2. เคยอ่านผ่านตาจากเว็บบอร์ดแห่งนึง ว่ามีเบสน้ำมันจาก Group 6 แล้ว = จริง เท็จ ประการใดครับ
เคยผ่านตามาเหมือนกันครับ แต่ไม่ได้ให้ความสำคัญ เลยไม่ได้หาข้อมูลต่อครับ ถ้ามีและใส่มาให้ เราๆ ท่านๆ คงต้องจ่ายค่าตัวของเขา ในราคา 2 พันขึ้นไป ต่อ จำนวน 4 ลิตรเป็นแน่แท้ ครับ
น้ำมันเครื่อง สังเคราะห์ ตั้งแต่ตัวล่าง ขึ้นไปสมัยนี้ดีกว่าสมัยก่อนมากนะครับ Group 3 / 3+
เครดิต(Mr. Jae) : วันเวลาผ่านไป เทคโนโลยีมันเปลี่ยนไป Group III ถูกพัฒนาสูงมากถึงขั้น
--สะอาดกว่า เสถียรกว่า PAO
เกรดต่ำ ๆ VI สูงเมื่อเทียบกับPAO เกรดดี ๆเช่น PAO แบบ Tri-Iso.
-- มีการสร้าง Additive ที่ทำให้น้ำมันดีได้มากมายหลายชนิด บริษัทน้ำมันใหญ่ ๆ ก็เลย สามารถผลิตน้ำมันโดยไม่ต้องพึ่งพา PAO ESTer มากนัก เอามาแค่ผสมทำเป็นตัวเพิ่มความหนืดก็ดี ทำเป็นสารจับเขม่าก็ดี
----แถมยังมีความหนืดที่ต้องการได้ง่ายๆอีกด้วย
3. อยากขอคำแนะนำว่า จากคุณสมบัติของ Base Oil + สารต่างๆ ที่เติมเข้าไปนั้น
นมค. ยี่ห้อไหน รุ่นไหน เบอร์อะไร
มีความสามารถครอบคลุมในทุกด้านมากที่สุดครับ การใช้งานกับรถญี่ปุ่นบ้านๆ ทั่วไป เครื่อง NA
ตอบแบบ ฟันธง เลย ครับ ไม่มีครับ เป็นคำตอบที่ยากมากเลย ครับ
จ่ายไม่แพงมาก แนะนำ 0W-30 ,5W-30 ,5W-40 ,0W-40 ยี่ห้อคุันหูทั่วไปได้เลยครับ เราแค่ทำได้เพียงชะลอความสึกหรอ
ชอบฟิลลิ่ง ลื่นเหยียบเบาเท้า แบบเบอร์ 30 แต่อยากได้ ความหนาของน้ำมันเบอร์ 40(เพราะปกป้องความสึกหรอได้ดีอีกหน่อย) ดูค่า viscosity at 100 C
ให้ใกล้เคียง 12.5 cSt (SAE No. 40 : ค่าอยู่ระหว่าง 12.5 < 16.3) เป็นแนวทางจาก PDS หรือ MSDS เบื้องต้น
และจากข้อมูลด้านบน เหมือนว่า PAO จะมีข้อด้อยมากกว่าข้อดี ??
เพราะ PAO ไม่ค่อยผสมกับสารอื่น & เกาะผิวโลหะไม่เก่งที่อุณหภูมิสูงเพราะมันบางมาก
ค้นมาตอบให้ ครับ
PAO มันมีข้อดีอีกอย่างคือ ผลิตมาปุ๊ป มีความหนืดที่คงที่แม้อุณหภูมิเปลี่ยน และสามารถผลิตได้หลาย SAE ตั้งแต่ 0-100 เลย แต่ที่นิยมมากคือเบอร์ 20,30 เกิดมาก็เป็น 10W-20 15W-30 15W-40 เลย ไม่ต้องเติมนั่นนู่นนี่ลงไป
PAO เกรดดี มันดีอยู่แล้ว ครับ ข้อเสีย อย่างเดียว ที่ชาวบ้านทั่วไปอย่างเรารับรู้ได้ คือ มีเขาเมื่อไหร่ ราคาสูงขึ้นทันที
ย้ำ ครับ น้ำมันทุก กรุ๊ป ต้องทำงานร่วมกันครับ เก่งเด่นอยู่อย่างเดียวไม่ได้ครับ เขาถึงต้องใช้ ศาสตร์ และ ศิลป์ ในการปรุงผสม(blend) ครับ