เรื่องของเรื่องนะคะ สมัยปี 80-90 ถ้าใครอยู่ในช่วงนั้น รวมถึงหนูด้วย
กริ๊ดดดดดด ไม่ได้แก่นะคะ แต่บังเอิญพอรู้เรื่องรถบ้างตอนเด็กค่ะ
จะเห็นว่ามีรถเมืองน้ำหอมหลายเจ้าเลย ที่วิ่งในบ้านเรา ถ้าเห็นเจนลูกตามากที่สุด ก็คือรถ ของค่ายสิงห์โต ยกขา peugeot ตั้งแต่กระกูล 5 4 3 2 แม้ในปัจจุบัน ก็ยังขายได้เรื่อยๆ อาจจะเป็นเพราะว่าขายผ่านเอเยนต์ ส่วนความสวยไม่เถียงค่ะ รถอีนี่ออกแบบ ล้ำไปสามโลก แม้กระทั่งตัว 405 ที่รุ่นนี้บอกตรงๆว่า รูปทรง ดูยังไงก็ไม่เบื่อ (แต่ให้ไปดูภายในนะคะ โดยเฉพาะตัว GR ย้วยยิ่งกว่าหนังยาย ทวด)
ส่วน รถจ่าโท อย่าง ซีตรอง Citroen อันนี้ เทคโนโลยีล้ำ ไปสามล้านปีแสง โดยเฉพาะเรื่อง ช่วงล่าง(ท่อนล่างเจ้านี้เก่งชมัด) ทั้งดูด ทั้งเกาะ แถมยังเล่นสามขา เอ้ยสามล้อได้ (แต่รุ่นหลังๆ ไปฮั๊วกับยี่ห้อแรกความลดต้นทุนเลย แทบไม่เห็นอะไรล้ำๆ) โดยเฉพาะ พวก CX BX ซึ่งอีกตัวหลัง นี่ บอกตรงๆค่ะสมัยก่อนคิดได้ไง รูปทรงเหลี่ยม ไฟหน้า กับไฟเลี่ยว ไม่ค่อยสมกันเลย (แต่พอไมเนอร์ โอเค เหมือนชาวบ้าน) แถมที่ปัดน้ำฝน ก้านเดียว พร้อมรูฉีดหนึ่งรู (ถ้าสมัยนั้น soluna กับ Vios รุ่นแรก บอกว่ารูเดียวมันจะสวยอะไร ไปดู ซีตรองได้เลยค่ะ) อันนี้ บอกตรงๆ ค่ายนี้ เน้นไฮเทค ค่ะ สวยไม่เข้าขั้น สิงโต แต่เน้น ฟังก์ฃั่นไว้ก่อน สันดานเดิมค่ะ รถ เฟอร์ฟูม ภายในเอาเรื่องอีกแล้ว โดยเฉพาะแนวหลังคาที่บุผ้า มันย้วยออกมา(กริ๊ดดดดดดดดดด)
ส่วนสุดท้าย อันนี้ น่าจะเป็นที่สนใจ สำหรับบางคน (โดยเฉพาะเด็กๆ ที่อายุ 17 ปีลงมา)
รถ เมืองเพชร น้ำเอก (ใครเคยเป็นสมาชิกหมอชาวบ้าน ต้องเคยอ่านค่ะ ยี่ห้อนี้ ซื้อพื้นที่ โฆษณา อยู่เจ้าเดียว) เรอโณต์ ค่ะ เจ้า นี้ เห็นตั้งแต่ R9 รูปทรง พูดไม่ถูกค่ะ เหมือนกับว่า ก้ำกึ่ง ธรรมดากับสวย แต่ พอเป็นรุ่้น R 17 R19 R21 Safrane โอเคค่ะ สวยเข้าสมัย ถึงแม้ว่า จะดูธรรมดาในสายตาสัญชาติเดียวกัน
ยิ่ง ตระกูล R17 R19 นี่ อารมรณ์เหมือน กับว่า แลนเซอร์แชมป์ จะมีพี่ฝาแฝดเป็นฝรั่ง แต่หน้าตาดีกว่า (จริงๆนะ ลองดูรายละเอียดบางจุดดู) สวนภายใน ก็ตามเดิมค่ะ แต่ถ้าเปรียบเทียบกันแล้ว เรอโณต์ ออกแบบบ้านที่สุด ในบรรดารถฝรั่งเศสในยุคนั้น (ในสายตาหนูนะคะ)
แต่ เรื่องที่น่าเศร้า สำหรับยี่ห้อนี้ ถ้ารถค่ายอื่นที่ตายไป ส่วนใหญ่คนจะเข้าใจว่า เอเยนต์ ที่ขาย ทอดทิ้งลูกค้า อย่างเช่น "เมืองตรงข้ามฝั่งธนรถ"เอย"มอเตอร์เวิร์ค"เอย
แต่ เท่าที่ทราบ ว่ารถค่ายนี้ เดิมที มันเป้นรถที่ มีบริษัท ที่มีรัฐบาลฝรั่งเศสเอี่ยวด้วย แล้วการบริหารงานก็เหมือนนักการเมืองบ้านเรา ยังไงไม่รู้ ผลสุดท้าย จำได้ R19 ราคาขายเท่ากับรถ ญี่ปุ่น ขนาด โคโรลล่า หรือว่า R21 ที่แบบว่าใครอยากได้รถใหญ่ แต่งบไม่ถึงนี่สอยได้เลย ส่วนเจ้า ขี้โอ่ (Clio) ตอนนี้ เห็นจอดที่เตนต์โคราชหน้าเดอะมมอล์ อันนี้แบบว่ากลายเป็นของแปลกเลยทีเดียว และแล้สวมันก็หายไปแบบทิ้งเสียงด่าให้กับลูกค้า
แถมไมใ่ช่บ้านเราี่ทเดียว หลายประเทศที่ขายยี่ห้อนี้ ก็โดนไปด้วยในยุคนั้น โอ้ววววววว
แต่มาตอนหลัง ฟิคแบคดี หลังสวยขึ้นดีขึ้น แถมมาคู่กับ นิสสันอีก ก็ยังนึกในใจว่าน่าจะคัมแบคบ้างนะคะ เห็นรถหลายๆรุ่นก็สวยเหมือนกัน (แต่ยุคปี 2000 ที่ผ่านมา ขอตัวค่ะ รับไม่ได้กับรูปทรงกระโปรงสุ่มที่ค่ายนี้ยัดเยียด)
ถ้ามาขายบ้านเราจะขายได้ไหมคะ?? หรือว่าอาจจะขายไม่ได้ เพราะบางตัวไปขัดขากับรถนิสสันเอง
อ้อ โปรตอน แซพวี่ เท่าที่ทราบ เอาเครื่องจากยี่ห้อนี่ แล้วระบบจุดระเบิดเสียนี่ ราคาแพงมากเลยหรือคะนั่น
ใครมีประสปการณ์กับรถ ค่ายนี้ กรุณาแสดงความติดเห็นได้เลยค่ะ
ปล.แปลกใจอยู่อย่างหนึุ่่ง ทำไม แตรคนชับถึงำไม่อยู่บนแป้นพวงมาลัยคะ รถสมัยก่อนค่ะ ตอนเด็กโง่ค่ะ มองพวงมาลัยแล้;ไม่เห็นแป้นแตร เคยถามว่า รุ่นนี้ไม่ใช้เสียงหรือคะ?? มิน่าพวกหมอ พยาบาลถึงใช้ค่ะ
* Shiina Ringo ถอยหลัง ไขว้ส้น ย่อคำนับ พร้อมแหกชายกระโปรง ทำหรับทุกท่านที่ มาตอบกระทู้ค่ะ
ริงโกะึค่ะ