นมค.สังเคราะห์แท้ 5W-30 กับกึ่งสังเคราะห์ 10W-40 อันไหนปกป้องดีกว่า (ใช้ในไทย)

bingoman

สงสัยครับว่า

ถ้าเทียบกึ่งสังเคราะห์10W-40 กับสังเคราะห์แท้ 5W-30

ถ้าเทียบกัน โดยใช้งานทั่วไปในกทม.(รถติดหนัก) และขับเร็ว รอบสูงบ้างยามออกต่างจังหวัด 150+  ภาพรวมแล้วตัวไหนจะปกป้องเครื่องยนต์ได้ดีกว่ากัน และทำให้เครื่องยนต์สึกหรอน้อยกว่ากันครับ ต้องการใช้รถยาว อยากให้เครื่องสึกหรอน้อยครับ

แล้วแบบนี้ตัวกึ่งสังเคราะห์10W-40 พอใช้ไปคุณภาพจะดร็อปลงเร็วกว่าสังเคราะห์แท้ 5W-30 แบบมีนัยสำคัญไหมครับ

ปล. โดยส่วนตัวชอบเบอร์น้ำมัน W-40 มากกว่า แต่เห็นเบอร์นี้กึ่งสังเคราะห์ก็มี  แล้วสังเคราะห์แท้ก็มี W-30  เลยสับสนว่าตกลงจะดูเบอร์นมค. หรือควรดูว่าเป็น fully/semi เพื่อจะได้เลือกนมค. ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 02, 2019, 18:20:40 โดย bingoman »



youngbear

 8) 8) 8).....10W-40 SN fully synthetic ปกป้องเครื่อง เบนซีน (ไม่ครอบคลุม ที่ใช้ แก็ส ทั้ง 2 ตัวครับ) เหมาะสมกับ tropical climate ของโซนบ้านเราครับ :-X



kez

 
  ดูที่เกรดนำ้มันเครื่อง สังเคราะห์คือดีสุด

  เลขหลัง คือค่าความหนืด ใช้ใสที่สุดเท่าที่เครื่องไม่กินน้ำมันเครื่อง

  เลขหน้าไม่ต้องสนใจ. มันคือการวัดค่าในอุณหภูมิตำ่. บ้านเราไม่มี



CarameLon

ตามท่านบนๆว่าไว้เลย
หากจะจัดเทียร์ หรือคุณภาพนมค. สังเคราะห์แท้จะดีที่สุด
สังเคราะห์แท้ > กึ่งสังเคราะห์ > น้ำมันแร่
ถ้ารถมีเทอโบหรือซูเปอร์ชาร์ตก็เติมสังเคราะห์แท้ดีกว่าครับ
รถบ้านๆทั่วไป เติมแบบกึ่งหรือสังเคราะห์แท้ก็ได้ ให้ดูความหนืดตามคู่มือรถด้วย
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R



TCP

ตามที่ถามมา  ผมเลือก สังเคราะห์ 5W-30

1. ตอนสตาร์ทเย็น 5W ไหลคล่องกว่า 10W
2. เปลี่ยนรอบนึง วิ่ง 10,0000 โล สังเคราะห์ปกป้องได้ดีกว่า
3. ผมว่า เลขท้าย 30 กับ 40  ใช้งานทั่วไป ไม่ได้แตกต่างกันมาก
    เออ... ถ้าเอารถไปแข่ง ต้องใช้งานรอบสูงนานๆ โหลดโหดๆ 40 ปกป้องได้ดีกว่าจริง



Dubee

ให้เลือกสองตัวนี้ ยังไงผมก็จิ้มไปที่สังเคราะห์แท้ 5w30 ละครับ เพราะยังไงสังเคราะห์ย่อมดีกว่ากึ่งสังเคราะห์แน่นอน



chatcharwarn

5w-30, 0w-30 สิครับ

/มีคนเคยบอกตัวหน้าน้อย additive จะสูงกว่า ไม่รู้ว่าจริงใหมน่ะครับ
/แต่ตอนนี้รถบางคันในบ้าน(2011 mazda2 วิ่งมา1.3แสนโล น้ำมันยังไม่เคยหายแม้แต่นิดเดียว) แต่ก่อนใส่สังเคราะห์ 5w-30, 0w-30, 5w-40, 0w-40 ตั้งแต่4ลิตร950 ถึงราคา4ลิตร 2000 ตอนนี้ใช้ 0w-20 ผมกลับติดใจกว่าอีก ลื่นเหลือเกิน 555+



jaesz

สงสัยครับว่า

ถ้าเทียบกึ่งสังเคราะห์10W-40 กับสังเคราะห์แท้ 5W-30

ถ้าเทียบกัน โดยใช้งานทั่วไปในกทม.(รถติดหนัก) และขับเร็ว รอบสูงบ้างยามออกต่างจังหวัด 150+  ภาพรวมแล้วตัวไหนจะปกป้องเครื่องยนต์ได้ดีกว่ากัน และทำให้เครื่องยนต์สึกหรอน้อยกว่ากันครับ ต้องการใช้รถยาว อยากให้เครื่องสึกหรอน้อยครับ

แล้วแบบนี้ตัวกึ่งสังเคราะห์10W-40 พอใช้ไปคุณภาพจะดร็อปลงเร็วกว่าสังเคราะห์แท้ 5W-30 แบบมีนัยสำคัญไหมครับ

ปล. โดยส่วนตัวชอบเบอร์น้ำมัน W-40 มากกว่า แต่เห็นเบอร์นี้กึ่งสังเคราะห์ก็มี  แล้วสังเคราะห์แท้ก็มี W-30  เลยสับสนว่าตกลงจะดูเบอร์นมค. หรือควรดูว่าเป็น fully/semi เพื่อจะได้เลือกนมค. ครับ

ดูที่ความหนาสุดท้ายที่ความร้อนสูงเหลือมากกว่าสิครับ Density, Flash point, HTHS สูงกว่าก็ปกป้องดีกว่า

ตอบแค่เบอร์มันตอบยาก แต่ดูจากspecsheet แน่นอนที่สุด
หนีกฎฟิสิกส์พื้นฐานไม่ได้ครับ มีน้ำมันเกาะบนผิวโดยไม่ถูกฉีกทิ้งด้วยโลหะอีกชิ้นก็คือการปกป้องที่ดีกว่า

เบอร์ 30 ของ สังเคราะห์แท้บางยี่ห้อ เทียบกับ 40บางยี่ห้อ  HTHS ที่ 150 (HTHS วัดที่ 150 อยู่แล็ว) มันมีทั้งน้อยกว่า มากกว่า และเท่ากัน

เอาตามมาตรฐาน API SN 100 ชั่วโมงแรก ใช้งานแบบรถบ้าน ๆ ผมเลือกกึ่งสังเคราะห์ยี่ห้อปั๊มน้ำมันที่มีขายในประเทศเบอร์ 40 แน่นอน  แต่ถ้ามีให้เลือก 50 ผมก็เลือก 50 เพราะสังเคราะห์กับกึ่งสังเคราะห์

อัตราการเสื่อมต่างกันที่ 20% ของเวลาที่เครื่องทำงาน. 100 ชั่วโมงถ่ายนี่ก็โอเคระดับที่ใช้กึ่งสังเคราะห์หนา ๆ ดีกว่าสังเคราะห์บาง ๆ แน่ ๆ ต่อให้ได้สังเคราะห์ดี ๆ แต่บางกว่า ต่างกันแค่ 20 ชั่วโมงทำงานผมไม่เอาหรอก เปลืองเงินเปล่าๆ ครับ

น้ำมันบางสึกหรอมากหรือน้อย Camshaft รับรู้ก่อนเลยครับ เพราะน้ำมันบนนั้นมันสะสมความร้อนสูง
บนผนังสูบกว่าจะรู้ชาฟท์ก็ละลายแล้ว  รถแข่งส่วนมากเวลาน้ำมันบาง ชาฟทละลายก่อน เวลาดูเครื่องหลวมไหม เขาถึงต้องไปฟังที่ชาฟท์ ว่าแคมชาฟท์ดังไหม วาล์วดังป่าวครับ
รถแข่งเวลาชาฟท์ละลาย ไม่มีใครบอกว่าน้ำมันเครื่องหนาไปหรอกครับ มีแต่เขาบอกว่ามันบางไป Shear strength ไม่พอ


*** อันนี้ตอบเกินไว้ เผื่อคนไม่รู้***
พวกรถเทอร์โบแกนร้อน ๆ ทั้งหลาย เอาน้ำมันเครือ่งไปไหลผ่าน BTU ของ Oil Cooler Radiator น้อย ๆ เจออากาศร้อน ๆแบบไทย ๆ ร้อนกว่าเมืองนอกแน่ ๆ 40 องศาครับ

คู่มือรถ ไม่นับ นิสสัน ส่วนมากแปลมา เขียนโดยคนไทยที่ไม่ได้ดัดแปลงอะไร เขาใช้ 20 ก็เขียนให้ใช้ 20 ไม่ได้ดูความสามารถของการลดความร้อนของหม้อน้ำเลยว่าเสปคมันลดจาก อุณหภูมิภายนอกได้เท่าไหร่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 02, 2019, 21:48:59 โดย Jæ »



flybigbear

รถเบนซิน ผมใช้ 0W-40 สังเคราะห์แท้
รถดีเซล ผมใช้ 5W-40 สังเคราะห์แท้เช่นกัน



Whatman

ใช้งานปกติผมว่าไม่ต่าง   
ผมลองหา oxidation onset  temperature  ของน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ยี่ห้อเดียวกันแต่คนละเกรดพบว่า
OOT มีค่าไกล้เคียงกันครับ +- ไม่เกิน 2C



huiimanoid

คหสต:
รถใหม่ เครื่องยังฟิต วิ่งไม่เร่งมาก 5w-30
เครื่องเก่า เครื่องเริ่มหลวมนิดๆ วิ่งเร่งแรงแซงประจำ 5w-40
เป็นสังเคราะห์ทั้งหมด นอกจากความหนืด-ลื่นแล้ว อายุ-ระยะการใช้งานก็ยาวกว่า กึ่งสังเคราะห์ และธรรมดาตามลำดับ
- สังเคราะห์แท้ (Fully Synthetic) โดยประมาณ 10,000 โล (มันจะมีเกรดสังเคราะห์ด้วย แท้หรือเปล่าไม่ทราบ)
- กึ่งสังเคราะห์ (Semi Synthetic) โดยประมาณ 7,000 โล
- ธรรมดา (ฺBase Oil) โดยประมาณ 5,000 โล
แต่ย้อนกลับด้วยราคา
- ธรรมดา ถูกที่สุด
- กึ่งสังเคราะห์ ก็แพงขึ้นมานิดนึง
- สังเคราะห์ จะแพงที่สุด
แต่รวมๆ ที่ระยะยาว ค่าใช้จ่ายก็ใกล้เคียงกัน แต่สังเคราะห์จะช่วยรักษาเครื่องให้ยาวขึ้นอีกนิด มากกว่าเกรดอื่นๆ ครับ
เพราะมีสารเติมแต่ง สารเคลือบ และสารทำความสะอาดมากกว่าชนิดอื่น (แล้วแต่สูตรของแต่ละยี่ห้อ)



palma

อ้างจาก: Jae

น้ำมันบางสึกหรอมากหรือน้อย Camshaft รับรู้ก่อนเลยครับ เพราะน้ำมันบนนั้นมันสะสมความร้อนสูง
บนผนังสูบกว่าจะรู้ชาฟท์ก็ละลายแล้ว  รถแข่งส่วนมากเวลาน้ำมันบาง ชาฟทละลายก่อน เวลาดูเครื่องหลวมไหม เขาถึงต้องไปฟังที่ชาฟท์ ว่าแคมชาฟท์ดังไหม วาล์วดังป่าวครับ
รถแข่งเวลาชาฟท์ละลาย ไม่มีใครบอกว่าน้ำมันเครื่องหนาไปหรอกครับ มีแต่เขาบอกว่ามันบางไป Shear strength ไม่พอ

เปลี่ยนจากสังเคราะห์แท้ 0w-30 (ใช้มาสองรอบ 20000 กม.) ไปเป็นกึ่งสังเคราะห์ 5w-30 ยี่ห้อไทยทั้งคู่
เสียงเครื่อง กึ่งสังเคราะห์ 5w-30 เงียบกว่า เสียงเครื่องนุ่มกว่า ขับขี่ลื่นไม่ต่างกัน ประหยัดสิ้นเปลืองพอๆกัน
(รอบที่เปลี่ยน 0w30 เป็น 0w-30 เสียงไม่เงียบแบบครั้งล่าสุด)

รถใหม่ 18 เดือน 2.6 หมื่น กม. (นมค.เครื่องของศูนย์แนะนำ กึ่งสังเคราะห์ 10w-40 ศูนย์แนะนำถ่ายทุก 1 หมื่น กม.)

เป็นไปได้ไหมว่า กึ่งสังเคราะห์ตัวหลัง อาจปกป้อง หรือ เหมาะกับเครื่องมากกว่าตัวแรก กะใช้แค่ 8000 กม. ตามคำแนะนำข้างแกลลอนครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 03, 2019, 09:54:56 โดย palma »
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)



seeker

เป็นผมสังเคราะห์แท้ 100% เท่านั้น
ส่วนเบอร์ ถ้าใช้ 30 แล้วน้ำมันเครื่องไม่หาย ซิ่งๆแล้วแรงไม่ตก ผมก็ยังคงใช้เบอร์เดิมต่อไป
ยกเว้นจะเป็นขาซิ่ง ลากรอบ ผมจะไปเบอร์ 40
แต่ถ้าเอามาขับย่องๆ ในเมือง 30 ครับ



lexus

อยากจะบอกว่าสังเคราะห์แท้เดี๋ยวนี้ราคาก็ไม่แพงเลยนะครับ

ผมซื้อจากappที่ขายของออนไลน์sh...นมค.ยี่ห้อไทยsuper syntheticหักบัตรเติมน้ำมัน500 หักcodeส่วนลดต่างๆ netแล้วแกลลอนละ5ร้อยกว่าบาทเอง



IntoTheSun

การใช้เบอร์ความหนืดที่สูงขึ้น เช่น 10W-40 นั้น จะให้การป้องกันการสึกหรอที่ดีขึ้นเมื่อรอบจัดและความร้อนสูง แต่ถ้าหากใช้ทั่วไปขับในเมือง แนะนำให้ใช้ตามคู่มือครับ หากคู่มือบอก 5W-30 (เบอร์ 30) ก็ใช้ 5W-30 ปกป้องได้ดีสำหรับรถคันนี้แล้ว
หากใช้เบอร์ที่หนืดขึ้น (10W-40) นั้นหมายถึง การเพิ่มภาระให้กับเครื่องยนต์ 

ส่วนน้ำมันสังเคราะห์ (5W-30) จะมีอายุใช้งานที่ยาวนานกว่า กึ่งสังเคราะห์อยู่แล้วครับ

น้ำมันเบอร์ 10W-40 หนืดมากกว่า ให้การป้องกันการสึกหรอได้ดีกว่าขณะรอบจัดและความร้อนสูง แต่เพราะเป็นเกรดกึ่งสังเคราะห์จึงมีอายุการใช้งานที่ต่ำกว่า
5W-30 หนืดน้อยกว่า แต่อาจให้การปกป้องการสึกหรอที่เพียงพอต่อการขับขี่ทุกรูปแบบแล้ว หากตามคู่มือแนะนำให้ใช้แบบนี้

หลักการเลือกง่ายๆก็คือ ดูคู่มือเป็นหลักครับ ถ้าใช้ตรงคู่มือจะดีที่สุด เช่น คู่มือแนะนำ 10W-30 ใช้แค่เบอร์ 30 ก็สามารถปกป้องการสึกหรอได้ตามเกณฑ์อยู่แล้ว และช่วยประหยัดเชื้อเพลิงด้วย แต่หากอยากเซฟขณะเหยียบรอบจัด ยาวๆ เบอร์ 40 ครับ แต่อาจรับประทานเชื้อเพลิงมากขึ้นเล็กน้อย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 08, 2019, 17:32:00 โดย IntoTheSun »



U9WS

ชี้เป้ากึ่งสังเคราะห์ 5w-30 และ 10w-40 ของปั้มใบไม้ที่ขายในแอปสีส้มชอบจัดโปร 349-399.- และถ้ามีโค้ดลดอีกก็เหลือจ่ายจริงแค่ 2xx.- ผมสอยมาใช้ 3แกลอนแล้วก็ ok ครับเหมือนกึ่งสังเคาะห์ทั่วไปจ่ายถูกกว่ามากเน้นเปลี่ยนบ่อยๆเหมือนได้ล้างเครื่องไปในตัว



palma

ชี้เป้ากึ่งสังเคราะห์ 5w-30 และ 10w-40 ของปั้มใบไม้ที่ขายในแอปสีส้มชอบจัดโปร 349-399.- และถ้ามีโค้ดลดอีกก็เหลือจ่ายจริงแค่ 2xx.- ผมสอยมาใช้ 3แกลอนแล้วก็ ok ครับเหมือนกึ่งสังเคาะห์ทั่วไปจ่ายถูกกว่ามากเน้นเปลี่ยนบ่อยๆเหมือนได้ล้างเครื่องไปในตัว

ตัวสังเคราะห์แท้ใบไม้ ใช้ขับแบบปกติๆ ไม่ต่างจาก Valvxxxx สังเคราะห์เลย

ตัวกึ่ง-สีม่วง นี่เปลี่ยนแทนสังเคราะห์แท้ ยี่ห้อเจ้าตลาดไทย พบว่าเรื่องเงียบกว่าเยอะเลย(เบอร์ท้ายเท่ากัน)

ใบไม้นี่ทำให้ประหลาดใจ หลายครั้งแล้ว ว่าจะสมัครเป็นแฟนพันธ์แท้ก็คราวนี้หล่ะ

ราคาถูก คงเป็นไม่ได้เพิ่มค่าโฆษณา มาในราคาด้วยเท่านั้น
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)



shikimaru

ไปดูสเปคชีทครับ ตอนนี้ผมกำลังเจอปัญหา น้ำมันเบอร์เทียบกัน แต่ลื่นต่างกันชัดเจน ไม่ว่าจะรอบสูงหรือต่ำ กับอีกแบบนึง เบอร์ 30 กับ 40  40โมบิลทองดันลื่นกว่า 30 ptt แปลกดี งงมาก



CNX

ไปดูสเปคชีทครับ ตอนนี้ผมกำลังเจอปัญหา น้ำมันเบอร์เทียบกัน แต่ลื่นต่างกันชัดเจน ไม่ว่าจะรอบสูงหรือต่ำ กับอีกแบบนึง เบอร์ 30 กับ 40  40โมบิลทองดันลื่นกว่า 30 ptt แปลกดี งงมาก

น่าจะเพราะว่าเบอร์40คุณสมบัติการปกป้องHTHCดีกว่าครับ
ใช้กึ่งสังเคราะห์เบอร์10w40มาตลอด60,000km. (UNIX 800บ , ENEOS 550บ)
รอบนี้ลองเบอร์10w30 กึ่งปตท (599บ)
สัมผัสได้ว่าเบอร์40 ลื่นกว่าในบางจังหวะรอบเครื่องครับ
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันไม่ต่างกันเลย
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน