สำหรับผม ขึ้นกับความพอใจล้วนๆครับ เบอร์40 ของเชลล์นี่ล่ะที่ผมชอบ ซัดได้ใช้งานปกติได้มันจะมีปัญหาแค่กับเครื่องเบนซินแรงบิดน้อย จะรู้สึกหน่วงๆขึ้นช่วงรอบต้นแค่นั้น แต่เครื่องดีเซลล์กำลังเยอะๆ ผมไม่เคยมีปัญหานะ
ผมว่าควรดูตามสเปคคู่มือรถเป็นหลักครับว่า เขาให้ใช้เบอร์ไหนการใช้น้ำมันเครื่องเบอร์หนาๆตั้งแต่ต้นเลยมันก็ไม่ได้ผิดอะไร บางความคิดเห็นว่าไว้มันทนความร้อนได้ดีกว่าอันนี้ผมก็ไม่เถียงนะแต่มันอาจจะไม่เหมาะสมกับสภาพการใช้งานรึเปล่า บางคนขับรถปกติความร้อนเครื่องไม่ได้มากขนาดต้องไปใช้เบอร์หนาๆซึ่งมันก็ไม่จำเป็นน้ำมันเบอร์ที่บางกว่าเดี๋ยวนี้มันก็พัฒนาให้ทนร้อนได้ดีขึ้น และช่วยลดแรงเสียดทานให้เครื่องได้มากกว่าด้วยแปลว่าเครื่องจะทำงานได้พละกำลังเต็มที่กว่า ขับลื่นกว่า
ผมใช้รถเบนซิน ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์100 เบอร์40 ตลอดพอเกิน 130000Km ใช้50 ครับ ขับเร็วบ่อยใช้รอบสูงบ่อยใช้ดีครับ ส่วนรถไฮบริดผมใช้30 ครับเพราะเบอร์20 มันไม่เหมาะกับเมืองร้อนเยอะๆอย่างเราเท่าไหร่
จากคู่มือของ toyota จะเห็นว่า การใช้น้ำมันเครื่องเบอร์หนา จะเหมาะกับรถที่บรรทุกหนัก ลดการกินน้ำมันเครื่องและปกป้องดีกว่าถ้าทั่วไปไม่ได้บรรทุกหนัก เบอร์บางจะประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงดีกว่า ลื่นกว่าไม่มีตรงไหนพูดประเด็นรถเก่ารถใหม่เลยครับแต่น้ำมันเครื่องในศูนย์ toyota ขายโคตรมั่วไร้หลักการต่างจากคู่มือเลย
คำว่า ดี หรือ ไม่ดี มันบอกไม่ได้หรอกครับ และมันตีรวมกับรถคันอื่นไม่ได้เช่นกันเพราะการออกแบบต่างกัน clearance ต่างกัน วัสดุต่างกัน ระบบต่างกัน มันต้องดูเป็นคันๆ ไปครับบางคัน เติมเบอร์ 30 ยาวถึง 2 แสน ยังไม่มีอาการอะไร น้ำมันเครื่องไม่หาย เสียงเครื่องปกติ กำลังอัดปกติบางคัน เปลี่ยนไปเติมเบอร์ 40 ตั้งแต่ยังไม่แสน เพราะน้ำมันเครื่องหาย(กินน้ำมันเครื่อง) ควันเปลี่ยนสี เสียงเครื่องดัง และ อื่นๆดังนั้น ควรจะบอกว่า คันไหน ยี่ห้อไหน รุ่นไหน ดีกว่าครับ มันเหมารวมว่ารถดีเซล แค่นี้ไม่ได้หรอก รถเบนซิน ก็เช่นกันดีที่สุด คือ ตามคู่มือไว้ก่อน แล้ว ค่อยปรับตามอาการ หรือ สถานการณ์ ณ ตอนนั้นๆ ครับ