ได้รถมาแล้วครับ CRV 1.6 ดีเซล สอบถามเรืองน้ำมันครับผม

Saimung

พอที่จะไปหาอ่านกระทู้เก่า ๆมาบ้างแล้วเหมือนกันครับ แต่มันเป็นกระทู้เก่าหลายปี ซึ่งผมคิดว่าน้ำมันในวันนี้ ที่ขายอยู่ไม่น่าจะเหมือนกับน้ำมันในสี่ห้าปีก่อน และอีกเรือง รถในวันนี้ ก็น่าจะไม่เหมือนรถในสี่ห้าปีที่แล้วเช่นกัน ดังนั้นเข้าเรืองเลยครับ

แถวบ้านผม ปตท ชัว ๆครับ จะให้เติมแบลนอื่นคงจะลำบากผม เพราะมันใกลบ้าน เอาไว้นาน ๆผ่านแล้วเติมคงพอได้อยู่

คำถาม
ตัวแพง กับตัวถูก มันต่างกันอย่างไรครับ ใช้ไปยาว ๆมีผลดีผลเสียกับรถอย่างไรครับ และรถคันใหม่ของผม ควรเติมตัวใหนดีกว่ากันครับ

รบกวนแนะนำด้วยเหตุผลให้ทีครับผม ขอบคุณครับ



kakashi

รถใหม่ที่ศูนย์จัดให้ตามคู่มือครับ ไม่ต้องห่วง ตามรอบเช็คระยะ
ไว้สักแสนโล ค่อยไปหาเติมเองข้างนอกก็ได้ครับ^^ :)



Slipknot`

editนะครับ ตอบตอนตี3 ง่วงๆ 55+
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 22, 2018, 12:30:49 โดย Slipknot` »



sharpux21

น้ำมันเชื้อเพลิง หรือน้ำมันเครื่อง?



voyager

เหมือนถามเรื่องน้ำมันดีเซล
คุ้มไม่คุ้มเป็นเรื่องของเงินในกระเป๋าครับและความเชื่อส่วนตัว ไม่มีหลักฐานยืนยันพิสูจน์แน่ชัดในประสิทธิภาพ
สมัยผมขับกระบะยังเติมพรีเมี่่ยมทุกครั้งเลย ตราหอยโอนลี่
มโนเอาเองว่ารู้สึกระบบข้างในมันสะอาด ทำให้กำลังเครื่องไม่ตกเท่าไรเลยจนขายรถไป




Newhang

ขอยกเคสให้คิดต่อเองนะครับ มาสด้า2 ดีเซลมีปัญหา โทษน้ำมัน โทษโน้นนี่ บอกว่าเติมพรีเมี่ยมแล้วจะไม่เป็น บอกรถยุโรปก็เป็นแบบนี้

แต่ คนในนี้บอกว่าใช้รถยุโรปเติมน้ำมันธรรมดา วิ่ง1-2แสนโลก็ไม่เป็นไรเลย และไม่มีทีท่าจะเป็นอะไร

ทั้งนี้ก็อยู่ที่เงินในกระเป๋าและแรงศรัทธาแล้วครับ คิดเองครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 22, 2018, 09:17:22 โดย Newhang »



TanG GuaY

เดี๋ยว ๆ ใจเย็น ๆ ครับ

จขกท น่าจะถามเรื่องน้ำมันเชื้อเพลิงนะครับ 5 5+



ฟง อวิ๋น

ผมว่าเติมดีเซลธรรมดา จากปั๊มที่ได้มาตรฐานก็ใช้ได้นะครับ
แต่ถ้าขับเร็ว เร่งรอบสูงบ่อยๆ ก็ลอง ดีเซล Premium สัก 1-2 ถังก็ไม่เสียหายครับ

ผมจับความรู้สึกไม่เก่งอะครับ เติมแบบไหนผมก็รู้สึกเหมือนเดิม
ราคาก็แพงกว่า 10% แต่ประหยัดขึ้นไม่เท่ากับ 10% ที่จ่ายเพิ่ม
เลยเติมแต่ดีเซลธรรมดาครับ

ปล.ผมเชื่อว่าน่าจะเร่งได้ดีขึ้นและประหยัดขึ้นจริงตามที่โฆษณา แต่คุ้มไม่คุ้มต้องลองเติมเองจับเองครับ
เพราะแต่ละคนขับไม่เหมือนกัน รถไม่เหมือนกัน ผลที่ได้ก็ต้องต่างกันแน่นอนครับ
ที่ผมลองช่วงหลังจะเป็นโซฮอล95 premium กับโซฮอล95 ธรรมดา ขับทางใกล้ เร่งๆหยุดๆ ก็กินน้ำมันแทบไม่ต่างกัน
ก็เลยเติมโซฮอล95 ปกติตั้งแต่นั้นมา
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



SM.

ธรรมดาก็พอครับ ยังไงก็ B7 เหมือนกัน



Darkart

เติมดีเซลธรรมดา ดูสภาพปั้มดีๆหน่อย
หรือใช้สูตรเติมดีเซลธรรมดาตลอด และ เติมดีเซลเกรดพรี่เมี่ยมเดือนละ 1 ถังก็ได้ครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



MUK

เครื่องยนต์พัฒนา น้ำมันก็พัฒนาตามยุค ผมเชื่อว่าถ้าไม่โดนน้ำมันปลอม ปั้มไหนยี่ห้อไหนเติมได้หมดครับ เครื่องยนต์เติมน้ำมันต่างกันของแต่ละยี่ห้อผมว่าผลต่อเครื่องยนต์ไม่น่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ 13 ปี ผมเติม ดีเชลธรรมดา ปตท 98% ที่เหลือ อื่นได้ เครื่องยนต์ไม่เคยมีปัญหาใดๆ ครับ แต่ความแรง แค่นี้ ก็เอาไม่อยู่แล้วครับผม



Stp

ไม่แน่ใจว่ามีตัวกรองไอเสียดีเซล DPF ไหมครับ ถ้ามีแนะนำเติมดีเซลพรีเมี่ยมเดือนละ 1 ครั้ง ชะล้างเขม่าออกบ้าง

สำคัญตรงรถวิ่งแต่ในเมืองรถติดสาหัส หรือวิ่งผสมนอกเมืองบ้าง คือถ้าวิ่งนอกเมืองก็สบายใจได้หน่อย โอกาสเขม่าตันสะสมน้อยกว่า ช่วงถนนว่างก็เหยียบนิดนึง (ไม่ต้องเกินกฎหมายกำหนดนะ)
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



ABUSEz

น้ำมันดีเซลของ ปตท ตัวธรรมดาเป็นยูโร4 ตัวพรีเมียมเป็นยูโร5 สิ่งที่ต่างกันหลักๆคือปริมาณ sulphur ที่อยู่ในน้ำมันครับ

CRV 1.6 diesel คู่มือแนะนำน้ำมันเครื่อง ACEA C2/C3 แปลว่าน่าจะมี dpf ติดมาด้วย

คำถามคือเติมตัวพรีเมียมช่วยไหม บางคนก็บอกช่วยให้ dpf มันตันช้าลง บางคนก็ไม่รู้สึกอะไร

เพราะฉะนั้น เติมตามเงินในกระเป๋าอย่างที่หลายๆท่านบอกครับ ถ้ารู้สึกว่าพรีเมียมมันแพง เติมธรรมดาก้ไม่เสียหาย



SLuang

มีคนหลงประเด็นด้วย
เขาถามน้ำมันเชื้อเพลิง ดีเซล  ตัวธรรมดา กับตัวพรีเมียมครับ

เท่าที่ตามศึกษามา และใช้อยู่สลับไปๆ มาๆ ตามเงินในกระเป๋า
       1.ในต่างประเทศ สถาบันที่เกี่ยวกับการควบคุมดูแล ด้านยานยนต์ (เพื่อประโยชน์สุขแห่งผู้ใช้รถยนต์:ผมพูดเอง) ได้ทำการทดสอบ ทดลอง และสรุปออกมาแล้ว ว่าพวกน้ำมันเชื้อเพลิงที่เติมน้ำยาพิเศษเหล่านี้  มีประโยชน์ต่อเครื่องยนต์จริง (การคงสภาพของห้องเผาไหม้ : สะอาด เหมือนใหม่) ในระยะยาวครับ คือที่ระยะยาว สมมติที่  1 แสน กม.  รถที่ใช้ กับ ไม่ใช้  มีความแตกต่างของสภาพห้องเผาไหม้ หัวฉีด แตกต่างกันชัดเจน
       2. จากการใช้งานส่วนตัว กับรถกระบะเรนเจอร์ 2.2 AT ในระยะเวลาตลอด 6 ปีที่ผ่านมา  สรุปเองได้ดังนี้  1) ด้านความรู้สึก ถ้าขับแบบตามสภาพการจราจร หรือเรื่อยๆ ไปตามอารมณ์ ความเร็ว ไม่เกิน 120  ไม่มีความรู้สึกว่าแตกต่างกัน  แต่ถ้าใช้ความเร็วสูงต่อเนื่อง ลากรอบ  น้ำมันเกรดพรีเมียม เครื่องจะเดินเนียนหรือกระฉับกระเฉงกว่ากันแบบรู้สึกได้ครับ ปีแรกที่ได้รถมา ผมเน้นแต่ หอย เกรดพิเศษ ทั้งๆ ที่ใกล้ๆ บ้านไม่มีปั้มให้เติมเลยครับ ผ่านไป 1 ปีจึงตัดสินใจลองไปเรื่อยๆ เพื่อจับความรู้สึกและอัตราการกินน้ำมัน
       ทุกวันนี้ ผมก็เอาใกล้บ้านว่า   สลับตัวธรรมดา  กับ พรีเมียม มาโดยตลอดครับ เหตุผลคือ ข้อ 1. ข้างบน ส่วนข้อ 2. รถเริ่มเก่า อายุเข้าวัยผู้ใหญ่ มีสมาชิกติดสอยห้อยตามไปทุกที่ ก็ใช้รถแบบเรื่อยๆ ตามสภาพการจราจรเป็นส่วนใหญ่ครับ  ง่ายๆ สำหรับผม เติมพรีเมียม คือ เหตุผล ข้อ 1. ข้อเดียว



Amnaj

ส่วนตัว น้ำมันพรีเมียม ไม่คุ้มอย่างมากกับที่ต้องจ่ายเพิ่ม



XRS

ของผม CRV1.6 เติมสลับครับ  เห็นผลชัดๆ ก็ PTT  พรีเมี่ยม กับ หอย วีพาวเวอร์ แรงกว่าเห็นชัด   แต่เติมธรรมดาก็ได้ครับหรือจะสลับกันบ้าง ใน Club CRV  diesel วิ่งเกินแสนแล้วเติม ธรรมดา ก็ยังปกติดีครับ   



bravo

เรื่องน้ำมันเชื้อเพลิง ต้องทดสอบแบบ blind test ถึงจะได้ผลที่ชัดเจนครับ

ให้คนอื่นขับรถไปเติมน้ำมัน โดยไม่บอกว่าเติมยี่ห้ออะไร เอาเชลล์กับ ปตท.นี่แหละ

ถ้าจะเทียบตัวพรีเมี่ยม ก็เติมพรี่เมี่ยมทั้งคู่

แล้วเราขับ และก็ทายว่ายี่ห้ออะไร จดคำตอบใส่กระดาษไว้ก่อน แต่อย่าเพิ่งเฉลย

ทดสอบสัก 5-6 ถัง ค่อยเฉลยทีเดียวครับ จะได้คำตอบที่ไม่มีอคติครับ



mick

ถ้าของ ปตท เอาตัวปกติก็พอ ไม่ต่างกันหรอกครับ



iamnobody

ของผมใช้ crv ดีเซลมาปีนึง 3 หมื่นโลละครับ
เติมพรีเมี่ยมตลอดนะ หลักๆก็เชลล์ เติมครั้งนึงประมาณ 1,600 เดือนละเฉลี่ย 3.5 ถัง
วิ่งได้ราวถังละ 700 โล ก็ถือว่าพอรับได้ครับ
มีสลับเติมธรรมดาบ้างน่าจะไม่เกิน 5-6 ครั้งครับ



Saimung

ขอบคุณทุก คคห ครับผม



Devil13

บ้านผมที่ ตจว. ใช้กระบะทั้งหมู่บ้าน
น้ำมันพรีเมี่ยมไม่รู้จัก ปตท.ก็คือหรูแล้ว
ใช้กันยันกระบะผุ ไม่มีปัญหาครับ แต่แถวบ้านผมไม่นิยมขับเร็วนะ 120 คือเร็วมากแล้ว



ped

ตามอ่านมาหลายคำตอบก็ตอบตามที่ตัวเองใช้

อย่างเช่นกะบะผมใช้มาเป็นแสนโลเติมแต่ดีเซลธรรมดางี้ รถปีไหนละครับนั่น

แต่ไม่เห็นมีใครถามเรื่องเครื่องยนต์ มันคือเครื่องอะไร

ถ้าเครื่องยนต์ยูโร 5 - 6 ใครว่าเติมดีเซลธรรมดาก็วิ่งปกติ นี่ผมเถียงแหลกละครับ

ตอนนี้อาจยังไม่เห็นผล แต่อีกหมื่นสองหมื่นโลได้เห็นแน่ๆ



Polonium

ปกติรถที่จะขายในไทยทางผู้ผลิตเค้าจะทดสอบกับน้ำมันเชื้อเพลิงในไทยก่อนแล้วเซตค่าให้เหมาะสมไม่มีปัญหากับการใช้งาน ซึ่งอย่างฮอนด้ากับโตโยต้าเป็นต้น พวกนี้เขาจะค่อนข้างเพลย์เซฟ เพราะเค้าไม่อยากให้รถมีปัญหาภายหลัง มันปวดหัว
ให้เช็คในคู่มือครับว่าแนะนำเรื่องเชื้อเพลิงอะไรเป็นพิเศษไหม ถ้าไม่มีก็เติมดีเซลตัวธรรมดาได้ครับ