สมัยที่ยังขับ Fortuner ตัวแรกของที่บ้าน ผมเข้าใจว่า คำว่า 4H มันใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่ใช้ความเร็วสูงได้ คือวิ่งตามถนนที่เปียกลื่นหรือไม่ค่อยปกติโดยที่ใช้ความเร็วระดับหนึ่งได้
เพียงแต่เวลาเลี้ยวแคบๆเช่นเลี้ยวเข้าซอยวงเลี้ยวมันจะบานๆหน่อย พวงมาลัยก็จะขืนมือด้วย
แต่ก็เคยเห็นกรณีที่มีรถ 4X4 บางรุ่นที่ไปเสียกลางทางเช่น ทางขึ้นภูทับเบิก แล้วส่วนใหญ่วิเคราะห์กันว่าเป็นเพราะเปิด 4H แล้วขับขึ้นเขาจนเกียร์พัง
ถ้าโหมด 4H ไม่ได้มีไว้วิ่งบนถนนที่ใช้ความเร็วได้แล้ว มันเอาไว้ใช้แบบไหนกันแน่ ??
เอาไว้ใช้วิ่งทางตรงๆตอนฝนตกอย่างเดียว ผมว่ามันก็ไม่ค่อย Make sense เท่าไหร่ เพราะถนนมันก็ต้องมีทางโค้งบ้าง ต้องเลี้ยวบ้าง
จะบอกว่าเพราะฝนตกถนนเปียกมันก็เลยเลี้ยวแบบขืนๆได้ เพราะล้อมันฟรีได้บ้าง ก็ฟังดูแปลกๆ
รถรุ่นใหม่ๆอย่าง Ford everest หรือ Pajero sport อาจจะมีโหมด Fulltime AWD ไว้วิ่งบนถนน แต่กับพวก Part time 4X4 ทีมี 4H ผมก็ยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ว่ามันควรใช้งานแบบไหนกันแน่ครับ
กรณีรถเสียที่ภูทับเบิก ที่กล่าวถึง คือ เรื่องจริง หรือ แค่คาดเดา ผมว่า อาจจะเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ก็เป็นได้ คงไม่ใช่เรื่องเกียร์อย่างเดียวน่ะ
จริงๆ ถ้าให้เข้าใจ 4x4 Parttime มันก็คือ 4x4 offroad นั้นละครับ เข้าใจง่ายดี ใช้งานหลักๆ บนทางฝุ่น ทางดิน ทางโคลน เป็นต้น
ไม่ว่าจะเป็น 4H หรือ 4L การทำงาน หรือ ลักษณะใช้งาน มัน
"เหมือนกัน" ต่างกันแค่เรื่อง อัตราทด อย่างเดียวเลย
ต่างกับ AWD หรือ 4x4 Fulltime จะต่างกับ 4x4 Parttime ตรงที่มีตัวแปลผันกำลังหรือรองรับการหมุนของล้อ ซ้าย กับ ขวา ที่ไม่เท่ากัน (อาจจะมีแค่ หน้า หรือ หน้า+หลัง) ที่เขาเรียกว่า Torque sensitive หรือ Speed sensitive ไม่ว่าจะเป็นแบบ clutch pack หรือ LSD หรือ บลาๆๆๆๆ แล้วแต่ะเรียกละกัน
ส่วนใครจะเอา 4x4 Parttime แล้วเข้าเกียร์ 4H วิ่งถนนเรียบ ถนนดำ หรืออะไรก็แล้ว มันที่อยู่ที่ความเข้าใจ เพราะขนาดเราๆ ท่านๆ ที่รู้เรื่องพวกนี้พอสมควร ยังสงสัย หรือ ไม่เข้าใจ นับประสาอะไรกับชาวบ้าน ตาดำๆ ทำไร่ ทำสวน อย่างเช่นที่บ้านผม เป็นต้น 5555