ผู้เขียน หัวข้อ: ขอทราบวิธีการคำนวณ เวลาเปลี่ยนสปริงสำหรับสตรัทปรับเกลียวครับ  (อ่าน 4941 ครั้ง)

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
สวัสดีครับทุกท่าน พอดีมีเรื่องปรึกษาครับ

พอดีผมกำลังจะเปลี่ยนสปริงสำหรับสตรัทของผม ซึ่งสตรัทที่ผมใช้ เดิมใช้สปริงหน้า 90N/mm หลัง 70N/mm คราวนี้เลยอยากให้ท่านผู้รู้ช่วยดูวิธิการคำนวณของผมหน่อย ว่าถูกไหมครับ ข้อมูลมีดังนี้ครับ

-รถผมหนักประมาณ 1.5 ตันครับ จอดพื้นระดับเลย แล้วมุดลงไปวัดความยาวสปริงเพื่อคำนวณหาน้ำหนักกดแกน ซึ่งสปริงผมเดิมยาว 200mm บีบ preload 2mm หน้าหลังยุบเท่ากันคือ 40mm (4เซนติเมตร)
-จากผลลัพธ์ข้อ 1 คำนวณหาน้ำหนักกดแกนล้อหน้าได้ 3600N และ 2800N ด้านหลัง
-สปริงที่ผมจะใช้ตัวใหม่ พอดีไม่ได้เป็นหน่วย N/mm มันเป็น kgf/mm ก็เลยเปลี่ยนน้ำหนักจากข้อ 2 ได้เป็น 367 kgf และ 285 kgf หน้าและหลังตามลำดับ
-สปริงใหม่กะว่าจะใช้ หน้า 7 kgf/mm และ หลัง 6 kgf/mm
-ถ้าเอาข้อ 3 และ 4 มาคำนวณระยะยุบสปริงคือ หน้าจะยุบไป 52 มิลลิเมตร และหลัง 47 มิลลิเมตร
-นั่นคือหน้ายุบเกินของเดิมไป 12 มิลลิเมตร และหลังยุบเกินของเดิมไป 7 มิลลิเมตร

คำถามคือดังนี้ครับ

1. ถ้าผมไม่อยากเสียระยะ Stroke ของโช้ค คืออยากให้มันยุบแค่ 40mm แสดงว่าผมต้องบีบสปริงตัวใหม่ด้านหน้า 14mm และด้านหลัง 9mm (จากสปริงเดิมบีบแค่ 2mm) อันนี้ถูกไหมครับ
2. ถ้าข้อ 1 ใช่ นั่นแสดงว่าผมต้องหาสปริงที่ยาวกว่าเดิม เพื่อให้มีระยะบีบสปริงที่เพิ่มขึ้น ถูกต้องไหมครับ
3. ถ้าข้อ 1 ใช่ การบีบสปริงด้วยปริมาณมหาศาลขนาดนั้น มีปัญหาอะไรไหมครับ สปริงที่ผมเล็งเอาไว้คือด้านหน้า 254 มิลลิเมตรและหลัง 228 มิลลิเมตรครับ คือถึงแม้รู้ดีว่า spring preload ไม่มีผลกับค่า K ของสปริงก็เถอะ แต่ก็แอบหวั่นๆครับ เลยถามเพื่อนๆด้วยจะดีกว่า

และถ้าทั้งหมดนี้ผมคำนวณผิด รบกวนบอกวิธีที่ถูกต้องให้ผมด้วยนะครับ ผมก็พยายามหาอ่านมาจนปวดหัวละ 5555+ แต่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ซักทีครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ  :) :)

-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,769
ขอติดตามด้วยคนครับ ไปเจออยู่ยี่ห้อนึงเขาให้ระบุสเป็ค สปริง ด้วยไปไม่เป็นเหมือนกันครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ GRB0999

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 123
พอบีบสปริงค่า K ก็เปลี่ยนครับ ในเสือ(น่าจะเหมือนกับแมว) ตำแหน่งของสปริงจะทำให้ค่า K ลดลงเกือบครึ่งนึง
(http://www.iwsti.com/forums/gr-suspension-handling-stiffening/132786-2008-rear-suspension-part-i-travel.html) จำกระทู้ไม่ได้แล้ว ถ้าจะลองคิดว่าลองปรับค่า K สปริงหน้าหลังดู รถเพื่อนผมใช้ Ohlins กับสปริง Eibach หน้า 9 หลัง 9 เค้าก้อ happy ดี,
รถผมใส่Ohlins สปริงหน้า Swift 8 หลังEibach 7 ก็ยังพอไหว (มี Swift 8 อยู่ แต่ยังไม่ได้เปลี่ยน)
สเปคสปริงจากตปท ใช้ในถนนเมืองไทยยากครับ
Van อีกคันใส่ Aragosta สปริงหน้า 7 หลัง 7  ขับบนทางด่วน หลังจะดีดทุกรอยต่อของทางด่วน เลยเปลี่ยนเป็นหน้า 6 หลัง 5 ก็ OK ครับ

ออฟไลน์ GRB0999

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 123
http://swiftsprings.wpengine.com/products/metric-coilover-springs/
ลองกดที่ id 65 mm จะมีค่า usable กับ max stroke ของspring 203mm หรือ8นิ้วที่ใช้กับ
ohlins  และในค่า K อื่นๆอยู่ 
และผมคิดว่า spring ทุกยี่ห้อคงทำตัวเหมือนๆกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 04, 2018, 07:53:57 โดย GRB0999 »