จำได้ว่า สมัยเด็กๆ ก่อนจะเดินทางไกล ที่บ้านจะเอารถไปเช็คทุกครั้ง ยิ่งถ้ารถแพงๆ พอวิ่งทางไกลกลับมาก็จะไปเช็คซ้ำอีกครั้งด้วย (สมัยนั้นก็ W124)
มาปัจจุบันเหรอ ?
ไม่เคยครับ .. รถผมวิ่งน้อย ปีละ 1 หมื่นกม. เช็คปีละครั้ง ระหว่างนั้น รถจะถูกดูแลตลอด ลมยางไนโตรเจนทุก 2 เดือน / น้ำล้างกระจก / น้ำกลั่น / น้ำมันเครื่อง / น้ำมันเกียร์ / น้ำมันเบรค ทุกอย่างถูกเช็คทุกครั้งที่ล้างรถ รวมถึง อาการผิดปกติอื่นๆของรถด้วยครับ ถ้าเจอ ถ้ามี ผมจะนำรถเข้าศูนย์แก้ทันที ไม่รอเวลา ไม่มีคำว่า "เอาไว้ก่อน" แน่นอนครับ
CR-V G3 เจ้านี่ แก่หน่อย ระหว่างปี ก็จะมีเรื่องให้เข้าศูนย์สักครั้ง หรือ สองครั้ง ก่อนจะเช็คระยะ
Pulsar ยังเอ๊าะๆ เจ้านี่ เจอหน้าช่างปีละครั้งก็พอ
แต่ทุกคัน หยิบกุญแจ สตาร์ท แล้วขับยาวๆหลักพันกม.ได้ทันที ไม่มีตายกลางทางครับ
เคยอยู่ครั้งนึง ..
จะลง นครศรี เช็ครถเรียบร้อยละ ตกเย็นเลิกงานมา ก็เอา CRV ไปเติมน้ำมันเต็มถัง เติมเสร็จกลับถึงบ้าน final inspect อีกรอบ ปรากฎว่า ได้กลิ่นเหม็นไหม้ มองแล้ว มาจากไดชาร์จ .. อ้าว จะลากลับญี่ปุ่นซะละ ลองดูเกจ์ OBD2 ก็พบว่า ชาร์จน้อยจริง แต่ไฟแบตยังไม่โชว์
ก็เลยเอา CRV เก็บ
สลับเอา Pulsar ไปเติมเต็มถัง แล้วใช้ Pulsar ลงแทนในคืนนั้นครับ
ไปกลับ ปราจีน - นครศรี ก็ราวๆ 1,8XX กม.ครับ
นี่แหละ รถผม จะสไตล์นี้ทุกคัน