PORCHE SUV วัสดุกันชน ทำจากอะไรครับ? ทนทานแข็งแกร่งจริง

CNX

เหตการณ์รถชน ถนนคันคลองชลประทาน ก่อนถึงแยกไฟแดงราชพฤก เชียงใหม่
ด้านหลังREVO เป็นDMAX หักหลบชนคอสะพานกลับรถ สภาพด้านขวายุบพัง

PORCHE SUV วัสดุกันชน ทำจากอะไรครับ? ทนทานแข็งแกร่งจริง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 17, 2019, 09:14:48 โดย CNX »
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน



rtong

ปกติรถออกแบบให้ด้านยุบตัวเพื่อกระจากแรงกระแทกอยู่แล้ว
รถกระบะก็เลยเป็นแบบนั้น

แต่ดูรูปอีกที  Porsche ด้านหน้า  ด้านท้ายก็ไม่ยุบเลยนะ



Abzolute

ไม่รู้แต่ไม่แปลกใจครับ ตามราคา



sbangna2

REVO ด้านหน้า ถ้าไม่เข้าแขนที่ยื่นออกมาจากชัสชี สองข้าง ไม่มีอะไรแข็งเลยนะครับ



NONT4477

กันชนก็พลาสติก อาจจะหนากว่ารถที่ราคาถูกกว่านิดหน่อย (เดาเอา)
แต่ที่จากรูปมันไม่ยุบ เพราะวัสดุซับแรงกระแทกในกันชนเป็นหลักครับ ทั้งโฟมทั้งคานอลูมิเนียม
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



___LOFT

ปกติรถออกแบบให้ด้านยุบตัวเพื่อกระจากแรงกระแทกอยู่แล้ว
รถกระบะก็เลยเป็นแบบนั้น

แต่ดูรูปอีกที  Porsche ด้านหน้า  ด้านท้ายก็ไม่ยุบเลยนะ

Cayenne อาจจะเบรก (เกือบ) ทัน เลยแค่สะกิดๆ



___LOFT

ดูแล้ว gap ระหว่างคานกับกันชนน้อยมากนะครับ

ชนเช้าไป กันชนหลังยุดนิดเดียว แล้วเจอคานเลย



U9WS

เคยเห็นใกล้ๆคานกันชนท้ายหนาเท่าความหนาของเหรียญ 10บาท 2เหรียญ



BigCat

Wow ตามราคาจริงๆ
Audi TT MK 3FL
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก



NoName__???

คานกันชน หรือพวก subframe ที่รถญี่ปุ่นผลิตในไทยหลายรุ่น ตัดออกนั่นแหล่ะ ::) ::)



DiKiBoyZ

หน้าชนท้าย ปกติ หน้าต้องยุบเยอะกว่าท้าย นะ เพราะหน้าจะเป็นพลาสติกเยอะ ซักแรงกระแทกดี จะเหล็กอีกทีก็ถึงคานหน้าละ

ส่วนท้ายรถ ถ้าเก๋ง ก็เป็นพลาสติกส่วนใหญ่ เหล็กอีกทีก็ตัวถัง ซึ่งก็ต้องยุบเข้ามาพอสมควร แต่ถ้า SUV จะเสริมเหล็ก เพราะมันไกล้ห้องโดยสาร ต้อง safe จุดนี้

หรือผมเข้าใจผิด :-\ :-\



Stp

ลองไปดู YouTube พวกโรงงานประกอบรถยุโรปแล้วจะเห็นอะไรเด็ดๆ กับบางชิ้นที่หายไปหรือไม่ก็วัสดุบางลงเพื่อต้นทุนของบริษัทแถวนี้

ใครจะบอกว่ารถญี่ปุ่น (ที่ประกอบขายไทย) vs รถยุโรปแข็งแรงเท่ากัน ผมคนนึงแหละยังไง ณ ปัจจุบันผมก็ไม่เชื่อ บางรุ่นประกอบเพื่อนบ้านยังตัดสเปคบางชิ้นส่วนออกเลยพอสั่งมาขายไทย
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



Noncyclopedia

ผมว่ามุมชน



kriz

รถยุโรป หรือรถสเป็กต่างประเทศจะมีคานกันชน(เหล็กหรืออลูมิเนียม) ซ่อนอยู่ใต้เปลือกกันชนพลาสติกทั้งนั้นแหละครับ ไม่ใช่ว่าพลาสติกเค้าแข็งกว่าหรืออย่างไร และระหว่างคานกันชนกับเปลือกกันชนก็จะมีโฟมอีกชั้นนึงต่างหากด้วย สเป็กรถในต่างประเทศจะมีระบุไว้เลยว่าถ้ามีการชนกันที่ความเร็วไม่เกินที่ระบุ (8-15 กม/ชม.) กันชนจะไม่ยุบตัว ส่วนรถที่ขายในเมืองไทยส่วนใหญ่จะไม่มีอุปกรณ์นี้ติดมาให้มีแต่เปลือกพลาสติกข้างในก็กลวงๆ โล่งๆ นี่แหละ มาระยะหลังๆ นี่เองที่รถญี่ปุ่นจะเริ่มใส่มาให้ด้านหลัง (ด้านหน้าก็ยังไม่ให้มาอยู่ดี)

ที่ผมบอกว่าสเป็กในต่างประเทศเพราะไม่ได้จะระบุถึงยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง ตย.เช่น รถ Captiva กับ BMW X3 เคยโดนจูบท้ายเบาๆ ประมาณรถไหลตามกันแล้วคันหลังเบรกไม่ทัน กันชนท้ายไม่เป็นอะไรเลย (มีรอยข่วนนิดหน่อยแค่นั้น) และเคยเช่า Camry acv40 ขับที่ออสเตรเลีย ถอยหลังชนเสาปูนเตี้ยๆ (ไม่รู้จะทำเป็นเสาทำไม แทนที่จะทำแท่นปูนบล็อกล้อด้านหลัง) ที่ความเร็วน่าจะ 10+ ได้แต่กันชนหลังไม่เป็นอะไรเหมือนกัน ก้มลงไปดูข้างใต้เห็นมีคานเหล็กพาดเข้ารูปกับเปลือกกันชนอยู่



apinui

แข้งน่ะใช่ แต่เชื่อว่า ค่าซ่อม จากรถในรูป แพงกว่าค่าซ่อมของ รีโว่ที่หน้ายับหลายเท่าครับ ทั้งๆที่เสียหายน้อยกว่า ....



ภูมิใจไหม?



ออออออ แสดงว่าไอ้ดำ ๆ นั่นทำหน้าที่เหมือนกันชนใช่ไหมครับ



Chimp

ลองเปลี่ยนคันตรงกลางเป็น Almera ดูครับ ไม่อยากคิดสภาพเลย



SM.

แทบไม่สะดุ้งเลย  ??? ??? ??? ???



Tien.W

เอาแค่ แท่งดำๆ ตามภาพด้านบนนี่ หนากว่ารถญี่ปุ่นบ้านๆเราเยอะเลยนะครับ



AMG GT

ผมว่าปกตินะครับตามราคาครับ  เพราะคานหลังใหญ่และหนามาก  คือเรามองมุมข้างด้วยแหละเลยเห็นไม่เป็นไรแต่ไม่รู้มองใกล้ๆหรือด้านในจะมีอะไรพังหรือเปล่า