มีพี่ๆท่านไหนในนี้ใช้ terra รุ่นแรกบ้างไม๊ครับ ใช้งานจริงเป็นยังไงบ้าง เห็นพี่ J!MMY บอกว่ารถดี ใช้จริงเป็นไงบ้างครับ
ผมใช้อยู่ครับ ได้มาราคาโควิด 999K
รู้สึกคุ้มค่ามากครับสำหรับราคาที่ได้มา
ตัวรถดีไม่ได้แย่เลย ช่วงล่างน่าจะเป็นรองแค่ Everest เครื่องยนต์ให้ หัวๆตาราง
ประหยัดน้ำมันดีเลยครับ
เบาะแถวสองคือนิพพานจริงๆ แต่ผมเป็นคนขับประจำเบาะคนขับก็ดีอยู่ครับ
ส่วนแถวสามอย่าไปคาดหวังอะไรมาก ที่วางขาน้อย ต้องนั่งขัดสมาธิ เด็กๆน่าจะชอบ
แต่ผมก็เลยขับไปจันทบุรี ผู้ใหญ่นั่ง 7 คนเต็มรถ คนนั่งแถวสามก็ไม่บ่นนะครับ แต่เขาตัวเล็ก
จุดสำคัญเลยคือออออออออ ....... พวงมาลัย
เป็นจุดอ่อนของ Terra เลยแหละ
ผมให้ท้ายๆตารางเหมือนกัน มันไม่คม เวลาขับเร็วๆก็ไม่นิ่ง ขับช้าๆก็หนักไปนิด
ที่สำคัญ พวงมันเล็กไปอ่ะถ้าเทียบกับคู่แข่ง ถ้าได้พวงมาลัยนาวาร่าใหม่มาใส่อาจจะจับดีขึ้นนิดนึง
แล้วก็เครื่องเสียง Kenwood ที่ได้มาไม่ค่อยจะ Work สักเท่าไหร่ แต่เอาผมไปติดกล่อง Android ละ ดีขึ้นมาก
ตัว MY 2020 จอใหม่ น่าจัดมาใส่แทน Kenwood ของเดิมมาก
Defect : ยังไม่เจออะไรหนักนะครับ ของผมเจอแป้นเบรคเหยียบแล้วมีเสียงแก๊กๆ
เอาเข้าไปเช็ค เขาก็เคลมให้ ทั้งหม้อลมเบรค แต่ว่า อะไหล่รอนานมาก
เข้าเคลมเดือน 10/63 แจ้งว่าอะไหล่จะมา 2/64 อย่างงง
รอต่อไป เพราะว่าเบรคได้ปรกติ แค่มีเสียงเวลาเหยียบบางครั้งเท่านั้นครับ
ทั้งหมดนี้ผมพูดถึงราคาโควิดนะ
ถ้าขายราคา MY2020 นี่ น่าจะเหนื่อยหน่อยนะ Terra
ผมก็ใช้อยู่ครับ
ซื้อเพราะ 999,000 บาทนี่แหละครับ ถือว่าคุ้มมากๆ แม้จะจอดค้างบนลานก่อนส่งมอบมาปีกว่าๆ (รถผมผลิตต้นปี 2019)
ช่วงล่างนุ่มนวลแน่นหนึบ จุดผมชอบมากครับ ถ้าเทียบกับกระบะ Ford Ranger 4 ประตูที่ผมเคยใช้ (แต่ท่านที่เทียบกับรถเก๋งก็คงจะบอกว่าแข็ง)
อัตราเร่งดีมาก ถ้าไม่นับตอนออกตัวที่อมรอบไว้หน่อยๆ แต่พอรถเคลื่อนที่ความเร็วเกิน 40 กม/ชม กดคันเร่งลงไปนี่สัมผัสแรงดึงอย่างต่อเนื่องไปจน 120 กม/ชม เลยครับ
ยืนยันว่าเบาะแถวสองนั่งสบายจริงๆ (คุณแม่กับคุณลูกแย่งกันนั่งแถวสอง เพราะนั่งสบาย และมีพื้นที่รอบตัวเยอะกว่าแถวหน้า) ขนาดผมที่เมารถง่าย นั่งตรงไหนก็เมา ยกเว้นที่นั่งคนขับ แต่ตอนเช่าเทอร่าไปทำงานกับน้องๆ ที่ออฟฟิศ ผมเลือกนั่งแถวสอง ปรากฏว่าไม่เมารถเลยครับ น่าจะเป็นเพราะเบาะแถวสองยกตัวขึ้นทำให้ทัศนวิสัยดี มองเห็นรอบๆ เลยไม่เมารถ ส่วนแถวสามถ้าจำเป็นต้องใช้งาน มองข้ามเทอร่าไปได้เลยครับ (ยกเว้นให้คนตัวเล็กสูงไม่เกิน 150 ซม นั่ง ก็พอไหว)
พวงมาลัยนี่เป็นจุดอ่อนจริงๆ ครับ หนักในความเร็วต่ำ วนตึกจอดรถนี่ต้องออกแรงพอสมควร ถ้าอยากให้เบาขึ้นก็ไปเล่นเวทช่วย คิดเสียว่าได้สุขภาพด้วย แต่พอความเร็วสูงกลับเบาลงซึ่งผมว่ากำลังดี รถนิ่งมาก แต่ความคมไม่โอเคสายมุดไม่ชอบแน่ๆ ถ้าขับทางไกลไปเรื่อยๆ เหนื่อยน้อยกว่ารถพวงมาลัยคมๆ (ผมใช้ Ford Ranger มาก่อน)
เครื่องเสียง Kenwood ไม่ค่อยเป็นมิตรกับผู้ใช้ เล่นไฟล์วิดีโอได้จำกัด ผมเปลี่ยนเป็น Pioneer แล้วครับ
ปัญหาที่เจอ
- คอมเพรสเซอร์แอร์หอน เคลมแล้ว หายแล้วครับ
- หนังหุ้มเบาะหน้ากรอบกระด้าง อันนี้น่าจะเพราะจอดตากแดดมานาน เคลมไปแล้วครับ จบ
- มีผงขาวๆ ออกมาจากท่อแอร์ตอนเปิดครั้งแรกประมาณ 15 วินาที เวลาไม่ได้ใช้รถมาสองสามวัน ทางศูนย์ยินดีตรวจเช็ค และเคลมตู้แอร์ที่ผิวเคลือบมันหลุดล่อน แต่รายการนี่ยังไม่ว่างไปทำครับ
- ดรัมเบรคหลังเสียงดัง อันนี้ผู้ใช้หลายท่านไปเคลม แล้วก็ดังอีก ส่วนผมไม่เคลมเพราะรู้สึกว่าปกติ รถคันเก่าดรัมเบรคก็ดังตอนออกตัวแรกๆ พอมันร้อนขึ้นมันก็หาย
สำหรับผม 999,000 บาท ถือว่าคุ้มมากครับ
แต่ตอนนี้ 1,299,000 บาท (มีโปรดอกเบี้ย 0%) คงต้องคิดดีๆ ให้มั่นใจจริงๆ เพราะ Mu-X ก็น่าสนใจมาก (เครื่อง 1.9 นี่ผมยังไม่เคยลอง แต่เดาว่าน่าจะอืดกว่าเทอร่า) Fortuner 2.4 ก็เพิ่มเงินอีกหน่อย
ทำใจว่างๆ ไปลองขับดูครับ ท่านอาจจะเห็นข้อดี และชอบในความเป็นเทอร่าก็ได้
ส่วนตัวปรับหน้าตาที่เปิดตัวไปแล้วในตะวันออกกลางน่าจะมาปีหน้า ยิ่งทำให้คิดหนักถ้าจะซื้อตัว MY2020 ถ้าราคาไม่ดึงดูดจริงๆ