ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?  (อ่าน 4080 ครั้ง)

ออฟไลน์ Ohyeahaha

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
    • อีเมล์
อยากทราบความเห็นพี่ๆในบอร์ดครับ ถ้าเกิดประเทศไทยเป็นประเทศที่ขับรถพวงมาลัยซ้ายแบบอเมริกา จีน คิดว่าราคารถกับออฟชั่นที่แบรนด์ต่างๆนำเข้ามาจะดีกว่านี้ไหมครับ? ถ้า factor อื่นๆยังเป็นเหมือนเดิม เช่น ภาษีนำเข้า

สำหรับผมคิดว่าอาจจะดีขึ้นนะ เพราะประเทศขับพวงมาลัยซ้ายมีเกือบๆ 70% ทั่วโลก และตลาดน่าจะใหญ่กว่าพวงมาลัยขวาพอสมควรเพราะมีทั้งอเมริกา จีน รัสเซีย อาจจะทำให้แบรนด์สามารถพ่วงล็อตการผลิตไปพร้อมๆกับตลาดใหญ่ๆเพื่อลดต้นทุนลงได้อีก ซึ่งปกติที่เห็นในไทย ดีไซน์กับรุ่นก็จะคล้ายๆประเทศเหล่านี้อยู่แล้วครับ อาจจะทำให้ได้ออฟฟชั่นเพิ่มมาซัก 3-4 อย่างโดยราคาไม่เพิ่มก็ได้ อย่างน้อยๆคิดว่าน่าจะมีรถหลายแบรนด์มากขึ้นที่มาทำตลาด เพราะไม่ต้องไปลงทุนทำรถพวงมาลัยขวาเพิ่ม ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ อยากทราบความเห็นของพี่ๆกันครับ

ปล. สงสัยว่าจะเป็นไปได้ไหมถ้าประเทศไทยจะเปลี่ยนการจราจรจากขับชิดซ้ายเป็นขับชิดขวาทั้งประเทศเลย (ไม่ใช่พวงมาลัยนะครับ แต่มันก็อาจจะเกี่ยวโยงกันนั้นแหละ 555) เพราะมันก็มีประเทศที่ทำได้เหมือนกัน อย่างอเมริกากับจีนในสมัยก่อนก็ขับชิดซ้ายเหมือนเรา แต่ปัจจุบันขับชิดขวากันหมดแล้ว

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,263
    • อีเมล์
ผมตอบกำปั้นทุบดิน ไม่อ้างอิงใดๆ ทั้งสิ้นเลยนะครับ

ทำไมถึง พอพวงมาลัยซ้าย แล้วจะได้ออฟชั่นมากกว่า หรือ ขายดีกว่าครับ

เพราะเอาตามนี้ แค่ย้ายข้างพวงมาลัย แต่ cost หรือ ต้นทันอื่นๆ ผมว่ามันไม่ได้ต่างกันเลย ถ้าอยากยัดออฟชั่นจริง ก็ยัดลงในรถพวงมาลัยขวาบ้านเราก็ได้ครับ

เพราะขนาดรถผลิตในประเทศเป็นพวงมาลัยขวา กับ ผลิตส่งออก หรือ รถที่ขายในโซนอื่นที่เป็นพวงมาลัยซ้าย ยังออฟชั่นไม่เท่ากันครับ

ออฟไลน์ paul_frank

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 204
ผมไม่คิดว่าจะมีผล

แต่ที่แน่ๆ การโจรกรรมรถข้ามชายแดนไปเพื่อนบ้านนี่เฟื่องฟูแน่นอน

ออฟไลน์ EVA01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 533
อย่าลืมว่านอกจากไทยก็ยังมีญี่ปุ่น UK ออส อินโด นะครับ

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,924
    • อีเมล์

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,187
    • อีเมล์
ไม่  เพราะ Optionต่างๆไม่จำเป็นต้องอยู่ที่พวงมาลัยซ้ายหรือขวา  เพราะนอกจากคอนโซลกับพวงมาลัยที่ต้องสลับก็ไม่เห็นว่าจะต้องทำอะไรเพิ่ม

อยู่ที่  กำไรที่ต้องการจะได้จากการขายรถแต่ละคันมากกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 08, 2021, 18:20:47 โดย rtong »

ต้องพวงมาลัยซ้ายแล้วภาษีนำเข้าเป็น0 อย่างนี้รถถูกลงและoptionดีขึ้นแน่ครับ แต่ถ้าภาษีนำเข้ายังเหมือนเดิมยังไงก็ไม่น่าต่าง

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
อย่าลืมว่านอกจากไทยก็ยังมีญี่ปุ่น UK ออส อินโด นะครับ
อินเดีย ฮ่องกง ด้วยนะครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,944

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ปากีสถานก็ชิดซ้าย
มาเลและเครือจักรภพทั้งหลายด้วยครับ

ออนไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,788
ถ้าพวงมาลัยซ้ายแล้วเราเป็นฐานการผลิตแบบ ปัจจุบันคงไม่ต่างนะ ปัจจุบันมันแพงเพราะภาษีนี้นั้งเป็นกำแพงสำหรับรถนำเข้า
แต่ถ้าเราไม่ได้ผลิตเองตั้งแต่แรก นำเข้าล้วนๆ คิดว่า ราคารถอาจถูกลง

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,203
ผมว่าต่อให้ซ้ายทั้งโลก ราคาก็แบบนี้แหละครับ แค่อาจจะมีแบรนด์มาทำตลาดมากขึ้น(นิดนึง)

ปัจจัยมันอยู่ที่ ภาษี กับ เศรษฐกิจ

ไม่งั้นคงไม่ได้เห็นพวกรถฐานล้อยาวแบบ 330Li เพราะจีนเลย

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,309
ขึ้นอยู่กับอัตราภาษีที่เรียกเก็บ

ถ้ามีการปรับลดภาษี พวงมาลัยฝั่งไหนก็ถูกลงครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
ออฟชั่นไม่แน่ใจ อยู่ที่เงินมากกว่าแต่พวงมาลัยซ้ายนี่จะมีรถหลายรุ่นขึ้นแน่ๆ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,165
  • I'm............................
ออพชั่นกับราคา ต่อให้พวงมาลัยฝั่งเดียวกันทั่วโลก เราก็จะไม่ได้ดีกว่านี้แน่ครับ
ตราบใดทั้งกำแพงภาษี วัฒนธรรมการซื้อรถ เรายังเป็นเช่นนี้

แต่จำนวนรุ่นรถอ่ะไม่แน่ครับ
ได้ยินมานานแล้วว่า Hyundai Thailand ในยุค Sonata Sport , Tucson , Elantra ประกอบมาเลย์ ผบห คนเก่ามีแผนจะเอา Genesis Coupe เข้ามาขายจริงๆ นะ
เหลือแค่ รอโรงงานประกอบพวงมาลัยขวา
แต่สุดท้าย ไม่มี
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,645
ไม่เกี่ยวหรอก   เพราะรถเขามีแผนทำพวงมาลัยขวาหรือซ้ายอยู่แล้ว  สรุปไม่มีผลครับ     

ออฟไลน์ yodmanoot

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 333
อาจจะมียี่ห้อใหม่ๆมาแข่งขัน แต่กว่าขายได้เยอะๆน่าจะนานอยู่ แบรนด์มีผลต่อการซื้อของคนไทยสูง
ย้ายขวา>ซ้าย เจ้าตลาดก็กั๊กเหมือนเดิม ;D
2013 - 2021 : Toyota Collora EE101 ปี 1993 1,300cc AT
2020 - Present  : Chevrolet Colorado 4wd ปี 2005 3,000 MT
2021 - Present  : Toyota Sienta V mc ปี 2019 1,500 CVT

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,713
ไม่เกี่ยวกันเลย มันเป็นที่โครงสร้างต้นทุน

ถ้าภาพใหญ่ๆ ของบ้านเราคือภาษีรถแพง แต่แวทถูก
ภาษีเงินได้บุคคลถูก (อัตราอาจไม่ถูกกว่า แต่ค่ายกเว้นเยอะ
และจำนวนคนจ่ายน้อยมากๆ)

ซึ่งถ้าอยากให้ภาษีรถถูก แล้วแวทแพง จ่ายภาษีเงินได้กันทุกคน
(ซึ่งจริงๆ มันต้องอย่างนั้น) ก็คงไม่ยอมกัน

แต่ถ้ามองมุมเล็กๆ ที่มีบางยี่ห้อให้ออปชั่นเยอะ
ก็จะไปลดเงินลงทุนด้านควบคุมคุณภาพ การจัดการด้านการบริหาร
และกานบริหารอะไหล่ลงแทน

โลกนี้ ได้อย่าง เสียอย่างครับ อย่าคาดหวังว่าจะได้ไปเสียทุกอย่าง

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,011
เดาว่ามีผลดีครับ
ไม่ต้องมาพัฒนาเปลี่ยนแปลง ย้ายฝั่งพวงมาลัย ลดต้นทุนไปได้พอควร

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,247
    • อีเมล์
ในญี่ปุ่น ก็พวงมาลัยขวา

หรือ แม้แต่ รถที่ผลิตไทย ส่งไปขายออสเตเลีย นิวซีแลนด์ หรือ ญี่ปุ่นเอง ก็พวงมาลัยขวา option หลายประเทศล้นๆทั้งนั้น

option มันขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ทั้งความต้องการของตลาดในแต่ละประเทศ ทั้งเรื่องต้นทุน

จำได้ว่า สมัยก่อน กระบะ cab ส่งขายออสเตเลีย รุ่นถูกสุด ยังถุงลม 6 ใบ พร้อมเข็มขัดสามจุดในเบาะ cab เป็นอุปกรณ์มาตรฐานเลยครับ หันมาดูในไทย ปัจจุบัน รุ่นใหม่กว่ามาสิบปีละ กระบะที่ขายในไทย ยังไม่ได้ถุงลม 6 ใบเลยครับ

ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
ไม่เกี่ยวไรกันเลย มันเกี่ยวกับ นโยบายรัฐ ภาษี เขตปกป้องอุตสาหกรรม ต่างหาก จะซ้าย จะขวา ไม่เห็นเกี่ยวตรงไหน แต่ถ้าไทยเราใช้ ซ้าย สิ่งที่จะเห้นในปัจจุบันคือ จะมีรถ สเปก เมกา ยุโรป จีน เกาหลี มาวิ่งบ้านเราเยอะ หลากยี่ห้อ สารพัดรุ่น มากขึ้น เหมือน ลาว นะละ เพราะรถหลายๆ รุ่น/ยี่ห้อ เขาจะไม่ผลิตพวงมาลัยขวา หรือผลิตก็น้อยมาก เพราะส่วนใหญ่ทั้งโลกจะใช้ ซ้ายกัน เพราะสามารถหารถพวงมาลัยซ้ายได้ง่าย เพราะทุกวันนี้เราใช้รถจากญี่ปุ่นเป้นหลัก เลยสามารถเอารถจากญี่ปุ่นมาใช้ได้เลย เราเลยเป้นฐานผลิตพวงมาลัยขวา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 09, 2021, 08:26:25 โดย locomotive »

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
พวงมาลัยซ้าย มีหลายประเทศกว่า อาจจะเกี่ยวในแง่
อาจจะทำให้ มีรถหลากหลายรุ่นนำมาขายไทย ได้

แต่ในแง่ option กับราคารถ ไม่น่าเกี่ยว
เพราะการพัฒนาเริ่มต้น คิดรวมกันทั้งคอร์สการพัฒนา อยู่แล้ว
ว่าจะทำทั้งพวงมาลัยซ้าย+ขวา
ต้นทุนก็ต้องเฉลี่ยกันทั้งหมด

อ๊อฟชั่นราคาขาย ขึ้นกับ การแข่งขัน ภาษี & นโยบายของบริษัทมากกว่า

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 09, 2021, 09:50:01 โดย REX »

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
ไม่น่าเกี่ยวกันนะครับ ยังไงเค้าก็ต้องทำทั้ง2แบบอยู่แล้ว

อย่างญี่ปุ่นเหมือนเรา เค้าก็จัดเต็มได้

ออฟไลน์ demo2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 796
    • อีเมล์
ผมว่าออปชั่นไม่น่าจะเกี่ยวกับซ้ายขวาครับ

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,193
    • อีเมล์
ราคาขายไม่น่าต่างครับแต่ที่แน่ๆน่าจะมีรถอเมริกัน จีน เกาหลี ญี่ปุ่น รุ่นที่ไม่ผลิตพวงมาลัยขวามาขายกันมากขึ้น
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ polwath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 886
ผมว่าแค่ช่วยให้ค่ายรถมาลงทุนหลายยี่ห้อมากขึ้น เพราะค่ายรถส่วนใหญ่ผลิตรถพวงมาลัยซ้ายมากกว่าพวงมาลัยขวา ทำให้กล้าเอารถคันอื่นๆ มาขายมากขึ้น มีหลากหลายรุ่นมากขึ้น แทบไม่ต้องมาตั้งสายการผลิตใหม่สำหรับพวงมาลัยขวามาขายเหมือนตอนนี้ หรือแค่นำเข้ารถพวงมาลัยซ้ายจากโรงงานเพื่อนบ้านมาขายก็เพียงพอแล้ว โดนภาษีน้อยด้วย หรือหากจะนำเข้ามาเองและผ่านเกรย์ก็ทำได้ง่ายๆ ได้หลายรุ่นกว่าตอนนี้ด้วย

แต่เรื่องออพชั่นและราคา ผมว่าจะยังคงเหมือนเดิม เพราะไม่ว่าจะพวงมาลัยซ้ายหรือขวา ก็เป็นแบบนี้อยู่เรื่อยๆ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,495
ไม่  เพราะ Optionต่างๆไม่จำเป็นต้องอยู่ที่พวงมาลัยซ้ายหรือขวา  เพราะนอกจากคอนโซลกับพวงมาลัยที่ต้องสลับก็ไม่เห็นว่าจะต้องทำอะไรเพิ่ม

อยู่ที่  กำไรที่ต้องการจะได้จากการขายรถแต่ละคันมากกว่า

+1

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
ออฟชั่นอาจจะไม่ค่อยมีผล แต่รถรุ่นแปลกๆรุ่นที่มันไม่ได้ทำรุ่นพวงมาลัยขวามาผมว่ามาแน่ๆ อาจจะไม่ได้มาขายแบบmass marketเพราะภาษีมันดันราคา แต่มาแบบlimited แบบgr yaris อาจจะมีมาบ่อยๆ

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
Option กับราคารถ เท่าเดิมครับ

ประเทศใน ASEAN ที่ขับรถพวงมาลัยซ้าย ขับเลนขวา

-กัมพูชา
-ลาว
-เวียดนาม

แต่ว่า
-กัมพูชา นิยมรถ Lexus กับ Toyota Land Cruiser/Land Cruiser Prado
-ลาว นิยมรถ Hyundai กับ Kia
-เวียดนาม มีแบรนด์รถยนต์ โดยเฉพาะ Vinfast

ออฟไลน์ Oatsenal1

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
มีหลายประเทศที่พวงมาลัยขวา แล้วราคารถถูกกว่าไทย ที่เหลือลองไปคิดดูเอาเอง