การปั่นไฟของ note e-power

wonder

การปั่นไฟของ note e-power
« เมื่อ: ตุลาคม 27, 2017, 21:00:43 »
อ่านบทความในเว็บนี้มาครับ ที่บอกว่าเครื่องยนต์จะทำงานที่รอบเดินเบาเพื่อปั่นไฟกลับไปที่แบตเตอรี่

ทีนี้สงสัยครับว่า ถ้ากรณีขับด้วยความเร็วสูง หรือขึ้นเขา เครื่องยนต์จะยังทำงานที่รอบเดินเบาอยู่ไหมครับ




locomotive

Re: การปั่นไฟของ note e-power
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2017, 21:16:38 »
หลักการเหมือน หัวจักรดีเซลไฟฟ้า ของรถไฟนะละ เมื่อต้องการใช้กำลังออกตัว มอเตอร์จะเอาไฟจากไหนละ ก็ต้องสั่งให้รอบเครื่องสูงตาม



HHHsung

Re: การปั่นไฟของ note e-power
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2017, 21:29:23 »
รอบเครื่องในสภาวะปกติจะปั่นไฟ โดยเน้น efficiency เป็นหลักครับ

แต่หากต้องการพลังงานมากกว่านั้น มันก็จะเปลี่ยนมาเน้น power แทนครับ



adsajan

Re: การปั่นไฟของ note e-power
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2017, 21:29:43 »
มีการเร่งรอบขึ้นตามการเหยียบเรียกกำลังครับ




Sacrifice

Re: การปั่นไฟของ note e-power
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2017, 22:13:16 »
อยากรู้ว่า ตอนลงเขายาวๆ หรือเบรค มีตัวปั่นไฟกลับไปชาร์จแบต แบบ prius ไหมครับ



lexus

Re: การปั่นไฟของ note e-power
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 29, 2017, 15:38:14 »
มีการเร่งรอบขึ้นตามการเหยียบเรียกกำลังครับ



ดูแล้วใช้จริงท่าจะไม่ประหยัดเท่าไหร่แฮะ



G.K

Re: การปั่นไฟของ note e-power
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 29, 2017, 18:05:55 »
เมื่อดูจากคลิปแล้วผมเห็นต่างนะ ผมว่าเป็นระบบที่ประหยัดมากๆ  ลองสังเกตที่ค่า KPL ตอนที่แบ็ตฯเต็ม มีตัวเลขสูงสุดที่ 181.2 กิโลเมตรต่อลิตร  ปัญหาอยู่ที่ตัวแบ็ตเตอรรี่ที่มีความสามารถในการเก็บไฟได้น้อย ทำให้แบ็ตฯหมดไว เครื่องยนต์จึงต้องปั่นไฟเติมเข้าไปอยู่เรื่อยๆ

ถ้าได้แบ็ตฯที่ประสิทธิภาพสูงเก็บไฟได้เยอะๆ เครื่องยนต์จะมีช่วงเวลาทำงานที่น้อย



HHHsung

Re: การปั่นไฟของ note e-power
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2017, 13:12:27 »
จริงๆ มันมีข้อจำกัดเรื่องการออกแบบซึ่งคุยในกระทู้เก่าแล้วครับ ว่าขนาดเแบตที่มันเล็กจึงเหมาะที่จะใช้วิ่งในเมืองอย่างเดียว

เพราะมันวิ่งๆ (จ่าย) เบรคๆ (ชาร์จ) ตลอดเวลา แบตขนาดเล็กไม่เหมาะที่จะใช้งานลักษณะอื่นที่เน้นกำลังสำรองของแบตเยอะๆ

คือมันเป็นรถที่เป็น ซิตี้คาร์เต็มตัว ถ้าไปเพิ่มขนาดแบตให้ใหญ่ขึ้น นน.รถ ขนาดมอเตอร์ ที่มากขึ้น ราคาเพิ่มขี่น

จะทำให้มันไม่น่าซื้อใช้ครับ ที่ยังฉุดการบูมของรถไฟฟ้าลักษณะนี้ คือเทคโนโลยี่ยังมีราคาแพง ไม่คุ้มที่จะลงทุน



SM.

Re: การปั่นไฟของ note e-power
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2017, 13:53:46 »
ถ้าวิ่งทางไกลบ่อยๆ หรือทำความเร็วสูง ผมว่าไม่น่าประหยัดเท่าไหร่