หากซื้อ Subaru ใช้งานในต่างจังหวัด (มีศูนย์บริการ) ควรกังวลเรื่องอนาคตไหมครับ

V-Reach

สวัสดีครับ

ญาติแฟนถามเรื่องรถครับ เค้าสนใจ Corolla Cross ตัวท็อป และถามถึงตัวอื่นในตลาด ผมเองอยากแนะนำ Forester เพราะราคาหลังหักส่วนลดแล้วคุ้มมาก และมองว่าจังหวัดที่เค้าอยู่ (จังหวัดนึงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) มีศูนย์บริการ การใช้รถของเค้าก็เดินทางไกลข้ามจังหวัดบ่อย จึงอยากจะแนะนำ

ขอความเห็นหน่อยครับว่า ควรกังวลเรื่องศูนย์บริการในอนาคตไหมครับ (เช่นศูนย์บริการในจังหวัดปิด, ย้ายจังหวัด) พอดีเห็นยอดขายแล้วหวั่นใจครับ กลัวว่าแนะนำไปแล้วมีปัญหาเรื่องศูนย์บริการแล้วจะโดนว่าทีหลัง

ญาติใช้รถคันนีงประมาณ 10-15 ปีขึ้นไป และ ไม่เคยขายมือสองเลยครับ คือ คันเก่าก็ใช้บ้างไม่ใช้บ้างตามสภาพรถครับ



CNX

Subaru ขอนแก่น เลย อุบล อุดร สุรินทร์ไกล้บ้านไหมครับ?

ในราคาที่เท่ากัน Forester ได้ความปลอดภัยมากกว่า
แต่ค่าใช้จ่ายการเช็คระยะ มากกว่าToyotaเช่นกันครับ(ราคาของเหลวแพงจนอยากเชียร์ว่าไปB QUIK , PTT FIT AUTO จะเหลือเงินเติมน้ำมันหลักพันบาทได้เลย)

รายละเอียดเพิ่มเติม ลองเข้าFacebook :  Subaru Forester Comunity Thailand

เจอรายละเอียดนี้ในFacebook (น่าสนใจครับ)
☑️ Android Auto และ Apple CarPlay
☑️ กล้องมองรอบทิศทาง 360° องศา

☑️ ดอกเบี้ย 0.69% 48 เดือน
☑️ ฟรี ค่าบำรุงรักษา 3 ปี หรือ 60,000 กม.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 08, 2020, 08:14:53 โดย CNX »
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน



kez


  อนาคตไม่มีใครรู้หรอก   ถ้ากลัวก็อย่าซื้อ



bobsan

Service แพงครับ
ถูกกว่ายุโรปครึ่งนึงอยู่ครับ
แต่แนวโน้มต้องพึ่งพิงแต่ศูนย์ในระยะเวลา 10-15 ปีน่าคิดนะครับ

ราคาขายต่อก็ทราบดีอยู่แล้ว

รับได้ก็ซื้อได้เลย

ระวังเรื่องสนิมด้วยนะครับในคลับเริ่มเจอกันหลายคน
แต่ยังน้อยกว่าเพื่อนอีกค่าย




Dubee

ส่วนตัวถ้าผมซื้อรถ จะมองด้วยว่าในจังหวัดที่ใช้รถอยู่ประจำ ต้องมีศูนย์บริการอย่างน้อย 2 ศูนย์ ในรัศมีไม่เกิน 30 โลครับ



mrpich

ก็บอกข้อดีข้อเสียให้เขาไปตัดสินใจเองดีสุดครับ
แนะนำให้เขาไปขับทั้ง2คันในวันเดียวกัน จะตัดสินใจง่ายขึ้นครับ
ถูกใจฮโยยอน-ปลื้มซูยอง-ชื่นชมเจสสิก้า-คิดถึงยูริ-แอบปิ๊งยูนอา-ชอบซอฮยอน-ใฝ่ฝันซันนี่-หลงไหลแทยอน-สุดรักทิฟฟานี่



AquaFlash

จากตัวเลือกที่ว่ามา "ตอบเลยว่าดีทั้งคู่"

รถแนวๆ Forester ทนทานอยู่แล้วเป็นทุนเดิม
ช่วงล่าง เพลา ลูกหมาก ระบบกลไก ว่ากันที่ 6-7 ปีขึ้นไปถึงเริ่มเสื่อม
ส่วนตัวผม Forester ขับดีกว่าแน่ๆ ทางเปียก หักหลบฉุกเฉิน การขับขี่ ดีกว่า Cross
คันใหญ่ ดีทั้ง Passive & Active Safety ถ้ารับไหว ดูแลไหว คุ้มค่ากว่านะ

Cross ถ้าขับทำงาน ขับคนเดียว ใช้รถเยอะ มันจะคุ้มค่าตัว คืนทุนไวกว่า Forester
เน้นแบบคุ้มค่าล้วนๆนะ ทั้งประหยัด ทั้งแรง ดูแลไม่แพง ขายต่อดี อนาคตนางไกลแน่นอน
ในขณะที่ช่วงล่างไม่ได้แย่ ควบคุมดี แต่บังเอิญมาเจอ Forester พี่แกเป็นซูขับสี่ เลยสู้ไม่ไหว

สรุป
ขับดี ปลอดภัย มั่นใจ คันใหญ่ เดินทางเป็นครอบครัว --> Forester
ประหยัด คุ้มค่า คล่องตัว --> Cross



say anything

cross ที่เป็น hybrid ราคาขายต่อยังจะดีอยู่หรอครับ



Mp4_007

cross ที่เป็น hybrid ราคาขายต่อยังจะดีอยู่หรอครับ
คิดว่า  ดีกว่า Subaru แน่ และดีกว่าหลายยี่ห้ออยู่นะ ตอนนี้รถ hybrid เยอะมาก โดยเฉพาะของ Toyota มันก็พิสูจน์มาแล้วว่าทน ค่าอะไหล่ ก็ราคาลดลงเรื่อยๆ  คนน่าจะยอมรับกันมากขึ้น .



Winmax

เจ้าตลาดยังไงก็ดีกว่า ในแง่การบริการ
เอาง่ายๆ คูปอง ค่าแรง หรือส่วนลดค่าอะไหล่
ไม่เรื่องมาก ไม่มีข้อกำหนดบ้าบอ ที่น่าอึดอัดมาก
ผมคุ้นแต่ การเข้าเช็คตามระยะ ปกติ จ่ายค่าแรง ค่าอะไหล่
ส่วนลดก็ลดกันมา
ไม่ใช่มีเงื่อนไขการใช้คูปองเยอะมาก



AkE

ซื้อ cross ไปเถอะครับ สบายจบๆ  Forester ก้ไม่ได้น่าใช้อะไรมากมายขนาดนั้น ถ้าอยู่ใน กทม

ถึงจะสบายๆครับ คันไหนก้ได้



PKS8

ถ้าคู่เทียบเป็น CRV CX5 กับ Forester อาจจะตัดสินใจง่ายกว่านี้ แต่เข้าใจว่าช่วงนี้ Forester ลดราคามาแรงมาก ขนาดที่ได้เห็นกันที่ 1.15 ล้าน ซึ่งไม่ต้องคิดแล้วครับ ราคานี้คุ้มที่สุดในพิกัดราคานี้แล้วครับกับสิ่งที่ได้ แต่....ต้องแลกกับ ศูนย์บริการน้อย และค่าบำรุงรักษาที่สูงกว่าเจ้าตลาด

ซึ่งพอมาเทียบกับ Cross สิ่งที่จะดีกว่า คือ ศูนย์บริการเยอะ ประหยัดน้ำมันกว่า ค่าบำรุงรักษาต่ำ และราคาขายต่ออาจจะดีกว่า

แต่ในเรื่อง พวงมาลัย ช่วงล่าง ความกว้างขวางภายในห้องโดยสาร พื้นที่เก็บของท้าย การเก็บเสียง ความสูง ความปลอดภัย คือ Cross ยังห่างชั้นมากเลยครับ

ต้องตัดสินใจเอาครับว่าอะไรสำคัญกว่า ส่วนตัวผมใช้มา 2 หมื่นโล ไม่มีอะไรเลยครับ เครื่องอืดเวลาออกต่างจังหวัด แต่ที่น่าแปลกคือผมใช้ความเร็ว 140-170 ตลอดทาง แช่ยาวๆสบายๆนิ่งๆครับ



Jatupon

เป็นผมใช้งานอยู่ ตจว. ยังงัยก็คงแนะนำเจ้าตลาดให้ครับ  ยิ่งทางบ้านแฟนด้วย.....เกิด jackpot มีเรื่องต้องซ่อมขึ้นมา งานจะเข้าคนแนะนำ......

ผมเป็นแฟนบอยเดนตายของ Nissan ใครมาขอคอมเม้นเรื่องซื้อรถ.....ผมโยนไป โต  กับ. ฮอน หมด และก็ไม่เคยมีใครมาบ่นผิดหวัง ....ยกเว้นโหงวเฮ้ง ดูแลรถเองได้  จับอาการเสียหายของรถได้  สั่งซ่อมรถได้คุยกะช่างเป็น....แบบนี้ค่อยว่ากัน

จริงอยู่เรื่อง สมรรถนะ ช่วงล่างขับสี่ขับดีกว่าแน่นอน ..... แต่พูดก็พูด เครื่อง 2.0 ใน Forester นี่อัตราเร่งจะเป็นยังงัย....บางครั้งความปลอดภัยก็มาจากรถที่มี อัตราเร่งแซงดีเหมือนกัน...

สรุป จขกท. เจตนาดีครับ อยากให้ครอบครัวแฟน ใช้รถสมรรถนะดี  แต่คงต้องพิจารณาบริบทอื่นๆ ด้วย เช่น บริการหลังการขาย หรือ ค่าบำรุงรักษาระยะยาว

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 08, 2020, 21:14:16 โดย Jatupon »



MyName

ตัว บ.แม่ในไทยอย่าง TC ผมยังเชื่อว่าเค้าไม่ถอดใจตลาดไทยง่ายๆ ครับ พึ่งมาเปิดโรงงานในไทยด้วย

แต่แผนการตลาด กลยุทธ์​ด้านหลังการขายที่ปรับเปลี่ยนกันเพื่อความเหมาะสมในแต่ละยุคสมัยในปัจจุบันหรืออนาคตตามยอดขาย ก็ไม่แน่เหมือนกันครับที่ดีลเลอร์ในจังหวัดที่อยู่​อาจมีการปิด และอาจจะไม่มีดีลเลอร์​มาแทนในจังหวัดเป็นระยะเวลานาน หรือก็ไม่แน่เช่นกันที่จังหวัดนั้นหรือใกล้เคียงอาจมีการขยายดีลเลอร์เพิ่มก็ได้เช่นกัน

ดังนั้น ถ้าน้ำหนักหลังการขายยังสำคัญ ไป Cross เถอะครับ
พูดในฐานะที่ที่บ้านไม่เคยมีรถเจ้าตลาดเลย หลังการขายสำคัญ​มากสำหรับการใช้รถ 1 คันจริงๆ ครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



Tien.W

ถ้าเลือกให้คนอื่นนะ

ถ้าไม่ใช่แบบสนิทกันจริงๆนะ ผมไล่ไปรถตลาดหมด ยิ่งถ้าคนไม่ค่อยรู้เรื่องรถด้วย รถตลาดปลอดภัยสุด ปลอดภัยจากการมาโดนด่าตอนหลังน่ะครับ



Terng

cross ที่เป็น hybrid ราคาขายต่อยังจะดีอยู่หรอครับ

ไปลองดูราคา CHR ได้ครับ ไม่ได้ตกน่ากลัวอย่างที่คิด ยิ่งถ้าเทียบ HV mid กับ 1.8 mid ราคา HV mid จะดีกว่านิดๆด้วยซ้ำไป (ตอนป้ายแดงแพงกว่า 30,000)

อย่างตอนนี้ราคา CHR ปี 2018 จะอยู่ราวๆ 7-9แสนบาทหย่อนๆ แล้วแต่รุ่นย่อยและสภาพ หายจากป้ายแดงประมาณ 200,000 +/- (หายไปราว 25%) ซึ่งถ้าเช็ค HR-V มาเทียบกัน จะพบว่า ราคาที่หายไป ก็เท่าๆกันครับ

อีกหน่อยจะกลายเป็นว่า รถเบนซิน ราคาขายต่อ จะตกกว่ารถตระกูลไฮบริด / ไฟฟ้าครับ แต่เทรนด์นี้จะค่อยๆเกิด ไม่ใช่ปุบปับแน่นอน ตอนนี้รถไฮบริด แบตเสียก็เปลี่ยนเฉพาะจุดที่เสีย ไม่ได้แพงมากแล้ว ต่อให้ยกลูกเปลี่ยนเลยถ้ามือ 1 เบิกห้าง CHR แค่ 61000 รวมแวท ถ้าเป็น refurbished ของโรงงาน จะเหลือราว 20,000 เอง และของโตโยต้าตัวแบตก็ถูกลงในรุ่นอื่นๆด้วย อาจจะเหลืออะไหล่อื่นที่ไม่ได้เสียกันบ่อยๆ เช่น inverter ปั๊มไฟฟ้า ถ้าเค้าขยายการรับประกันไปคุ้มครองอยู่แล้ว ก็ไม่น่าห่วงขนาดนั้นครับ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================



jame894561

cross เถอะครับ forester ลองขับมาแล้วไม่ได้เลิศอะไร เบาะคนขับก็เล็กดันหลัง ถ้ามีงบไป crv ตัวต่ำสุดคุ้มกว่าได้คันใหญ่ ขับโอเค ใช้ยาว 15 ปี ได้แน่นอน



bossa26

แนะนำคนอื่นยิ่งญาติกัน
ถ้าเค้าเลือกเจ้าตลาดเซฟแบบโตโยต้า อย่าไปเชียร์ตัวแปลกๆเลย
ดีก็แค่เสมอตัว ถ้าเจอปัญหา เละ



deertesla

แนะนำคนอื่นยิ่งญาติกัน
ถ้าเค้าเลือกเจ้าตลาดเซฟแบบโตโยต้า อย่าไปเชียร์ตัวแปลกๆเลย
ดีก็แค่เสมอตัว ถ้าเจอปัญหา เละ
ซูบารุเป็นรถที่ไม่ค่อยจุกจิกนะครับ เพียงแค่ศูนย์น้อยกับเซอร์วิสแพงหน่อยผมว่าน่าใช้กว่าครอส ปากแบะเยอะ  ไฮบริดมี่ใครว่าไม่จุกจิก ถ้าเกิดเสียหลังรับประกันไปแล้วไม่คิดว่าน่าใช้หรอกครับ ส่วนความปลอดภัยผมเชียร์ซูบารุนะเพราะแนวทางการออกแบบโครงสร้างรถเค้าตั้งใจทำกว่าโตโยต้า แถมมีขับสี่ฟูลไทม์อีก  ทำให้มองว่าครอสขายแพงไปครับ แถมคานหลังยังถูกตัดออกอีก



mamaman



ถ้าจะใช้รถ 10 ปี ไปครอส เลยครับ
ศูนย์หาง่าย อะไหล่ เพียบ

อย่ากลัวไฮบริต ครับ ช่างเค้าซ่อมได้หมดละ





siamskunk

ถ้าผมต้องแนะนำและเค้าสนใจ Cross อยู่แล้วผมคงปล่อยเค้าซื้อ Cross ล่ะครับ
ยกเว้นซื้อใช้เองหรือซื้อให้คนที่บ้านใช้ที่เราต้องรับผิดชอบเองก็คง Forester



Firzen

ให้เค้าได้รถที่เค้าสนใจดีกว่านะครับ



D Water Law

ถ้าอยากจะแนะนำ Forester ผมว่าก็แนะนำได้ครับ 
แต่ต้องแนะนำแบบให้ข้อมูลครบทุกด้านทั้งจุดเด่นจุดด้อย เมื่อเทียบกับ Cross  และตัวเลือกอื่นๆ

สุดท้ายให้การผู้ซื้อได้ตัดสินใจเอง ภายใต้ข้อมูลที่ครบถ้วนโดยไม่ผสมไบแอส ก็ไม่ต้องกลัวโดนว่าหรอกครับ


แต่สำหรับผม  Forester รูปร่างภายนอกมันไม่สวยเอาซะเลย  XV ดูลงตัวกว่ามาก   และ ดูจากยอดขาย ก็มีแอบเสียวอยู่ว่ามันจะศุนย์ที่ขายไม่ค่อยได้แล้วต้องปิดตัวลงมั้ย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 09, 2020, 07:16:56 โดย kittik25 »



frame@kk

จากที่ผมอยู่ขอนแก่นและวิ่งทำงานโซรอีสานตอนบน จำนวนคนใช้ subaru มีไม่น้อยนะครับ เยอะขึ้นเรื่อยๆ ยิ่ง Forester เอง ตั้งแต่ประกอบไทยคนซื้อใช้เยอะเลยแหละ

ดูจากศูนย์ที่ขอนแก่น เจ้าก่อนที่ปิดไป เพราะเรื่องสภาพคล่อง ก็มีเจ้าใหม่มาต่อคิดเปิดอย่างเร็วเลย ผมเห็นรูปแบบศูนย์ของ subaru เดี๋ยวนี้คือไม่เน้นใหญ่ แต่เน้นมีให้ครบในจังหวัดหลักๆ
อย่างน้อยๆก็น่าจะสร้างความสบายใจให้กับผู้ใช้งานได้ระดับนึงครับ



Hayachan

เครื่องบ๊อกเซอร์มันดูแลยากรึป่าวครับ คือมันแทบจะไม่มีพื้นที่เหนือฝาสูบเลย



Myprecious

เค้าชอบรุ่นไหนให้เค้าออกรุ่นนั้นครับ ไม่ได้ขับเองไปแนะนำรุ่นอื่น เกิดมีปัญหา หรือศูนย์บริการไม่ดี จะมาเสียที่คนแนะนำครับ แล้วก็จะเจอประโยคที่ว่า รู้งี้ไม่น่า...



SM.

ถ้าเลือกให้คนอื่นนะ

ถ้าไม่ใช่แบบสนิทกันจริงๆนะ ผมไล่ไปรถตลาดหมด ยิ่งถ้าคนไม่ค่อยรู้เรื่องรถด้วย รถตลาดปลอดภัยสุด ปลอดภัยจากการมาโดนด่าตอนหลังน่ะครับ

+1



Devil13

บอกข้อดี และข้อเสียของทั้ง 2 ฝั่งครับ แบบตรงๆ
แล้วให้เค้าไปตัดสินใจเองครับ  ;)



20TRF

ผมใช้เองยังไม่กล้าแนะนำคนรู้จักเลยครับ ข้อดีของฟอเรสเตอร์มันค่อนข้างมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น
พลาดมาเขาจะได้ไม่บ่น

แต่มันดีจริงๆนะ  :P :P



BN`

ถ้าตามโจทย์ผมเชียร์ Corolla Cross เพราะใช้ระยะยาวมันไม่ต้องคิดอะไรเยอะครับ ศูนย์เยอะ ดูแลง่ายตามสไตล์ Toyota