@ ท่านสมาชิกหลายท่านมักให้ความเห็นว่า " ตลาดรถยนต์เมืองไทยหรือบ้านเรา มันเป็นตลาดปราบเซียน "

xman2029

คนไทยมีรายได้ต่ำ เงินที่เอามาดาวน์รถ คือเงินทั้งหมดที่มีในครัวเรือน เผลอๆอาจเป็นเงินกู้ ธกส. ถ้าเป็นคนเงินเดือนก็ กู้ออมสิน กู้กรุงไทย แล้วเงินผ่อนมาตายเอาดาบหน้า ก็สงสารคนไทยนะเก็บเงินมาตั้งนานเพื่อดาวน์รถ
(เพราะระบบขนส่งประเทศเราห่วย) สังเกตุจากคนทั่วไปๆ สภาพบ้านแทบดูไม่ได้ แต่ขอมีรถก่อน มาจอดใต้ถุนบ้านเสริมฐานะ (ทั้งที่จริงคือไม่มี) เห็นหลายคนถูกบริษัทฟ้องยึดบ้านยึดดินขายทอดตลาด เลยจะซื้อรถทั้งที คิดเรื่องขายต่อก่อนอันดับแรก กลัวว่าขายมือสองแล้วราคาตก ทั้งที่เมื่อเทียบกับราคาและอัตราดอกเบี้ยของเจ้าตลาดแล้วแพงกว่าเยอะ เผลอๆตอนขายมือสองขาดทุนกว่า รถยี่ห้อรองๆ  และ(ข้อนี้ขอเน้นเลย)คนไทยใช้รถเป็นตัวเสริมหน้าตาแล้วก็นึกไปเองว่า คนที่ใช้ โตโยต้า ฮอนด้า อีซูสุ คือคนมีเงินซื้อรถที่แท้จริง ส่วนคนที่ซื้อยี่ห้ออื่นๆคือกลุ่มคนที่ซื้อรถเงินไม่ถึง ซื้อเพราะดาวน์ต่ำ ซื้อเพราะมีส่วนลดเยอะ ไม่รู้ไปเอาความคิดนี้มาจากไหน บางครอบครัวซื้อปิกอัพมาแทบไม่กล้าใช้กลัวรถเก่า สามปีหมื่นกว่าโลผมเคยเจอมาแล้ว  ส่วนที่ว่าไม่ซื้อเพราะรถมีปัญหา โน้นนี้นั่น ในความเป็นจริงคนทั่วไปเขาไม่รับรู้เลย คงมีแต่คนในเว็บนี้กับอีกหนึ่งเว็บ คนทั่วไปที่ใช้ยี่ห้อไม่เจ้าตลาดก็ไม่เห็นว่ารถเขาจะมีปัญหาระดับขั้นเทพต้องซ่อมจุกจิก ก็เหมือนยี่ห้อเจ้าตลาดทั่วๆไป
เห็นด้วยตรง คนที่ใช้ โตโยต้า ฮอนด้า อีซูสุ คือคนมีเงินซื้อรถที่แท้จริง  โดยเฉพาะคนต่างจังหวัดคนใช้ 3 ยี่ห้อนี่คือประสบความสำเร็จในชีวิต ถ้าใช้ยี่ห้ออื่นคือไม่ประสบความสำเร็จ กับอีกอันคือ ขับกระบะคือพวกหาเช้ากินค่ำขับเก๋งคือการงานมั่นคงเป็นเจ้าคนนายคน



tew

ตามชนบททั่วไปๆ ตามที่ผมลงพื้นที่ กะบะ จะมีแต่ อีซูสุ โตโยต้า ไปสักสามสี่หมู่บ้านถึงจะเห็นนิสสันสักคันหรือไม่ก็มิตซูสักคัน เก๋งจะเป็นวีออส ซิตี้  พอเข้ามาในตัวอำเภอถึงจะมียี่ห้อรองๆให้เห็น การสื่อสารการตลาด ด้วยการให้ส่วนลดเยอะๆ ดาวน์ต่ำๆ จะใช้ไม่ได้ผลกับคนรายได้ต่ำ เพราะกลุ่มคนที่มีรายได้น้อยเขายังต้องการการยอมรับจากสังคม ส่วนยี่ห้อรองๆ ลูกค้าส่วนมากคือกลุ่มที่มีรายได้สูงขึ้นมาอีก และมีรถหลายคัน เคยถามลูกค้าผม(เจ้าของร้านค้าในอำเภอ)ว่าทำไมใช้รถรุ่นนี้(ปิกอัพยี่ห้อรอง) มันขับดีไหม แกตอบง่ายๆส่วนลดเยอะดอกต่ำ และก็สวยกว่า ......(2ยี่ห้อ) สรุปตามความเห็นผมคือ ยี่ห้อรองๆยังไม่จับลูกค้าระดับล่างไม่ได้ ทั้งที่เป็นตลาดใหญ่ ส่วนยี่ห้อเจ้าตลาด ได้ทั้งลูกค้าระดับล่างระดับบน



Symphonic

คนไทยส่วนใหญ่รายได้ไม่สูงครับ ยิ่งเมื่อเอารายได้มาเทียบกับราคารถยนต์แล้ว
การซื้อรถยนต์ 1 คัน คือการซื้อของชิ้นใหญ่ หลายคน ทั้งชีวิตก็ไม่ได้มีโอกาสซื้อรถบ่อย ๆ
รถยนต์จึงมีสภาพเป็นสินทรัพย์ ไม่ใช่ของใช้ โดยเฉพาะของที่ใช้แล้วทิ้งแบบประเทศที่ร่ำรวยกว่าเรา

เมื่อรถยนต์ถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์ ราคาขายต่อจึงเป็นเรื่องใหญ่ที่เอามาพิจารณา
แต่ถ้าเราดูให้ดี ๆ ราคาขายต่อมันซ่อนคุณสมบัติบางอย่างของตัวรถอยู่นะครับ

เพราะรถยนต์เป็นเครื่องใช้ที่ต้องการการซ่อมบำรุงตามการใช้งาน การซ่อมบำรุงมีค่าใช้จ่าย
ทั้งค่าอะไหล่ ค่าแรง ในขณะที่คนส่วนใหญ่ไม่ได้มีความรู้ที่จะดูแลได้เองมากนัก
ดังนั้นรถที่ทนทาน ไม่ค่อยเสีย ไม่ต้องซ่อมแซมบ่อย ๆ มีเพียงการบำรุงรักษาตามระยะ
และมีค่าใช้จ่ายเรื่องอะไหล่ต่ำ  รถพวกนี้จะเป็นที่ไว้วางใจและเชื่อถือต่อ ๆ กันมา
คนที่มีเงินน้อย จะซื้อหารถมือสองมาใช้สักคัน จึงเชื่อถือรถพวกนี้มากกว่า
เมื่อมีคนสนใจรับไปใช้งานต่อ ราคาขายต่อจึงดีกว่ารถที่ยุ่งยากในการบำรุงรักษา

และเมื่อรถเหล่านี้ได้รับความเชื่อถือในวงกว้าง รถใหม่ก็ได้รับความเชื่อถือเช่นกันครับ

จริง ๆ แล้วยังมีความเชื่อบางอย่างที่เป็นดาบ 2 คมกับยี่ห้อรถยนต์เช่นกันนะครับ
เช่น คนรอบ ๆ ตัวผมที่ไม่ได้สนใจเรื่องรถนัก  เขาคิดว่ารถแพง ๆ อย่าง Benz, BMW, Volvo
รถพวกนี้แพงกว่ารถญี่ปุ่นมาก ๆ  มันก็ต้องดีกว่ารถญี่ปุ่นมาก ๆ สิ  มันต้องทนทาน
ต้องไม่เสียสิ เช่นเคยใช้รถญี่ปุ่นมา 10 ปี แอร์ไม่เคยเสียเลย รถแพง ๆ พวกนั้นต้องทนทานกว่าสิ
อะไรประมาณนั้นอ่ะครับ



punn

จริงๆสังคมต่างจังหวัดที่ผมสัมผัสมาคือเค้ามีเหตุและผลเยอะเหมือนกันนะครับ
เยอะจนบางครั้งคนกรุงแท้ๆไม่เข้าใจกันเลย..

สิ่งที่พอจุดกระแสได้นี่คือสิ่งที่ตกผลึกแล้ว กับให้ใจกับคนต่างจังหวัด
อย่างรถที่ต่างจังหวัดชอบซื้อหาคือรถที่พิสูจน์แล้วว่าใช้ดี ซ่อมง่าย
ก็จะบอกต่อกัน แนะนำกัน ก็จะไปแนวๆเดียวกัน เพราะเป็นหมู่กัน เป็นพรรคพวกกัน

เรื่องพวกนี้สำคัญมาก บางทีคนรุ่นใหม่ที่โตในเมืองยากที่จะเข้าใจ

อย่างพวกเกษตรกรรม ปลูกพืช เลี้ยงสัตว์
ถ้าไปลองดูใกล้ชิดจะรู้ว่าหลายๆที่ใช้ความรู้ความสามารถสูงมาก
แต่ที่ผลผลิตไม่เยอะแบบที่คนทั่วๆไปคิด เพราะมีอุปสรรคมากเหมือนกัน ต่างๆกันไปแต่ละที่
แต่ไม่ใช่เพราะเค้าไม่เก่งไม่รู้

อย่างสกลนคร เชฟนี่ไปตีตลาดได้พักนึง
แต่ระยะยาวผลการใช้ออกมาไม่ใช่ คนก็กลับมาเจ้าตลาดอีก

มิตซู นี่ไปตามเก็บแหล่งที่เชฟไปตีไว้ต่อ
กับเจาะตลาดเอง คนต่างจังหวัดก็เริ่มเปิดใจ
ถ้ามันตกผลึกเป็นทางการ ก็จะค่อยๆขยายต่อไปเอง

ข่าวลือไปไวกว่าไฟป่า ยิ่งข่าวแย่ๆโดนหลอกขายไม่ว่าผลิตภัณฑ์ใดทั้งปุ๋ย ฯลฯ
มีแต่คนช่วยกระพือ  :o
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



SM.

เท่าที่ได้สัมผัสมา บางครั้งที่ว่าปราบเซียนก็เพราะ พวกนาย ตปท มักจะคิดว่า ไทย เหมือนหรือคล้ายๆ บ้านเค้า เอาแผนอะไรมา น่าจะใช้ด้วยกันได้ ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิดมากๆ

ฉะนั้นจึงควรศึกษาตลาดดีๆก่อน ก่อนที่จะลุยทำอะไร



Nonlamer

คนไทยมีรายได้ต่ำ เงินที่เอามาดาวน์รถ คือเงินทั้งหมดที่มีในครัวเรือน เผลอๆอาจเป็นเงินกู้ ธกส. ถ้าเป็นคนเงินเดือนก็ กู้ออมสิน กู้กรุงไทย แล้วเงินผ่อนมาตายเอาดาบหน้า ก็สงสารคนไทยนะเก็บเงินมาตั้งนานเพื่อดาวน์รถ
(เพราะระบบขนส่งประเทศเราห่วย) สังเกตุจากคนทั่วไปๆ สภาพบ้านแทบดูไม่ได้ แต่ขอมีรถก่อน มาจอดใต้ถุนบ้านเสริมฐานะ (ทั้งที่จริงคือไม่มี) เห็นหลายคนถูกบริษัทฟ้องยึดบ้านยึดดินขายทอดตลาด เลยจะซื้อรถทั้งที คิดเรื่องขายต่อก่อนอันดับแรก กลัวว่าขายมือสองแล้วราคาตก ทั้งที่เมื่อเทียบกับราคาและอัตราดอกเบี้ยของเจ้าตลาดแล้วแพงกว่าเยอะ เผลอๆตอนขายมือสองขาดทุนกว่า รถยี่ห้อรองๆ  และ(ข้อนี้ขอเน้นเลย)คนไทยใช้รถเป็นตัวเสริมหน้าตาแล้วก็นึกไปเองว่า คนที่ใช้ โตโยต้า ฮอนด้า อีซูสุ คือคนมีเงินซื้อรถที่แท้จริง ส่วนคนที่ซื้อยี่ห้ออื่นๆคือกลุ่มคนที่ซื้อรถเงินไม่ถึง ซื้อเพราะดาวน์ต่ำ ซื้อเพราะมีส่วนลดเยอะ ไม่รู้ไปเอาความคิดนี้มาจากไหน บางครอบครัวซื้อปิกอัพมาแทบไม่กล้าใช้กลัวรถเก่า สามปีหมื่นกว่าโลผมเคยเจอมาแล้ว  ส่วนที่ว่าไม่ซื้อเพราะรถมีปัญหา โน้นนี้นั่น ในความเป็นจริงคนทั่วไปเขาไม่รับรู้เลย คงมีแต่คนในเว็บนี้กับอีกหนึ่งเว็บ คนทั่วไปที่ใช้ยี่ห้อไม่เจ้าตลาดก็ไม่เห็นว่ารถเขาจะมีปัญหาระดับขั้นเทพต้องซ่อมจุกจิก ก็เหมือนยี่ห้อเจ้าตลาดทั่วๆไป

ผมคันก่อนหน้า ใช้รถ 8 ปี 3 หมื่นกว่าโลครับ  :-[ ขับบ่อยครับแทบทุกวัน ขับไม่ไกลแต่เน้นจอดติดไฟแดงในกรุงเทพ กับรถติด(มากๆ)ในซอยเล็กนี่ล่ะครับ  :'(