รถใหม่ๆ แบตตายไวเพราะระบบไฟที่มากขึ้นรึเปล่าครับ

ซิ่งเข้าส้วม

ผมเห็นรถหลายยี่ห้อแบตอายุ 12-18 ก็พังแล้ว นึกถึงสมัยก่อนใช้วีออสแบตลูกนึง 3 ปีชิวๆ เลยสงสัยว่ามันพังเพราะระบบไฟที่เพิ่มมากขึ้นรึเปล่าครับ คือผมอยู่ในคลับรถหลายคลับ แต่ละคลับก็จะออกมาด่ายี่ห้อตัวเองว่าใช้แบตห่วย แต่ในความเป็นจริงแล้วผมเห็นพังไวเกือบทุกยี่ห้อเลยสงสัยว่าเป็นเพราะระบบไฟรึเปล่า

แล้วลูกถัดไปที่เราเปลี่ยนเราจะเลือกแบบไหนให้มันทนขึ้น



ไทบ้าน

เคยใช้แบตยี่ห้อเดียวกับตัวรถแค่ครั้งเดียว และได้รู้ว่ามันห่วยสุดๆ ครับ (ใช้ได้แค่ 2 ปี)  แต่ยี่ห้อตลาดๆ 3+ ปีทุกลูก



๑ ๒ ๓

ผมว่าบริษัทแบตฯ ลดต้นทุนมากไปครับ เพราะทำการตลาดเรื่องราคาด้วยครับ ทำให้มันเจ๊งไว
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์



toonze

มีส่วนครับ รถต้องดึงไฟมาเลี้ยงระบบตลอดเวลาดับเครื่องก้ยังดึงไฟมา ไม่เหมือนแต่ก่อน ทำให้ไฟในแบตถูกใช้ไปยิ่งพวกที่ เดียวจอดเดียวจอด เพราะสตาทบ่อย แบตไม่เคยซาตเต้มทำให้ตายไว้



Zachary C

เคยคุยกับช่างที่ 0 ครับ รถผมใช้แบต 38 แอมป์ เปลี่ยนเมื่อเข้าเดือนที่ 19 ที่ศูนย์บริการฮอนด้า ลาดพร้าว เป็นยี่ห้อ FB ราคา 2,200+ บาท

จากคำพูดของช่าง ผมเข้าใจว่า รถรุ่นใหม่ๆ มีการใช้ไฟฟ้าหล่อเลี้ยงอุปกรณ์หลายอย่าง ถ้าเป็นแบตแบบไม่ต้องเติมน้ำกลั่น อายุจะประมาณนี้แหละ.. แต่ถ้าเป็นแบบเติม จะยาวกว่านี้

ไม่รู้จริงเท็จแค่ไหนครับ
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)



alpha14

ผมเองก็เคยสัญนิฐานไว้แบบนั้นเหมือนกัน ส่วนใหญ่เลยนะ รถใหม่ๆระบบไฟเยอะมากยุบยิบไปหมด แต่เหมือนใช้แบตฯที่กระแสไฟไม่สูงพออายุมันจึงสั้นมาก สังเกตุดูรถที่ไม่มีระบบไฟฟ้ามากมาย แบตทนมาก เหมือนรถผม4ปีเชียวนะ เฟียสต้าถ้าแบตปีกว่าๆเริ่มรวนแล้ว พอเเปลี่ยนก็ปกติดี อย่างมาสด้า2-3อ่านดูก็เห็นว่าแบตมีปัญหากันมากอยู่เปลี่ยนลูกใหม่กระแสมากกว่าเดิมจึงดีขึ้น ทำไมบริษัททราบปัญหาแบบนี้จึงไม่ไปแก้ไขที่แบตตั้งแต่โรงงาน ก่อนจะถึงมือผู้ใช้



palma

ทุกคันรถเดิมๆ ไม่มีการติดอุปกรณ์ที่ใช้ไฟฟ้ามากขึ้น

AE101 วิ่งในเมือง สลับทางยาว 20 กม.บ้าง  ใช้ได้ 4-5 ปี/ลูก

L33-2.5 ตอนนี้ผ่าน 30 เดือน แล้วยังปกติ สตาร์ตง่าย ไฟหน้าสว่าง มีพกที่ชาร์ตแบตฉุกเฉินติดไว้ แต่ก็รู้สึกว่านานกว่าความคาดหวังแล้วครับ  คันนี้วิ่งยาวๆอย่างเดียว 200 กม./วัน 2-4 วันใน 7 วัน (เที่ยวละ 100 กม. ติดๆในกทม. 10+กม.)

น่าจะขึ้นกับลักษณะการวิ่ง ว่าจะทำให้ประจุไฟจนเต็มบ้าง อย่างน้อยเดือนละครั้ง และไม่มีอุปกรณ์ที่ใช้ไฟฟ้าติดเพิ่มเติม มากเกินไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 22, 2017, 17:52:52 โดย palma »
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)



Darkart

รถใช้กำลังไฟฟ้าเยอะขึ้น โรงงานใส่แบตเตอรี่มากำลังแอมป์ไม่สูงมาก พอเลี้ยงระบบไฟในรถได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 28, 2017, 14:17:56 โดย Darkart »
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



Jaew

อีกสาเหตุที่แบตเสียเร็วคือรถที่auto start-stop ระบบนี้จะชาร์ตไฟแรงสูงเข้าแบตแต่บริษัทรถที่ลดต้นทุนการผลิตจะใช้แบตธรรมดาซึ่งทนแรงดันไฟสูงๆไม่ดีจึงเสียเร็ว รถผม BMW Mercedes ใช้แบต ระบบAGMของVarta ประกัน5ปี เคยใช้จริงได้นาน7ปี!



peterW

รถใช้น้อย ประเภท ขับไปทำงาน แล้วจอดทั้งวัน และ ขับกลับบ้าน  อาจจะเสียเร็วกว่า รถที่ถูกใช้งานมากกว่า แต่ต้องไม่ได้หนักมากแบบใช้ทั้งวัน

ปกติ ถ้ามีเครื่องชาร์จแบตแบบ CTEK   ก็เอาเครื่องชาร์จนี้มาชาร์จให้แบตเต็ม 2-3 เดือน/ครั้ง อายุแบตก็อยู่ได้นานขึ้นบ้าง



j@ckie

เหมือนรองเท้าผ้าใบนันยางอ่ะครับ เมื่อก่อนทนมาก ใช้ตั้งแต่ ม.1 - ม.3 เดี๋ยวนี้แค่เทอมเดียวก็ขาดแล้ว ของที่ผลิตออกมาใช้ได้นานก็ขายได้น้อย หรือเปล่า??? อิอิ



Krongbun

 8) ปกติรถผมไปกลับ กทม อาทิตย์สองอาทิตย์ครั้ง แบตไม่เคยมีอาการเลย
พอให้ที่บ้านไปใช้สองอาทิตย์กว่าวิ่งไปกลับทำงาน ไม่ได้วิ่งไกล
อาการมาเลยครับ ไฟขึ้นเลยทีเดียว ทั้งที่ก่อนให้ไปใช้เติมน้ำกลั่นเพิ่มไปแล้ว

พอเค้าลองวิ่งมาอยุธยาดูวันนึง หายเลยไฟเตือนหายไปเลยครับ งงแท้
แบตสองปีกว่าละ น่าจะเริ่มมีอาการเสื่อมละหล่ะ - - กลัวแท้

แต่ว่าก็อยู่ในระยะที่รับได้ละหล่ะ สู้แบตตมอเตอร์ไซค์ไม่ได้เลย จะ 8 ปีละเนี่ย ยังสบายๆ บ้าไปแล้ว  FB battery



paeybu

นั่นด้วยบวกกับแบตแอมป์น้อย



samaklen

Cetek ยื้อ Bosch S4 ได้สามปีกว่า เกือบ 4 ปีครับ



h0661036

อย่าง vios 2012 ที่ใช้ เดิมเป็นแบตโตโยต้ามากับรถ แค่ปีครึ่งก็ลาโลกแล้ว  พอเปลี่ยนลูกที่ 3 ใช้ของ GS และเพิ่ม แอมป์   ตอนนี้จะ 2 ปีครึ่งก็ใช้ได้ดีอยู่



iKrit

ระบบไฟที่มากขึ้น และแบตที่โรงงานใส่แอมป์มาให้พอดีกับตัวรถ พอเริ่มเสื่อมก็ออกอาการได้ทันทีน่ะครับ ลองใส่ลูกที่แอมป์มากขึ้นนิดหน่อยนี่อยู่ได้ยาวเลย แม้จะเป็นแบบแบตแห้งก็เถอะ
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



gamaga

รถเก่า NEO ผมแบตแห้งใช้ได้ราว 2.5-3.5 ปี มีอาการเตือน start ติดยากก่อนจะเสีย

คันใหม่ X trail แบตน้ำ น้ำกลั่นเต็มตลอด ลูกแรก ใช้ได้ 2.1 ปี ไปซะแล้ว แถมไม่มีอาการเตือนอะไรทั้งสิ้น ขับมาจอดทำงานปกติ เย็นจะกลับบ้าน start ไม่ติดซะแล้ว

ผมคิดว่าระบบไฟที่เพิ่มขึ้นน่าจะส่งผลให้แบตไปไว

รถทั้ง 2 คันใช้งานลักษณะเดียวกันคือไปทำงานวันละ 40-50 กิโล และวิ่งทางยาวๆ 200-800 กิโลเมตร ช่วงภายใน 3-6 เดือน บ้าง :)



ยิ้มละไม

รถรุ่นใหม่ ๆ มันใช้ไฟตลอด แม้ว่าบิดกุญแจ ดึงออก มาก็ใช้ไฟอยู่ ผลคือ แบตจะถูกดึงไฟออกตลอด เวลามา Start ตอนเช้า ไฟก็ถูกดึงไปอีก แม้ว่าตอนขับจะกลับมาชาร์ทจนเต็มใหม่ แต่เนื่องจากต้องชาร์ทนานขึ้น แบตก็ร้อนมากขึ้น แผ่นธาจุตะกั่วก็เสื่อมเร็วขึ้น ผลคือแบตเสื่อมไว้ขึ้นกว่าเดิม

ทางแก้คือ เอาแบตลูกใหญ่กว่า จะใช้ได้นานขึ้น เช่น ปกติศูนย์ใส่มา 55 AMP ไปเปลี่ยนมาเป็น 65-70 AMP ถ้าใส่ช่องเดิมได้ OK เลย รถหลายคันลงทุนขยับฐานแบต เพื่อให้ใส่ลูกใหญ่ขึ้นได้ ผลคือ ไฟหน้าสว่างขึ้น Start เร็วขึ้น เครื่องเสียงไพเราะขึ้นเยอะ แล้วใช้ได้นานขึ้น



w_th

รถผม 3 ปี นิดๆ แล้ว ยังไม่มีอาการเลย (L33)
เริ่มเสียวแล้วเหมือนกันครับ
รถเน้นจอดเป็นสัปดาห์ แต่ออกบ้านทีก็วิ่งยาว
มันเป็นแบตแห้งหรือแบตน้ำ? ผมสารภาพเลยว่า...
"ไม่รู้"  :P

คันก่อนหน้านี้ ปีกว่าๆ ก็ไปแล้ว แบบไม่บอกกล่าว
แต่การใช้รถต่างกันครับ
ตอนนั้นเป็นมนุษย์ office ไปกลับที่ทำงาน 36 กม.



J_Serie5

แบตพังเร็วเพราะ
1. การลดคุณภาพแบตเตอรี่ เน้นกำไรสูงสุด
2. ความร้อนในห้องเครื่อง ถ้าย้ายแบตไปไว้ใต้เบาะหลัง หรือท้ายรถ จะทำให้แบตเตอรี่มีอายุยาวนานขึ้นมาก
3. พฤติกรรมการใช้รถ ถ้าขับน้อยเน้นจอดยาว แบตพังเร็ว แต่ถ้าใช้รถบ่อยทุกๆวันอายุแบตจะนานครับ เนื่องจากมีการชาร์จและคายประจุสม่ำเสมอ



focus2012

แบตพังเร็วเพราะ
1. การลดคุณภาพแบตเตอรี่ เน้นกำไรสูงสุด
2. ความร้อนในห้องเครื่อง ถ้าย้ายแบตไปไว้ใต้เบาะหลัง หรือท้ายรถ จะทำให้แบตเตอรี่มีอายุยาวนานขึ้นมาก
3. พฤติกรรมการใช้รถ ถ้าขับน้อยเน้นจอดยาว แบตพังเร็ว แต่ถ้าใช้รถบ่อยทุกๆวันอายุแบตจะนานครับ เนื่องจากมีการชาร์จและคายประจุสม่ำเสมอ

+1 ครับ
และความคิดผมคือรถใหม่ๆ ใช้ไฟเยอะด้วยครับ ทำให้แบตหมดไวขึ้น เสื่อมไวขึ้นครับ



SM.

นอกจากที่หลายๆท่านกล่าวไว้แล้ว รถออกมาใหม่ๆ แบตก็ขนาดไม่ได้ใหญ่ขึ้นด้วยครับ เช่นรถ C-Segment เคยใส่ลูกขนาดไหน ก็ใส่มันขนาดเดิมๆ เป็นต้น



V221

อีกสาเหตุที่แบตเสียเร็วคือรถที่auto start-stop ระบบนี้จะชาร์ตไฟแรงสูงเข้าแบตแต่บริษัทรถที่ลดต้นทุนการผลิตจะใช้แบตธรรมดาซึ่งทนแรงดันไฟสูงๆไม่ดีจึงเสียเร็ว รถผม BMW Mercedes ใช้แบต ระบบAGMของVarta ประกัน5ปี เคยใช้จริงได้นาน7ปี!
แต่รถแฟนผมและรถน้องสาวผมที่เป็นW212 ใช้ทั้งแบตติดรถ แบตVarta AGM หรือแบตศูนย์ก็ไม่มีลูกไหนใช้ได้ถึง2ปีเลยครับ ล่าสุดน้องสาวใช้ได้ปีกว่าๆแบตศูนย์ก็ไม่ติด ศูนย์เคลมให้ใหม่แต่บอกว่าประกันหมดที่2ปีนับจากเริ่มใช้ลูกที่เคลมไปครับ ผมถึงต้องซื้อเครื่องชาร์จCTekมาชาร์จรถแฟนผมเพราะเบื่อมากเวลาใช้ไปไม่นานก็สตาร์ทไม่ติดแล้ว จนผมต้องสั่งทำสายไฟพ่วงเส้นใหญ่ๆไว้พ่วงเวลาแบตเสื่อมสำหรับรถBenzที่บ้าน แต่Audi A8ที่มีระบบStart/Stopเหมือนกันกลับใช้ได้4ปีครึ่งสำหรับแบตติดรถเดิมๆเลยครับ
BMW 750E M SPORT