เอาจริงๆ 6.5 วินาทีนี่คือ แหกยุโรป sedan ที่ขายในประเทศมาเกือบๆหมดแล้วนะครับ แหก Golf GTi มาแล้วด้วยและมาปะๆกับ WRX เกียร์ธรรมดาแล้วด้วยซ้ำ ซึ่งสองตัวหลังเป็นเครื่อง 2.0 มีหอยด้วยซ้ำ
ถ้าจะเอาทฤษฎี เครื่อง 2.0 Skyactive ที่อัตราส่วนกำลังอัดเยอะขนาดนั้น... สองกรณีละกันครับ
1. 2.0 ยืนพื้น NA - คงต้องเดินตามสเตปสาย K20A ของ honda เลยครับ ไอดีไอเสีย ท่อ กล่อง ไล่เบาทั้งคัน แต่ Skyactive ไม่ใช่เครื่อง High rev แบบ K20A ก็น่าจะต้องรื้อไส้ด้วยครับ พ่อ แม่ ลูก(ข้อ ก้าน ลูกสูบ) พร้อมฝาอีก เกียร์ก็อาจจะต้องหาตัวอื่นมาชน เพราะถ้าทำสเตปนั้น ไม่รู้ว่าเกียร์จะรับเครื่องไหวไหม สรุปมาทางนี้รื้อเกือบๆทั้งคันครับ
2. 2.0 Turbo - สายนี้มีอุปสรรคที่เดียวเลยคือ กำลังอัดเครื่องที่มหาศาลน้องๆดีเซลขนาดนั้น ไม่แน่ใจว่าจะพอไหวไหม ถ้าจะมาสายนี้ (ซึ่งจริงๆผมมองว่า มีโอกาสทำต่ำกว่า 6.5 วิได้มากกว่าข้อบน) ต้องลดกำลังอัดลง ซึ่งแน่นอนต้องแก้ไส้อยู่ดีครับ แต่ฝาไม่ต้อง บูสท์ซัก 0.8 บาร์ผมว่าน่าจะไหว ส่วนเกียร์ก็คงเหมือนด้านบนอาจจะต้องหาตัวอื่นมาชนครับ
แต่ถ้าเอาภาคปฏิบัติ ผมว่า Imp/Evo ทั้งสองสายนี้ ทำต่ำ 6.5 วิได้ง่ายกว่าและประหยัดงบที่สุดละครับ