mazda รุ่นใหม่ๆที่มี กิมมิก เฉพาะค่ายนี้ จะทำให้หาอู่นอกยากขึ้นมั้่ย?

shipcake

คือผมเข้าใจว่ามันคือรถญี่ปุ่น มันไม่ใช่รถยุโรป คนซื้อก็คือคนเล็งรถที่ราคารถญี่ปุ่น มีงบใช้รถและบำรุงในเกณฑ์ค่ายรถญี่ปุ่น แต่รถมาสด้านั้นวัสดุแปลกจากค่ายอื่นเยอะมาก (เท่าที่ดูรีวิวรถ) เช่น ที่ปัดน้ำฝนมีน้ำฉีดกระจกซ่อนอยู่ วัสดุหนังเยอะมากๆ นี่ยังไม่รวมระบบของเครื่องยนต์ที่ค่อนข้างวุ่นวายไม่น้อย ผมว่านิสสันแถวบ้านผมหาอู่ซ่อม มาร์ช ง่ายมาก หลับตาก็หาช่างได้ แถมมีอู่เฉพาะนิสสันซ่ะด้วย



kez


 มันไม่ยากหรอก ถ้าอู่มีเครื่องมือการวิเคราะห์รถ ที่แม่นยำและละเอียด

 และความรู้ของช่างที่ดีเพียงพอ     รถใหม่ๆมี sensor เยอะมาก 

 ถ้าดูค่าแต่ละตัวแล้วเอามาวิเคราะห์ ก็แก้ไขได้     ไม่ใช่แค่ scan แล้วไม่เจอ code แล้วจบ บอกว่าปกติ

 



ABUSEz

อู่เฉพาะทางที่ซ่อมแต่มาสด้า มีไม่น้อยนะครับ ลองดูในคลับรุ่นที่ท่านจะซื้อก่อนก็ได้
เชื่อว่าต่อให้รุ่นใหม่ออกมา ก็ซ่อมได้อยู่ดีครับ ชำนาญกว่าศูนย์ซะด้วย

แต่ข้อควรรู้คือ อู่นอกมาสด้าราคาไม่ถูกครับ
ถูกกว่าศูนย์จริง แต่เทียบกับอู่เฉพาะทางโตโยต้า/ฮอนด้า ส่วนตัวผมคิดว่าราคาสูงกว่าพอสมควร
อาจเพราะอะไหล่แพงกว่าด้วย และเทียบกับราคาศูนย์มาสด้าเอง มันก็ถูกกว่ากันมากแล้วครับ



MyName

ที่ฉีดล้างกระจกในก้านปัดน้ำฝน D-Max ก็มีครับ
และอนาคตคิดว่าแบรนด์ญี่ปุ่นอื่นก็จะใส่ตามมาเรื่อยๆ

จริงแล้วความน่ากลัวของมาสด้าไม่ได้อยู่ที่ความซับซ้อนของรถหรอก
ความซับซ้อนระบบรถและเทคโนโลยีมันไม่ได้เยอะหรือเด่นอะไรมากขนาดนั้น
และอู่ประจำมาสด้าหลายที่ก็ก้าวตามทัน

ความน่ากลัวมันอยู่ที่สามัญสำนึกของผู้ให้บริการหลังการขายอย่างเป็นทางการโดยรวมมากกว่า
ทั้งความไม่ชำนาญในด้านการแก้ไขปัญหา การไม่รับผิดชอบต่อปัญหา
การดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ล่าช้า
ค่าแรงที่แพงและแลกกับบริการในด้านตัวรถที่ไม่มีประสิทธิภาพที่คุ้มค่าเงินพอ
และไม่ได้มีความคิดจะปรับปรุงไปในทางที่ดีขึ้นตั้งแต่แรก ทั้งหมดนี่แหละครับที่น่ากลัว
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



Tien.W

nissan นี่ อู่นอกเยอะแยะมาก แต่ละอู่ ลูกค้าแน่นๆทั้งนั้น พอเข้าแล้วก็ติดใจ ถูกดี สบายกระเป๋า แถมไปเช้าหน่อย ไม่เกินชั่วโมงก็เสร็จละ สบายๆ



Auto

  จากที่ใช้รถ Mazda  มา   รถมันไม่ได้จุกจิกซ่อมยากเย็นอะไร     แต่การหาอู่นอกมันจบเร็วกว่าและราคาถูกกว่าศูนย์    แต่ถ้าเทียบอู่นอกในการซ่อมรถตลาดอย่าง TOYOTA HONDA NISSAN  มันกลายเป็นว่า  Mazda เข้าอู่นอกก็ยังแพง  อาจเป็นเพราะศูนย์ Mazda  บวกราคาไว้มาก      พอมาอู่นอกก็เลยบวกไปเยอะกว่ารถตลาดค่ายอื่น  ๆ    ผมคิดว่าเกินความจำเป็น
 
             ผมยังยืนยันคำพูดเดิม  รถ Mazda  นอกจาก MX5  ผมว่าไม่น่าซื้อ



อีกนิดก็แรง

ตอนสมัยใช้ BL ใช้บริการอู่นอกบ้าง เพราะศูนย์ไม่ stock ของ หาของยาก จนบางครั้ง พนักงานบอกให้สั่ง ebay เอง หรือไม่ก็ไม่หาอู่นอกทำ แต่ไม่น่าเชื่อ ค่าบริการ และราคาอะไหล่หลายอย่างราคาพอๆ กับเข้าศูนย์เลย

ส่วนอู่นอกผมว่าไม่เกินความสามารถช่างไทย เผลอๆ อะไรที่มันจะก่อให้เกิดปัญหาอาจจะดัดแปลงแก้ไขได้ด้วย



CJ.

ความน่ากลัวมันอยู่ที่สามัญสำนึกของผู้ให้บริการหลังการขายอย่างเป็นทางการโดยรวมมากกว่า
ทั้งความไม่ชำนาญในด้านการแก้ไขปัญหา การไม่รับผิดชอบต่อปัญหา
การดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ล่าช้า
ค่าแรงที่แพงและแลกกับบริการในด้านตัวรถที่ไม่มีประสิทธิภาพที่คุ้มค่าเงินพอ
และไม่ได้มีความคิดจะปรับปรุงไปในทางที่ดีขึ้นตั้งแต่แรก ทั้งหมดนี่แหละครับที่น่ากลัว

เห็นด้วยตรงนี้แหละครับ ในฐานะที่มีทั้งรถใหม่ รถเก่า รถตลาด รถประหลาด เรื่องอู่และการซ่อมบำรุงไม่เดือดร้อนไม่ว่าจะยี่ห้อไหน

โดยส่วนตัวผมก็อยากลอง Mazda อยู่เหมือนกัน แต่ถ้าหากออกรถใหม่มา จะยอมทิ้ง warranty แล้วเข้าอู่เสียตั้งแต่แรกเลย ก็ไม่ใจถึงขนาดนั้นครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury



Teera

มีโครงการ จะถอยคันใหม่ ผมชอบ Mazda ด้วย 2 เหตุผลครับ
1 ออกแบบ สวย เรียบๆ ไม่หวือหวามาก
2 ผมไม่ชอบ CVT เป็น ญี่ปุ่น เจ้าเดียว ที่ไม่ไป CVT
ส่วนเรื่อง Service ก็เห็นบ่นกันเยอะ  แต่ เพื่อนที่ใช้ ก็ไม่เห็นบ่นอะไร ถามก็บอกว่า ใช้ดี



sanya

ผมใช้มาตั้งแต่มาสด้า3bk 3คัน bl 1คัน mx5 nb 3 คัน nc 1 คัน ปัจจุบัน cx3กับbt50proยกสูงตัวก่อน ไม่เคยเจอปัญหาใหญ่ๆที่เค้าเจอกันเลยครับ ค่าแรงค่าอะไหล่รับได้ เข้าศูนย์ตลอดอยู่ตจว.หรือผมโชคดี คันต่อไปเล็งmx30ถ้าเข้าไทยครับ ชอบประตูตู้กับข้าว



joufo

กิมมิกอะไรเหรอครับ
ถ้ากิมมิกวางยาไว้ว่ายังไงก็ต้องพัง ก็คงใช่
เช่นกระจกมองข้างพับไฟฟ้า

อู่นอกเยอะแยะครับ แต่ตอนนี้รถเยอะมาก อู่ชื่อดังเลยลูกค้าเยอะมาก ไปทีก็รอนานครับ

ศูนย์บริการที่ดีๆ รถก็เยอะ จนไม่สนใจลูกค้าแล้ว เมื่อก่อนโทรมาตามให้ไปเช็คระยะจนน่ารำคาญ
เดี๋ยวนี้ไม่เอารถไปเข้าศูนย์ ก็ไม่ง้อ คนอื่นเขาก็แย่งกันเข้าเยอะแยะ

ส่วนปัญหานั้น ก็ซ่อมได้จบ
ถ้าไม่เกี่ยงเรื่องราคาค่าซ่อมแล้ว ผมว่า โอเคเลยนะครับ
มันไม่ได้เสียจุกจิก แบบนั่นเสียนู่นเสีย ซ่อมกันไม่หวาดไม่ไหว

ราคาอะไหล่ และอะไหล่สิ้นเปลือง ก็แพงดีเหมือนกัน ตามสไตล์รถหรูมั้ง
ก็เค้าตั้งตัวเป็นรถหรูแล้วคงขายถูกไม่ได้ เสียภาพลักษณ์ ประมาณนั้น

ผมว่า ถ้าไม่แคร์ค่าซ่อม หรือไม่กลัวว่าศูนย์อาจจะงอแง ไม่ยอมทำรายการเคลมให้
 ก็ซื้อได้ ไม่น่ากลัวอะไรนะ เพราะตัวรถหนะน่าใช้ ราคาค่าตัวก็ดูคุ้มค่า
(แต่จะไปโดนเอาคืนตรงค่าอะไหล่แทน)


สำหรับผม คงไม่อุดหนุน มาสด้า ไทยแลนด์ อีกต่อไปแล้วหละครับ
รถคันต่อไป (ในเมืองไทย) ไม่ใช่ มาสด้าแน่นอน



iamitman

กิมมิกอะไรเหรอครับ
ถ้ากิมมิกวางยาไว้ว่ายังไงก็ต้องพัง ก็คงใช่
เช่นกระจกมองข้างพับไฟฟ้า

อู่นอกเยอะแยะครับ แต่ตอนนี้รถเยอะมาก อู่ชื่อดังเลยลูกค้าเยอะมาก ไปทีก็รอนานครับ

ศูนย์บริการที่ดีๆ รถก็เยอะ จนไม่สนใจลูกค้าแล้ว เมื่อก่อนโทรมาตามให้ไปเช็คระยะจนน่ารำคาญ
เดี๋ยวนี้ไม่เอารถไปเข้าศูนย์ ก็ไม่ง้อ คนอื่นเขาก็แย่งกันเข้าเยอะแยะ

ส่วนปัญหานั้น ก็ซ่อมได้จบ
ถ้าไม่เกี่ยงเรื่องราคาค่าซ่อมแล้ว ผมว่า โอเคเลยนะครับ
มันไม่ได้เสียจุกจิก แบบนั่นเสียนู่นเสีย ซ่อมกันไม่หวาดไม่ไหว

ราคาอะไหล่ และอะไหล่สิ้นเปลือง ก็แพงดีเหมือนกัน ตามสไตล์รถหรูมั้ง
ก็เค้าตั้งตัวเป็นรถหรูแล้วคงขายถูกไม่ได้ เสียภาพลักษณ์ ประมาณนั้น

ผมว่า ถ้าไม่แคร์ค่าซ่อม หรือไม่กลัวว่าศูนย์อาจจะงอแง ไม่ยอมทำรายการเคลมให้
 ก็ซื้อได้ ไม่น่ากลัวอะไรนะ เพราะตัวรถหนะน่าใช้ ราคาค่าตัวก็ดูคุ้มค่า
(แต่จะไปโดนเอาคืนตรงค่าอะไหล่แทน)


สำหรับผม คงไม่อุดหนุน มาสด้า ไทยแลนด์ อีกต่อไปแล้วหละครับ
รถคันต่อไป (ในเมืองไทย) ไม่ใช่ มาสด้าแน่นอน

จากใจคนใช้ skyactiv ตั้งแต่วันที่ออกมาจนถึงตอนนี้ ท่านนี้ได้อธิบายไว้หมดครบถ้วนครับ



shipcake

งั้นก็คงน่ากลัวแล้วละ คันต่อไปกำลังเร่ง mz3 แต่ไม่มีกำลังพอที่จะเตรียมเงินค่าซ่อมรถใหม่ขนาดนั้น