กะบะใช้สายพานเครื่องขับพัดลมหม้อน้ำ เลยพังยากมาก ทำให้รถ กว่า เก๋ง

mamaman


คือ ผมใช้ ทั้ง เก๋ง และ กะบะ
พบว่า เก๋ง จะมีปัญหา ความร้อน จาก เรื่อง ง่ายๆ คือ พัดลม หม้อน้ำ ที่เป็นไฟฟ้าหมด อายุ

นอกจาก เกียร์กะบะ ที่เป็น เกียร์ MT ที่ แสนจะทนแล้ว
เครื่อยนต์ ไม่มี ปัญหา ความร้อน จากเรื่องง่ายๆ พัด ลม หม้อน้ำพัง จน เครื่อง ฮีท แบบ รถเก๋ง
เลย น่าจะเป็น สาเหตุนึง ที่ รถ กะบะ ทน ถึก กว่ารถเก๋ง



nuntapon.s

ปรัชญาการออกแบบมันมองต่างมุมกับคนใช้ครับ  พัดลมไฟฟ้ามันง่ายในแง่การออกแบบเงื่อนไขการทำงาน  ลดภาระให้เครื่องยนต์  ใช้ได้ทั้งเครื่องวางขวางและตามยาว  แต่ทั้งหมดนี้มันสมบูรณ์แบบมันต้องทำงานปกติ  ถ้าพังคุณมีหน้าที่ต้องเปลี่ยนตามอายุการใช้งานเท่านั้นเอง

ในทางกลับกัน พัดลมฟรีปั๊มถ้าน้ำมันเสื่อมคุณก็มีโอกาสเจอปัญหาเครื่องฮีทได้ไม่ต่างจากพัดลมไฟฟ้าเหมือนกัน 



johnlee

กระบะเก่าๆ หม้อน้ำล้างทุก 2 ปี

ผุทะลุทุก 8-10 ปี

ทุกครั้งที่ล้างหม้อน้ำ อัดฟรีปั๊มให้หนืดขึ้น ทุก 2 ปี

หลายๆคันที่บ้านผมทำแบบนี้

ไม่เคยมีเรื่องความร้อนเลย
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



No Trespassing

พัดลมระบายความร้อนของรถกระบะก็มีโอกาสพังได้ ถ้าใช้แบบไม่ดูแลอะไรเลย

เช่น ถ้าไม่ยอมไม่อัดฟรีปั้มจนใบพัดตักลมไม่ดี ก็มีโอกาสเครื่องฮีทได้เหมือนกันครับ



Mike

T6  ผมใช้สายพาน เส้นเดียว สำหรับทุกอย่าง
พอมันขาด ก็ขับได้นะ ค่อยประคองไป 0 ไม่ให้เครื่องฮีท เช็ค OBD ตลอดทาง แอร์ไม่เย็น พวงพาวเวอร์ไม่ทำงาน บลาๆๆๆ

ไปถึง 0 ลำลูกกา รอคิว ซ่อม 2 เดือน (เรื่องปกติ) ถาม 0 อื่นละแวก นั้นก็พอๆกัน
เลยเบิกอะไหล่ สายพาน และ ลูกรอก ไปเปลี่ยนเอง ข้างนอก เสร็จภายใน 2 ชั่วโมง


Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS
SUBARU XV 2.0i-P
FORD Ranger
-WT 2.2 TDCi
-Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi
-Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi
Mitsubishi Triton Single
TOYOTA Hilux Mighty X
Discon.HONDA City SV,ISUZU Dragon Eye SLX 2.8,MITSUBISHI Cyclone,TOYOTA Hilux Super Star



Nutcracker

พัดลมไฟฟ้าดีครับลดภาระเครื่อง ความสึกหรอต่ำ เปลี่ยนง่าย เสียงเงียบ แต่ต้องเปลี่ยนตามอายุการใช้งานดีที่สุดครับ อย่างไปมองสภาพภายนอกครับ



Auto

       หลักในการออกแบบมันมีดังนี้

  1. ถ้าเป็นเครื่องยนต์วางขวางขับหน้า   มันใช้พัดลมฟรีปั๊มไม่ได้อยู่แล้วเพราะข้อจำกัดด้านพื้นที่  และทิศทางของลม จึงต้องวางพัดลมไฟฟ้าด้านหน้าแทน
 2. รถเก๋งส่วนใหญ่มักออกบแบบให้ลดภาระเครื่องยนต์ เพื่อประหยัดน้ำมัน ลดภาระเครื่อง ไม่ให้สูญเสียกำลัง จึงใช้พัดลมไฟฟ้าแทน
  3.พัดลมไฟฟ้าสามารถกำหนดความเร็วรอบของพัดลมได้    แต่ก็มีข้อเสียเหมือนกันคืออายุแรงถ่านของพัลมทำให้ความเร็วรอบเปลี่ยนไป  เมื่อเก่าเสื่อมสภาพพัดลมหมุนไม่เต็มที่

  - ถ้าเป็นปิคอัพเครื่องวางตามยาว  ไม่จำเป็นต้องใช้พัดลมไฟฟ้าเพราะทิศทางลมก็ได้อยู่แล้วเพียงพอ
  - กำลังเครื่องยนต์ของปิคอัพไม่ว่าปิคอัพเบนซิน ดีเซลมันมีแรงบิดและกำัลังเครื่องมาเีพียงพออยู่แล้ว  ไม่ต้องกังวลเรื่องการสูญเสียกำลังถ้าใช้พัดลมฟรีปั๊ม
   - การใช้พัดลมขนาดใหญ่ทำได้ง่ายกว่าให้แรงลมมากกว่า  สำหรับพัดลมแบบฟรีปั๊ม เพราะกำลังเครื่องยนต์เหลือเฟือ
   - ตัดปัญหาเรื่องระบบไฟฟ้าออกไป  เพราะรถปิคอัพบางทีต้องใช้สมบุกสมบันลุยโคลน  หรือ4x4  มันต้องขับข้ามลำธาร  พัดลมแบบฟรีปั๊มดีกว่าพัดลมไฟฟ้าคือมันจะไม่เสียหายได้ง่าย ๆ  ยามเจอฝุุ่น โคลน   หรือวิ่ง  ผ่านน้ำท่วม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 13, 2017, 15:03:25 โดย Auto »



kiwiwi

สมัยผมใช้ e30 e34 กับ w123
ผมนี่สยองจนไข้จับเลยครับ

สยองจนผมรู้วิธีอัดน้ำมันที่ปั๊มพัดลมเลย 5555






mamaman

พัดลมไฟฟ้าดีครับลดภาระเครื่อง ความสึกหรอต่ำ เปลี่ยนง่าย เสียงเงียบ แต่ต้องเปลี่ยนตามอายุการใช้งานดีที่สุดครับ อย่างไปมองสภาพภายนอกครับ

ถ้า ศูนย์เปลี่ยน ให้ก็ดี
แต่ หลาย ศูนย์ ๆ ไม่เปลี่ยน นี่สิ

พัดลมไฟฟ้า พัง ที่ ไม่ได้พังแค่ พัดลมนะ เครื่องฮีท พังหมด



Weetting

ไม่มีฟรีปั๊มก็ไม่พังครับ  แค่อัดรอบสูงไม่ได้แค่นั้นเอง  แค่มันหมุนได้ไม่เร็วตามรอบเฉย  แต่ยังไงมันก็หมุน   ขับประคองข้ามจังหวัดได้เลย    :D :D 

พัดลมหน้าเครื่องเคยเห็นของเบนซ์เก่าๆไหมครับใช้ระบบพัดลมไฮดรอลิค กินกำลังเครื่องน้อยกว่าฟรีปั๊ม ทำงานตามรอบเครื่องพังยากด้วย  :P :P
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



Cheap and cheerful

เบี่อพัดลมไฟฟ้าตรงที่อยู่ดีๆอยากหยุดก็หยุด จอดข้างทางเเทบไม่ทัน



Darkart

พัดลมไฟ้า ตรวจเช็คปีละครั้ง เพื่อความชัวร์ จะได้ไม่กินข้าวลิงข้างทาง
พัดลมฟรีปั๊ม ตรวจเช็คทุกๆ 5 ปี สังเกตสิ่งผิดปกติขั้นต้นได้ แอร์ไม่เย็นเมื่อจอดนิ่งๆ ครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



mamaman

เบี่อพัดลมไฟฟ้าตรงที่อยู่ดีๆอยากหยุดก็หยุด จอดข้างทางเเทบไม่ทัน

ส่วนใหญ่ถ้าจอด ติดเครื่อง พัดลมไม่ติด นี่ หายนะ เลยนะครับ
รถวิ่งๆ มันยังมี ลมปะทะ
รถจอด เดินเบา มี ฝาโก่งๆๆ



tongtom

รถอีโค่คาร์ อย่างที่ผมใช้ อัลเมร่า พัดลมตัวเดียว เสี่ยงมากๆ ส่วนมากก็เสียง่ายด้วย จะเลี่ยงก็ต้องติดพัดลมไฟฟ้าเพิ่มอีกตัว

ทางที่ดีควรทำหมดเลยครับ สำหรับรถที่ใช้พัดลมไฟฟ้าตัวเดียวแล้วระยะเกิน 1แสนกิโลฯ บางรุ่นอย่างที่ยกมาเกือบ 4หมื่นโลฯ ตัวนึงก็มีครับ อาจจะเพราะใช้งานในกรุงเทพฯ จำนวนชั่วโมงในการใช้งานก็สูงพอสมควร แอร์ก็ทำงาน ทุกอย่าง ภาระคือ "ตัวเดียวอันเดียว" ขาด หลุด จบชีวิตทั้งเครื่องยันเกียร์CVT

ส่วนมากแก้ปัญหาด้วยการ ติดเพิ่ม ไม่เหมือนบางรุ่นมีมาให้ 2ตัว ซึ่งก็ใช้แยกกับแอร์ก็มี แต่นั่นก็ช่วยให้มันอายุยาวขึ้น และถ้าอีกตัวเสียแม้จะ อยู่ในมุมที่ไม่ช่วยเท่าไร แต่ก็ยังดีกว่าที่มีลมดูดเข้าเป่าออก ผ่านแถวนั้น อาจจะเกือบ 1องศา ก่อนฮีตพังกลางทาง



J_Serie5

ผมสายรถแต่ง แต่มีวิธีแก้สำหรับรถบ้านๆทั่วไป
- อยากใช้รถสบายใจ ประหยัดน้ำมัน = ถอดพัดลมหน้าเครื่องออก(สำหรับรถรุ่นเก่า) แล้วไปใส่หม้อน้ำอลูมิเนียม+แผงบังลมหลังหม้อน้ำ+พัดลมไฟฟ้าแบบดูด2ตัว) จบง่าย อุณหภูมิลงเห็นๆ แอร์เย็นขึ้น ประหยัดน้ำมัน รถมีอัตราเร่งดีขึ้นเพราะโหลดน้อยลง win win win   :) :) :) :) :)