ผู้เขียน หัวข้อ: กระทู้รถ เฟอร์ฟูม ทุกคนคิดยังไงกับรถฝรั่งเศสบ้างคะ?? (เรอโณต์ มีเอี่ยวด้วยค่ะ)  (อ่าน 13508 ครั้ง)

alzeto

  • บุคคลทั่วไป
เรื่องของเรื่องนะคะ สมัยปี 80-90  ถ้าใครอยู่ในช่วงนั้น รวมถึงหนูด้วย 

กริ๊ดดดดดด  ไม่ได้แก่นะคะ แต่บังเอิญพอรู้เรื่องรถบ้างตอนเด็กค่ะ

จะเห็นว่ามีรถเมืองน้ำหอมหลายเจ้าเลย ที่วิ่งในบ้านเรา ถ้าเห็นเจนลูกตามากที่สุด ก็คือรถ ของค่ายสิงห์โต ยกขา peugeot  ตั้งแต่กระกูล 5 4 3 2 แม้ในปัจจุบัน ก็ยังขายได้เรื่อยๆ  อาจจะเป็นเพราะว่าขายผ่านเอเยนต์  ส่วนความสวยไม่เถียงค่ะ รถอีนี่ออกแบบ ล้ำไปสามโลก  แม้กระทั่งตัว 405 ที่รุ่นนี้บอกตรงๆว่า รูปทรง ดูยังไงก็ไม่เบื่อ (แต่ให้ไปดูภายในนะคะ โดยเฉพาะตัว GR ย้วยยิ่งกว่าหนังยาย ทวด)

ส่วน รถจ่าโท อย่าง ซีตรอง  Citroen อันนี้ เทคโนโลยีล้ำ ไปสามล้านปีแสง  โดยเฉพาะเรื่อง ช่วงล่าง(ท่อนล่างเจ้านี้เก่งชมัด)  ทั้งดูด ทั้งเกาะ แถมยังเล่นสามขา เอ้ยสามล้อได้ (แต่รุ่นหลังๆ ไปฮั๊วกับยี่ห้อแรกความลดต้นทุนเลย แทบไม่เห็นอะไรล้ำๆ)  โดยเฉพาะ พวก CX BX ซึ่งอีกตัวหลัง นี่ บอกตรงๆค่ะสมัยก่อนคิดได้ไง รูปทรงเหลี่ยม  ไฟหน้า กับไฟเลี่ยว ไม่ค่อยสมกันเลย (แต่พอไมเนอร์ โอเค เหมือนชาวบ้าน) แถมที่ปัดน้ำฝน ก้านเดียว พร้อมรูฉีดหนึ่งรู (ถ้าสมัยนั้น soluna กับ Vios รุ่นแรก บอกว่ารูเดียวมันจะสวยอะไร ไปดู ซีตรองได้เลยค่ะ)  อันนี้ บอกตรงๆ ค่ายนี้ เน้นไฮเทค ค่ะ สวยไม่เข้าขั้น สิงโต แต่เน้น ฟังก์ฃั่นไว้ก่อน  สันดานเดิมค่ะ รถ เฟอร์ฟูม ภายในเอาเรื่องอีกแล้ว โดยเฉพาะแนวหลังคาที่บุผ้า มันย้วยออกมา(กริ๊ดดดดดดดดดด)

ส่วนสุดท้าย  อันนี้ น่าจะเป็นที่สนใจ สำหรับบางคน (โดยเฉพาะเด็กๆ ที่อายุ 17 ปีลงมา)

รถ เมืองเพชร น้ำเอก (ใครเคยเป็นสมาชิกหมอชาวบ้าน ต้องเคยอ่านค่ะ ยี่ห้อนี้ ซื้อพื้นที่ โฆษณา อยู่เจ้าเดียว)  เรอโณต์ ค่ะ  เจ้า นี้ เห็นตั้งแต่ R9 รูปทรง พูดไม่ถูกค่ะ เหมือนกับว่า ก้ำกึ่ง ธรรมดากับสวย  แต่ พอเป็นรุ่้น R 17 R19 R21 Safrane  โอเคค่ะ สวยเข้าสมัย ถึงแม้ว่า จะดูธรรมดาในสายตาสัญชาติเดียวกัน

ยิ่ง ตระกูล R17 R19 นี่  อารมรณ์เหมือน กับว่า แลนเซอร์แชมป์ จะมีพี่ฝาแฝดเป็นฝรั่ง แต่หน้าตาดีกว่า (จริงๆนะ ลองดูรายละเอียดบางจุดดู)  สวนภายใน ก็ตามเดิมค่ะ แต่ถ้าเปรียบเทียบกันแล้ว เรอโณต์ ออกแบบบ้านที่สุด ในบรรดารถฝรั่งเศสในยุคนั้น (ในสายตาหนูนะคะ)

แต่ เรื่องที่น่าเศร้า สำหรับยี่ห้อนี้  ถ้ารถค่ายอื่นที่ตายไป ส่วนใหญ่คนจะเข้าใจว่า เอเยนต์ ที่ขาย ทอดทิ้งลูกค้า  อย่างเช่น "เมืองตรงข้ามฝั่งธนรถ"เอย"มอเตอร์เวิร์ค"เอย

แต่ เท่าที่ทราบ ว่ารถค่ายนี้ เดิมที มันเป้นรถที่ มีบริษัท ที่มีรัฐบาลฝรั่งเศสเอี่ยวด้วย แล้วการบริหารงานก็เหมือนนักการเมืองบ้านเรา ยังไงไม่รู้ ผลสุดท้าย จำได้ R19  ราคาขายเท่ากับรถ ญี่ปุ่น ขนาด โคโรลล่า  หรือว่า R21 ที่แบบว่าใครอยากได้รถใหญ่ แต่งบไม่ถึงนี่สอยได้เลย  ส่วนเจ้า ขี้โอ่ (Clio) ตอนนี้ เห็นจอดที่เตนต์โคราชหน้าเดอะมมอล์ อันนี้แบบว่ากลายเป็นของแปลกเลยทีเดียว  และแล้สวมันก็หายไปแบบทิ้งเสียงด่าให้กับลูกค้า

แถมไมใ่ช่บ้านเราี่ทเดียว หลายประเทศที่ขายยี่ห้อนี้ ก็โดนไปด้วยในยุคนั้น  โอ้ววววววว

แต่มาตอนหลัง ฟิคแบคดี หลังสวยขึ้นดีขึ้น แถมมาคู่กับ นิสสันอีก ก็ยังนึกในใจว่าน่าจะคัมแบคบ้างนะคะ  เห็นรถหลายๆรุ่นก็สวยเหมือนกัน (แต่ยุคปี 2000 ที่ผ่านมา ขอตัวค่ะ รับไม่ได้กับรูปทรงกระโปรงสุ่มที่ค่ายนี้ยัดเยียด)

ถ้ามาขายบ้านเราจะขายได้ไหมคะ?? หรือว่าอาจจะขายไม่ได้ เพราะบางตัวไปขัดขากับรถนิสสันเอง ???


อ้อ  โปรตอน แซพวี่ เท่าที่ทราบ เอาเครื่องจากยี่ห้อนี่ แล้วระบบจุดระเบิดเสียนี่ ราคาแพงมากเลยหรือคะนั่น ???


ใครมีประสปการณ์กับรถ ค่ายนี้ กรุณาแสดงความติดเห็นได้เลยค่ะ

ปล.แปลกใจอยู่อย่างหนึุ่่ง ทำไม แตรคนชับถึงำไม่อยู่บนแป้นพวงมาลัยคะ รถสมัยก่อนค่ะ  ตอนเด็กโง่ค่ะ มองพวงมาลัยแล้;ไม่เห็นแป้นแตร เคยถามว่า รุ่นนี้ไม่ใช้เสียงหรือคะ?? มิน่าพวกหมอ พยาบาลถึงใช้ค่ะ

* Shiina Ringo ถอยหลัง ไขว้ส้น ย่อคำนับ พร้อมแหกชายกระโปรง ทำหรับทุกท่านที่ มาตอบกระทู้ค่ะ

ริงโกะึค่ะ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,630
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Renault นั้น เป็นรัฐวิสาหกิจผลิตรถขอฝรั่งเศส ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จนถึงช่วงหลังๆ พวกเขาก็แปรรูปเป็นบริษัท เอกชน
แต่รัฐบาลฝรั่งเศส ก็ยังมีอำนาจ สั่งโน่น สั่งนี่ จน คาร์ลอส กอส์น แกก็ปวดหัว นั่นแหละ

บ้านเรา สมัยก่อน อีตัลไทย เอาเข้ามาขาย พวก Renault 20
แต่ไปๆมาๆ สิทธิ์ในการขาย ก็เปลี่ยนไปอยู่กับ ตระกูลบุญวิสุทธิ์ (ถ้าเขียนผิด ขออภัยครับ และรบกวนแก้ไขด้วยครับ)
ถึงขั้นมีการตั้ง บริษัท เรโนลต์ ประเทศไทย กันเลยทีเดียว
สำนักงานใหญ่ ก็อยู่ที่ ถนนพระราม 9 (ต่อมาเป็น Daewoo และทุกวันนี้
ก็ร้างไป กลายเป็นสถานที่เก็บเครื่องจักรยี่ห้ออะไรก็ไม่คุ้นชื่อนัก)

ด้วยเหตุที่ พวกเล่นฟันลูกค้าหัวแบะ นิสัยคล้าย ช่างในศูนย์ยนตรกิจ ในสมัยก่อน แต่เลวยิ่งกว่า กินนอกกินในกันอื้อซ่า
เรโนลต์ ก็เลยเจ๊งบ๊ง ไป กลุ่มนี้ เขาก็ยังอยากจะทำรถยนต์ต่อ เลยไปเอา Daewoo มาขาย และสุดท้าย ก็เข้าอีหรอบเดิม เจ๊ง
ทุกวันนี้ ถ้ายังเห็น Daewoo Fantasy ที่เป็นแท็กซี่อยู่ ก็ขอให้เข้าใจว่า ถูกจับแปลงเปลี่ยนเครื่องเป็น Toyota 4A-FE ใน Corolla
แล้วดมก๊าซ กันหมดแล้ว

แต่คนที่ใช้ Espero เขาก็รักชอบของเขานะ บอกว่า ทนดี อะไหล่ ก็เพิ่งพา เซียงกงเกาหลีใต้ แถว สายใต้ใหม่ กันอยู่นี่?

alzeto

  • บุคคลทั่วไป
Renault นั้น เป็นรัฐวิสาหกิจผลิตรถขอฝรั่งเศส ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จนถึงช่วงหลังๆ พวกเขาก็แปรรูปเป็นบริษัท เอกชน
แต่รัฐบาลฝรั่งเศส ก็ยังมีอำนาจ สั่งโน่น สั่งนี่ จน คาร์ลอส กอส์น แกก็ปวดหัว นั่นแหละ

บ้านเรา สมัยก่อน อีตัลไทย เอาเข้ามาขาย พวก Renault 20
แต่ไปๆมาๆ สิทธิ์ในการขาย ก็เปลี่ยนไปอยู่กับ ตระกูลบุญวิสุทธิ์ (ถ้าเขียนผิด ขออภัยครับ และรบกวนแก้ไขด้วยครับ)
ถึงขั้นมีการตั้ง บริษัท เรโนลต์ ประเทศไทย กันเลยทีเดียว
สำนักงานใหญ่ ก็อยู่ที่ ถนนพระราม 9 (ต่อมาเป็น Daewoo และทุกวันนี้
ก็ร้างไป กลายเป็นสถานที่เก็บเครื่องจักรยี่ห้ออะไรก็ไม่คุ้นชื่อนัก)

ด้วยเหตุที่ พวกเล่นฟันลูกค้าหัวแบะ นิสัยคล้าย ช่างในศูนย์ยนตรกิจ ในสมัยก่อน แต่เลวยิ่งกว่า กินนอกกินในกันอื้อซ่า
เรโนลต์ ก็เลยเจ๊งบ๊ง ไป กลุ่มนี้ เขาก็ยังอยากจะทำรถยนต์ต่อ เลยไปเอา Daewoo มาขาย และสุดท้าย ก็เข้าอีหรอบเดิม เจ๊ง
ทุกวันนี้ ถ้ายังเห็น Daewoo Fantasy ที่เป็นแท็กซี่อยู่ ก็ขอให้เข้าใจว่า ถูกจับแปลงเปลี่ยนเครื่องเป็น Toyota 4A-FE ใน Corolla
แล้วดมก๊าซ กันหมดแล้ว

แต่คนที่ใช้ Espero เขาก็รักชอบของเขานะ บอกว่า ทนดี อะไหล่ ก็เพิ่งพา เซียงกงเกาหลีใต้ แถว สายใต้ใหม่ กันอยู่นี่?

กิ๊ก ที่เป็นหมอ เคยใช้ค่ะ บอกว่ารถรถ เอเปโร่มากมาย รถอะไรไม่รู้สวย หนูก็โอเคกับมันนะคะ แต่ตอนนี้เห็นขายทิ้งแล้วสอย A33 ไปแล้วค่ะ

ริงโกะค่ะ

ออฟไลน์ CRO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 843
ผมชอบ 405 รุ่นสัก 20 ปีที่แล้ว สวยดี classic มาก ส่วน Renault จำวีระกรรมได้สมัยซัดดำกับ รบ.เศษฝรั่งที่ขายเตานุกให้ อีรัก
โดยซัดดำบอกว่าถ้าขายให้เขาๆจะขายน้ำมันให้ในราคา 50% แถมซื้อรถถังเครื่องบินอีกเพียบ พ่วงด้วยรถ Renault อีก250,000
คัน เจ้าเดอร์โกล์ เลยเซ๊นขายทันทีไม่ต้องรอให้คิดอะไรเลย

PS. หลังจากนั้นเตาโดนยิวส่งเครื่องไปบอม พังหมด

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
เคยมี 405GR อยู่คันนึงครับ

-เจ้าของเป็นวัยรุ่นตีนหนัก ชอบซิ่ง
-เจ้าของเป็นวัยรุ่นติดเครื่องเสียงรถยนต์
-เจ้าของซื้อพวงมาลัย benetton ของแท้มาติด
-นังพุดเดิลรุ่นแรกไปนอนสบายบนกรวยลำโพงซับวูฟเฟอร์10นิ้ว ยี่ห้อ ORION จน dust cap ยุบ จนเจ้าของต้องตีแผงไม้มาบังลำโพง
-เป็นคันแรกที่ผมได้หัดขับจริงๆจังๆ
-เกียร์ออโต้พัง!!!! ทำให้เสียสถาบัน ZF ที่มีชื่อเสียงในด้านความทนมือทนตีน (ถ้าไม่นับ E28 ที่ผมก็เคยทำเกียร์พัง แต่ มันพังมาตัั้งแต่ก่อนผมขับ กระจายตอนผมเป็นเจ้าของ)
-คนที่รับซื้อต่อนอนเอาตีนก่ายหน้าผาก เพราะเจ้าของดันเอาไปเปลี่ยนคาร์บูฯ
-เคยลุ้นว่าคันปัจจุบันของเจ้าของรถคันนั้นจะถูกเปลี่ยนแม็ก แต่ จนป่านนี้ ก็ยังเป็นล้อเดิม กับยางชุดที่3แล้ว

...................

สำหรับผม ยางฝรั่งเศสผมยังถอดทิ้งเอาไปใส่กับเรือโดยสารข้ามฟากเลยครับ

ออฟไลน์ Monstruo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 381
ที่บ้านมีจ่าโท Citroen C5 อยู่
เป็นรถฝรั่งเศษคันแรกของที่บ้าน และคงจะเป็นคันสุดท้ายด้วย
นอกจากช่วงล่างกับเบาะที่นั่งทางไกลสบายยิ่งกว่า E200K แล้วหาความดีอะไรไม่ค่อยจะเจอเลย (T_T)
อืดก็อืด กินน้ำมันยังกะเครื่อง 6 สูบทั้งๆ ที่มันมีอยู่แค่ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร (เบนซิน)
รถค่อนข้างจุกจิก ศูนย์ก็ไม่อยากจะเอาเข้า หมดระยะประกันแล้วเข้าไปทีไรเสียไม่ต่ำกว่าครึ่งหมื่น
ที่รับไม่ได้ที่สุดคงเป็นที่คอนโซลภายในโดนแดดแล้วจะละลายเป็นคราบเหนียวๆ เนี่ยแหละ

ออฟไลน์ น้าเดช

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
  • my step on the earth
มีโอกาสได้เป้นเจ้าของเหมือนกันครับ สำหรับเจ้า 405 GR
ตัวรถทรงเหลี่ยมๆที่ดูยังไง มันก็ดูสะดุดตาครับ เครื่อง 1905 cc.
กับม้าอีกประมาณ 115 ตัว พ่วงด้วย bbs แหม่ มันช่างเข้ากันดีแท้เนอะ  ตามด้วย พ่วงมาลัย nardi หนังแท้อีก สักชุด
ก็เทห์กับมันได้พอสมควรแล้วครับ  ช่วงล่างก็แสนจะแนบแน่นยังกับตุ๊กแก ที่ระดับ 200 กม./ชม ผมยังจำได้ถึงทุกวันนี้
แต่มันก็สิบกว่าปีแล้วครับ ทุกวันนี้เห็นใครขับ ผมยังคิดถึงมันอยู่เลย
Smooth l Head l!ght mag l

ออฟไลน์ best

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 442
ผมเคยชอบ bx สุดๆเลยครับ  :D

เวลาที่มันค่อยๆ สูงขึ้นเรื่อยๆ ตอนติดเครืองเนี้ย เท่สุดๆ อิๆ
There is nothing either good or bad but thinking makes it so

ออฟไลน์ mini_freak

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 337
  • ไอ้บ้ารถ mini / AWD หัวรุนแรง / Save the MT
    • อีเมล์
อย่างผมก็เคยสัมผัสกับรถฝรั่งเศสนะ (ที่บ้านเป็นอู่ ต้องสัมผัสเยอะ)

จริงๆ กะว่าจะเก็บเงินไปซื้อ Citroen BX GTi ดู เพราะเคยเห็นมันวิ่งผ่านตาตอนไปทำธุระกับลูกค้า วิ่งผ่านถนนตะปุ่มตะป่ำแบบว่ารถไม่กระดิก ไม่เขยื้อนเด้งดึ๋งรับกับสภาพถนน ให้ตายสิ ช่วงล่าง Hydropneumatic (ช่วงล่างแบบแก็ซไนโตรเจน + น้ำมัน LHM) มันทำเอาตะลึงงันไปเลย ท่าทางคนนั่งคงสบายบรื๋อ ไม่ต้องเด้งกระดอนยิ่งนัก

ญาติๆ ผมก็มี 405 Mi16 ซื้อมือสองมา แม้ว่าเปลี่ยนเครื่องแล้ว แต่เครื่อง Mi16 ยังเก็บอยู่ ว่าจะใส่ BX แน่ๆ ถ้าผมซื้อมา

(จริงๆ Citroen BX ตัวท็อปจริงๆ แต่เป็นอายุตลาดช่วงปลายๆ แล้ว มันเป็นเครื่อง XU19 16 วาวล์บล็อคเดียวกับ Mi16 ที่เรียกว่า 16 Soupapes แถมตัว BX เบาหวิวชะมัด แถมตลาดยุโรปมี GTi 4x4 ด้วยเครื่องบล็อคนี้เหมือนกัน หายากมาก เพราะมีเพียง 2000 คันทั่วยุโรป)

ตอนเด็กๆ จำได้ว่าเคยนั่ง 505 แล้วอึ้งมาก รถหน้าตาก็เฉียบดี นั่งสบาย พอได้มาขับแล้วถึงกับต้องมีอึ้ง ขับง่ายจริงๆ



สงสัยว่า ถ้าเกิดได้ BX GTi มาครอบครอง คงต้องหาเรื่องเขียน User Review แน่แท้ (ฮา)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 19, 2010, 00:16:37 โดย mini_freak »
เสพติด AWD แถมโดน BC5 ของใครบางคนแถวนี้ยั่วกิเลส.... ยั่วซะต้องสอยมาสักคัน
Twitter @z2bbgr

Chariot

  • บุคคลทั่วไป

เรโนลต์ยังไม่เคยลองเลยครับ อยากได้ R21 สักคัน แต่ไม่มีเงินดูแล

แบบว่าชอบโอเวอร์แฮงค์มันมากๆ ยาวถูกใจจริงๆ ทรงก็ดูเรียบหรูแนวอีตัลดีไซน์

อีกทั้งลูกเล่นอย่างทริปคอมพิวเตอร์ ก็มีมาให้แล้วด้วย ในรถราคาไม่ถึงล้านสมัยนั้น คุ้มมากๆ  ;)



สำหรับเปอโยต์ยุคนั้นก็ถูกใจ 405 SRi ประทับใจกับช่วงล่างดีมาก คม แน่น เหนียว แต่คลัชท์แข็งโคตรรร...

อีกทั้ง 504/505/305/309 ที่เคยได้สัมผัสมา ก็รู้สึกว่ามันมีดีซ่อนรูปจริงๆ (รูปทรงมันดูบ้านๆมาก)

ใครที่ไม่เคยใช้เปอโยต์ พนันเลยว่าต้องหาที่เปิดฝากระโปรงไม่เจอ เป็นความขี้เกียจของเปอโยต์ ที่ไม่ยอมย้ายตำแหน่งที่เปิดตามพวงมาลัย  ;D

แต่รถฝรั่งเศสที่ประทับที่สุด กลับไม่ใช่เปอโยต์ !



ครั้งแรกที่ผมได้เข้าไปขับรถคันนี้ รู้สึกว่ามันมีรายละเอียดลูกเล่นมากมาย เป็นรถที่ Timeless design จริงๆกับ Citroen CX prestige 

ทั้งไมล์กระบอก ก้านเกียร์ ก้านปรับความสูง พวงมาลัย ฯลฯ ล้วนบ่งบอกความใส่ใจในการออกแบบลูกเล่นที่ไม่น่าเบื่อและใช้สอยได้จริง

ที่วางขาตอนหลังกว้างเท่าที่เก็บของด้านหลังของแจ๊สเลยทีเดียว ! :o


ถึงจะชอบรถฝรั่งเศส แต่ตอนนี้นอกใจมาคบวอลโว่แล้ว มันก็ดูเชื่องๆ ซื่อๆ ดี ถูกใจเหมือนกัน