รถยุโรป หรือรถสเป็กต่างประเทศจะมีคานกันชน(เหล็กหรืออลูมิเนียม) ซ่อนอยู่ใต้เปลือกกันชนพลาสติกทั้งนั้นแหละครับ ไม่ใช่ว่าพลาสติกเค้าแข็งกว่าหรืออย่างไร และระหว่างคานกันชนกับเปลือกกันชนก็จะมีโฟมอีกชั้นนึงต่างหากด้วย สเป็กรถในต่างประเทศจะมีระบุไว้เลยว่าถ้ามีการชนกันที่ความเร็วไม่เกินที่ระบุ (8-15 กม/ชม.) กันชนจะไม่ยุบตัว ส่วนรถที่ขายในเมืองไทยส่วนใหญ่จะไม่มีอุปกรณ์นี้ติดมาให้มีแต่เปลือกพลาสติกข้างในก็กลวงๆ โล่งๆ นี่แหละ มาระยะหลังๆ นี่เองที่รถญี่ปุ่นจะเริ่มใส่มาให้ด้านหลัง (ด้านหน้าก็ยังไม่ให้มาอยู่ดี)
ที่ผมบอกว่าสเป็กในต่างประเทศเพราะไม่ได้จะระบุถึงยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง ตย.เช่น รถ Captiva กับ BMW X3 เคยโดนจูบท้ายเบาๆ ประมาณรถไหลตามกันแล้วคันหลังเบรกไม่ทัน กันชนท้ายไม่เป็นอะไรเลย (มีรอยข่วนนิดหน่อยแค่นั้น) และเคยเช่า Camry acv40 ขับที่ออสเตรเลีย ถอยหลังชนเสาปูนเตี้ยๆ (ไม่รู้จะทำเป็นเสาทำไม แทนที่จะทำแท่นปูนบล็อกล้อด้านหลัง) ที่ความเร็วน่าจะ 10+ ได้แต่กันชนหลังไม่เป็นอะไรเหมือนกัน ก้มลงไปดูข้างใต้เห็นมีคานเหล็กพาดเข้ารูปกับเปลือกกันชนอยู่