ผู้เขียน หัวข้อ: การปั่นไฟของ note e-power  (อ่าน 4221 ครั้ง)

ออฟไลน์ wonder

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
การปั่นไฟของ note e-power
« เมื่อ: ตุลาคม 27, 2017, 21:00:43 »
อ่านบทความในเว็บนี้มาครับ ที่บอกว่าเครื่องยนต์จะทำงานที่รอบเดินเบาเพื่อปั่นไฟกลับไปที่แบตเตอรี่

ทีนี้สงสัยครับว่า ถ้ากรณีขับด้วยความเร็วสูง หรือขึ้นเขา เครื่องยนต์จะยังทำงานที่รอบเดินเบาอยู่ไหมครับ


ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
Re: การปั่นไฟของ note e-power
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2017, 21:16:38 »
หลักการเหมือน หัวจักรดีเซลไฟฟ้า ของรถไฟนะละ เมื่อต้องการใช้กำลังออกตัว มอเตอร์จะเอาไฟจากไหนละ ก็ต้องสั่งให้รอบเครื่องสูงตาม

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,377
Re: การปั่นไฟของ note e-power
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2017, 21:29:23 »
รอบเครื่องในสภาวะปกติจะปั่นไฟ โดยเน้น efficiency เป็นหลักครับ

แต่หากต้องการพลังงานมากกว่านั้น มันก็จะเปลี่ยนมาเน้น power แทนครับ

ออฟไลน์ adsajan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
Re: การปั่นไฟของ note e-power
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2017, 21:29:43 »
มีการเร่งรอบขึ้นตามการเหยียบเรียกกำลังครับ


ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 591
Re: การปั่นไฟของ note e-power
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2017, 22:13:16 »
อยากรู้ว่า ตอนลงเขายาวๆ หรือเบรค มีตัวปั่นไฟกลับไปชาร์จแบต แบบ prius ไหมครับ

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,246
Re: การปั่นไฟของ note e-power
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 29, 2017, 15:38:14 »
มีการเร่งรอบขึ้นตามการเหยียบเรียกกำลังครับ



ดูแล้วใช้จริงท่าจะไม่ประหยัดเท่าไหร่แฮะ

ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 478
  • Respect Others' Opinions.
Re: การปั่นไฟของ note e-power
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 29, 2017, 18:05:55 »
เมื่อดูจากคลิปแล้วผมเห็นต่างนะ ผมว่าเป็นระบบที่ประหยัดมากๆ  ลองสังเกตที่ค่า KPL ตอนที่แบ็ตฯเต็ม มีตัวเลขสูงสุดที่ 181.2 กิโลเมตรต่อลิตร  ปัญหาอยู่ที่ตัวแบ็ตเตอรรี่ที่มีความสามารถในการเก็บไฟได้น้อย ทำให้แบ็ตฯหมดไว เครื่องยนต์จึงต้องปั่นไฟเติมเข้าไปอยู่เรื่อยๆ

ถ้าได้แบ็ตฯที่ประสิทธิภาพสูงเก็บไฟได้เยอะๆ เครื่องยนต์จะมีช่วงเวลาทำงานที่น้อย

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,377
Re: การปั่นไฟของ note e-power
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2017, 13:12:27 »
จริงๆ มันมีข้อจำกัดเรื่องการออกแบบซึ่งคุยในกระทู้เก่าแล้วครับ ว่าขนาดเแบตที่มันเล็กจึงเหมาะที่จะใช้วิ่งในเมืองอย่างเดียว

เพราะมันวิ่งๆ (จ่าย) เบรคๆ (ชาร์จ) ตลอดเวลา แบตขนาดเล็กไม่เหมาะที่จะใช้งานลักษณะอื่นที่เน้นกำลังสำรองของแบตเยอะๆ

คือมันเป็นรถที่เป็น ซิตี้คาร์เต็มตัว ถ้าไปเพิ่มขนาดแบตให้ใหญ่ขึ้น นน.รถ ขนาดมอเตอร์ ที่มากขึ้น ราคาเพิ่มขี่น

จะทำให้มันไม่น่าซื้อใช้ครับ ที่ยังฉุดการบูมของรถไฟฟ้าลักษณะนี้ คือเทคโนโลยี่ยังมีราคาแพง ไม่คุ้มที่จะลงทุน

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,495
Re: การปั่นไฟของ note e-power
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2017, 13:53:46 »
ถ้าวิ่งทางไกลบ่อยๆ หรือทำความเร็วสูง ผมว่าไม่น่าประหยัดเท่าไหร่