ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?

EDS

ตอบเลยว่าไม่เกี่ยวว่าเป็นพ่วงซ้าย หรือขวา
อยู่แค่ว่าผู้ผลิตเจ้าไหนจะฟันกำไรต่อคันมากกว่าแค่ไหน
เจ้าไหนขายไม่ดีก็ต้องสู้ด้วยออฟชั่น เจ้าไหนขายดีอยู่แล้วก็กั๊กไปเรื่อยๆ
ยกตัวอย่างง่าย โตต้าในไทย กั๊กออฟชั่นยังไงก็ขายรถได้
แล้วเรื่องอะไรมันจะลดกำไรตัวเองไปใส่ออฟชั่นเยอะๆละ
โกยกำไรกลับประเทศแม่มันดีกว่า



Hakosuka

ไม่เกี่ยวกันเลยครับ อยู่ที่การจัดสเปคของแต่ละประเทศมากกว่า ไม่งั้นทำไมสเปครถที่ขายออสเตรเลียหรือที่ญี่ปุ่นทั้งที่ประกอบในไทยถึงดีกว่าตัวบ้านเราในหลายๆรุ่น



Sazabi

ไม่ครับ ไม่เกี่ยวกันเลย แถมจะทำให้รถแพงและน้อยรุ่นลงอีกต่างหาก คนที่จะตีปีกดีใจก็คืออินโดนีเซียและมาเลเซีย

ทำไม เพราะค่ายรถทั้งหลายก็จะถอนหรือลดการลงทุนในประเทศไทย แล้วไปเพิ่มความสำคัญให้อินโดนีเซียและมาเลเซียแทนเนื่องจากไทยก็ไม่มีความสำคัญในแง่ของการเป็นฐานการผลิตรถพวงมาลัยขวาอีกต่อไป ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ปากีสถาน รวมทั้งพวกเครือจักรภาพแถบแคริบเบียนก็จะเปลี่ยนไปนำเข้ารถยนต์จากอินโดนีเซียและมาเลเซียแทน

การผลิตรถยนต์รวมในไทยก็จะลดลงไปครึ่งนึงจาก 2 ล้านเหลือ 1 ล้านคันต่อปีเพราะจะผลิตแค่ขายในประเทศกับไม่กี่ประเทศที่ใช้พวงมาลัยซ้ายและนำเข้าจากไทย รถบางรุ่นก็จะไม่ได้ผลิตในเมืองไทยต่อไปอีก แต่ต้องไปนำเข้ารุ่นพวงมาลัยซ้ายจากอินโดหรือมาเลเพราะ Volume หลักมันย้ายไปอยู่ที่นั่นแล้ว บางรุ่นอาจจะหายไปจากตลาดเมืองไทยเลยเพราะไม่คุ้มที่จะผลิตรุ่นพวงมาลัยซ้ายเฉพาะ ASEAN

ส่วนเรื่องลดภาษีนำเข้าเพื่อนำเข้ารถ CBU จากต่างประเทศนั้นฝันไปเถอะครับ เพราะถ้าทำอย่างนั้นก็เท่ากับรัฐบาลซ้ำเติมกำลังการผลิตที่ลดลงไปครึ่งนึงจากการเปลี่ยนด้านจราจรอยู่แล้วให้อุตสาหกรรมนั้นตายไปเลย เพราะทุกยี่ห้อก็จะเลิกผลิตในไทยแล้วนำเข้าจากอเมริกา จีน เกาหลี หรือยุโรปที่ต้นทุนถูกกว่าผลิตในไทยแทน

เมื่อไม่มีอุตสาหกรรมยานยนต์ที่แบก GDP อยู่มากกว่า 10% โดยไม่มีอะไรมาทดแทน ก็คิดดูละกันครับว่าเศรษฐกิจของประเทศจะเป็นอย่างไร จะมีเงินซื้อรถใหม่กันสบายๆหรือไม่