รู้กันอยู่ ยางสังเคราะห์ กับ น้ำมันเครื่อง ไม่ถูกกันเท่าไร
สมัยก่อนอีคาร์ ซีลเพลาราวลี้นร่ั่ว น้ำมันเครื่องซึมออกมาตรงฝาครอบ ต้องถอดสายพานและเฟืองแคมออกมาเปลื่ยน
ตัวสายพานราวลี้นชุ่มไปด้วยน้ำมันเครื่องที่กระเด็นออกมา ดีที่ไม่กระโดดข้ามร่อง ไม่ยังงั้นลูกสูบคงชกปากกับวาล์วแน่ๆ
พอเปลื่ยนซีลแล้วกลับมาดูสายพานราวลี้น สายพานที่เจอน้ำมันเครื่องมานาน ผลคือบวม ต้องเปลื่ยนใหม่อย่างเดียว
และต้องถอดลูกรอกมาเปลื่ยนด้วย เพราะเจอคราบน้ำมันเครื่องอยู่เหมือนกัน
พอเห็นเทคโนโลยีของฟอร์ดที่เอาสายพานไปจุ่มน้ำมันแล้ว ผมยังทึ่งเลยว่าวิศวกรเก่งมาก ที่จับเอาคู่อริทั้งสองมาอยู่ด้วยกันได้
แต่ต้องดูกันว่าใช้ๆไปจะกระโดดข้ามร่อง หรือ พังคาเครื่องหรือเปล่า