ทำไมเครื่อง​ 2.0ของรถยุโรปถึงสามารถทำให้อัตราเร่งแรงกว่า​ 2.0 ของรถญี่ปุ่นครับ

Sakutaro

 :) ไม่ขอเปรียบ na vs turbo
แต่ปัญหาส่วนนึงของรถญี่ปุ่นคือ ระบบส่งกำลัง
ที่ถ่ายทอดม้าจากเครื่องลงพื้นได้น้อย คือสูญเสีย
ไปในระบบเยอะ ผมเคยเอารถขึ้นไดโนสมัยเฟี้ยวๆ
ม้าหายไปจากคอก 36% จากสเปค
เป็นที่มาของคำว่า ม้าญี่ปุ่นตัวเล็กกว่าม้ายุโรป 8)



EVA01

จริงๆ ผมว่าแพ้กันที่เกียร์นะครับ อย่างผมเคยขับ G7 V6 เครื่อง 3.0  ตอนนั้นรถผมขึ้นไดโน่ก็ได้ 230 ม้าที่ล้อ จะเห็นว่าเครื่องแรงม้าพอๆกับ e46 330i เลย แต่พอขับจริง ต่างกันที่ระบบส่งกำลังและช่วงล่างนี่แหละครับที่สู้ไม่ได้


https://SecreLocal.com - Local Live Chat - No Selfie - Anonymous Adult Dating -   Chat Local Girls



raygun

กลับมาที่กระทู้นี้อีกรอบ ..  กลับมารอบนี้ ได้อ่าน คห.ข้างบนทั้งหมดแล้ว มันขัดลูกกะตา เลยมาตอบเพิ่ม ..

ที่มีหลายคน บอก / ยกย่องพวกค่ายรถเยอรมัน / อิตาลี ว่า ดีเด่นักหนา ... ผมขอบอกตรงๆ เลยว่า ไม่เชื่อนะครับ

วัดกันง่ายๆ เลยนะ ...

การแข่งขัน Formula 1  ช่วงปี 1986 - 1992  ทีม Williams (2) + McLaren (4) ได้แชมป์นานต่อเนื่อง 6 ปีติดต่อกัน

(6 ปีที่ว่านั้น  ทั้ง 2 ทีม เลือกใช้เครื่องยนต์ Honda มาเป็นเครื่องยนต์ของรถ F-1 ของตัวเอง)

เพราะเทคโนโลยี่เครื่องยนต์ของ Honda ทั้งเรื่อง VTEC และ Twin Turbo

(ที่จำได้  ช่วงนั้น Honda Automobile Thailand เริ่มต้นทำตลาดในไทย เลยต้องพยายามส่งเสริมภาพพจน์

เลยเอาเครื่องยนต์ตัวที่ว่า มาโชว์ในงานมอเตอร์โชว์อยู่หลายครั้ง  ผมจำรายละเอียดคร่าวๆ ได้ว่า

- เครื่องยนต์ V10 สูบ 90 องศา

- VTEC ทั้งปรับองศา และระยะยกของวาล์ว

- Twin Turbo

- ปริมาตรกระบอกสูบแค่ 1,500cc  แต่แรงม้าสูงสุด ราวๆ 7-800 แรงม้า

ผมจำไม่ได้แล้วว่า สมัยนั้น VW , Benz , BMW , ฯลฯ มาร่วมลงแข่ง F-1 กะเค้าด้วยหรือเปล่า  แต่รู้แค่ว่า มี Ferrari ด้วยแน่นอน ...

หลังจากปี 1992 เป็นต้นมา ทางคณะผู้จัดการแข่งขัน F-1 มีการเปลี่ยนกฎใหม่ - " ห้ามใช้เครื่องยนต์ที่มีระบบอัดอากาศ "

ให้กลับไปใช้ เครื่องยนต์ระบบหายใจธรรมดาซะแทน ... แล้วหลังจากนั้น ทีมที่ได้แชมป์ F-1 ก็กลายเป็นทีมอื่นๆ หมด

ลองไปดูข้อมูลตาม link ข้างล่างนี้ดูละกัน

https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Formula_One_World_Constructors'_Champions

แต่แค่จะบอกว่า ... ถ้าใครคิดว่า  Honda กระจอกเรื่องเทคโนโลยี่เครื่องยนต์  /  สู้พวกบริษัทรถยนต์ เยอรมัน / อิตาลี่ ไม่ได้ ...

คุณคิดผิดมหันต์ ครับ ...


ปล. ได้ยินว่า  ไม่นานนี้  แม้แต่ Mercedes Benz ก็ซื้อลิขสิทธิ์ ระบบ Hybrid ของ Toyota ไป เพื่อจะไปผลิตรถยนต์ขายในยุโรป

เพราะมาตรฐานมลพิษที่ยุโรป เข้มงวดขึ้นเรื่อยๆ จนเครื่องยนต์สันดาปภายใน หาทางออกไม่ได้แล้ว ต้องมาใช้ระบบรถไฟฟ้า+แบตเตอรี่ เท่านั้น

ย้อนอดีตซะไกลเลย งั้นเราลองมาดูปัจจุบันกันไหมครับ
ก่อนหน้านี้ก็ toyota ลง F1 แล้วก็หายจ้อยเลย
ตอนนี้ honda ก็กลับมาแล้ว
ผมเห็นก็ยังแพ้ Benz นะครับ แพ้เยอะด้วย
เลยไม่เข้าใจว่าทำไมต้องย้อนไปตอนที่ค่ายยุโรป
แทบไม่ได้ลง F1



Lancer




TorMoo

กลับมาที่กระทู้นี้อีกรอบ ..  กลับมารอบนี้ ได้อ่าน คห.ข้างบนทั้งหมดแล้ว มันขัดลูกกะตา เลยมาตอบเพิ่ม ..

ที่มีหลายคน บอก / ยกย่องพวกค่ายรถเยอรมัน / อิตาลี ว่า ดีเด่นักหนา ... ผมขอบอกตรงๆ เลยว่า ไม่เชื่อนะครับ

วัดกันง่ายๆ เลยนะ ...

การแข่งขัน Formula 1  ช่วงปี 1986 - 1992  ทีม Williams (2) + McLaren (4) ได้แชมป์นานต่อเนื่อง 6 ปีติดต่อกัน

(6 ปีที่ว่านั้น  ทั้ง 2 ทีม เลือกใช้เครื่องยนต์ Honda มาเป็นเครื่องยนต์ของรถ F-1 ของตัวเอง)

เพราะเทคโนโลยี่เครื่องยนต์ของ Honda ทั้งเรื่อง VTEC และ Twin Turbo

(ที่จำได้  ช่วงนั้น Honda Automobile Thailand เริ่มต้นทำตลาดในไทย เลยต้องพยายามส่งเสริมภาพพจน์

เลยเอาเครื่องยนต์ตัวที่ว่า มาโชว์ในงานมอเตอร์โชว์อยู่หลายครั้ง  ผมจำรายละเอียดคร่าวๆ ได้ว่า

- เครื่องยนต์ V10 สูบ 90 องศา

- VTEC ทั้งปรับองศา และระยะยกของวาล์ว

- Twin Turbo

- ปริมาตรกระบอกสูบแค่ 1,500cc  แต่แรงม้าสูงสุด ราวๆ 7-800 แรงม้า

ผมจำไม่ได้แล้วว่า สมัยนั้น VW , Benz , BMW , ฯลฯ มาร่วมลงแข่ง F-1 กะเค้าด้วยหรือเปล่า  แต่รู้แค่ว่า มี Ferrari ด้วยแน่นอน ...

หลังจากปี 1992 เป็นต้นมา ทางคณะผู้จัดการแข่งขัน F-1 มีการเปลี่ยนกฎใหม่ - " ห้ามใช้เครื่องยนต์ที่มีระบบอัดอากาศ "

ให้กลับไปใช้ เครื่องยนต์ระบบหายใจธรรมดาซะแทน ... แล้วหลังจากนั้น ทีมที่ได้แชมป์ F-1 ก็กลายเป็นทีมอื่นๆ หมด

ลองไปดูข้อมูลตาม link ข้างล่างนี้ดูละกัน

https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Formula_One_World_Constructors'_Champions

แต่แค่จะบอกว่า ... ถ้าใครคิดว่า  Honda กระจอกเรื่องเทคโนโลยี่เครื่องยนต์  /  สู้พวกบริษัทรถยนต์ เยอรมัน / อิตาลี่ ไม่ได้ ...

คุณคิดผิดมหันต์ ครับ ...


ปล. ได้ยินว่า  ไม่นานนี้  แม้แต่ Mercedes Benz ก็ซื้อลิขสิทธิ์ ระบบ Hybrid ของ Toyota ไป เพื่อจะไปผลิตรถยนต์ขายในยุโรป

เพราะมาตรฐานมลพิษที่ยุโรป เข้มงวดขึ้นเรื่อยๆ จนเครื่องยนต์สันดาปภายใน หาทางออกไม่ได้แล้ว ต้องมาใช้ระบบรถไฟฟ้า+แบตเตอรี่ เท่านั้น

ย้อนอดีตซะไกลเลย งั้นเราลองมาดูปัจจุบันกันไหมครับ
ก่อนหน้านี้ก็ toyota ลง F1 แล้วก็หายจ้อยเลย
ตอนนี้ honda ก็กลับมาแล้ว
ผมเห็นก็ยังแพ้ Benz นะครับ แพ้เยอะด้วย
เลยไม่เข้าใจว่าทำไมต้องย้อนไปตอนที่ค่ายยุโรป
แทบไม่ได้ลง F1

นั่นสินนะครับแม้แต่รายการอย่าง Nur24 ที่มีคลาสสำหรับเครื่องไม่ Modify ค่ายญี่ปุ่นก็ยังล้มพวกยุโรปยากเลยนะครับ