ช่วงล่างรถเก๋งทนแค่ไหนครับ ระยะเท่าไหร่ถึงจะต้องซ่อม

I_AM_M

คือบางทีก็วิ่งทางไม่ดีครับเป็นหลุมเป็นบ่อ ทางไปเชียงใหม่เชียงรายครับ ส่วนมากก็วิ่งช้าๆค่อยๆไปครับแต่อิจฉาเห็นกระบะชิวๆขับไม่สะเทือนช่วงล่าง เลยอยากรู้ว่าช่วงล่างเก๋งทนประมาณไหนต้องซ่อมบำรุงครับ

ขอบคุณครับ



Fly to dream

7 ปีพึ่งเปลี่ยนโช๊คไป นอกนั้นก็มีพวกยางบวม แม็กคดครับ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



I-PULSE

ราว 10 ปี สองแสนโลครับ เปลี่ยนที่ก็ยกชุดหมดเลย ถ้ารเจ้าตลาด c segment ใช้อะไหล่เทียบก็คงหมดราวๆ 35000 เงินแค่นี้ใช้ต่อยาวๆได้อีกสักหกปีก็ชิวๆแล้วครับ



CNX

ลองขับแบบกะบะนั่นเลยครับ ลูกหมาก Shockup เก๋งคุณจะสึกหรอเร็วขึ้น
ผมใช้CRVวิ่งเชียงใหม่-เชียงราย เคยขับแบบกะบะนั้น 2ปี 80,000km. ตอนนี้หาเงินเปลี่ยนลูกหมาก Shockup Rackพวงมาลัยรถครับ หลักหมื่นบาทเลย เหอๆ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน



samaklen

ตัวแปรมีหลายอย่าง
เช่น ความแข็งแรงของช่วงล่างแต่ละรุ่น
ลักษณะของช่วงล่าง
สุดท้ายตัวแปรสำคัญ คือสภาพถนน
ถนนดีในประเทศเจริญแล้ว วิ่ง 1 ล้านไมล์ ซ่อมบำรุงช่วงล่างน้อยมากก็มีให้เห็น
ถนนฝีมือทางหลวงไทย วิ่งป้ายแดงล้อคด ยางบวม บูชขาด ก็เป็นได้



DiKiBoyZ

แค่แก้มยาง ซีรี่ส์ยาง ก็มีผลแล้วครับ ไม่ต้องถึงช่วงล่างเลย

ยางกระบะ หรือ suv ซีรีส์ 65-70 เจอหลุม บ่อ ทางเป็นรอน ไม่เรียบ รูดได้สบายๆ เลย

แต่พอยางซีรีส์ 40-50 ต้องเบรค ชะลอ หยอด

ยิ่งพวกแก้มเตี้ย ซีรีส์ 30-35 ไม่ต้องสืบ เจ็บทุกดอก

แค่ยางก็เห็นละ ไม่ต้องถึงช่วงล่าง เพราะโครงสร้างคนละแบบ ที่ชัดเจนสุด คือ ระยะยุบ/ยืด (compress/rebound) ของตัวโช้คอัพ ที่รถกลุ่ม กระบะ suv ppv จะมีระยะยุบ/ยืด มากกว่า รถเก๋ง ครับ

ยังไม่รวมถึงขนาดชิ้นส่วนภายในโช้ค และ ช่วงล่าง ที่ใหญ่กว่า ผลโดยตคคือ ทนทาน แข็งแรง กว่า

ถ้าไม่คิดถึงเรื่องสึกหรอ ความทนทาน นะ เอาเก๋งใส่ยาง ซีรีส์ 60-70 ไปรูดแข่ง สบายเลยครับ 😂😂



renew

ที่เคยใช้สองคัน shock up แสนโล บวกลบ

    ลูกหมากต่างๆ แสนปลาย

ที่ว่ามาคือขับระวังนะ ถ้ารูดประจำ เร็วกว่านั้น



I_AM_M

ขอบคุณทุกท่านครับปกติผมก็ขับแบบระวังครับขับช้า20ทางไม่ดีให้คนอื่นเเซงไปก่อนครับ สั่นไปทั้งคันจริงๆสงสารรถมากครับหน้าฝนมีแต่โคลน   

เดียวไว้ถึงแสนโลจะไปเช็คช่วงล่างดูครับตอนนี้5หมื่นโลครับใช้รถวิ่งงาน
บริษัทให้ค่าเสื่อมรถกิโลเมตรละ2บาทครับแยกจากค่าน้ำมัน



Sakutaro

กระบะถึกกว่า แต่เก๋งก็ไม่เปราะจนต้องระวังครับ
ผมใช้ประจำสองคัน เก๋งหนึ่ง suvแบบเก๋งหนึ่ง
ทั้งสองคันใช้งานทั่วไป เจอหลุมหลบได้หลบ หลบไม่ได้
ก็ลงหลุมไป ไม่ประคบประหงมนะ คันเก๋งเปลี่ยนแค่โช๊คตอน 8 หมื่น อีกคันยังไม่ได้ทำอะไรกับช่วงล่างเลย ทั้งสองคันทะลุสองแสนโล สมรรถนะโดยรวมยังดีอยู่ครับ :)



pladaek

ตัวแปรหลักๆคือการใช้งานของเจ้าของและสภาพถนนที่เราใช้ครับ
รถเก๋งผม 7 ปี ต้องเปลี่ยนลูกแร็ค คันชักแล้ว เพราะวิ่งทางลูกรังบ่อย
แต่อีกคันเปลี่ยนตอน 14 ปี เพราะไม่ค่อยได้วิ่งทางลูกรังเหมือนคันแรก
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



เทียน

รถเซลที่บริษัท W204 ปี08  วิ่งไป7แสนกว่าโล เปลี่ยนโช๊ค 2ชุด บุชและลูกหมาก2ชุด

วิ่งทุกสภาพถนนครับ



akewizard

สำหรับผมได้เกิน 1 แสนกิโลฯบนถนนทั่วไปก็ถือว่าโอเคแล้วครับ

ช่วงล่างรถยนต์นั่งออกแบบมาให้ทำงานละเอียดกว่ารถประเภทอื่นเพื่อการทรงตัวและความสบายในการโดยสาร ไม่แปลกถ้ามันจะไม่ทน
ในขณะที่รถกระบะโดยพื้นฐานมันคือ light truck หรือรถบรรทุกเล็ก ช่วงล่างมันออกแบบให้ทนทานกว่าเป็นธรรมดา



the kit

คำถามกว้างมาก

นานแค่ไหนซ่อม ขึ้นอยู่กับ "คนขับ"
ทางเป็นหลุม วิ่งรูดโหดๆ แบบนักแข่งแรลลี่ "วันเดียวพัง"  ก็เป็นได้
ขับแบบ "หยอดๆ" ก็พังช้าหน่อย
แต่รถเก๋ง ในแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ "ทนไม่เท่ากัน"

แต่ภาพรวม ช่วงล่างรถเก๋ง "ไม่ทน" เท่ารถกระบะแน่นอน เพราะ คนละลักษณะ คนละประเภทใช้งาน
รถเก๋งแค่บรรทุกคนรวมสิ่งของ "เต็มที่ก็ไม่เกิน 1 ตัน"
รถกระบะ ชื่อก็บอกว่า "เน้นบรรทุก" ว่ากันที่ 1-3 ตัน หรือกว่านั้น ถ้าสามารถ!!
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"



siwakorn

Camry ผม 3ปี 65000 km ก็แอบมีเสียงกุ๊กๆเบาๆแล้วครับ เส้นที่วิ่งก็สระบุรี-ท่าเรือ-อ่างทอง เส้นนี้ถนนแย่มากกกกก มีสิบล้อวิ่งเยอะ สงสารรถเลยออกกระบะสี่ประตูยกสูงมาวิ่งแทน ตอนนี้สงสารคนมากกว่าครับ อย่าคิดว่ากระบะที่รูดๆนั้นจะไปแบบสบาย คนข้างในที่หัวสั่นหัวคลอน



ไทบ้าน

จะไปอิจฉากระบะทำไมครับ ในเมื่อช่วงล่างรถเก๋งนิ่มนวลกว่า เกาะกว่า เข้าโค้งมุดโค้งได้สนุกกว่ากระบะเยอะ



Bunyarit344

Civic FB ผม เพิ่งเก็บช่วงล่างไป ปลายปีก่อน โดนไป 2 หมื่นนิดๆ  ตอนนี้ วิ่งทางเดิมๆทุกวัน จรัญ บางพลัด วงสว่าง เพชรเกษม แจ้งวัฒนะ  เริ่มดังละ
เหยี๋ย..ดเปียด  มาก  ทางโคตรแย่ หลุมบ่อ รอยปะถนน รอยต่อสะพาน   



Mp4_007

วีออส 3ปี 330,000โล เจอหลุดรูดไปเลยแม็คดุ้ง3รอบ ยังไม่พังสักอย่างทั้งโช้คทัังลูกยาง จนขายเปลี่ยนรถไม่เคยซ่อมช่วงล่างเลย



I_AM_M

คำถามกว้างมาก

นานแค่ไหนซ่อม ขึ้นอยู่กับ "คนขับ"
ทางเป็นหลุม วิ่งรูดโหดๆ แบบนักแข่งแรลลี่ "วันเดียวพัง"  ก็เป็นได้
ขับแบบ "หยอดๆ" ก็พังช้าหน่อย
แต่รถเก๋ง ในแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ "ทนไม่เท่ากัน"

แต่ภาพรวม ช่วงล่างรถเก๋ง "ไม่ทน" เท่ารถกระบะแน่นอน เพราะ คนละลักษณะ คนละประเภทใช้งาน
รถเก๋งแค่บรรทุกคนรวมสิ่งของ "เต็มที่ก็ไม่เกิน 1 ตัน"
รถกระบะ ชื่อก็บอกว่า "เน้นบรรทุก" ว่ากันที่ 1-3 ตัน หรือกว่านั้น ถ้าสามารถ!!
ใช้ Honda jazz รุ่นGK ครับ



I_AM_M

จะไปอิจฉากระบะทำไมครับ ในเมื่อช่วงล่างรถเก๋งนิ่มนวลกว่า เกาะกว่า เข้าโค้งมุดโค้งได้สนุกกว่ากระบะเยอะ
มีคนแนะนำให้ขายออกรถกระบะด้วยครับ เพราะทนกว่าถนนไม่ค่อยดีค่าบำรุงรักษาต่ำกว่าเก๋ง แต่ไม่ใช่แนวเลยครับขับกระบะราคาแพงกว่าเก๋งระบบช่วยเหลือทรงตัวก็ไม่มีต้องรุ่นแพงๆอย่างเดียวเลยครับ



holahola66

ซ่อมช่วงล่าง​ ถูก​ และง่ายกว่ารักษาโรคกระดูกเยอะเลยครับ​  นั่งรถเก๋งช่วงล่างนุ่มนวล​ เซฟตัวเองดีกว่าครับ
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt



Odd_yim

ของผม มีเสียง มีอาการ ค่อยซ่อมครับ คันเก่าตอนวิ่งเยอะ ๆ  ซ่อมปีละครั้ง เลยครับ บูช ปีกนก ยางหุ้มเพลา ฯลฯ วนไป แต่ Altis หน้าแบนของแฟน 10 กว่าปี วิ่งมาแสนนิด ๆ ช่วงล่างยังไม่มีอาการครับ



Tien.W

CR-V G2 6 ปี 320,000 กม. เปลี่ยนโช้ค 1 ชุด ลูกหมากกันโคลง 1 ชุด ลูกปืนล้อหลัง 1 ข้าง แค่นั้น นอกนั้น ไม่เคยยุ่งอะไรกับมันเลย ขับแล้วปกติดีทุกอย่าง

CR-V G3 ปี 09 กับ ปี 11 ไมล์ แสนต้น กับ แสนปลาย เปลี่ยนโช้ค 1 ชุด ลูกหมากกันโคลงหน้า บู๊ชปีกนก 2 ตัว แร็คพวงมาลัย .. item เหมือนกันเป๊ะ

Jazz GE ปี 08 ไมล์ 3 แสนกม. เปลี่ยนโช้ค 1 ชุด (ตอน 1.4 แสน) เปลี่ยนลูกหมากแร็ค ตอน 2 แสนกว่า แค่นี้



maggie

สมัยใช้ w123-124-126 วิ่งกันเกินแสนโลยังไม่ได้เปลี่ยนอะไรเลย ยกตัวอย่างตราดาวใหม่ๆเดี๋ยวนี้w212 วิ่งไม่เยอะ(7ปี5หมื่นโลช่วงล่างAMG เปลี่ยนใหม่หมด เพราะทรุด รถเตี้ยลงเกิน1นิ้วล้ออมซุ้มกันเลย)

สู้รถญี่ปุ่นอย่างcivicFD ไม่ได้เลย14ปี เปลี่ยนช๊อกอัพหน้าไปคู่เดียว รถคันนี้ใช้วิ่งหนักมาก รถสามัญประจำบ้านประมาณนั้น555



I_AM_M

ขอบคุณทุกท่านครับสบายใจขึ้นครับไว้เเสนโลขึ้นไปค่อยซ่อมตอนอาออกครับ



Devil13

2 แสนกิโลครับ
เปลี่ยนตัวกันโครง(มั้ง) หน้าตาเหมือนแกนเหล็กยาว 2 คืบ มีหมุดหัว-ท้าย
ราคาข้างละ 1,400 บาทมั้ง(ลืม)  ของแท้เบิกศูนย์ เปลี่ยนแล้วนิ่งขึ้น ไม่ต้องประคองพวงมาลัยบ่อยๆ
นอกนั้นไม่มีอะไรเปลี่ยน ทางที่ผมขับไม่ดีนะ หลุมบ่อ รอยต่อเยอะมาก
แต่ผมใช้แม็กขอบ 15 แก้มยางหนา เหมือนตอนออกจากศูนย์