ฝากระโปรงรถ(ของแต่ง)ที่ผลิตจากไฟเบอร์ ต่างจากของโรงงานอย่างไรบ้าง ??

akewizard

ผมเห็นฝากระโปรงรถที่เป็นของแต่งใส่แทนฝาเดิม ส่วนใหญ่มักจะทำจากไฟเบอร์ (แต่ไม่ค่อยมีรายละเอียดว่าไฟเบอร์แบบไหน เช่น เป็นคาร์บอนไฟเบอร์รึเปล่า)
มีทั้งของที่เป็น aftermarket และของร้านทั่วๆไปที่ไม่ได้มียี่ห้อ

ฝาพวกนี้มีข้อด้อย-ข้อดีต่างจากฝากระโปรงโรงงานยังไงบ้างครับ พอดีผมก็สนใจของแต่งพวกนี้บ้างแต่อยากศึกษาข้อมูลไว้ก่อน
ขอบคุณคับ



AboveGod

ซื้อเป็นฝาเพียวคาร์บอนไฟเบอร์ไปเลย ข้อดี เบากว่าของเดิมครึ่งนึงน่าจะได้ สวยงามกว่า ประหยัดน้ำมันขึ้นนิดนึง รถแรงขึ้นอีกนิดนึง



Weetting

ไฟเบอร์สีจะซีดง่ายครับ

ทำให้ไม่สวยได้  และถ้าร้านทำ โมลไม่ดีก็มีเสียงประกอบครับ  รวมถึงเสียงเครื่องเข้ามาในห้องโดยสารมากขึ้นด้วยครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



final

มันเบากว่าครับ ข้อดีมันมีแค่นั้นเองล่ะมั้ง



toonze

ถ้าคาร์บอนแท้และร้านทำดีได้ทั้งสวยและเบาครับ



YenChar

เบาลง ยิ่งพวกฝารถกระบะหรือรถใหญ่ๆนี้ เบาลง 7-8 กิโล
ฝาหน้าบางเจ้าคือยกด้วยมือเดียวสบายๆเลย เบามากจริงๆ

แต่ข้อเสียคือ ไฟเบอร์มันซับแรงได้ไม่ดีเท่าเหล็ก
เวลาชนแรงจนฝาหน้ายู้ลง มันก็รับแรงได้น้อยกว่าเหล็กทั้งฝา
แต่ชีวิตจริงก็คงไม่ได้ชนอะไรขนาดนั้นหรอกครับ



NS

ได้ยินทั้งเสียงชมและเสียงบ่นครับ เบาดี สวยดี เหมือนรถสนาม แต่ถ้าทำมาไม่ได้คุณภาพ(ส่วนมากเจองานถูกๆ) คือ ไม่เข้ารูนัก แล็คเกอร์ลอกง่าย ใช้ไป1-2ปีแล้วบิดตัว เคยคิดจะซื้อมาใส่ ถามงานไทยและงานแท้ญี่ปุ่น ของใหม่มีตั้งแต่ 7,000 - 30,000 สุดท้าย ไม่เปลี่ยนเลยครับ 555 
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



mamaman


เหมาะกับรถวิ่งสนาม แต่งซิ่ง ขับเท่ๆ นานขับที
ไม่เหมาะกับรถใช้งานครับ ไฟเบอร์ส่วนใหญ่งาน ปั้น งานมือทำ ไม่ใช่งาน OEM

คารบอน ที่ขายก็คือไฟเบอร์แล้วครอบผ้าคาีบอนอีกที มันก็คือไฟเบอร์ ไม่ทน ลองดุจุดยึดดีๆ เปิดปิดบ่อยๆไม่มีโครงสร้างเหล็ก กลอนหัก
ต้องยึดด้วย วิธีประหลาดคือเจาะฝาจากบน สองจุด เพลีย เหนื่อย ไม่ทนทาน ขายทิ้งไปแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 03, 2019, 10:33:57 โดย mamaman »



ภูมิใจไหม?

ดูไกล ๆ ก็สวยดี แต่ดูใกล้ ๆ จะเริ่มเห็นตำหนิ และเก่าเร็วมากครับ

แต่งรถเสร็จแล้วเอารูปมาอวดกันบ้างครับ



the kit

ฝากระโปรง นอกจากความสวยในสายตาของแต่ละคน

ข้อดีที่เห็นชัดๆ เลยคือ "เบา" มันเบากว่าของเดิมแน่นอนเพียงแต่จะเท่าไรขึ้นอยู่กับวัสดุที่เอามาทำ
ในบาง designed อาจจะมีช่องช่วยดักลมเพิ่ม ทำให้ระบายอากาศได้ดีขึ้น แต่อากาศเข้าได้ดี น้ำและฝุ่นก็จะมากตามไปด้วย

ข้อเสีย จุดยึดล็อคมัักไม่แข็งแรง อาจจะเกิด ปห. "หวอออก" โดยไม่ตั้งใจ ดังนั้นควรยึดตัวล็อคเพิ่มเติมด้วย
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"



redsun

ได้ประโยชน์คือเบากับหล่อครับ
(ความเหนียวและทนทานต้อง"ลุ้น")



sudlor_gang

เบาลง
แต่เห็นคอมเม้นบอกเบาลง 8 กิโล ตายละ รถหนักเป็นตัน เบาลง 0.8% ถ้าจริงก็น้อยเกิ้น



^Yimm@^

เบาลง
แต่เห็นคอมเม้นบอกเบาลง 8 กิโล ตายละ รถหนักเป็นตัน เบาลง 0.8% ถ้าจริงก็น้อยเกิ้น

ถ้าคนจริงจังกับการทำรถซิ่ง 8กิโลนี่ถือว่าเยอะมากนะครับ



DiKiBoyZ

ถ้าหมายถึง ไฟเบอร์ ก็ น้ำหนักเบากว่าเหล็กแน่นอน ทรงมีให้เลือกเยอะจะเรียบหรือมีรู ทรงคิดเอง ทรงก๊อป ซ่อมง่าย

แต่ถ้าหมายถึง คาร์บอนเคฟล่า ข้อดีก็เหมือนกันกับไฟเบอร์เลยแทบทุกข้อ แต่ถ้าเหนือกว่าอีกระดับคือ น้ำหนักเบากว่าไฟเบอร์ แข็งแรงกว่าไฟเบอร์ และสวยกว่าไฟเบอร์ แต่ข้อเสียคือ มีเหลือง มีซีด (ยกเว้นสายเคฟล่าทำสี) ผลิตยากกว่าไฟเบอร์ ราคาแพงกว่าไฟเบอร์ ซ่อมได้แต่ยากกว่าไฟเบอร์

แต่เปลี่ยนฝากระโปรงเคฟล่าชิ้นเดียว ซึ่งน้ำหนักหนักกว่าแก้วเยติน้ำเต็ม 2 ใบ มันไม่ได้ช่วยอะไรเลย คิดไปเองทั้งนั้น

สายไล่เบาจริงจัง เบาถอดอะไรออกต่อมิอะไร เยอะกว่านั้นเยอะ ยกยางอะไหล่ออกยังลดน้ำหนักได้เยอะกว่าเลย