มีความเป็นไปได้สูงที่จะประกอบในประเทศไทย เพื่อส่งออกในภูมิภาคนี้ รวมถึงออสเตรเลีย
แต่จะทำตลาดในบ้านเราใหม่นั้นอีกเรื่องนึ่ง
ถ้าขายก็เชื่อได้ว่าฟอร์ดคงขนเทคโนโลยี EcoBoost TDCi และ เกียร์ PowerShift มาอย่างแน่นอน
เพราะต้องทำส่งออกเป็นหลัก และคอนเซ็ปต์ One Ford ค้ำค่ออยู่
Mondeo 2.0 EcoBoost 203 แรงม้า แรงบิด 300 นิวตันเมตร +เกียร์ PowerShift (มาแทนที่เครื่อง 2.3 กับเกียร์ออโต้ 5สปีดเดิม)
น่าจะร่วมกลุ่มกับ Accord 2.4 Camry 2.4 Teana 2.5 ได้อย่างมีสีสัน
Mondeo 2.0 TDCi 163 แรงม้า แรงบิด 350 นิวตั้นเมตร +เกียร์ PowerShift (มาแทนที่เครื่อง 2.2 เดิม และจะประจำการใน All New Focus 2.0 TDCi)
ก็จะเป็นอีกทางเลือกที่มีความแตกต่างและน่าสนใจไม่น้อย ซึ่งเป็นดีเซลคันแรกในเซกเมนท์
และอย่าลืม All New Sonata ที่มีทั้งเครื่องเบนซินเทอร์โบ และดีเซล รวมถึงค่ายเกาหลีนี้ก็ประกาศว่าตนจะพร้อมใช้เกียร์ระบบครัชต์คู่เร็วๆนี้
แต่ที่แน่ๆ คงได้พบกับ All New Focus กับเทคโนโลยี EcoBoost TDCi และ เกียร์ PowerShift เป็นตัวเปิดทางก่อน
รวมถึง GM จะนำเทคโนโลยีคล้ายๆ EcoBoost กันนี้ ที่มีเข้ามารึไหม ต้องติดตามกัน
(แต่ยังไม่ใช่ Cruze ที่จะเปิดตัวสิ้นปีนี้)
ตลาดรถบ้านเราจะมีเก๋งเครื่อง Turbo จากโรงงาน ในราคาที่สัมพัสได้ง่ายขึ้น กลับมาสร้างสีสรรค์กันอีกครั้ง
ไม่ใช่กระจุกอยู่ในกลุ่มพรีเมียมคาร์อย่าง TFSi หรือ CGI อีกต่อไป
T u r b o กำลังมา...
*EcoBoost = เครื่องเบนซิน ฉีดเชื้อเพลิงเข้าห้องเผาไหม้โดยตรง วาวล์แปลผันทั้งไอดีไอเสีย Ti-VCT และ เทอร์โบ