[จิ๊กเขามาขับ] Mitsubishi Lancer Evolution VIII (CT9A) ขาซิ่งในฝันของใครหลายคน

Alzfredz

"Time to buy your dream."

ผมได้เห็นประโยคนี้บนหน้าปกของนิตยสาร EVO ที่ตีพิมพ์เมื่อก่อนหน้านี้ บนปกเต็มไปด้วยรถยนต์มือสองหลากหลายรุ่นที่เรียกว่าเป็น Iconic Car หลายต่อหลายรุ่น แต่สำหรับคนบ้า JDM Sport car อย่างผมกลับจับจ้องไปที่รถสีแดงคันหนึ่งที่คาดแถบขาวดำเด่นหราอยู่คันหนึ่งอย่างโดดเด่นด้วยความรักและบ้าอย่างสุดซึ้ง

Mitsubishi Lancer Evolution 6.5 'Tommi Mäkinen Edition'

แน่นอนว่าผมซื้อนิตยสารฉบับนั้นมาเพียงเพราะเหตุผลเดียวเท่านั้น เพราะ Mitsubishi Lancer Evolution ที่อยู่บนปกนั่นแหละ กลับกัน สาเหตุที่บ้า Lancer Evolution นั่นก็เพราะสมาชิกสี่ล้อในบ้านรุ่น Mitsubishi L300 ที่หลายคนให้ฉายาขำ ๆ ว่า "รถตู้ลักเด็ก" นั่นแหละ เจ้ารถตู้คันนั้นมาอยู่ในบ้านผมตั้งแต่สมัยมิตซูบิชิประเทศไทยประกาศนำเข้ามาใหม่ ๆ ทำให้ผมเชื่อใจในรถยนต์ยี่ห้อนี้มากพอตัวทีเดียว

ส่วน Mitsubishi Lancer Evolution น่ะเหรอ? ผมจำไม่ได้แล้วว่ารักมันตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่รู้ตัวก็รักไปแล้ว และอยากเป็นเจ้าของมาตลอด (แต่ก็เป็นได้แค่ในเกมตู้เพราะงบประมาณสูง (ฮา))

จนกระทั่งวันหนึ่งที่รุ่นน้องที่สนิทกันโพสท์ภาพของเจ้าตัวแสบรหัส CT9A แท้ที่เพิ่งได้มาใหม่ ๆ แล้วผมก็ตามไปคอมเม้นท์ขำ ๆ ว่า "เฮ๊ย รถในฝันเฮียเลยอะ" จากนั้นเจ้าน้องชายคนนี้ก็ตอบกลับมาสั้น ๆ ว่า

"เดี๋ยวไปลองกัน"

จากนั้นค่ำคืนที่แสนพิเศษก็เริ่มต้นขึ้น
Life didn't promise to be wonderful. So, we have to make it wonderful with our hands!!



Alzfredz

จากภาพที่ได้เห็นมาตลอด ตอนนี้มันอยู่ตรงหน้าผมแล้ว และ Plate ที่รถเป็น CT9A แท้ที่ไม่ได้ตัดปะเหมือนกับคันอื่น ๆ เสียด้วย เท่าที่เคย Research เรื่องนี้มา การเชื่อมตัวถังและ Body Rigidity จะเหนือกว่ารถทำจากอู่ช่างไทยหลาย ๆ อู่ (ก็สร้างแท้จากโรงงานนี่นะ) ภาพที่เคยเห็นในกระดาษอาบมันมาตลอดก็กลายเป็นความจริงตรงหน้า

ตัวรถภายในที่เบาะนั่งคู่หน้าที่ Recaro เป็นคนทำให้ เรียกว่ากระชับพอดีตัวตามสไตล์รถแข่งที่รัดเราเอาไว้ตรงนั้นกับตัวเบาะแบบพอดี ๆ หน้าปัดคอนโซลทั้งหมดเรียกว่าถ้าใครไม่ได้เล่นรถแบบเป็นจริงเป็นจังก็คงจะทำเอาสับสนกับ Lancer Cedia (CN4A) ที่เป็นตัว Tone Down แล้วประกอบขายในประเทศเมื่อหลายปีก่อนหน้าอย่างไม่มีผิด แต่ถ้าดูดี ๆ แค่ช่องแอร์กับความต่อเนื่องของเส้นสายเรียกว่าคนละเรื่องทีเดียว

เมื่อ CN4A จะออกไปทางเรียบ ๆ ดูหรูหรา เจ้า Lancer Evolution จะออกทรงลายเส้นคลื่นต่อเนื่องพร้อมกับหน้าปัดเข็มไมล์แดงฉานกับตัวเลือกโหมดช่วงล่าง 4 แบบติดตั้งและเลือกได้มาให้อีกด้วย ได้แก่ Tarmac (พื้นถนนทั่วไป), Gravel (ทางวิบากกรวดทรายทั้งหลาย), Snow (ลุยหิมะ) ที่เลือกได้ด้วยปุ่มที่อยู่ข้างขวามือเหนือช่องแอร์ขวาของคนขับที่เป็นรูปเหมือนตัวถังช่วงล่างรถนั่นแหละ

ซึ่ง... นิสัยของช่วงล่างรถซิ่งก็ยังเป็นรถซิ่ง ไม่แปลกใจสักนิดว่าทำไมเมื่อขาซิ่งมีเจ้าตัวน้อยคนใหม่ในบ้านแล้ว รถซิ่งหลาย ๆ คันในบ้านจะถูกระเห็จออกไปให้ขาซิ่งรุ่นใหม่ได้รับช่วงต่อ โดยส่วนตัวตอนแรกนั้นก็ยังติดใจสงสัยมาตลอดว่าทำไมกันหว่า ทั้งที่มันก็สี่ล้อมันก็แลนเซอร์อ่ะ ทำไมต้องหาคนรับช่วงต่อทั้งที่มันจะเป็นรถครอบครัวก็ได้นะ

ตอบได้อย่างฉะฉานตรงนี้เลยครับว่าเพราะช่วงล่างนั่นเลย แค่ช่วงล่างเดิม ๆ เซ็ตออกจากโรงงานก็แข็งสุด ๆ ระดับไม้กระดานอย่างไม่ต้องอธิบายให้มากความ มันแข็งจนไม่ต่างอะไรกับไม้กระดานที่ติดล้อแล้วกลิ้งไปบนพื้นถนนได้อย่างไรอย่างนั้น ขนาดส่วนตัวขับ Volvo 940 GLT อยู่ก็ว่าแข็งพอตัวแล้ว มาเจอคันนี้เข้าไปทีเดียว... เรียกว่าจบข่าวครับ มันแข็งยิ่งกว่า Volvo ไปอีกราว 15-20% ทีเดียว มั่นใจได้เลยว่าถ้าแม่ของคุณได้มานั่ง คงจะได้ยินเสียงบ่น "ตั้งแต่ลูกระนาดลูกแรกจนกระทั่งถึงที่หมายปลายทาง" ส่วนสาว ๆ ที่มานั่งก็จะถามด้วยน้ำตากับคุณว่า "เอาอะฮั้นมาทรมาณในอีรถคันนี้ทำไมเคอะ!?" แน่นอนครับ! (ฮา)

ส่วนใครมีปัญหาสุขภาพเรื่องหลัง ไม่ว่าจะปวดหลังเรื้อรังหรืออะไรที่ใกล้เคียงกัน ไม่แนะนำอย่างยิ่งสำหรับรถคันนี้ เพราะตอนขึ้นไปนั่งก็ยังดี ๆ แต่ลงมาทีอาจจะได้แอดมิทกันแน่ ๆ ...

ถ้าคิดไม่ออก ลองหาประตูไม้อัดไม่ใช้แล้วมาต่อล้อสี่ล้อแล้วให้คนยันท้ายให้มันไหลไปข้างหน้าอ่ะครับ ไม่ต่างกันเลย... แต่ว่ามันไม่ได้แข็งกระเด้งกระดอนอย่างเดียว มันแลกกับความแน่นและหนึบเกาะถนนจนตุ๊กแกต้องกราบกันทีเดียว คงจะเป็นเพราะโช๊คอัพของ Bilstien ที่ติดตั้งมาให้ก็เป็นไปได้ (อันนี้รุ่นน้องกระซิบมาว่าบูสท์อัพตัวรถอย่างเดียวจาก 280 -> 350 แรงม้า ไม่ได้ยุ่งกับช่วงล่างเพราะช่วงล่างเดิมยังเอาอยู่)

สำหรับคันที่ได้ขับต้องบอกว่าเป็นโชคดีของผมที่ได้ลองสั้น ๆ ในหมู่บ้าน เพราะมันเป็นตัว MR ที่มี 6 เกียร์ให้ซิ่ง แต่ใช้จริงในถนนเมืองไทยตอนกลางคืนใช้ได้มากสุดไม่เคยเกินเกียร์ 5 หรอกครับ (ฮา) แต่มันพิเศษกว่าชาวบ้านที่เป็นตัวสเป็กดีสุดจากโรงงานด้วย นั่นทำให้การเข้าเกียร์ R เปลี่ยนไปจากเดิม คือเราต้องดึงวงแหวนใต้ดุมหัวเกียร์ขึ้นเล็กน้อยก่อนจะสับเข้าเกียร์ 6 เพราะมันใช้ช่องเดียวกัน ไม่งั้นไม่ได้ถอยแต่จะสั่นเป็นองค์ประทับแล้วดับฝุ่บไป...

ส่วนใครถามหาความขับสบายในชีวิตประจำวัน นิมนต์ไปตัว GT-A ครับ วันนี้เราจะซิ่งกันด้วยความดิบสุด ๆ ในคอมเม้นท์ถัดไป
Life didn't promise to be wonderful. So, we have to make it wonderful with our hands!!



Alzfredz

เรื่องของการขับนั้นเรียกว่าเป็นจุดเด่นเดียวที่มีให้กับรถคันนี้เลย ส่วนเรื่องหน้าตาต้องทำใจสักนิดเพราะความหน้าตาละม้ายคล้ายน้องชายของมันอย่าง Lancer Cedia (CN4A) ที่ดูจืดหากให้คนแยกรถไม่ออกได้เห็น อาจจะได้เห็นเด็กแว้นท์อัพเกรดมากดแตรข้าง ๆ คุณก่อนจะขอ Drag 1 ไฟแดงกับคุณเอาแน่ ๆ หรือไม่คุณอาจจะได้ยินเสียงแซวจากคนใกล้ตัวก็ได้ว่า

"นี่บ่จี๊เสียจนต้องหา Lancer มาขับกันแล้วเหรอ"

แต่ใจคนมันจะรัก มันก็ต้องเอามาลองกดหนัก ๆ สักดอกหนึ่ง! เราได้มาลองกันที่ถนนโล่งยามค่ำคืน ปิดแอร์ทิ้งเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดแล้วเปิดหน้าต่างแค่พอหายใจได้ก็เหลือเฟือก่อนที่พลขับ (รุ่นน้องเจ้าของรถ) จะส่งสัญญานให้เราว่า

"ปิดแอร์แล้ว พี่จับดี ๆ นะ ผมจะกดแล้ว!" แค่นั้น ไม่ทันสิ้นคำ ถนนที่โล่งเพียงพอกับเครื่อง 4G63T ที่ลิ้นคันเร่งเปิดสุดนั่นจะกระชากคุณไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว การวาร์ปอ่อน ๆ จะเริ่มดึงฉากเบื้องหน้าเข้ามาหาคุณอย่างรวดเร็วจนสายตาแทบจับไม่ทัน จากนั้นแรงกดที่เหมือนกับโดนกำปั้นขนาดพอดีท้องจะดันเข้าหน้าท้องมาตรงสะดืออย่างทันที

ความรู้สึกประมาณไหน? ประมาณว่าเบากว่าเครื่องบิน Take off นิดนึง ย้ำว่า นิดนึงเท่านั้น! เพราะมันแทบจะทำให้คุณได้คายของเก่าออกมาโดยไม่ทันตั้งตัว ส่วนของความสนุกต่อเนื่องนั้นคือแรงเครื่องกับช่วงล่างที่สมดุลย์กันมันเป็นอะไรที่โหดมาก!!

พวงมาลัยสั่งไปทางไหน มันจะเลี้ยวไปเท่านั้นทันที หักซ้ายมุดซ้าย หักขวามุดขวา โยนตัวเข้าโค้งลงสะพานได้อย่างมั่นใจไม่ต้องกลัวเสียอาการแล้วไถลไปชนแบริเออร์เลย แถมแน่นระดับที่เปลี่ยนเลนกระทันหันสองสามรอบก็ไม่มีการเฉออกแถมระยะให้แม้แต่นิดเดียว รวมทั้งผ้าเบรกที่เอารถอยู่ทันที กดเป็นจับ กดเป็นจับ ไม่มีอาการเฟดออกให้เห็นสักนิดเดียว ให้คะแนนความมั่นใจได้อย่างเต็มเปี่ยม คือเอามาซิ่งแก้เครียดรอบดึกได้เลย (แต่จากที่สัมภาษณ์มา ได้ยินว่าค่าน้ำมันตอนวิ่งธรรมดายังมี 8 โลลิตร กดโหด ๆ มีเลข 3 ให้เห็นกันแน่ ๆ) ด้านของเกียร์เรียกว่ากระชับและชิดมาก ระดับที่พอทดลองหารถเกียร์ธรรมดาที่มีให้เทียบในปัจจุบันอย่าง Jazz MT มาลองสับเล่นแล้ว (ไปเจอมาเลยขอเขาลองสับ) ถ้าให้พูดคือช่วงเข้าเกียร์ใกล้และชิดมาก ๆ สับออกจากร่องเกียร์เดิมย้ายไปร่องเกียร์ใหม่คือสั้นและชิดมากจนรู้สึกว่าเกียร์ MT ของ Jazz MT เดิม ๆ จะห่างเป็นโยชน์ทีเดียว...

แต่บอกก่อนว่าควรจะขับรถให้แข็งระดับหนึ่ง เพราะคนที่ขับรถมานานอาจจะเหมือนได้ฝึกขับรถใหม่กันเมื่อเจอการ "โดด" คือการที่รถมันแรงมากจนสับเกียร์แล้วปล่อยคลัทช์นิดหน่อยแล้วสวนคันเร่งไม่ทันมันพุ่งสั้น ๆ แล้วดับตรงหน้านั่นแหละ ต้องอาศัยเวลาปรับตัวกันมากพอควร ไม่อย่างนั้นได้กลัวรถคันนี้ไปตาม ๆ กันแน่

ถ้าบางคนบอกว่า Vios Turbo เป็น 'Little Pony' คงต้องให้สมญากับ Mitsubishi Lancer Evolution VIII คันนี้ว่า 'Street Demon' กันเลย เพราะนิสัยรถมันคือ Track Car จริงจังมาก ๆ คือถ้าให้พูดโดยส่วนตัว ถ้าใช้งานในชีวิตประจำวันแล้ว 280-350 Hp คือมากเพียงพอที่จะเอาไว้ใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างเหลือเฟือ เอาไว้ฆ่าได้หลายคันบนท้องถนนเลย หรือจะเอาไปลง Sunday racing กับเพื่อน ๆ ก็ทำได้สบาย ๆ ! แต่ถ้าจะ Step up เพราะเพื่อนขับ Impreza GDB แล้วไม่อยากแพ้ก็นิมนต์ที่อำเภอใจเลยครับ เอาให้แรงเท่าที่ใจต้องการได้เลย (แต่ค่าน้ำมันไม่รู้ด้วยนะ)

ถ้าเจอเด็กแว้นท์อัพเกรด ก็แค่ Release the Kraken แบบ Clash of the Titans ทิ้งพวกนี้ไปสักสองสามช่วงตัวรถก็เพียงพอแล้ว แต่เบรกให้ทันคันหน้าแบบเล่น Chicken run ด้วยนะฮะ (ฮา)

ส่วนเรื่องสุดท้ายที่คงจะไม่พูดถึงก็ไม่ได้ คงจะต้องบอกว่า "เสียงท่อดังมาก" เวลาขับในหมู่บ้านกรุณาเบาเท้าด้วย คือแค่เร่งเบา ๆ เรามั่นใจได้ว่าเสียงท่อของมันสามารถปลุกคนที่หลับลึกให้งัวเงียขึ้นมาได้ และมั่นใจว่าแม่ของคุณ ๆ ที่อนุมัติให้คุณซื้อแล้วคุณขับเข้าบ้านมาคงจะออกปากเหมือนที่แม่ผมแซวว่า "รถมันขับสนุกก็จริง แต่ท่อเสียงดังแบบรถท่อเสีย เดี๋ยวคนบ้านอื่นจะด่าเอา" อย่างนั้นแน่ ๆ (ฮา)

แต่จะมีชมมีบ่น มีข้อเสียอะไรบ้างก็ตาม แต่คนติ่งก็ยังเป็นคนติ่งอยู่วันยังค่ำ แม้จะมีข้อควรระวังหรืออะไรก็ตามก็ลดความรักของเราที่มีให้กับ Mitsubishi Lancer Evolution ไม่ได้เลย โดนบ่นยังไงก็รัก

งั้นขอเวลาไปเก็บเงินก่อนก็แล้วกัน ถ้าเงินพร้อมเมื่อไหร่แล้วยังพอหามาขับสนองความต้องการได้ก็ค่อยเจอกันแล้วกันนะ...
Life didn't promise to be wonderful. So, we have to make it wonderful with our hands!!



DriveOnly

ขอบคุณครับ im กับ evo เป็นรถในฝันของของผมสมัยเรียนมหาลัยเลย อยากได้มากๆ สมัยนั้นขับไปกลับมหาลัย ถนนโล่งมากน่าจะขับสนุก ปัจจุบันมีกำลังซื้อแล้ว แต่ถนนรอบบ้านคือรถเยอะมาก ขับเต็มที่ก็ได้ไม่เกิน 120 (ไม่นับมุดนะครับ ส่วนตัวมองว่าอันตราย มากกว่าสนุก) ถ้าจะรอให้ถนนว่างคงต้องหลัง 4 ทุ่ม วันธรรมดาไม่ต้องพูดถึง หมดสิทธิ์ มันเลยทำให้โอกาสได้ใช้แทบไม่มี แต่ในอนาคตผมก็อยากจะลองหามาขับให้ได้ สักครั้งนึงในชีวิต



amsa

รูปน้อยจุง เบาะนั่งนี่เยินเลยนะครับ นี่ จัดเลยครับ



oldmans44

ว๊าววว... รถในฝันผมเลย...

เผื่อได้ลองบ้าง 5555

แต่เท่าที่เคยขับ EVO 7 เดิมๆ มา เมื่อปี 2004 ท่อไม่ดังนะครับ ทุ้มๆ เรียกว่าสุภาพเลยอ่ะครับ
แต่เสียงเครื่องคำราม เวลารอบ idle รู้เลยว่าไม่ธรรมดาแน่ ๆ