ผู้เขียน หัวข้อ: นมค.สังเคราะห์แท้ 5W-30 กับกึ่งสังเคราะห์ 10W-40 อันไหนปกป้องดีกว่า (ใช้ในไทย)  (อ่าน 39132 ครั้ง)

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,366
สงสัยครับว่า

ถ้าเทียบกึ่งสังเคราะห์10W-40 กับสังเคราะห์แท้ 5W-30

ถ้าเทียบกัน โดยใช้งานทั่วไปในกทม.(รถติดหนัก) และขับเร็ว รอบสูงบ้างยามออกต่างจังหวัด 150+  ภาพรวมแล้วตัวไหนจะปกป้องเครื่องยนต์ได้ดีกว่ากัน และทำให้เครื่องยนต์สึกหรอน้อยกว่ากันครับ ต้องการใช้รถยาว อยากให้เครื่องสึกหรอน้อยครับ

แล้วแบบนี้ตัวกึ่งสังเคราะห์10W-40 พอใช้ไปคุณภาพจะดร็อปลงเร็วกว่าสังเคราะห์แท้ 5W-30 แบบมีนัยสำคัญไหมครับ

ปล. โดยส่วนตัวชอบเบอร์น้ำมัน W-40 มากกว่า แต่เห็นเบอร์นี้กึ่งสังเคราะห์ก็มี  แล้วสังเคราะห์แท้ก็มี W-30  เลยสับสนว่าตกลงจะดูเบอร์นมค. หรือควรดูว่าเป็น fully/semi เพื่อจะได้เลือกนมค. ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 02, 2019, 18:20:40 โดย bingoman »

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
 8) 8) 8).....10W-40 SN fully synthetic ปกป้องเครื่อง เบนซีน (ไม่ครอบคลุม ที่ใช้ แก็ส ทั้ง 2 ตัวครับ) เหมาะสมกับ tropical climate ของโซนบ้านเราครับ :-X

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,585
 
  ดูที่เกรดนำ้มันเครื่อง สังเคราะห์คือดีสุด

  เลขหลัง คือค่าความหนืด ใช้ใสที่สุดเท่าที่เครื่องไม่กินน้ำมันเครื่อง

  เลขหน้าไม่ต้องสนใจ. มันคือการวัดค่าในอุณหภูมิตำ่. บ้านเราไม่มี

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,394
ตามท่านบนๆว่าไว้เลย
หากจะจัดเทียร์ หรือคุณภาพนมค. สังเคราะห์แท้จะดีที่สุด
สังเคราะห์แท้ > กึ่งสังเคราะห์ > น้ำมันแร่
ถ้ารถมีเทอโบหรือซูเปอร์ชาร์ตก็เติมสังเคราะห์แท้ดีกว่าครับ
รถบ้านๆทั่วไป เติมแบบกึ่งหรือสังเคราะห์แท้ก็ได้ ให้ดูความหนืดตามคู่มือรถด้วย
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
ตามที่ถามมา  ผมเลือก สังเคราะห์ 5W-30

1. ตอนสตาร์ทเย็น 5W ไหลคล่องกว่า 10W
2. เปลี่ยนรอบนึง วิ่ง 10,0000 โล สังเคราะห์ปกป้องได้ดีกว่า
3. ผมว่า เลขท้าย 30 กับ 40  ใช้งานทั่วไป ไม่ได้แตกต่างกันมาก
    เออ... ถ้าเอารถไปแข่ง ต้องใช้งานรอบสูงนานๆ โหลดโหดๆ 40 ปกป้องได้ดีกว่าจริง

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,530
ให้เลือกสองตัวนี้ ยังไงผมก็จิ้มไปที่สังเคราะห์แท้ 5w30 ละครับ เพราะยังไงสังเคราะห์ย่อมดีกว่ากึ่งสังเคราะห์แน่นอน

ออฟไลน์ chatcharwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 490
  • เหยียบคลัช ยัดเกียร์ โว้วววววววว.......
5w-30, 0w-30 สิครับ

/มีคนเคยบอกตัวหน้าน้อย additive จะสูงกว่า ไม่รู้ว่าจริงใหมน่ะครับ
/แต่ตอนนี้รถบางคันในบ้าน(2011 mazda2 วิ่งมา1.3แสนโล น้ำมันยังไม่เคยหายแม้แต่นิดเดียว) แต่ก่อนใส่สังเคราะห์ 5w-30, 0w-30, 5w-40, 0w-40 ตั้งแต่4ลิตร950 ถึงราคา4ลิตร 2000 ตอนนี้ใช้ 0w-20 ผมกลับติดใจกว่าอีก ลื่นเหลือเกิน 555+

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
สงสัยครับว่า

ถ้าเทียบกึ่งสังเคราะห์10W-40 กับสังเคราะห์แท้ 5W-30

ถ้าเทียบกัน โดยใช้งานทั่วไปในกทม.(รถติดหนัก) และขับเร็ว รอบสูงบ้างยามออกต่างจังหวัด 150+  ภาพรวมแล้วตัวไหนจะปกป้องเครื่องยนต์ได้ดีกว่ากัน และทำให้เครื่องยนต์สึกหรอน้อยกว่ากันครับ ต้องการใช้รถยาว อยากให้เครื่องสึกหรอน้อยครับ

แล้วแบบนี้ตัวกึ่งสังเคราะห์10W-40 พอใช้ไปคุณภาพจะดร็อปลงเร็วกว่าสังเคราะห์แท้ 5W-30 แบบมีนัยสำคัญไหมครับ

ปล. โดยส่วนตัวชอบเบอร์น้ำมัน W-40 มากกว่า แต่เห็นเบอร์นี้กึ่งสังเคราะห์ก็มี  แล้วสังเคราะห์แท้ก็มี W-30  เลยสับสนว่าตกลงจะดูเบอร์นมค. หรือควรดูว่าเป็น fully/semi เพื่อจะได้เลือกนมค. ครับ

ดูที่ความหนาสุดท้ายที่ความร้อนสูงเหลือมากกว่าสิครับ Density, Flash point, HTHS สูงกว่าก็ปกป้องดีกว่า

ตอบแค่เบอร์มันตอบยาก แต่ดูจากspecsheet แน่นอนที่สุด
หนีกฎฟิสิกส์พื้นฐานไม่ได้ครับ มีน้ำมันเกาะบนผิวโดยไม่ถูกฉีกทิ้งด้วยโลหะอีกชิ้นก็คือการปกป้องที่ดีกว่า

เบอร์ 30 ของ สังเคราะห์แท้บางยี่ห้อ เทียบกับ 40บางยี่ห้อ  HTHS ที่ 150 (HTHS วัดที่ 150 อยู่แล็ว) มันมีทั้งน้อยกว่า มากกว่า และเท่ากัน

เอาตามมาตรฐาน API SN 100 ชั่วโมงแรก ใช้งานแบบรถบ้าน ๆ ผมเลือกกึ่งสังเคราะห์ยี่ห้อปั๊มน้ำมันที่มีขายในประเทศเบอร์ 40 แน่นอน  แต่ถ้ามีให้เลือก 50 ผมก็เลือก 50 เพราะสังเคราะห์กับกึ่งสังเคราะห์

อัตราการเสื่อมต่างกันที่ 20% ของเวลาที่เครื่องทำงาน. 100 ชั่วโมงถ่ายนี่ก็โอเคระดับที่ใช้กึ่งสังเคราะห์หนา ๆ ดีกว่าสังเคราะห์บาง ๆ แน่ ๆ ต่อให้ได้สังเคราะห์ดี ๆ แต่บางกว่า ต่างกันแค่ 20 ชั่วโมงทำงานผมไม่เอาหรอก เปลืองเงินเปล่าๆ ครับ

น้ำมันบางสึกหรอมากหรือน้อย Camshaft รับรู้ก่อนเลยครับ เพราะน้ำมันบนนั้นมันสะสมความร้อนสูง
บนผนังสูบกว่าจะรู้ชาฟท์ก็ละลายแล้ว  รถแข่งส่วนมากเวลาน้ำมันบาง ชาฟทละลายก่อน เวลาดูเครื่องหลวมไหม เขาถึงต้องไปฟังที่ชาฟท์ ว่าแคมชาฟท์ดังไหม วาล์วดังป่าวครับ
รถแข่งเวลาชาฟท์ละลาย ไม่มีใครบอกว่าน้ำมันเครื่องหนาไปหรอกครับ มีแต่เขาบอกว่ามันบางไป Shear strength ไม่พอ


*** อันนี้ตอบเกินไว้ เผื่อคนไม่รู้***
พวกรถเทอร์โบแกนร้อน ๆ ทั้งหลาย เอาน้ำมันเครือ่งไปไหลผ่าน BTU ของ Oil Cooler Radiator น้อย ๆ เจออากาศร้อน ๆแบบไทย ๆ ร้อนกว่าเมืองนอกแน่ ๆ 40 องศาครับ

คู่มือรถ ไม่นับ นิสสัน ส่วนมากแปลมา เขียนโดยคนไทยที่ไม่ได้ดัดแปลงอะไร เขาใช้ 20 ก็เขียนให้ใช้ 20 ไม่ได้ดูความสามารถของการลดความร้อนของหม้อน้ำเลยว่าเสปคมันลดจาก อุณหภูมิภายนอกได้เท่าไหร่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 02, 2019, 21:48:59 โดย Jæ »

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
รถเบนซิน ผมใช้ 0W-40 สังเคราะห์แท้
รถดีเซล ผมใช้ 5W-40 สังเคราะห์แท้เช่นกัน

ออฟไลน์ Whatman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 225
ใช้งานปกติผมว่าไม่ต่าง   
ผมลองหา oxidation onset  temperature  ของน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ยี่ห้อเดียวกันแต่คนละเกรดพบว่า
OOT มีค่าไกล้เคียงกันครับ +- ไม่เกิน 2C

ออฟไลน์ huiimanoid

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 303
    • อีเมล์
คหสต:
รถใหม่ เครื่องยังฟิต วิ่งไม่เร่งมาก 5w-30
เครื่องเก่า เครื่องเริ่มหลวมนิดๆ วิ่งเร่งแรงแซงประจำ 5w-40
เป็นสังเคราะห์ทั้งหมด นอกจากความหนืด-ลื่นแล้ว อายุ-ระยะการใช้งานก็ยาวกว่า กึ่งสังเคราะห์ และธรรมดาตามลำดับ
- สังเคราะห์แท้ (Fully Synthetic) โดยประมาณ 10,000 โล (มันจะมีเกรดสังเคราะห์ด้วย แท้หรือเปล่าไม่ทราบ)
- กึ่งสังเคราะห์ (Semi Synthetic) โดยประมาณ 7,000 โล
- ธรรมดา (ฺBase Oil) โดยประมาณ 5,000 โล
แต่ย้อนกลับด้วยราคา
- ธรรมดา ถูกที่สุด
- กึ่งสังเคราะห์ ก็แพงขึ้นมานิดนึง
- สังเคราะห์ จะแพงที่สุด
แต่รวมๆ ที่ระยะยาว ค่าใช้จ่ายก็ใกล้เคียงกัน แต่สังเคราะห์จะช่วยรักษาเครื่องให้ยาวขึ้นอีกนิด มากกว่าเกรดอื่นๆ ครับ
เพราะมีสารเติมแต่ง สารเคลือบ และสารทำความสะอาดมากกว่าชนิดอื่น (แล้วแต่สูตรของแต่ละยี่ห้อ)

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
    • อีเมล์
อ้างจาก: Jae

น้ำมันบางสึกหรอมากหรือน้อย Camshaft รับรู้ก่อนเลยครับ เพราะน้ำมันบนนั้นมันสะสมความร้อนสูง
บนผนังสูบกว่าจะรู้ชาฟท์ก็ละลายแล้ว  รถแข่งส่วนมากเวลาน้ำมันบาง ชาฟทละลายก่อน เวลาดูเครื่องหลวมไหม เขาถึงต้องไปฟังที่ชาฟท์ ว่าแคมชาฟท์ดังไหม วาล์วดังป่าวครับ
รถแข่งเวลาชาฟท์ละลาย ไม่มีใครบอกว่าน้ำมันเครื่องหนาไปหรอกครับ มีแต่เขาบอกว่ามันบางไป Shear strength ไม่พอ

เปลี่ยนจากสังเคราะห์แท้ 0w-30 (ใช้มาสองรอบ 20000 กม.) ไปเป็นกึ่งสังเคราะห์ 5w-30 ยี่ห้อไทยทั้งคู่
เสียงเครื่อง กึ่งสังเคราะห์ 5w-30 เงียบกว่า เสียงเครื่องนุ่มกว่า ขับขี่ลื่นไม่ต่างกัน ประหยัดสิ้นเปลืองพอๆกัน
(รอบที่เปลี่ยน 0w30 เป็น 0w-30 เสียงไม่เงียบแบบครั้งล่าสุด)

รถใหม่ 18 เดือน 2.6 หมื่น กม. (นมค.เครื่องของศูนย์แนะนำ กึ่งสังเคราะห์ 10w-40 ศูนย์แนะนำถ่ายทุก 1 หมื่น กม.)

เป็นไปได้ไหมว่า กึ่งสังเคราะห์ตัวหลัง อาจปกป้อง หรือ เหมาะกับเครื่องมากกว่าตัวแรก กะใช้แค่ 8000 กม. ตามคำแนะนำข้างแกลลอนครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 03, 2019, 09:54:56 โดย palma »
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,533
เป็นผมสังเคราะห์แท้ 100% เท่านั้น
ส่วนเบอร์ ถ้าใช้ 30 แล้วน้ำมันเครื่องไม่หาย ซิ่งๆแล้วแรงไม่ตก ผมก็ยังคงใช้เบอร์เดิมต่อไป
ยกเว้นจะเป็นขาซิ่ง ลากรอบ ผมจะไปเบอร์ 40
แต่ถ้าเอามาขับย่องๆ ในเมือง 30 ครับ

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,248
อยากจะบอกว่าสังเคราะห์แท้เดี๋ยวนี้ราคาก็ไม่แพงเลยนะครับ

ผมซื้อจากappที่ขายของออนไลน์sh...นมค.ยี่ห้อไทยsuper syntheticหักบัตรเติมน้ำมัน500 หักcodeส่วนลดต่างๆ netแล้วแกลลอนละ5ร้อยกว่าบาทเอง

ออฟไลน์ IntoTheSun

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 51
การใช้เบอร์ความหนืดที่สูงขึ้น เช่น 10W-40 นั้น จะให้การป้องกันการสึกหรอที่ดีขึ้นเมื่อรอบจัดและความร้อนสูง แต่ถ้าหากใช้ทั่วไปขับในเมือง แนะนำให้ใช้ตามคู่มือครับ หากคู่มือบอก 5W-30 (เบอร์ 30) ก็ใช้ 5W-30 ปกป้องได้ดีสำหรับรถคันนี้แล้ว
หากใช้เบอร์ที่หนืดขึ้น (10W-40) นั้นหมายถึง การเพิ่มภาระให้กับเครื่องยนต์ 

ส่วนน้ำมันสังเคราะห์ (5W-30) จะมีอายุใช้งานที่ยาวนานกว่า กึ่งสังเคราะห์อยู่แล้วครับ

น้ำมันเบอร์ 10W-40 หนืดมากกว่า ให้การป้องกันการสึกหรอได้ดีกว่าขณะรอบจัดและความร้อนสูง แต่เพราะเป็นเกรดกึ่งสังเคราะห์จึงมีอายุการใช้งานที่ต่ำกว่า
5W-30 หนืดน้อยกว่า แต่อาจให้การปกป้องการสึกหรอที่เพียงพอต่อการขับขี่ทุกรูปแบบแล้ว หากตามคู่มือแนะนำให้ใช้แบบนี้

หลักการเลือกง่ายๆก็คือ ดูคู่มือเป็นหลักครับ ถ้าใช้ตรงคู่มือจะดีที่สุด เช่น คู่มือแนะนำ 10W-30 ใช้แค่เบอร์ 30 ก็สามารถปกป้องการสึกหรอได้ตามเกณฑ์อยู่แล้ว และช่วยประหยัดเชื้อเพลิงด้วย แต่หากอยากเซฟขณะเหยียบรอบจัด ยาวๆ เบอร์ 40 ครับ แต่อาจรับประทานเชื้อเพลิงมากขึ้นเล็กน้อย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 08, 2019, 17:32:00 โดย IntoTheSun »

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,176
  • slower is better
ชี้เป้ากึ่งสังเคราะห์ 5w-30 และ 10w-40 ของปั้มใบไม้ที่ขายในแอปสีส้มชอบจัดโปร 349-399.- และถ้ามีโค้ดลดอีกก็เหลือจ่ายจริงแค่ 2xx.- ผมสอยมาใช้ 3แกลอนแล้วก็ ok ครับเหมือนกึ่งสังเคาะห์ทั่วไปจ่ายถูกกว่ามากเน้นเปลี่ยนบ่อยๆเหมือนได้ล้างเครื่องไปในตัว

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
    • อีเมล์
ชี้เป้ากึ่งสังเคราะห์ 5w-30 และ 10w-40 ของปั้มใบไม้ที่ขายในแอปสีส้มชอบจัดโปร 349-399.- และถ้ามีโค้ดลดอีกก็เหลือจ่ายจริงแค่ 2xx.- ผมสอยมาใช้ 3แกลอนแล้วก็ ok ครับเหมือนกึ่งสังเคาะห์ทั่วไปจ่ายถูกกว่ามากเน้นเปลี่ยนบ่อยๆเหมือนได้ล้างเครื่องไปในตัว

ตัวสังเคราะห์แท้ใบไม้ ใช้ขับแบบปกติๆ ไม่ต่างจาก Valvxxxx สังเคราะห์เลย

ตัวกึ่ง-สีม่วง นี่เปลี่ยนแทนสังเคราะห์แท้ ยี่ห้อเจ้าตลาดไทย พบว่าเรื่องเงียบกว่าเยอะเลย(เบอร์ท้ายเท่ากัน)

ใบไม้นี่ทำให้ประหลาดใจ หลายครั้งแล้ว ว่าจะสมัครเป็นแฟนพันธ์แท้ก็คราวนี้หล่ะ

ราคาถูก คงเป็นไม่ได้เพิ่มค่าโฆษณา มาในราคาด้วยเท่านั้น
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
ไปดูสเปคชีทครับ ตอนนี้ผมกำลังเจอปัญหา น้ำมันเบอร์เทียบกัน แต่ลื่นต่างกันชัดเจน ไม่ว่าจะรอบสูงหรือต่ำ กับอีกแบบนึง เบอร์ 30 กับ 40  40โมบิลทองดันลื่นกว่า 30 ptt แปลกดี งงมาก

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,300
    • อีเมล์
ไปดูสเปคชีทครับ ตอนนี้ผมกำลังเจอปัญหา น้ำมันเบอร์เทียบกัน แต่ลื่นต่างกันชัดเจน ไม่ว่าจะรอบสูงหรือต่ำ กับอีกแบบนึง เบอร์ 30 กับ 40  40โมบิลทองดันลื่นกว่า 30 ptt แปลกดี งงมาก

น่าจะเพราะว่าเบอร์40คุณสมบัติการปกป้องHTHCดีกว่าครับ
ใช้กึ่งสังเคราะห์เบอร์10w40มาตลอด60,000km. (UNIX 800บ , ENEOS 550บ)
รอบนี้ลองเบอร์10w30 กึ่งปตท (599บ)
สัมผัสได้ว่าเบอร์40 ลื่นกว่าในบางจังหวะรอบเครื่องครับ
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันไม่ต่างกันเลย
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน