ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?

Ohyeahaha

อยากทราบความเห็นพี่ๆในบอร์ดครับ ถ้าเกิดประเทศไทยเป็นประเทศที่ขับรถพวงมาลัยซ้ายแบบอเมริกา จีน คิดว่าราคารถกับออฟชั่นที่แบรนด์ต่างๆนำเข้ามาจะดีกว่านี้ไหมครับ? ถ้า factor อื่นๆยังเป็นเหมือนเดิม เช่น ภาษีนำเข้า

สำหรับผมคิดว่าอาจจะดีขึ้นนะ เพราะประเทศขับพวงมาลัยซ้ายมีเกือบๆ 70% ทั่วโลก และตลาดน่าจะใหญ่กว่าพวงมาลัยขวาพอสมควรเพราะมีทั้งอเมริกา จีน รัสเซีย อาจจะทำให้แบรนด์สามารถพ่วงล็อตการผลิตไปพร้อมๆกับตลาดใหญ่ๆเพื่อลดต้นทุนลงได้อีก ซึ่งปกติที่เห็นในไทย ดีไซน์กับรุ่นก็จะคล้ายๆประเทศเหล่านี้อยู่แล้วครับ อาจจะทำให้ได้ออฟฟชั่นเพิ่มมาซัก 3-4 อย่างโดยราคาไม่เพิ่มก็ได้ อย่างน้อยๆคิดว่าน่าจะมีรถหลายแบรนด์มากขึ้นที่มาทำตลาด เพราะไม่ต้องไปลงทุนทำรถพวงมาลัยขวาเพิ่ม ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ อยากทราบความเห็นของพี่ๆกันครับ

ปล. สงสัยว่าจะเป็นไปได้ไหมถ้าประเทศไทยจะเปลี่ยนการจราจรจากขับชิดซ้ายเป็นขับชิดขวาทั้งประเทศเลย (ไม่ใช่พวงมาลัยนะครับ แต่มันก็อาจจะเกี่ยวโยงกันนั้นแหละ 555) เพราะมันก็มีประเทศที่ทำได้เหมือนกัน อย่างอเมริกากับจีนในสมัยก่อนก็ขับชิดซ้ายเหมือนเรา แต่ปัจจุบันขับชิดขวากันหมดแล้ว



DiKiBoyZ

ผมตอบกำปั้นทุบดิน ไม่อ้างอิงใดๆ ทั้งสิ้นเลยนะครับ

ทำไมถึง พอพวงมาลัยซ้าย แล้วจะได้ออฟชั่นมากกว่า หรือ ขายดีกว่าครับ

เพราะเอาตามนี้ แค่ย้ายข้างพวงมาลัย แต่ cost หรือ ต้นทันอื่นๆ ผมว่ามันไม่ได้ต่างกันเลย ถ้าอยากยัดออฟชั่นจริง ก็ยัดลงในรถพวงมาลัยขวาบ้านเราก็ได้ครับ

เพราะขนาดรถผลิตในประเทศเป็นพวงมาลัยขวา กับ ผลิตส่งออก หรือ รถที่ขายในโซนอื่นที่เป็นพวงมาลัยซ้าย ยังออฟชั่นไม่เท่ากันครับ



paul_frank

ผมไม่คิดว่าจะมีผล

แต่ที่แน่ๆ การโจรกรรมรถข้ามชายแดนไปเพื่อนบ้านนี่เฟื่องฟูแน่นอน



EVA01

อย่าลืมว่านอกจากไทยก็ยังมีญี่ปุ่น UK ออส อินโด นะครับ
https://SecreLocal.com - Local Live Chat - No Selfie - Anonymous Adult Dating -   Chat Local Girls



tnp_super




rtong

ไม่  เพราะ Optionต่างๆไม่จำเป็นต้องอยู่ที่พวงมาลัยซ้ายหรือขวา  เพราะนอกจากคอนโซลกับพวงมาลัยที่ต้องสลับก็ไม่เห็นว่าจะต้องทำอะไรเพิ่ม

อยู่ที่  กำไรที่ต้องการจะได้จากการขายรถแต่ละคันมากกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 08, 2021, 18:20:47 โดย rtong »



ต้องพวงมาลัยซ้ายแล้วภาษีนำเข้าเป็น0 อย่างนี้รถถูกลงและoptionดีขึ้นแน่ครับ แต่ถ้าภาษีนำเข้ายังเหมือนเดิมยังไงก็ไม่น่าต่าง



deertesla

อย่าลืมว่านอกจากไทยก็ยังมีญี่ปุ่น UK ออส อินโด นะครับ
อินเดีย ฮ่องกง ด้วยนะครับ



samaklen




deertesla

ปากีสถานก็ชิดซ้าย
มาเลและเครือจักรภพทั้งหลายด้วยครับ



เนื้อน่องไม่หนัง

ถ้าพวงมาลัยซ้ายแล้วเราเป็นฐานการผลิตแบบ ปัจจุบันคงไม่ต่างนะ ปัจจุบันมันแพงเพราะภาษีนี้นั้งเป็นกำแพงสำหรับรถนำเข้า
แต่ถ้าเราไม่ได้ผลิตเองตั้งแต่แรก นำเข้าล้วนๆ คิดว่า ราคารถอาจถูกลง



axister

ผมว่าต่อให้ซ้ายทั้งโลก ราคาก็แบบนี้แหละครับ แค่อาจจะมีแบรนด์มาทำตลาดมากขึ้น(นิดนึง)

ปัจจัยมันอยู่ที่ ภาษี กับ เศรษฐกิจ

ไม่งั้นคงไม่ได้เห็นพวกรถฐานล้อยาวแบบ 330Li เพราะจีนเลย



FyGI

ขึ้นอยู่กับอัตราภาษีที่เรียกเก็บ

ถ้ามีการปรับลดภาษี พวงมาลัยฝั่งไหนก็ถูกลงครับ



Fly to dream

ออฟชั่นไม่แน่ใจ อยู่ที่เงินมากกว่าแต่พวงมาลัยซ้ายนี่จะมีรถหลายรุ่นขึ้นแน่ๆ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



MyName

ออพชั่นกับราคา ต่อให้พวงมาลัยฝั่งเดียวกันทั่วโลก เราก็จะไม่ได้ดีกว่านี้แน่ครับ
ตราบใดทั้งกำแพงภาษี วัฒนธรรมการซื้อรถ เรายังเป็นเช่นนี้

แต่จำนวนรุ่นรถอ่ะไม่แน่ครับ
ได้ยินมานานแล้วว่า Hyundai Thailand ในยุค Sonata Sport , Tucson , Elantra ประกอบมาเลย์ ผบห คนเก่ามีแผนจะเอา Genesis Coupe เข้ามาขายจริงๆ นะ
เหลือแค่ รอโรงงานประกอบพวงมาลัยขวา
แต่สุดท้าย ไม่มี
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



Auto

ไม่เกี่ยวหรอก   เพราะรถเขามีแผนทำพวงมาลัยขวาหรือซ้ายอยู่แล้ว  สรุปไม่มีผลครับ     



yodmanoot

อาจจะมียี่ห้อใหม่ๆมาแข่งขัน แต่กว่าขายได้เยอะๆน่าจะนานอยู่ แบรนด์มีผลต่อการซื้อของคนไทยสูง
ย้ายขวา>ซ้าย เจ้าตลาดก็กั๊กเหมือนเดิม ;D
2013 - 2021 : Toyota Collora EE101 ปี 1993 1,300cc AT
2020 - Present  : Chevrolet Colorado 4wd ปี 2005 3,000 MT
2021 - Present  : Toyota Sienta V mc ปี 2019 1,500 CVT



Symphonic

ไม่เกี่ยวกันเลย มันเป็นที่โครงสร้างต้นทุน

ถ้าภาพใหญ่ๆ ของบ้านเราคือภาษีรถแพง แต่แวทถูก
ภาษีเงินได้บุคคลถูก (อัตราอาจไม่ถูกกว่า แต่ค่ายกเว้นเยอะ
และจำนวนคนจ่ายน้อยมากๆ)

ซึ่งถ้าอยากให้ภาษีรถถูก แล้วแวทแพง จ่ายภาษีเงินได้กันทุกคน
(ซึ่งจริงๆ มันต้องอย่างนั้น) ก็คงไม่ยอมกัน

แต่ถ้ามองมุมเล็กๆ ที่มีบางยี่ห้อให้ออปชั่นเยอะ
ก็จะไปลดเงินลงทุนด้านควบคุมคุณภาพ การจัดการด้านการบริหาร
และกานบริหารอะไหล่ลงแทน

โลกนี้ ได้อย่าง เสียอย่างครับ อย่าคาดหวังว่าจะได้ไปเสียทุกอย่าง



Devil13

เดาว่ามีผลดีครับ
ไม่ต้องมาพัฒนาเปลี่ยนแปลง ย้ายฝั่งพวงมาลัย ลดต้นทุนไปได้พอควร



Tien.W

ในญี่ปุ่น ก็พวงมาลัยขวา

หรือ แม้แต่ รถที่ผลิตไทย ส่งไปขายออสเตเลีย นิวซีแลนด์ หรือ ญี่ปุ่นเอง ก็พวงมาลัยขวา option หลายประเทศล้นๆทั้งนั้น

option มันขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ทั้งความต้องการของตลาดในแต่ละประเทศ ทั้งเรื่องต้นทุน

จำได้ว่า สมัยก่อน กระบะ cab ส่งขายออสเตเลีย รุ่นถูกสุด ยังถุงลม 6 ใบ พร้อมเข็มขัดสามจุดในเบาะ cab เป็นอุปกรณ์มาตรฐานเลยครับ หันมาดูในไทย ปัจจุบัน รุ่นใหม่กว่ามาสิบปีละ กระบะที่ขายในไทย ยังไม่ได้ถุงลม 6 ใบเลยครับ



locomotive

ไม่เกี่ยวไรกันเลย มันเกี่ยวกับ นโยบายรัฐ ภาษี เขตปกป้องอุตสาหกรรม ต่างหาก จะซ้าย จะขวา ไม่เห็นเกี่ยวตรงไหน แต่ถ้าไทยเราใช้ ซ้าย สิ่งที่จะเห้นในปัจจุบันคือ จะมีรถ สเปก เมกา ยุโรป จีน เกาหลี มาวิ่งบ้านเราเยอะ หลากยี่ห้อ สารพัดรุ่น มากขึ้น เหมือน ลาว นะละ เพราะรถหลายๆ รุ่น/ยี่ห้อ เขาจะไม่ผลิตพวงมาลัยขวา หรือผลิตก็น้อยมาก เพราะส่วนใหญ่ทั้งโลกจะใช้ ซ้ายกัน เพราะสามารถหารถพวงมาลัยซ้ายได้ง่าย เพราะทุกวันนี้เราใช้รถจากญี่ปุ่นเป้นหลัก เลยสามารถเอารถจากญี่ปุ่นมาใช้ได้เลย เราเลยเป้นฐานผลิตพวงมาลัยขวา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 09, 2021, 08:26:25 โดย locomotive »



REX

พวงมาลัยซ้าย มีหลายประเทศกว่า อาจจะเกี่ยวในแง่
อาจจะทำให้ มีรถหลากหลายรุ่นนำมาขายไทย ได้

แต่ในแง่ option กับราคารถ ไม่น่าเกี่ยว
เพราะการพัฒนาเริ่มต้น คิดรวมกันทั้งคอร์สการพัฒนา อยู่แล้ว
ว่าจะทำทั้งพวงมาลัยซ้าย+ขวา
ต้นทุนก็ต้องเฉลี่ยกันทั้งหมด

อ๊อฟชั่นราคาขาย ขึ้นกับ การแข่งขัน ภาษี & นโยบายของบริษัทมากกว่า

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 09, 2021, 09:50:01 โดย REX »



Newhang

ไม่น่าเกี่ยวกันนะครับ ยังไงเค้าก็ต้องทำทั้ง2แบบอยู่แล้ว

อย่างญี่ปุ่นเหมือนเรา เค้าก็จัดเต็มได้



demo2

ผมว่าออปชั่นไม่น่าจะเกี่ยวกับซ้ายขวาครับ



IS2000

ราคาขายไม่น่าต่างครับแต่ที่แน่ๆน่าจะมีรถอเมริกัน จีน เกาหลี ญี่ปุ่น รุ่นที่ไม่ผลิตพวงมาลัยขวามาขายกันมากขึ้น
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R



polwath

ผมว่าแค่ช่วยให้ค่ายรถมาลงทุนหลายยี่ห้อมากขึ้น เพราะค่ายรถส่วนใหญ่ผลิตรถพวงมาลัยซ้ายมากกว่าพวงมาลัยขวา ทำให้กล้าเอารถคันอื่นๆ มาขายมากขึ้น มีหลากหลายรุ่นมากขึ้น แทบไม่ต้องมาตั้งสายการผลิตใหม่สำหรับพวงมาลัยขวามาขายเหมือนตอนนี้ หรือแค่นำเข้ารถพวงมาลัยซ้ายจากโรงงานเพื่อนบ้านมาขายก็เพียงพอแล้ว โดนภาษีน้อยด้วย หรือหากจะนำเข้ามาเองและผ่านเกรย์ก็ทำได้ง่ายๆ ได้หลายรุ่นกว่าตอนนี้ด้วย

แต่เรื่องออพชั่นและราคา ผมว่าจะยังคงเหมือนเดิม เพราะไม่ว่าจะพวงมาลัยซ้ายหรือขวา ก็เป็นแบบนี้อยู่เรื่อยๆ



SM.

ไม่  เพราะ Optionต่างๆไม่จำเป็นต้องอยู่ที่พวงมาลัยซ้ายหรือขวา  เพราะนอกจากคอนโซลกับพวงมาลัยที่ต้องสลับก็ไม่เห็นว่าจะต้องทำอะไรเพิ่ม

อยู่ที่  กำไรที่ต้องการจะได้จากการขายรถแต่ละคันมากกว่า

+1



คุณ นมๆ

ออฟชั่นอาจจะไม่ค่อยมีผล แต่รถรุ่นแปลกๆรุ่นที่มันไม่ได้ทำรุ่นพวงมาลัยขวามาผมว่ามาแน่ๆ อาจจะไม่ได้มาขายแบบmass marketเพราะภาษีมันดันราคา แต่มาแบบlimited แบบgr yaris อาจจะมีมาบ่อยๆ



Gunther

Option กับราคารถ เท่าเดิมครับ

ประเทศใน ASEAN ที่ขับรถพวงมาลัยซ้าย ขับเลนขวา

-กัมพูชา
-ลาว
-เวียดนาม

แต่ว่า
-กัมพูชา นิยมรถ Lexus กับ Toyota Land Cruiser/Land Cruiser Prado
-ลาว นิยมรถ Hyundai กับ Kia
-เวียดนาม มีแบรนด์รถยนต์ โดยเฉพาะ Vinfast



Oatsenal1

มีหลายประเทศที่พวงมาลัยขวา แล้วราคารถถูกกว่าไทย ที่เหลือลองไปคิดดูเอาเอง