ทำไมไฟหน้าแบบ LED มัลติรีเฟลกเตอร์ ถึงมีใส่ในรถราคาถูกของ Toyota หลายรุ่นครับ

e:smart Hybrid



ผมสังเกตดูว่า เดียวนี้ไฟหน้า LED เริ่มมาใส่ในรถยนต์หลายรุ่นมากขึ้นกว่าเดิม ที่อยู่แต่ตัว top แต่ตอนนี้รุ่นกลางๆ ของ Yaris ก็เริ่มมีไฟหน้า LED แบบ มัลติรีเฟลกเตอร์

ตามไปดูที่อินโด นอกจาก Avazna ที่มีไฟหน้า LED จากโรงงาน
ตัว Calya เองก็มีครับ

คืออยากรู้ว่าไฟหน้าแบบนี้ต้นทุนการผลิตมันถูกหรือเปล่าครับ ทำไมพี่โต แกนอกจากจะชอบใช้ไฟท้าย LED ตอนนี้ไฟหน้า LED ก็ทยอยลงมาใส่ในรถแบบ Yaris แล้ว และยิ่งอินโดนี่เป็นอุปกรณ์มาตราฐานเลยครับ

ข้อดีของไฟหน้าแบบนี้มันคืออะไรครับ นอกจากดูสวยล้ำ เวลาเปลี่ยนหลอดแพงไหมครับ มีข้อเสียไหม

อยากทราบความเห็นทุกท่านครับ ขอบคุณครับ



Tien.W

ผมเดาว่า ต้นทุนมันถูกกว่านะ Xenon นะ อุปกรณ์น้อยกว่าด้วย แถมเวลาพัง ก็ยกโคมครับ แบบพวก Fortuner โฉมปัจจุบัน Lot แรก มีพังกันแล้ว ยกโคมสถานเดียวเลย



U9WS

ราคาโคมไฟหน้าตามเอกสารของ Nissan เทียบกับคู่แข่ง
Kicks 15,500.-
HRV 14,492.-   
CHR 28,500.-

จะเห็นว่า LED Projector ของ CHR มีราคาสูงกว่าโคม LED Muti-reflector อยู่มากครับ

และโคม LED Projector ในรถยุคปัจจุบันใช้ชิป Unit-led ในลูกแก้วเลย ไม่มีหลอดไฟที่เปลี่ยนได้แบบ H7, D2S เช่นกันครับ

ปล.ใครพอทราบราคาโคมไฟ LED Projector คู่ของ HRV โฉมตัวก่อนไมเนอร์บ้างครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 23, 2020, 22:58:43 โดย U9WS »



โบตั๋น

ต้นทุนน่าจะถูกกว่าโคมโปรเจกเตอร์ที่เป็นลูกแก้วนะครับ

ข้อดีไฟ led เท่าที่ส่วนตัวสังเกตเอานะครับ
-กินไฟน้อยลงครึ่งๆ ถ้าฮาโลเจนกิน 60w ส่วนใหญ่ led จะอยู่แถวๆ 22w ลดภาระไดชาร์จลง -> ประหยัดน้ำมันขึ้นนิดนึง/อายุไดชาร์จนานขึ้นหน่อยนึง
- honda นี่จะไม่มีไฟตกให้เห็นเหมือนรุ่นเก่าๆ
-เวลาใช้ไฟสูง led เวลายกไฟสูงขอทางไฟจะติดเร็วมาก

ข้อดี led ไฟท้าย(เฉพาะไฟเบรก)
-ตอนเบรกไฟ led จะติดเร็วกว่าไฟท้ายหลอดฮาโลเจนอย่างเห็นได้ชัด ส่วนตัวมองว่าลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุ
 โดนชนท้ายด้วยนิดนึงในเมืองหลวงที่ชอบจี้กันระยะกระชั้นชิด
-ถ้า led ในโคมมัลติรีเฟลกเตอร์ ไฟหน้าจะให้แสงไม่กว้างเท่า led โคมโปรเจกเตอร์ เท่าที่มองๆบนถนนนะครับ

ข้อเสีย
-เปลี่ยนทียกโคมทั้งไฟหน้าไฟท้าย ค่าใช้จ่ายสูง รุ่นไหนออกแบบมาดีก็จะใช้ได้นาน
อย่างโคมไฟท้าย led camry acv40(ดอกไม้)รุ่นแรก ยังไม่เห็นมีคันไหนขาดซะทีบนถนน
-ไฟหน้า led ถ้าเจอฝนหนักๆ/ถนนยางมะตอยดำๆ แทบคลานกันเลยทีเดียว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 24, 2020, 01:19:52 โดย โบตั๋น »



deertesla

ต้นทุนน่าจะถูกกว่าโคมโปรเจกเตอร์ที่เป็นลูกแก้วนะครับ

ข้อดีไฟ led เท่าที่ส่วนตัวสังเกตเอานะครับ
-กินไฟน้อยลงครึ่งๆ ถ้าฮาโลเจนกิน 60w ส่วนใหญ่ led จะอยู่แถวๆ 22w ลดภาระไดชาร์จลง -> ประหยัดน้ำมันขึ้นนิดนึง/อายุไดชาร์จนานขึ้นหน่อยนึง
- honda นี่จะไม่มีไฟตกให้เห็นเหมือนรุ่นเก่าๆ
-เวลาใช้ไฟสูง led เวลายกไฟสูงขอทางไฟจะติดเร็วมาก

ข้อดี led ไฟท้าย(เฉพาะไฟเบรก)
-ตอนเบรกไฟ led จะติดเร็วกว่าไฟท้ายหลอดฮาโลเจนอย่างเห็นได้ชัด ส่วนตัวมองว่าลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุ
 โดนชนท้ายด้วยนิดนึงในเมืองหลวงที่ชอบจี้กันระยะกระชั้นชิด
-ถ้า led ในโคมมัลติรีเฟลกเตอร์ ไฟหน้าจะให้แสงไม่กว้างเท่า led โคมโปรเจกเตอร์ เท่าที่มองๆบนถนนนะครับ

ข้อเสีย
-เปลี่ยนทียกโคมทั้งไฟหน้าไฟท้าย ค่าใช้จ่ายสูง รุ่นไหนออกแบบมาดีก็จะใช้ได้นาน
อย่างโคมไฟท้าย led camry acv40(ดอกไม้)รุ่นแรก ยังไม่เห็นมีคันไหนขาดซะทีบนถนน
-ไฟหน้า led ถ้าเจอฝนหนักๆ/ถนนยางมะตอยดำๆ แทบคลานกันเลยทีเดียว
น่าจะทำเป็นหลอดเปลี่ยนได้นะครับ มันไม่ได้ทำยาก ถ้าเปลี่ยนยกโคมแบบขอไม่แบนยี่ห้อเหล่านั้นครับเพราะคิดจะฟันแต่ค่าอะไหล่ลูกค้ากับสร้างขยะเพิ่มขึ้น



Seadog

Led ไม่ค่อยสู้ฝนจริงๆ ครับ สว่างแค่ไหนเจอฝนนี่ง่อยเลย



Magl

Led ของ hrv ก่อน mc ราคาถูกกว่าแบบใหม่ที่เป็นรีเฟกเตอร์ครับ เพราะตัวเก่าไฟสูงเป็นแบบหลอดไส้ แต่แสงเทียบกันชัดๆ ตัวก่อนmc เส้นคมกริบมากๆ ไม่มีฟุ้งแม้แต่นิดเดียว



Tien.W

Led ของ hrv ก่อน mc ราคาถูกกว่าแบบใหม่ที่เป็นรีเฟกเตอร์ครับ เพราะตัวเก่าไฟสูงเป็นแบบหลอดไส้ แต่แสงเทียบกันชัดๆ ตัวก่อนmc เส้นคมกริบมากๆ ไม่มีฟุ้งแม้แต่นิดเดียว

เคยขับ HRV ก่อน MC ตัว EL ฟิล์มหน้า 40% ไฟหน้าสว่างมาก ความเข้มแสงดีมาก คัทออฟคมกริบ ประทับใจเลยล่ะ



Parinya Cha

Led ของ hrv ก่อน mc ราคาถูกกว่าแบบใหม่ที่เป็นรีเฟกเตอร์ครับ เพราะตัวเก่าไฟสูงเป็นแบบหลอดไส้ แต่แสงเทียบกันชัดๆ ตัวก่อนmc เส้นคมกริบมากๆ ไม่มีฟุ้งแม้แต่นิดเดียว

จริงครับ multireflector แสงมันจะดูฟุ้งๆ cut-off ไม่คมเหมือน projector เลย
ชอบไฟ LED ตรงเวลายิงไฟสูงนี่ติดแป๊บๆ เป็นแสงแฟลชเลย สีขาวนวลกว่า xenon เยอะ รถผมเลย retrofit ยัดไฟ bi-led ใส่ อย่างแจ่ม



ikky

ถ้าเป็น LED ในโคม projector ไม่ต้องเปลี่ยนยกโคมครับ



deertesla

Led ไม่ค่อยสู้ฝนจริงๆ ครับ สว่างแค่ไหนเจอฝนนี่ง่อยเลย
ถ้ามีให้เลือกอุณหภูมิสีโทนเหลืองแบบหลอดฮาโลเจนน่าจะดีนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 24, 2020, 11:08:11 โดย deertesla »



apinui

เป็น LED หมดเลยก็ดีนะ สว่างกว่าหลอดใส้ โคมไม่ร้อน ทำให้โคมไฟไม่เหลืองด้วย ...

แต่ถ้าเป็น รีเฟลกเตอร์ ถ้าเป็นหลอดใส้มันก็ฟุ้งเหมือนกันนะ แต่พอเป็น LED มันสว่างกว่าเลยเข้าตาชัดกว่ามั้ง ..



NoBiReacto

Led เกล็ดปลาของฮอนด้าผมว่าสว่างกว่า Led ใน mazda2 พอสมควร แต่คัตออฟไม่ค่อยคมกับแสงพั่งได้ไม่ไกล แต่ใน mazda 2 ลำแสงพุ่งได้ไกลกว่าชัดเจนครับ แต่พังทีก็เปลี่ยนยกโคม



U9WS

หลอดไฟ led xiaomi ที่บ้านยังสามารถหรี่-เพิ่มความสว่าง และปรับอุณหภูมิ​ของสีจากแสงเหลืองส้ม-แสงขาวได้เลย ไฟรถยนต์ก็เป็น led เหมือนกันน่าจะทำได้บ้างนะครับ

วิ่งในเมืองรถติดๆก็ปรับความสว่างต่ำหน่อย ออกนอกเมืองทางเปลี่ยวก็ปรับสว่างเต็ม โดยไม่เกี่ยวกับไฟสูง
ฝนตกก็ปรับอุณหภูมิ​สีเป็นแสงเหลืองส้ม



DiKiBoyZ

อย่าง City ตัวเก่า(MC) ก็เป็นไฟหน้า LED Multi-Reflector ครับ

1. ราคา LED ถูกกว่า หลอด HID/Xenon (แต่แพงกว่า Halogen)

2. ความร้อนน้อยกว่า Halogen

3.อายุการใช้งานนานกว่า Halogen



deertesla

หลอดไฟ led xiaomi ที่บ้านยังสามารถหรี่-เพิ่มความสว่าง และปรับอุณหภูมิ​ของสีจากแสงเหลืองส้ม-แสงขาวได้เลย ไฟรถยนต์ก็เป็น led เหมือนกันน่าจะทำได้บ้างนะครับ

วิ่งในเมืองรถติดๆก็ปรับความสว่างต่ำหน่อย ออกนอกเมืองทางเปลี่ยวก็ปรับสว่างเต็ม โดยไม่เกี่ยวกับไฟสูง
ฝนตกก็ปรับอุณหภูมิ​สีเป็นแสงเหลืองส้ม
ใช่ครับ มันจะยากตรงไหนกัน



nomad

ทุกวันนี้คนออก ppv suv crossover มาขับกันเยอะมากๆ

คนขับรถเก๋งเตี้ยๆ นี่เหมือนอยู่ในสงครามเลยครับ ขับรถกลางคืนทีไรตาแทบบอด



a@s

หลอดไฟ led xiaomi ที่บ้านยังสามารถหรี่-เพิ่มความสว่าง และปรับอุณหภูมิ​ของสีจากแสงเหลืองส้ม-แสงขาวได้เลย ไฟรถยนต์ก็เป็น led เหมือนกันน่าจะทำได้บ้างนะครับ

วิ่งในเมืองรถติดๆก็ปรับความสว่างต่ำหน่อย ออกนอกเมืองทางเปลี่ยวก็ปรับสว่างเต็ม โดยไม่เกี่ยวกับไฟสูง
ฝนตกก็ปรับอุณหภูมิ​สีเป็นแสงเหลืองส้ม
ใช่ครับ มันจะยากตรงไหนกัน

อนาคตรถยนต์น่าจะมีออฟชั่น เปลี่ยนสีไฟหน้าเองได้นะครับ เจอฝนปรับอุณหภูมิแสงที่ 4300k กับถนนแห้ง 6000k เอาแค่2ระดับแบบนี้พอ คงจะดีไม่น้อย



KTN88

Led เกล็ดปลาของฮอนด้าผมว่าสว่างกว่า Led ใน mazda2 พอสมควร แต่คัตออฟไม่ค่อยคมกับแสงพั่งได้ไม่ไกล แต่ใน mazda 2 ลำแสงพุ่งได้ไกลกว่าชัดเจนครับ แต่พังทีก็เปลี่ยนยกโคม

LED ของ Honda นอกจากแสงฟุ้งทำให้มองไม่ชัดแล้วยังแยงตารถที่สวนมาด้วย



MyName

แยกกันก่อนระหว่างประเภทหลอดไฟ และประเภทโคมนะครับ

ทุกวันนี้เทรนการทำหลอดไฟ LED นั้นมีสูงมากขึ้น ด้วยความที่หลอดมีข้อดีคือไม่ร้อน ให้ความสว่างสูง และไฟสีขาวในกลุ่มผู้ใช้งานมองว่ามันดูดีมีราคา (แม้ตอนฝนตกหรือพลบค่ำมันจะกากมากก็ตาม)
และที่เริ่มกระจายลงมาในตัวราคาถูก เพราะด้วยต้นทุนที่สูงขึ้นจากหลอดปกตินั้น ผู้ผลิตสามารถพัฒนาการจัดการลงมาในรุ่นถูกลงได้เรื่อยๆ
ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการใช้โคม Multi-Reflector แทนการใช้โคม Projector ที่ต้นทุนสูงกว่า หากแต่มาตรฐานในการส่องสว่างอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของผู้ผลิตนั้นแล้วครับ
(แม้สุดท้ายแล้วลูกค้าใช้เองจะพบว่า Cut-Off ไม่คมก็ตาม)

แต่มันก็มีเจ้าที่ใช้ Projector อยู่แล้วมาใช้ Multi-Reflector ก็มีนะ ถ้าต้องการคุมต้นทุนและให้ความสว่างตามมาตรฐานได้แล้ว
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



Fly to dream

เคยขับ City LED มัลติรีเฟลกเตอร์ คือเจอฝนกลางคืนนี่โคตรนรกเลย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



+@ Krishna @+

ผมว่าต้นทุนมันถูกกว่าพวก โปรเจกเตอร์ ซีนอน นะครับ
ดูวัสดุน้อยกว่า  8)



deertesla

หลอดไฟ led xiaomi ที่บ้านยังสามารถหรี่-เพิ่มความสว่าง และปรับอุณหภูมิ​ของสีจากแสงเหลืองส้ม-แสงขาวได้เลย ไฟรถยนต์ก็เป็น led เหมือนกันน่าจะทำได้บ้างนะครับ

วิ่งในเมืองรถติดๆก็ปรับความสว่างต่ำหน่อย ออกนอกเมืองทางเปลี่ยวก็ปรับสว่างเต็ม โดยไม่เกี่ยวกับไฟสูง
ฝนตกก็ปรับอุณหภูมิ​สีเป็นแสงเหลืองส้ม
ใช่ครับ มันจะยากตรงไหนกัน

อนาคตรถยนต์น่าจะมีออฟชั่น เปลี่ยนสีไฟหน้าเองได้นะครับ เจอฝนปรับอุณหภูมิแสงที่ 4300k กับถนนแห้ง 6000k เอาแค่2ระดับแบบนี้พอ คงจะดีไม่น้อย
อยากให้เป็นเช่นนั้นเร็วๆนะครับ



Firzen

หลอดไฟ led xiaomi ที่บ้านยังสามารถหรี่-เพิ่มความสว่าง และปรับอุณหภูมิ​ของสีจากแสงเหลืองส้ม-แสงขาวได้เลย ไฟรถยนต์ก็เป็น led เหมือนกันน่าจะทำได้บ้างนะครับ

วิ่งในเมืองรถติดๆก็ปรับความสว่างต่ำหน่อย ออกนอกเมืองทางเปลี่ยวก็ปรับสว่างเต็ม โดยไม่เกี่ยวกับไฟสูง
ฝนตกก็ปรับอุณหภูมิ​สีเป็นแสงเหลืองส้ม
ใช่ครับ มันจะยากตรงไหนกัน

อนาคตรถยนต์น่าจะมีออฟชั่น เปลี่ยนสีไฟหน้าเองได้นะครับ เจอฝนปรับอุณหภูมิแสงที่ 4300k กับถนนแห้ง 6000k เอาแค่2ระดับแบบนี้พอ คงจะดีไม่น้อย
อยากให้เป็นเช่นนั้นเร็วๆนะครับ

ตอนนี้ก็มีนะครับ หลอดLEDไฟหน้ารถยนต์เปลี่ยนสีได้ 3 สี 3000K 4300K และ 6000K เพียงแต่ว่าเป็นอัตโนมืออยู่ ยังไม่อัตโนมัติ ฮ่าๆ
เปิดครั้งแรกเป็นสีนึง ปิดแล้วเปิดใหม่อีกครั้งเพื่อเปลี่ยนสี ในเน็ตเห็นมีลงขายอยู่ ส่วนคุณภาพไม่อาจทราบได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 26, 2020, 06:56:36 โดย Firzen »



NS

นอกเรื่องนิดนึงนะครับ​ ไฟหน้ารถรุ่นใหม่ที่เป็นแสงสีขาวดูสว่างชัดเจนดีครับชอบ​ แต่ไม่สู้ฝนและหมอกจริงๆ​ รู้สึกรำคาญเวลาขับเจอเหตุการณ์​ดังกล่าวเลย​ ส่วนไฟท้ายโดยเฉะาะไฟเบรค​ LED รถรุ่นใหม่นี่ทำเอาสุขภาพ​ตาผมแย่ลงมาก​ ยิ่งขับในเมืองรถติด​ เดี๋ยวเบรคๆ​ แม้ว่าแสงสว่างจะช่วยลดอุบัติเหตุ​ก็จริง​ แต่ตาพังไวขึ้นแน่ๆครับ​ 😄
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



7one011

เรื่องต้นทุนน่าถูก