อยากได้รถที่ประหยัดน้ำมัน แต่งบน้อย มองรถยุโรปตัวเก่า ๆ ไว้

nakul18

VW passat TDI 1.9 ดีเซล ปี 2002 หรือ Skoda fabia 1.9 SDI ดีเซล ปี 2002 ดีครับ คิดว่า ยังพอหาอะไหล่ หรืออู่ซ่อมได้ไหมครับ ตอนนี้ผมขับ BMW E36 อยู่ กินน้ำมัน 9 กม./บิตร เห็นว่า ตัวเครื่องดีเซลของรุ่นที่ผมสนใจ กินน้ำมันระดับ 20 กม./ลิตร หรือว่า ควรจะหลีกเลี่ยงจากพวกนี้ ไปเลย ขอบคุณครับ



lexus

ประหยัดค่าน้ำมัน แต่ไปแพงเอาค่าซ่อมรึเปล่าครับ
จะเอาประหยัดเงิน ผมว่าเล่นตัวอื่นดีกว่าไหม



johnlee

ไปหารถยุ่น 1.6-1.8  ก็ประหยัดมากมายแล้วครับ

ซ่อมง่ายอะไหล่เกลื่อนด้วย
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



chaithawat

20 โลลิตรนี่มันรถใหม่นะครับ รถดีเซลเก่าๆท่อทางหัวฉีด รางตันหมดแล้วมั้งครับ วิ่งยังไงก็ไม่ได้ 20 หรอกครับ มันทนจริงแต่เวลาซ่อมแพงมหาโหดกว่าเบนซินเยอะเป็นเท่าครับ เจอค่าซ่อมสี่ห้าหมื่นก็เซ็งแล้ว



เนื้อน่องไม่หนัง

เมื่อก่อนผมก็มอง รถยุโรปมือสอง ด้วยความที่ราคาไม่แรง และขับดีกว่ารถญี่ปุ่นป้ายแดงบางรุ่น แต่ใช้ไปเรื่อยๆ เริ่มปัจหาจุกจิกเยอะตามอายุของมัน ซ่อมจบบ้าง ไม่จบบ้าง เน้นอะไหลมือสอง ปัญหาเยอะจนไม่กล้าเอาวิ่งทางไกล
พอเปลี่ยนเป็น ญี่ปุ่น 1500cc ป้ายแดง แน่นอนมันไม่ได้นั้งสบายเท่ายุโรป แต่มันสบายใจกว่า ใช้มาแสนกว่าโล ค่าใช้จ่ายเข้าศูนย์ ทั้งหมด น่าจะพอๆกับค่าซ่อมยุโรป 1-2 ปี



The_Wizard

เคยใช้ Passat TDI B5.5 อยู่นะครับ รถขับสนุกมาก แรงบิดดีมาก ค่อนข้างประหยัดน้ำมันแม้จะใช้ในเมือง แต่เรื่องซ่อมบำรุง ค่อนข้างโหดอยู่ครับ เจอซ่อมเกียร์ออโต้ กับระบบเทอร์โบ เจอไปร่วมแสนกว่าบาท หลังจากนั้นผมก็ขายไป จริงๆมันอาจจะไม่ได้ซ่อมแพงขนาดนั้นถ้ารู้แหล่ง พอดีตอนนั้นผมไม่รู้แหล่ง เน้นซ่อมกับอู่รถยุโรปแถวบ้านเป็นหลัก แต่ในความเห็นผมการจะเล่นรถพวกนี้ต้องมีงบเผื่อสำหรับการซ่อมบำรุงไว้พอสมควร เพราะอะไหล่ราคาค่อนข้างสูงกว่ารถญี่ปุ่น คิดว่าน่าจะสูงกว่า E36 ที่เจ้าของกระทู้ใช้อยู่ด้วย อันนี้ไม่แน่ใจรอผู้รู้มายืนยัน และอายุรถเริ่มเยอะแล้ว น่าจะต้องได้เก็บงานกันบ้าง ถ้าเอาสบายใจ คันเก่าเจ้าของกระทู้น่าจะดีที่สุดครับ หรือไม่ก็ไปรถญี่ปุ่น D-segment เลย แล้วติดแก๊สเอา ประหยัดมากเหมือนกัน

ปัจจุบันผมใช้ Peugeot 407 HDI เป็นเครื่องดีเซลเทอร์โบ 2.0 รถ 10 กว่าปีแล้ว แต่ประหยัดระดับ 18 กิโลลิตรสบายๆ พละกำลังไม่แพ้กัน แต่นุ่มหนึบกว่ามาก ตัวนี้ผมกล้าใช้เพราะผมรู้แหล่งอะไหล่เจ้าตัวนี้เป็นอย่างดี ราคาไม่สูงมาก และช่างซ่อมบำรุงมีฝีมือไว้ใจได้ ซึ่งส่วนตัวผมชอบรุ่นนี้มาตั้งนานแล้วด้วย ผมใช้อย่างมั่นใจ พาขึ้นเหนือล่องใต้ตลอด ไม่เคยกินข้าวลิงครับ 55

อีกตัวเลือกที่นึกออกก็ Ford Focus รุ่นดีเซลเทอโบ เครื่องตัวเดียวกับ 407 นั่นเอง ขับดี ประหยัดเหมือนกัน ตัวรถใหม่กว่ากันนิดนึง



laempiab

คงต้องพิจารณาจากประสบการณ์ในการใช้รถ และการซ่อมบำรุง E36 ของคุณเจ้าของกระทู้นะครับ ถ้ามีอู่ประจำ อะไหล่บางรายการหาซื้อได้เอง ก็คงไม่ใช่เรื่องน่ากังวลละครับ http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44191.0



NoName__???

คนไม่เคยใช้คงไม่รู้ว่า Passat TDI B5.5 ประหยัดกว่ารถ Eco car หลายรุ่นๆสะอีก ในเมืองรถติดๆ เต็มถังวิ่งได้ไม่ค่ำกว่า 600กิโลแน่นอน ทางไกล 850km + ความแรง 0-100 ไม่ถึง 10วิ
เครื่องเกียร์อะไหล่ อู่เแพาะที่ซ่อม VW-AUDI ถ้าในกทม มีเกลื่อนเลย

แต่ข้อเสียที่สำคัญที่แก้ไม่ได้คือ พลาสติกภายในรถ เปราะหัก แตก กระจุยเป็นผุยผง ซ่อมไม่ได้ เบิกใหม่ก็วัสดุเดิม ถ้ารับได้ ที่เหลือคือดีงาม ::)



apinui

คนไม่เคยใช้คงไม่รู้ว่า Passat TDI B5.5 ประหยัดกว่ารถ Eco car หลายรุ่นๆสะอีก ในเมืองรถติดๆ เต็มถังวิ่งได้ไม่ค่ำกว่า 600กิโลแน่นอน ทางไกล 850km + ความแรง 0-100 ไม่ถึง 10วิ
เครื่องเกียร์อะไหล่ อู่เแพาะที่ซ่อม VW-AUDI ถ้าในกทม มีเกลื่อนเลย

แต่ข้อเสียที่สำคัญที่แก้ไม่ได้คือ พลาสติกภายในรถ เปราะหัก แตก กระจุยเป็นผุยผง ซ่อมไม่ได้ เบิกใหม่ก็วัสดุเดิม ถ้ารับได้ ที่เหลือคือดีงาม ::)

รถรุ่นนี้สมัยนั้น ราคาน้ำมันดีเซล 15 บาทเองมั้งครับ isuzu D-max 3.0 ผมเติม 500 วิ่งไปกลับ กรุงเทพ-โคราชยังเหลือเลย D-max ไม่ได้ประหยัดแต่ 500 มันเกือบเต็มถังแล้ว ปีนั้น

ลองเอามันมาวิ่งใหม่ปีนี้ดูสิผมว่าน้ำตาแตกอะ ...



delete

งบน้อยนี่เท่าไหร่รึครับ
อีโคคาร์ เฟส 2 มือ1 ตอนนี้ได้ 20 โลลิตรแล้ว 5แสน ไม่ต้องดูแล 5ปีแรก



nakul18

ประหยัดค่าน้ำมัน แต่ไปแพงเอาค่าซ่อมรึเปล่าครับ
จะเอาประหยัดเงิน ผมว่าเล่นตัวอื่นดีกว่าไหม

มีตัวไหน แนะนำไหมครับ ผมมองพวก volvo 850 van หรือ V70 ไว้ กับ saab ด้วย



nakul18

ไปหารถยุ่น 1.6-1.8  ก็ประหยัดมากมายแล้วครับ

ซ่อมง่ายอะไหล่เกลื่อนด้วย

แฟนผมขับ accord g6 เจอ rivo ขับชนท้ายพังยับ แต่ rivo ไม่เป็นอะไรเลยครับ เลยอยากได้รถยุโรป จริง ๆ อยากได้ BMW E39 เพราะคุ้นเคยกับ BMW แล้ว แต่คิดว่า กินน้ำมัน



oha6

Passat 1.9 tdi อัตราเร่งดีมากแถม ประหยัด กว่า เครื่อง1500 ญี่ปุ่นจริง แถมทนถึกมากๆ เสียดายที่ขาย น่าจะเก็บไว้
ใช้มาสิบกว่าปี ทนถึกมาก แต่มีเทคนิคในการดูแลนะ อู่นอกเพียบ
แต่ปัญหาคือ ตอนนี้จะหารถ สภาพดีๆมันยากครับ รถกลุ่มนี้ถ้าโดนยำมาแล้ว กู้กลับสภาพสมบูรณ์ ยาก



napanku74

ไปหารถญี่ปุ่นป้ายแดง โดยเฉพาะสองยี่ห้อเจ้าตลาดดีกว่าครับ
ปัญหาน้อย ขับแล้วสบายใจไม่ต้องกินข้าวลิงกลางทาง



sukhontha

อยากเล่น  เล่นได้ครับ  ภายในกรอบ-แตกง่ายระวังด้วย

เห็นรุ่นน้องจับมาตัวหนึ่ง  แปดหมื่น  ซื้ออีกคันหกหมื่น(รุ่นเดียวกัน)มาสำรองไว้เอาอะไหล่  แต่เขาซ่อมเป็น  รวม ๆแสนต้น ๆ  รถยังสีเดิมอีกต่างหากครับ




nakul18

เมื่อก่อนผมก็มอง รถยุโรปมือสอง ด้วยความที่ราคาไม่แรง และขับดีกว่ารถญี่ปุ่นป้ายแดงบางรุ่น แต่ใช้ไปเรื่อยๆ เริ่มปัจหาจุกจิกเยอะตามอายุของมัน ซ่อมจบบ้าง ไม่จบบ้าง เน้นอะไหลมือสอง ปัญหาเยอะจนไม่กล้าเอาวิ่งทางไกล
พอเปลี่ยนเป็น ญี่ปุ่น 1500cc ป้ายแดง แน่นอนมันไม่ได้นั้งสบายเท่ายุโรป แต่มันสบายใจกว่า ใช้มาแสนกว่าโล ค่าใช้จ่ายเข้าศูนย์ ทั้งหมด น่าจะพอๆกับค่าซ่อมยุโรป 1-2 ปี

ผมจะมีงบพร้อมกับการซื้อ 1.6 ป้ายแดง ก็อีก 2 - 3 ปี ครับ คงต้องรอไปก่อน



nakul18

เคยใช้ Passat TDI B5.5 อยู่นะครับ รถขับสนุกมาก แรงบิดดีมาก ค่อนข้างประหยัดน้ำมันแม้จะใช้ในเมือง แต่เรื่องซ่อมบำรุง ค่อนข้างโหดอยู่ครับ เจอซ่อมเกียร์ออโต้ กับระบบเทอร์โบ เจอไปร่วมแสนกว่าบาท หลังจากนั้นผมก็ขายไป จริงๆมันอาจจะไม่ได้ซ่อมแพงขนาดนั้นถ้ารู้แหล่ง พอดีตอนนั้นผมไม่รู้แหล่ง เน้นซ่อมกับอู่รถยุโรปแถวบ้านเป็นหลัก แต่ในความเห็นผมการจะเล่นรถพวกนี้ต้องมีงบเผื่อสำหรับการซ่อมบำรุงไว้พอสมควร เพราะอะไหล่ราคาค่อนข้างสูงกว่ารถญี่ปุ่น คิดว่าน่าจะสูงกว่า E36 ที่เจ้าของกระทู้ใช้อยู่ด้วย อันนี้ไม่แน่ใจรอผู้รู้มายืนยัน และอายุรถเริ่มเยอะแล้ว น่าจะต้องได้เก็บงานกันบ้าง ถ้าเอาสบายใจ คันเก่าเจ้าของกระทู้น่าจะดีที่สุดครับ หรือไม่ก็ไปรถญี่ปุ่น D-segment เลย แล้วติดแก๊สเอา ประหยัดมากเหมือนกัน

ปัจจุบันผมใช้ Peugeot 407 HDI เป็นเครื่องดีเซลเทอร์โบ 2.0 รถ 10 กว่าปีแล้ว แต่ประหยัดระดับ 18 กิโลลิตรสบายๆ พละกำลังไม่แพ้กัน แต่นุ่มหนึบกว่ามาก ตัวนี้ผมกล้าใช้เพราะผมรู้แหล่งอะไหล่เจ้าตัวนี้เป็นอย่างดี ราคาไม่สูงมาก และช่างซ่อมบำรุงมีฝีมือไว้ใจได้ ซึ่งส่วนตัวผมชอบรุ่นนี้มาตั้งนานแล้วด้วย ผมใช้อย่างมั่นใจ พาขึ้นเหนือล่องใต้ตลอด ไม่เคยกินข้าวลิงครับ 55

อีกตัวเลือกที่นึกออกก็ Ford Focus รุ่นดีเซลเทอโบ เครื่องตัวเดียวกับ 407 นั่นเอง ขับดี ประหยัดเหมือนกัน ตัวรถใหม่กว่ากันนิดนึง

ไม่มีใคร แนะนำให้ใช้ skoda เลยครับ แหะ ๆ



nakul18

คงต้องพิจารณาจากประสบการณ์ในการใช้รถ และการซ่อมบำรุง E36 ของคุณเจ้าของกระทู้นะครับ ถ้ามีอู่ประจำ อะไหล่บางรายการหาซื้อได้เอง ก็คงไม่ใช่เรื่องน่ากังวลละครับ http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44191.0

ซื้อแสนซ่อมแสนแล้วครับ ขับดี แต่รถมันเก่า แรงม้า แค่ 115 แต่ก็นานแล้ว ทำให้อืดหน่อย แต่พอลอยตัวแล้ว 160 - 180 สบาย แค่มันกินน้ำมันไปหน่อยนึงครับ



nakul18

งบน้อยนี่เท่าไหร่รึครับ
อีโคคาร์ เฟส 2 มือ1 ตอนนี้ได้ 20 โลลิตรแล้ว 5แสน ไม่ต้องดูแล 5ปีแรก

อยากได้ พวก รถขนาด civic altis ขึ้นไป น่ะสิครับ



nakul18

Passat 1.9 tdi อัตราเร่งดีมากแถม ประหยัด กว่า เครื่อง1500 ญี่ปุ่นจริง แถมทนถึกมากๆ เสียดายที่ขาย น่าจะเก็บไว้
ใช้มาสิบกว่าปี ทนถึกมาก แต่มีเทคนิคในการดูแลนะ อู่นอกเพียบ
แต่ปัญหาคือ ตอนนี้จะหารถ สภาพดีๆมันยากครับ รถกลุ่มนี้ถ้าโดนยำมาแล้ว กู้กลับสภาพสมบูรณ์ ยาก

อยากลองเหมือนกันครับ



nakul18

ไปหารถญี่ปุ่นป้ายแดง โดยเฉพาะสองยี่ห้อเจ้าตลาดดีกว่าครับ
ปัญหาน้อย ขับแล้วสบายใจไม่ต้องกินข้าวลิงกลางทาง

วันก่อน E36 กินไปแล้วรอบนึงครับ พัดลมไฟฟ้าเสีย



nakul18

อยากเล่น  เล่นได้ครับ  ภายในกรอบ-แตกง่ายระวังด้วย

เห็นรุ่นน้องจับมาตัวหนึ่ง  แปดหมื่น  ซื้ออีกคันหกหมื่น(รุ่นเดียวกัน)มาสำรองไว้เอาอะไหล่  แต่เขาซ่อมเป็น  รวม ๆแสนต้น ๆ  รถยังสีเดิมอีกต่างหากครับ

จริง ๆ ชอบ saab 900 มากครับ โดยเฉพาะตัว 3 ประตู  audi ก็ชอบ แต่ว่า ติดว่ามันน่าจะกินน้ำมัน



Myprecious

ถ้าใจรักรถยุโรปมันก็ได้หมดครับ หาแหล่งซ่อมแหล่งอะไหล่ดีๆ
แต่ยังไงค่าซ่อมหนักๆซักสองรอบนี่เอามาเติมน้ำมันรถญี่ปุ่นได้ทั้งปีเลยนะครับ

ดูจากรุ่นรถที่บอกว่าชอบแล้วนี่ราคาหลักปลายๆหมื่นถึงแสนกลางๆ แต่ได้มาผมว่าน่าจะต้องมาเปลี่ยนถ่ายของเหลวกับซ่อมอะไรจุกจิกๆอีกบ้างนะครับ รวมแล้วก็หลายหมื่น ถ้าe36ที่ใช้ไม่มีอะไรเสียหายผมว่าเอาเงินตรงนี้เก็บไว้เติมน้ำมันคันเดิมดีกว่า พร้อมแล้วค่อยเก็บตังเปลี่ยนเป็นรถญี่ปุ่นป้ายแดง

แต่ถ้าจะซื้อในตัวเลือกจริงๆ Passat ดูมีอนาคตกว่า Skodaครับ



NoName__???

คนไม่เคยใช้คงไม่รู้ว่า Passat TDI B5.5 ประหยัดกว่ารถ Eco car หลายรุ่นๆสะอีก ในเมืองรถติดๆ เต็มถังวิ่งได้ไม่ค่ำกว่า 600กิโลแน่นอน ทางไกล 850km + ความแรง 0-100 ไม่ถึง 10วิ
เครื่องเกียร์อะไหล่ อู่เแพาะที่ซ่อม VW-AUDI ถ้าในกทม มีเกลื่อนเลย

แต่ข้อเสียที่สำคัญที่แก้ไม่ได้คือ พลาสติกภายในรถ เปราะหัก แตก กระจุยเป็นผุยผง ซ่อมไม่ได้ เบิกใหม่ก็วัสดุเดิม ถ้ารับได้ ที่เหลือคือดีงาม ::)

รถรุ่นนี้สมัยนั้น ราคาน้ำมันดีเซล 15 บาทเองมั้งครับ isuzu D-max 3.0 ผมเติม 500 วิ่งไปกลับ กรุงเทพ-โคราชยังเหลือเลย D-max ไม่ได้ประหยัดแต่ 500 มันเกือบเต็มถังแล้ว ปีนั้น

ลองเอามันมาวิ่งใหม่ปีนี้ดูสิผมว่าน้ำตาแตกอะ ...

อ่านดีๆค่ะ ไม่ได้พูดถึงราคาน้ำมันเลย ล่าสุดก่อนขายไปเราเติมดีเซลพรีเมียมลิตรละ 30 กว่าบาท ถังนึงไม่ถึง 1500 บาท วิ่งได้ 950 โล + เอาเป็นว่า วิ่งไปกลับ กทม-เชียงใหม่ รวมขึ้นดอยสุเทพ น้ำมันไม่หมดถัง วิ่งทางไกล 140-160 ไม่ได้ขับย่องๆเลี้ยงรอบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 04, 2019, 08:41:48 โดย NoName__??? »