Ford Ranger Wildtrak Hi-rider 2.2 6AT
รถทดสอบเป็นรุ่นปี 2016 ราคา 985,000 บาท ไม่มีระบบนำทาง
เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าชื่อเสียงเดิมของ Ranger 2.2 เป็นอย่างไร มาคราวนี้ ก็พบว่ามีบางสิ่งถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นและไปในแนวทางที่เหมาะสมยิ่งขึ้น
ช่วงล่างเป็นอย่างแรกที่ขอพูดถึง แต่เดิม Ranger จะเป็นรถที่เน้นความแข็งมั่นแบบวัยรุ่นเสียจนผู้ใหญ่นั่งแล้วรู้สึกกระด้าง ในรุ่นไมเนอร์เชนจ์นี้ปรับมาให้นุ่มนวลขึ้น กรองเอาความสะเทือนที่ไม่จำเป็นออกไปได้เยอะมาก ผมเอาคุณแม่ (อายุ 72) นั่งเบาะหลังแล้วยังไม่บ่น แถมแม่ยังบอกได้ว่า "Damper มันดีนะคันนี้ ไม่เด้งเท่ากระบะคันอื่นที่เคยนั่งมา"
ความหนึบที่แฝงความปราณีก้น ทำให้มันเหมาะมากสำหรับผู้ที่ชอบขับรถทางไกลเร็วๆ การหักเลี้ยวโค้งทำได้ดี ยิ่งถ้ามองว่ารถหนักกว่าคู่แข่งแต่กลับสลาลอม เลี้ยวได้อย่างมั่นคง แสดงว่าวิศวกรช่วงล่างเจ๋งมาก แต่ถ้าคุณจะถามหาความนุ่มนวลแบบเอาสบายจริงๆ ผมคิดว่า Triton ยังนุ่มกว่าอยู่ครับ
พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า เหมือนจูนมาให้ใช้กับรถขับสี่ พอมาอยู่ในรถขับสอง เลยขาดอาการดึงหน่วงกลางไปบ้าง สิงห์กระบะอาจไม่ชอบ แต่คนขับรถเก๋งแบบผมโอเคเรื่องน้ำหนัก แค่ไม่ชอบอาการหลอนๆดึงๆเวลาวิ่งความเร็วต่ำบนถนนที่ระนาบซ้ายขวาไม่เท่ากัน แค่นั้น
เบรก ไม่รู้พวกรถอเมริกันเป็นอะไร ทั้ง Chevrolet และ Ford จะชอบทำเบรกลึกๆ ต้องกดลงไปเยอะถึงจะหน่วงดี การเซ็ตแป้นเบรกของ Revo และ Navara ตั้งระยะการจับมาได้ดีกว่า คือไม่ลึก และเบรกแล้วหน้าไม่ทิ่มเกินไป
อัตราเร่งและการตอบสนอง ถือว่าทำได้ดี ถ้ามองว่านี่คือ Wildtrak ตัวแต่ง ล้อ 18 แล้วยังเร่งได้ไวเท่า XLT ตัวก่อนไมเนอร์เชนจ์ แปลว่าเครื่องของตัวไมเนอร์เชนจ์น่าจะแรงขึ้นและประหยัดขึ้นนิดๆ แต่ผมไม่ชอบนิสัยการจูนคันเร่ง แตะนิดๆทำเป็นพุ่ง เหมือนรถจะแรง ทั้งๆที่พอกดเต็มจริง มันก็ไม่ได้แรงอะไรมาก Navara 163 ม้าน่าจะแซงยับ
เบาะนั่งรุ่นนี้ดีไซน์มาแปลกๆเหมือนว่าปีกข้างสูง แต่ก็สูงในลักษณะน่ารำคาญมากกว่า ยังดีที่พนักพิงศีรษะไม่ดันมากเท่า Navara จึงยังมีความสบายเหลืออยู่ แต่เบาะหลังนั่งสบายกว่า Navara แน่นอน สบายกว่าเยอะ แต่ไม่เท่า Triton
ภายในและแดชบอร์ด สวยงาม มีสีสัน ดูน่าใช้กว่ากระบะอื่นทั้งมวล แต่พวงมาลัยปรับเข้า/ออกไม่ได้ (เช่นเดียวกันกับ Chev, Isuzu, และ Nissan) และโดยส่วนตัวผมไม่ชอบหน้าปัดที่ลูกเล่นเยอะแต่ดูค่าจริงๆแล้วยาก วัดรอบอันกะปิ๊ด ตัวอักษรเล็ก ดูแล้วเศร้านึกไม่ออกว่าจะเอาหน้าปัดที่มองชัดแต่ดู Pedestrian แบบ Triton หรือหน้าปัดดิสโก้แต่มองยากแบบ Ranger ดี
ท้ายสุด สำหรับราคา 985,000 (ปัจจุบันเพิ่มเป็น 995,000 โดยเพิ่มระบบนำทางมา) ผมรู้สึกว่าราคากับสิ่งที่ได้ก็ลงตัวกันดี มันไม่ได้แพงมาก Isuzu 1.9 Hilander Prestige ก็ถูกกว่านี้นิดเดียว แต่ถ้าคุณยอมรับความเสี่ยงเรื่องศูนย์บริการได้ Colorado ขับสองตัวแพงสุด 998,000 บาท ออพชั่นไม่แพ้กันเลย ด้อยกว่าเรื่องช่วงล่างกับพวงมาลัย แต่คุณได้ 180 ม้ากับอัตราเร่งที่ดีกว่า Ranger 2.2 คนละเรื่อง