ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วงล่างรถเก๋งทนแค่ไหนครับ ระยะเท่าไหร่ถึงจะต้องซ่อม  (อ่าน 7549 ครั้ง)

ออฟไลน์ I_AM_M

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
    • อีเมล์
คือบางทีก็วิ่งทางไม่ดีครับเป็นหลุมเป็นบ่อ ทางไปเชียงใหม่เชียงรายครับ ส่วนมากก็วิ่งช้าๆค่อยๆไปครับแต่อิจฉาเห็นกระบะชิวๆขับไม่สะเทือนช่วงล่าง เลยอยากรู้ว่าช่วงล่างเก๋งทนประมาณไหนต้องซ่อมบำรุงครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
7 ปีพึ่งเปลี่ยนโช๊คไป นอกนั้นก็มีพวกยางบวม แม็กคดครับ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
ราว 10 ปี สองแสนโลครับ เปลี่ยนที่ก็ยกชุดหมดเลย ถ้ารเจ้าตลาด c segment ใช้อะไหล่เทียบก็คงหมดราวๆ 35000 เงินแค่นี้ใช้ต่อยาวๆได้อีกสักหกปีก็ชิวๆแล้วครับ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
ลองขับแบบกะบะนั่นเลยครับ ลูกหมาก Shockup เก๋งคุณจะสึกหรอเร็วขึ้น
ผมใช้CRVวิ่งเชียงใหม่-เชียงราย เคยขับแบบกะบะนั้น 2ปี 80,000km. ตอนนี้หาเงินเปลี่ยนลูกหมาก Shockup Rackพวงมาลัยรถครับ หลักหมื่นบาทเลย เหอๆ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,922
ตัวแปรมีหลายอย่าง
เช่น ความแข็งแรงของช่วงล่างแต่ละรุ่น
ลักษณะของช่วงล่าง
สุดท้ายตัวแปรสำคัญ คือสภาพถนน
ถนนดีในประเทศเจริญแล้ว วิ่ง 1 ล้านไมล์ ซ่อมบำรุงช่วงล่างน้อยมากก็มีให้เห็น
ถนนฝีมือทางหลวงไทย วิ่งป้ายแดงล้อคด ยางบวม บูชขาด ก็เป็นได้

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
แค่แก้มยาง ซีรี่ส์ยาง ก็มีผลแล้วครับ ไม่ต้องถึงช่วงล่างเลย

ยางกระบะ หรือ suv ซีรีส์ 65-70 เจอหลุม บ่อ ทางเป็นรอน ไม่เรียบ รูดได้สบายๆ เลย

แต่พอยางซีรีส์ 40-50 ต้องเบรค ชะลอ หยอด

ยิ่งพวกแก้มเตี้ย ซีรีส์ 30-35 ไม่ต้องสืบ เจ็บทุกดอก

แค่ยางก็เห็นละ ไม่ต้องถึงช่วงล่าง เพราะโครงสร้างคนละแบบ ที่ชัดเจนสุด คือ ระยะยุบ/ยืด (compress/rebound) ของตัวโช้คอัพ ที่รถกลุ่ม กระบะ suv ppv จะมีระยะยุบ/ยืด มากกว่า รถเก๋ง ครับ

ยังไม่รวมถึงขนาดชิ้นส่วนภายในโช้ค และ ช่วงล่าง ที่ใหญ่กว่า ผลโดยตคคือ ทนทาน แข็งแรง กว่า

ถ้าไม่คิดถึงเรื่องสึกหรอ ความทนทาน นะ เอาเก๋งใส่ยาง ซีรีส์ 60-70 ไปรูดแข่ง สบายเลยครับ 😂😂

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 745
ที่เคยใช้สองคัน shock up แสนโล บวกลบ

    ลูกหมากต่างๆ แสนปลาย

ที่ว่ามาคือขับระวังนะ ถ้ารูดประจำ เร็วกว่านั้น

ออฟไลน์ I_AM_M

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกท่านครับปกติผมก็ขับแบบระวังครับขับช้า20ทางไม่ดีให้คนอื่นเเซงไปก่อนครับ สั่นไปทั้งคันจริงๆสงสารรถมากครับหน้าฝนมีแต่โคลน   

เดียวไว้ถึงแสนโลจะไปเช็คช่วงล่างดูครับตอนนี้5หมื่นโลครับใช้รถวิ่งงาน
บริษัทให้ค่าเสื่อมรถกิโลเมตรละ2บาทครับแยกจากค่าน้ำมัน

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
กระบะถึกกว่า แต่เก๋งก็ไม่เปราะจนต้องระวังครับ
ผมใช้ประจำสองคัน เก๋งหนึ่ง suvแบบเก๋งหนึ่ง
ทั้งสองคันใช้งานทั่วไป เจอหลุมหลบได้หลบ หลบไม่ได้
ก็ลงหลุมไป ไม่ประคบประหงมนะ คันเก๋งเปลี่ยนแค่โช๊คตอน 8 หมื่น อีกคันยังไม่ได้ทำอะไรกับช่วงล่างเลย ทั้งสองคันทะลุสองแสนโล สมรรถนะโดยรวมยังดีอยู่ครับ :)

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
ตัวแปรหลักๆคือการใช้งานของเจ้าของและสภาพถนนที่เราใช้ครับ
รถเก๋งผม 7 ปี ต้องเปลี่ยนลูกแร็ค คันชักแล้ว เพราะวิ่งทางลูกรังบ่อย
แต่อีกคันเปลี่ยนตอน 14 ปี เพราะไม่ค่อยได้วิ่งทางลูกรังเหมือนคันแรก
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ เทียน

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
รถเซลที่บริษัท W204 ปี08  วิ่งไป7แสนกว่าโล เปลี่ยนโช๊ค 2ชุด บุชและลูกหมาก2ชุด

วิ่งทุกสภาพถนนครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
สำหรับผมได้เกิน 1 แสนกิโลฯบนถนนทั่วไปก็ถือว่าโอเคแล้วครับ

ช่วงล่างรถยนต์นั่งออกแบบมาให้ทำงานละเอียดกว่ารถประเภทอื่นเพื่อการทรงตัวและความสบายในการโดยสาร ไม่แปลกถ้ามันจะไม่ทน
ในขณะที่รถกระบะโดยพื้นฐานมันคือ light truck หรือรถบรรทุกเล็ก ช่วงล่างมันออกแบบให้ทนทานกว่าเป็นธรรมดา

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
คำถามกว้างมาก

นานแค่ไหนซ่อม ขึ้นอยู่กับ "คนขับ"
ทางเป็นหลุม วิ่งรูดโหดๆ แบบนักแข่งแรลลี่ "วันเดียวพัง"  ก็เป็นได้
ขับแบบ "หยอดๆ" ก็พังช้าหน่อย
แต่รถเก๋ง ในแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ "ทนไม่เท่ากัน"

แต่ภาพรวม ช่วงล่างรถเก๋ง "ไม่ทน" เท่ารถกระบะแน่นอน เพราะ คนละลักษณะ คนละประเภทใช้งาน
รถเก๋งแค่บรรทุกคนรวมสิ่งของ "เต็มที่ก็ไม่เกิน 1 ตัน"
รถกระบะ ชื่อก็บอกว่า "เน้นบรรทุก" ว่ากันที่ 1-3 ตัน หรือกว่านั้น ถ้าสามารถ!!
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ siwakorn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
Camry ผม 3ปี 65000 km ก็แอบมีเสียงกุ๊กๆเบาๆแล้วครับ เส้นที่วิ่งก็สระบุรี-ท่าเรือ-อ่างทอง เส้นนี้ถนนแย่มากกกกก มีสิบล้อวิ่งเยอะ สงสารรถเลยออกกระบะสี่ประตูยกสูงมาวิ่งแทน ตอนนี้สงสารคนมากกว่าครับ อย่าคิดว่ากระบะที่รูดๆนั้นจะไปแบบสบาย คนข้างในที่หัวสั่นหัวคลอน

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
จะไปอิจฉากระบะทำไมครับ ในเมื่อช่วงล่างรถเก๋งนิ่มนวลกว่า เกาะกว่า เข้าโค้งมุดโค้งได้สนุกกว่ากระบะเยอะ
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ Bunyarit344

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 378
Civic FB ผม เพิ่งเก็บช่วงล่างไป ปลายปีก่อน โดนไป 2 หมื่นนิดๆ  ตอนนี้ วิ่งทางเดิมๆทุกวัน จรัญ บางพลัด วงสว่าง เพชรเกษม แจ้งวัฒนะ  เริ่มดังละ
เหยี๋ย..ดเปียด  มาก  ทางโคตรแย่ หลุมบ่อ รอยปะถนน รอยต่อสะพาน   

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
วีออส 3ปี 330,000โล เจอหลุดรูดไปเลยแม็คดุ้ง3รอบ ยังไม่พังสักอย่างทั้งโช้คทัังลูกยาง จนขายเปลี่ยนรถไม่เคยซ่อมช่วงล่างเลย

ออฟไลน์ I_AM_M

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
    • อีเมล์
คำถามกว้างมาก

นานแค่ไหนซ่อม ขึ้นอยู่กับ "คนขับ"
ทางเป็นหลุม วิ่งรูดโหดๆ แบบนักแข่งแรลลี่ "วันเดียวพัง"  ก็เป็นได้
ขับแบบ "หยอดๆ" ก็พังช้าหน่อย
แต่รถเก๋ง ในแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ "ทนไม่เท่ากัน"

แต่ภาพรวม ช่วงล่างรถเก๋ง "ไม่ทน" เท่ารถกระบะแน่นอน เพราะ คนละลักษณะ คนละประเภทใช้งาน
รถเก๋งแค่บรรทุกคนรวมสิ่งของ "เต็มที่ก็ไม่เกิน 1 ตัน"
รถกระบะ ชื่อก็บอกว่า "เน้นบรรทุก" ว่ากันที่ 1-3 ตัน หรือกว่านั้น ถ้าสามารถ!!
ใช้ Honda jazz รุ่นGK ครับ

ออฟไลน์ I_AM_M

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
    • อีเมล์
จะไปอิจฉากระบะทำไมครับ ในเมื่อช่วงล่างรถเก๋งนิ่มนวลกว่า เกาะกว่า เข้าโค้งมุดโค้งได้สนุกกว่ากระบะเยอะ
มีคนแนะนำให้ขายออกรถกระบะด้วยครับ เพราะทนกว่าถนนไม่ค่อยดีค่าบำรุงรักษาต่ำกว่าเก๋ง แต่ไม่ใช่แนวเลยครับขับกระบะราคาแพงกว่าเก๋งระบบช่วยเหลือทรงตัวก็ไม่มีต้องรุ่นแพงๆอย่างเดียวเลยครับ

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,797
    • อีเมล์
ซ่อมช่วงล่าง​ ถูก​ และง่ายกว่ารักษาโรคกระดูกเยอะเลยครับ​  นั่งรถเก๋งช่วงล่างนุ่มนวล​ เซฟตัวเองดีกว่าครับ
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ Odd_yim

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 439
    • อีเมล์
ของผม มีเสียง มีอาการ ค่อยซ่อมครับ คันเก่าตอนวิ่งเยอะ ๆ  ซ่อมปีละครั้ง เลยครับ บูช ปีกนก ยางหุ้มเพลา ฯลฯ วนไป แต่ Altis หน้าแบนของแฟน 10 กว่าปี วิ่งมาแสนนิด ๆ ช่วงล่างยังไม่มีอาการครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
CR-V G2 6 ปี 320,000 กม. เปลี่ยนโช้ค 1 ชุด ลูกหมากกันโคลง 1 ชุด ลูกปืนล้อหลัง 1 ข้าง แค่นั้น นอกนั้น ไม่เคยยุ่งอะไรกับมันเลย ขับแล้วปกติดีทุกอย่าง

CR-V G3 ปี 09 กับ ปี 11 ไมล์ แสนต้น กับ แสนปลาย เปลี่ยนโช้ค 1 ชุด ลูกหมากกันโคลงหน้า บู๊ชปีกนก 2 ตัว แร็คพวงมาลัย .. item เหมือนกันเป๊ะ

Jazz GE ปี 08 ไมล์ 3 แสนกม. เปลี่ยนโช้ค 1 ชุด (ตอน 1.4 แสน) เปลี่ยนลูกหมากแร็ค ตอน 2 แสนกว่า แค่นี้

ออฟไลน์ maggie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 724
    • อีเมล์
สมัยใช้ w123-124-126 วิ่งกันเกินแสนโลยังไม่ได้เปลี่ยนอะไรเลย ยกตัวอย่างตราดาวใหม่ๆเดี๋ยวนี้w212 วิ่งไม่เยอะ(7ปี5หมื่นโลช่วงล่างAMG เปลี่ยนใหม่หมด เพราะทรุด รถเตี้ยลงเกิน1นิ้วล้ออมซุ้มกันเลย)

สู้รถญี่ปุ่นอย่างcivicFD ไม่ได้เลย14ปี เปลี่ยนช๊อกอัพหน้าไปคู่เดียว รถคันนี้ใช้วิ่งหนักมาก รถสามัญประจำบ้านประมาณนั้น555

ออฟไลน์ I_AM_M

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกท่านครับสบายใจขึ้นครับไว้เเสนโลขึ้นไปค่อยซ่อมตอนอาออกครับ

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,999
2 แสนกิโลครับ
เปลี่ยนตัวกันโครง(มั้ง) หน้าตาเหมือนแกนเหล็กยาว 2 คืบ มีหมุดหัว-ท้าย
ราคาข้างละ 1,400 บาทมั้ง(ลืม)  ของแท้เบิกศูนย์ เปลี่ยนแล้วนิ่งขึ้น ไม่ต้องประคองพวงมาลัยบ่อยๆ
นอกนั้นไม่มีอะไรเปลี่ยน ทางที่ผมขับไม่ดีนะ หลุมบ่อ รอยต่อเยอะมาก
แต่ผมใช้แม็กขอบ 15 แก้มยางหนา เหมือนตอนออกจากศูนย์