟฟ้าหล่อเลี้ยงอุปกรณ์หลายอย่าง ถ้าเป็นแบตแบบไม่ต้องเติมน้ำกลั่น อายุจะประมาณนี้แหละ.. แต่ถ้าเป็นแบบเติม จะยาวกว่านี้

ไม่รู้จริงเท็จแค่ไหนครับ
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
ผมเองก็เคยสัญนิฐานไว้แบบนั้นเหมือนกัน ส่วนใหญ่เลยนะ รถใหม่ๆระบบไฟเยอะมากยุบยิบไปหมด แต่เหมือนใช้แบตฯที่กระแสไฟไม่สูงพออายุมันจึงสั้นมาก สังเกตุดูรถที่ไม่มีระบบไฟฟ้ามากมาย แบตทนมาก เหมือนรถผม4ปีเชียวนะ เฟียสต้าถ้าแบตปีกว่าๆเริ่มรวนแล้ว พอเเปลี่ยนก็ปกติดี อย่างมาสด้า2-3อ่านดูก็เห็นว่าแบตมีปัญหากันมากอยู่เปลี่ยนลูกใหม่กระแสมากกว่าเดิมจึงดีขึ้น ทำไมบริษัททราบปัญหาแบบนี้จึงไม่ไปแก้ไขที่แบตตั้งแต่โรงงาน ก่อนจะถึงมือผู้ใช้

ออนไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,129
    • อีเมล์
ทุกคันรถเดิมๆ ไม่มีการติดอุปกรณ์ที่ใช้ไฟฟ้ามากขึ้น

AE101 วิ่งในเมือง สลับทางยาว 20 กม.บ้าง  ใช้ได้ 4-5 ปี/ลูก

L33-2.5 ตอนนี้ผ่าน 30 เดือน แล้วยังปกติ สตาร์ตง่าย ไฟหน้าสว่าง มีพกที่ชาร์ตแบตฉุกเฉินติดไว้ แต่ก็รู้สึกว่านานกว่าความคาดหวังแล้วครับ  คันนี้วิ่งยาวๆอย่างเดียว 200 กม./วัน 2-4 วันใน 7 วัน (เที่ยวละ 100 กม. ติดๆในกทม. 10+กม.)

น่าจะขึ้นกับลักษณะการวิ่ง ว่าจะทำให้ประจุไฟจนเต็มบ้าง อย่างน้อยเดือนละครั้ง และไม่มีอุปกรณ์ที่ใช้ไฟฟ้าติดเพิ่มเติม มากเกินไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 22, 2017, 17:52:52 โดย palma »
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
รถใช้กำลังไฟฟ้าเยอะขึ้น โรงงานใส่แบตเตอรี่มากำลังแอมป์ไม่สูงมาก พอเลี้ยงระบบไฟในรถได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 28, 2017, 14:17:56 โดย Darkart »
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ Jaew

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
    • อีเมล์
อีกสาเหตุที่แบตเสียเร็วคือรถที่auto start-stop ระบบนี้จะชาร์ตไฟแรงสูงเข้าแบตแต่บริษัทรถที่ลดต้นทุนการผลิตจะใช้แบตธรรมดาซึ่งทนแรงดันไฟสูงๆไม่ดีจึงเสียเร็ว รถผม BMW Mercedes ใช้แบต ระบบAGMของVarta ประกัน5ปี เคยใช้จริงได้นาน7ปี!

ออฟไลน์ peterW

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 580
รถใช้น้อย ประเภท ขับไปทำงาน แล้วจอดทั้งวัน และ ขับกลับบ้าน  อาจจะเสียเร็วกว่า รถที่ถูกใช้งานมากกว่า แต่ต้องไม่ได้หนักมากแบบใช้ทั้งวัน

ปกติ ถ้ามีเครื่องชาร์จแบตแบบ CTEK   ก็เอาเครื่องชาร์จนี้มาชาร์จให้แบตเต็ม 2-3 เดือน/ครั้ง อายุแบตก็อยู่ได้นานขึ้นบ้าง

ออฟไลน์ j@ckie

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
เหมือนรองเท้าผ้าใบนันยางอ่ะครับ เมื่อก่อนทนมาก ใช้ตั้งแต่ ม.1 - ม.3 เดี๋ยวนี้แค่เทอมเดียวก็ขาดแล้ว ของที่ผลิตออกมาใช้ได้นานก็ขายได้น้อย หรือเปล่า??? อิอิ

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,407
    • อีเมล์
 8) ปกติรถผมไปกลับ กทม อาทิตย์สองอาทิตย์ครั้ง แบตไม่เคยมีอาการเลย
พอให้ที่บ้านไปใช้สองอาทิตย์กว่าวิ่งไปกลับทำงาน ไม่ได้วิ่งไกล
อาการมาเลยครับ ไฟขึ้นเลยทีเดียว ทั้งที่ก่อนให้ไปใช้เติมน้ำกลั่นเพิ่มไปแล้ว

พอเค้าลองวิ่งมาอยุธยาดูวันนึง หายเลยไฟเตือนหายไปเลยครับ งงแท้
แบตสองปีกว่าละ น่าจะเริ่มมีอาการเสื่อมละหล่ะ - - กลัวแท้

แต่ว่าก็อยู่ในระยะที่รับได้ละหล่ะ สู้แบตตมอเตอร์ไซค์ไม่ได้เลย จะ 8 ปีละเนี่ย ยังสบายๆ บ้าไปแล้ว  FB battery

ออฟไลน์ paeybu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 626
นั่นด้วยบวกกับแบตแอมป์น้อย

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,938
Cetek ยื้อ Bosch S4 ได้สามปีกว่า เกือบ 4 ปีครับ

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 926
อย่าง vios 2012 ที่ใช้ เดิมเป็นแบตโตโยต้ามากับรถ แค่ปีครึ่งก็ลาโลกแล้ว  พอเปลี่ยนลูกที่ 3 ใช้ของ GS และเพิ่ม แอมป์   ตอนนี้จะ 2 ปีครึ่งก็ใช้ได้ดีอยู่

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,730
  • Blue. Just BLUE.
ระบบไฟที่มากขึ้น และแบตที่โรงงานใส่แอมป์มาให้พอดีกับตัวรถ พอเริ่มเสื่อมก็ออกอาการได้ทันทีน่ะครับ ลองใส่ลูกที่แอมป์มากขึ้นนิดหน่อยนี่อยู่ได้ยาวเลย แม้จะเป็นแบบแบตแห้งก็เถอะ
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ gamaga

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 177
รถเก่า NEO ผมแบตแห้งใช้ได้ราว 2.5-3.5 ปี มีอาการเตือน start ติดยากก่อนจะเสีย

คันใหม่ X trail แบตน้ำ น้ำกลั่นเต็มตลอด ลูกแรก ใช้ได้ 2.1 ปี ไปซะแล้ว แถมไม่มีอาการเตือนอะไรทั้งสิ้น ขับมาจอดทำงานปกติ เย็นจะกลับบ้าน start ไม่ติดซะแล้ว

ผมคิดว่าระบบไฟที่เพิ่มขึ้นน่าจะส่งผลให้แบตไปไว

รถทั้ง 2 คันใช้งานลักษณะเดียวกันคือไปทำงานวันละ 40-50 กิโล และวิ่งทางยาวๆ 200-800 กิโลเมตร ช่วงภายใน 3-6 เดือน บ้าง :)

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989
รถรุ่นใหม่ ๆ มันใช้ไฟตลอด แม้ว่าบิดกุญแจ ดึงออก มาก็ใช้ไฟอยู่ ผลคือ แบตจะถูกดึงไฟออกตลอด เวลามา Start ตอนเช้า ไฟก็ถูกดึงไปอีก แม้ว่าตอนขับจะกลับมาชาร์ทจนเต็มใหม่ แต่เนื่องจากต้องชาร์ทนานขึ้น แบตก็ร้อนมากขึ้น แผ่นธาจุตะกั่วก็เสื่อมเร็วขึ้น ผลคือแบตเสื่อมไว้ขึ้นกว่าเดิม

ทางแก้คือ เอาแบตลูกใหญ่กว่า จะใช้ได้นานขึ้น เช่น ปกติศูนย์ใส่มา 55 AMP ไปเปลี่ยนมาเป็น 65-70 AMP ถ้าใส่ช่องเดิมได้ OK เลย รถหลายคันลงทุนขยับฐานแบต เพื่อให้ใส่ลูกใหญ่ขึ้นได้ ผลคือ ไฟหน้าสว่างขึ้น Start เร็วขึ้น เครื่องเสียงไพเราะขึ้นเยอะ แล้วใช้ได้นานขึ้น

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
รถผม 3 ปี นิดๆ แล้ว ยังไม่มีอาการเลย (L33)
เริ่มเสียวแล้วเหมือนกันครับ
รถเน้นจอดเป็นสัปดาห์ แต่ออกบ้านทีก็วิ่งยาว
มันเป็นแบตแห้งหรือแบตน้ำ? ผมสารภาพเลยว่า...
"ไม่รู้"  :P

คันก่อนหน้านี้ ปีกว่าๆ ก็ไปแล้ว แบบไม่บอกกล่าว
แต่การใช้รถต่างกันครับ
ตอนนั้นเป็นมนุษย์ office ไปกลับที่ทำงาน 36 กม.

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
แบตพังเร็วเพราะ
1. การลดคุณภาพแบตเตอรี่ เน้นกำไรสูงสุด
2. ความร้อนในห้องเครื่อง ถ้าย้ายแบตไปไว้ใต้เบาะหลัง หรือท้ายรถ จะทำให้แบตเตอรี่มีอายุยาวนานขึ้นมาก
3. พฤติกรรมการใช้รถ ถ้าขับน้อยเน้นจอดยาว แบตพังเร็ว แต่ถ้าใช้รถบ่อยทุกๆวันอายุแบตจะนานครับ เนื่องจากมีการชาร์จและคายประจุสม่ำเสมอ

ออฟไลน์ focus2012

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 815
แบตพังเร็วเพราะ
1. การลดคุณภาพแบตเตอรี่ เน้นกำไรสูงสุด
2. ความร้อนในห้องเครื่อง ถ้าย้ายแบตไปไว้ใต้เบาะหลัง หรือท้ายรถ จะทำให้แบตเตอรี่มีอายุยาวนานขึ้นมาก
3. พฤติกรรมการใช้รถ ถ้าขับน้อยเน้นจอดยาว แบตพังเร็ว แต่ถ้าใช้รถบ่อยทุกๆวันอายุแบตจะนานครับ เนื่องจากมีการชาร์จและคายประจุสม่ำเสมอ

+1 ครับ
และความคิดผมคือรถใหม่ๆ ใช้ไฟเยอะด้วยครับ ทำให้แบตหมดไวขึ้น เสื่อมไวขึ้นครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,483
นอกจากที่หลายๆท่านกล่าวไว้แล้ว รถออกมาใหม่ๆ แบตก็ขนาดไม่ได้ใหญ่ขึ้นด้วยครับ เช่นรถ C-Segment เคยใส่ลูกขนาดไหน ก็ใส่มันขนาดเดิมๆ เป็นต้น

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,823
อีกสาเหตุที่แบตเสียเร็วคือรถที่auto start-stop ระบบนี้จะชาร์ตไฟแรงสูงเข้าแบตแต่บริษัทรถที่ลดต้นทุนการผลิตจะใช้แบตธรรมดาซึ่งทนแรงดันไฟสูงๆไม่ดีจึงเสียเร็ว รถผม BMW Mercedes ใช้แบต ระบบAGMของVarta ประกัน5ปี เคยใช้จริงได้นาน7ปี!
แต่รถแฟนผมและรถน้องสาวผมที่เป็นW212 ใช้ทั้งแบตติดรถ แบตVarta AGM หรือแบตศูนย์ก็ไม่มีลูกไหนใช้ได้ถึง2ปีเลยครับ ล่าสุดน้องสาวใช้ได้ปีกว่าๆแบตศูนย์ก็ไม่ติด ศูนย์เคลมให้ใหม่แต่บอกว่าประกันหมดที่2ปีนับจากเริ่มใช้ลูกที่เคลมไปครับ ผมถึงต้องซื้อเครื่องชาร์จCTekมาชาร์จรถแฟนผมเพราะเบื่อมากเวลาใช้ไปไม่นานก็สตาร์ทไม่ติดแล้ว จนผมต้องสั่งทำสายไฟพ่วงเส้นใหญ่ๆไว้พ่วงเวลาแบตเสื่อมสำหรับรถBenzที่บ้าน แต่Audi A8ที่มีระบบStart/Stopเหมือนกันกลับใช้ได้4ปีครึ่งสำหรับแบตติดรถเดิมๆเลยครับ
BMW 750E M SPORT