เคยขับ Toyota คันนึงติด LPG ไม่ทราบเหมือนกันว่าเขาจูนมายังไง แต่แรงกว่าน้ำมันอย่างเห็นได้ชัด ขับเร็วๆลากไปเกิน 140++ ยังไม่ค่อยตื้อ ไหลเรื่อยๆ แต่พอใช้น้ำมันกลับเกิน 120 ก็ตื้อมาก ไม่ค่อยมีแรง ลองทั้งน้ำมันพรีเมี่ยม หรือแก๊สโซฮอลธรรมดา ก็เป็นเหมือนกันหมด เลยคิดว่าถ้าจูนมาดีๆ ช่างเก่งๆ ก็น่าจะโอเคอยู่ แถมทุกวันนี้ถอดแก๊สออกแล้ว คันนั้นเครื่องก็ยังนิ่ง เดินเรียบ และเงียบอยู่(อาจจะไม่เท่ารถใหม่)
ประเด็นนี้เคยถกเถียงกันมามาก กับคนที่ติดแก็สครับว่า จูนแก็ส แล้ววิ่งดีกว่าน้ำ และพวกร้านแก็สชอบเอามาโฆษณา ... สาเหตุมันมาจาก ตัวนี้ครับ
![](https://sv1.picz.in.th/images/2021/03/30/DpT1ke.jpg)
ตัวนี้เรียกว่า FIX MIX เป็นตัวจ่ายแก็สระบบดูด โดยจะติดตั้งไว้หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ กลไลการทำงานคือ ใช้ลมดูดจากเครื่องดูแก็สเข้าไปพร้อมอากาศ ..
ทีนี้เมื่อตอนจูน ช่างจะจูนแก็สก่อน ซึ่งเครื่องยนต์เมื่อได้แก็สและอากาศผสมกัน และปรับหนาบางและความโตของรูตามสูตร รถก็จะมีแรงดี แต่พอสวิชมาใช้น้ำมัน รถกับไม่มีแรงกันทุกคันและก็ โม้กันว่า จูนแก็สแรงกว่าน้ำมัน ..
ซึ่งสาเหตุจริงๆที่น้ำมันวิ่งไม่ออก ก็เพราะเจ้ารู mix นี้มันไปขาวทางเดินอากาศ ลมมันไม่เข้า ระบบน้ำมันก็ทำงานได้ไม่ดี จ่ายแต่น้ำมัน แต่อากาศไม่มารถมันก็เร่งไม่ขึ้น เป็นเรื่องธรรมดา ...
แต่พอสลับแก็ส กลับวิ่งดีเพราะแก็สมันก็คือส่วนนึงของอากาศซึ่งจ่ายผ่าน MIX ออกไป ...
ก็ประมาณนี้ครับ ที่ใครๆบอกจูนแก็สแรงกว่าน้ำมัน เนี่ยใช้ระบบดูด FIX MIX ทั้งนั้น ... จริงๆแก็สไม่ได้แรงขึ้น แต่ไปทำน้ำมันให้มันอืดเอง ... 120 km/h เนี่ย รถเครื่อง 1.5น้ำมันทั่วไปเนี่ย เหยียบผ่านสบายๆครับ ที่คุณขับแล้วอืดที่ 120 น่ะคือ อากาศมันไม่พอ เพราะ FIX MIX มันไปขวางลิ้นปีกอยู่ ...