เห็นว่าเริ่มตกเทรนด์แล้วนะครับ เหมือนจะหันมาพัฒนาเครื่องยนต์เดิมๆ ให้ประหยัดกับมลพิษน้อยลงแทน เพราะต้นทุนถูกกว่าเทอร์โบ
ผมว่าที่ มีปัญหา มลพิษ คือ ดีเซลมากกว่าครับ ถ้าเราวัดกันจริงๆ ไม่เอาแค่ Co2
แต่ ฉีดตรง เบนซิน เทอร์โบ ใช้กันมานาน ตอนนี้
รถบ้าน
Toyota มี 1.2T แทน 1.8NA
Honda มี 1.5T แทน 2.4 NA
Ford มี 1.0T แทน 1.5 NA
Nissan 1.6T ไม่นับเป็น Downsize ละกัน เป็น Performance แทน และคาดว่าจะมี 1.XT
Mitsunishi ? เต่าหลังเขา ตามชาวบ้านไม่ทัน ไม่มี Downsize
.
.
ที่ผ่านมา มิตซู เน้นการพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลมากกว่าครับ ในอดีตมิตซูมีเครื่อง 3.2 วางใน Triton ตัวTOP ต่อมามิตซูประกาศปลดระวางเครื่อง 3.2 (ในช่วงเวลาเดียวกัน FORD ประกาศอย่างภาคภูมิใจที่ลงเครื่อง 3.2 ในกะบะตัวTOP) แล้วมิตซูนำเครื่อง 2.5 ตัวเดิมมาเพิ่มแรงม้าแรงบิด เข้าแทนที่ แล้วพัฒนาเครื่องมาเป็น 2.4 ที่แรงกว่าเดิม ส่วนเครื่องเบ็นซินไม่มีข่าวว่ามิตซูจะพัฒนา มีแต่ลดไม่ผลิตเก๋งออกจำหน่าย ยกเว้น ECO car ที่เครื่องและเกียร์ก็ไม่ใช่ของมิตซู(ดังเช่นหลายยี่ห้อ) การที่มิตซูเลิกจำหน่ายรถเก๋ง B และ C segment แล้วมิตซูไม่พัฒนา Downsize เครื่องยนต์ก็ไม่ได้หมายความว่ามิตซูจะต้องเป็นเต่าหลังเขานะครับ (ผมไม่ใช่ติ่งมิตซูนะครับถึงผมจะใช้มิตซูหลายรุ่น แต่ก็ยังมีทั้งพี่โต น้องมาสด้า น้องฮอน ใช้ในบ้านครับ)
ผมเข้าใจ ที่ผมพูดหมายถึง เบนซินรถบ้าน ส่วนดีเซล มิตซูเค้าก็ไม่แพ้ใครอยู่แล้ว
ซึ่ง ปัจจุบัน กลายเป็น นิสสัน ก็คงไม่มีเครื่อง Downsize จากค่ายนี้แน่นอน ซึ่งผมคิดว่า รถเก๋ง มิตซูคงไม่ขายแล้ว ไปมีใน nissan Eco car ตัวใหม่
ขนาด MPV ตัวใหม่ ยังใช้ 1.5 กับ 4AT เลย คาดว่า คงไม่มีเงินจริงๆ
ผมเสียดายเพราะอะไร เพราะ มิตซุ ทำเครื่องยนตื Turbo ได้ทนมากๆ ทั้ง เบนซิน และ ดีเซล แต่กลับ ไม่ รู้ จุดเด่นค่ายตัวเอง