ทำไม HRV(Vezel) โฉมใหม่เข้ามาทำตลาดบ้านเราช้าทั้งที่เปิดตัวก่อน Civic gen 11 ?

Akrachai

ผมไม่แน่ใจว่าเรื่องเวลาเปิดตัว HRV(Vezel) เปิดตัวก่อน Civic gen 11 หรือเปิดหลัง ถ้าผิดรบกวนแก้ให้ด้วยครับ
honda thailand รออะไรอยู่หรอครับ ?

ปล.ความหมายของผมคำว่าเปิดตัวคือเปิดตัวที่ญี่ปุ่นก่อนนะครับไม่ใช่เปิดตัวที่ประเทศไทย



MyName

แผนภายในที่กำหนดมาทั้ง Global และ HATC ครับที่ทำให้แต่ละรุ่นพัฒนา ผลิต หรือเปิดขาย ต่างกัน ไม่ได้ขึ้นกับญี่ปุ่นเสมอไปว่าตัวไหนมาก่อนหลังเราก็จะมาก่อนหลังตาม
ซึ่งเราก็ไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริงหรอกเพราะเป็นกลยุทธ์ของแต่ละค่าย ยิ่งปัญหาโควิดด้วยยิ่งเดายากขึ้นไปอีก

ซึ่ง Civic เราจะได้ตามหลัง US ที่เป็นแม่งานในการพัฒนามาไม่นาน รถถูกพัฒนาและออกมาวิ่งทดสอบให้เห็นกันในไทยกันตั้งแต่ 1 ปีก่อนหน้านี้แล้ว
และโฉม FC เดิมก็ทำนองคล้ายกันเลย
แต่ HR-V แม่งานญี่ปุ่น รถพึ่งจะได้เห็นวิ่งทดสอบในไทยกันช่วงต้นปีนี่เองครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



samaklen

ขอเดาว่า เอา city ขยายร่าง จบ



Ohmmypp

เคยอ่านเจอมาว่าตอนแรกตั้งใจจะเอารุ่นอื่นมาแทนครับ แต่เห็นกระแส cross ดีเลยเปลี่ยนใจ
JC TU #54



bobsan

แผนภายในที่กำหนดมาทั้ง Global และ HATC ครับที่ทำให้แต่ละรุ่นพัฒนา ผลิต หรือเปิดขาย ต่างกัน ไม่ได้ขึ้นกับญี่ปุ่นเสมอไปว่าตัวไหนมาก่อนหลังเราก็จะมาก่อนหลังตาม
ซึ่งเราก็ไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริงหรอกเพราะเป็นกลยุทธ์ของแต่ละค่าย ยิ่งปัญหาโควิดด้วยยิ่งเดายากขึ้นไปอีก

ซึ่ง Civic เราจะได้ตามหลัง US ที่เป็นแม่งานในการพัฒนามาไม่นาน รถถูกพัฒนาและออกมาวิ่งทดสอบให้เห็นกันในไทยกันตั้งแต่ 1 ปีก่อนหน้านี้แล้ว
และโฉม FC เดิมก็ทำนองคล้ายกันเลย
แต่ HR-V แม่งานญี่ปุ่น รถพึ่งจะได้เห็นวิ่งทดสอบในไทยกันช่วงต้นปีนี่เองครับ

ถ้าเป็นตามนี้
มันสะท้อนวัฒนธรรมการทำงานของคนหรือบริษัททั้งสองประเทศนี้ด้วยครับ




โตมากับ Honda

จากที่ฟังมานะครับ คือ เปลี่ยนแผนครับ ตอนแรกจะเอา SUV ที่พัฒนาใหม่ทั้งคัน ซึ่งคาดว่าคันจะเล็กลงจาก HRV หน่อยๆมาขาย แต่สุดท้ายเปลี่ยนแผนเป็น Vezel ของที่ญี่ปุ่นเข้ามา ก็เลยทำให้เกิดความล่าช้า รถรุ่นปัจจุบันจึงถูกลากขายยาวเลยครับ และทำให้ Civic ใหม่ดันโผล่มาขายก่อนซะงั้น
2015   Mazda BT50 Pro 2.2 Hi-racer
2019   Toyota Altis Hybrid Hybrid Mid
2020   Mercedes-Benz C220d W205
2020   Toyota Fortuner 2.4V 2WD
2021   Honda Civic gen11(FE) 1.5 EL+



AkE

คือมันแบบนี้ครับ Civic Fe ตอนนี้ส่วนใหญ่พัฒนาขึ้นในอเมริกา และรถก้เสร็จพร้อมมาตั้งพักนึงแล้ว วิ่งทดสอบ

ในไทยตั้งแต่2020  แล้วไทยได้เป็นที่ประกอบ fe หลักๆส่งประเทศแถบภูมิภาคเรา รถก้เลยเปิดตัวตามเวลา

ประมาณ5 ปีนิดๆ เปลี่ยนโฉม จริงๆแล้วเราจะเปิดตัวตามหลังอเมริกาไม่เกินเดือนด้วย แต่มาติดปัญหาเรื่อง

ชิปและโควิดอีกนิดหน่อยเลยมาจบที่ต้นเดือน 8

แต่กรณี hrv นั้น โดยที่ญี่ปุ่นเองก้ใช้บอดี้เก่าทำตลาดนานมากนะครับ 7ปีกว่าเลย เพราะตัวปัจจุบัน

เปิดในญี่ปุ่น 2013 ผมคุ้นๆว่า q4 ส่วนไทยก้ ปลาย2014 เพราะฉะนั้นถ้าเราจะออกปลายปี 2021-ต้นปี

2022 ก้ไม่แปลก (ถึงตอนนี้ก้ยังไม่ค่อยนิ่งว่าปลายเดือน11 นี้หรือเดือน1-2 ปีหน้า แผนเปลี่ยนหลายรอบ)

Hrv ใหม่ไทยน่าจะเป็นประเทศแรกที่ได้ใช้นอก Japan ถึงจะห่างเกือบปีแต่ก้ไม่ได้น่าแปลกใจแต่อย่างใดครับ

ส่วนนึงที่ช้าก้เพราะตอนแรกตลาดในไทยมีแผนจะพัฒนารถขึ้นมาใหม่ลักษณะเดียวกันกับครอสแต่สุดท้ายเปลี่ยน

ใจว่าจะเอา vezel มาเหมือนเดิม กว่าจะตัดสินใจได้ก้ปลายปี 2020 แล้ว ต้องใช้เวลาทำรถอีกครับ มันก้

ประมาณนี้ ส่วนตัวผมไม่แปลกใจครับถ้าออกเดือน 11-12 นี้ก้ดีต่อคนรอแต่สถานการณ์แบบตอนนี้

ก้ดูไม่ได้น่าเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่เป็นแบบเปิดครั้งใหญ่เท่าไหร่นัก ถ้าปรับนิดๆหน่อยๆอันนี้โอเค



Akrachai

จากที่ฟังมานะครับ คือ เปลี่ยนแผนครับ ตอนแรกจะเอา SUV ที่พัฒนาใหม่ทั้งคัน ซึ่งคาดว่าคันจะเล็กลงจาก HRV หน่อยๆมาขาย แต่สุดท้ายเปลี่ยนแผนเป็น Vezel ของที่ญี่ปุ่นเข้ามา ก็เลยทำให้เกิดความล่าช้า รถรุ่นปัจจุบันจึงถูกลากขายยาวเลยครับ และทำให้ Civic ใหม่ดันโผล่มาขายก่อนซะงั้น

ถ้าเป็นแบบนี้จริงโอเคครับ ดีกว่าไปพัฒนาคันใหม่ทั้งคันทั้งที่ของดีก็มีอยู่แล้ว...แล้วไม่ใช่ตัดแต่งเหมือน city hb แบบนี้ก็ไม่เอา



r0u0g0e0k

จากที่ฟังมานะครับ คือ เปลี่ยนแผนครับ ตอนแรกจะเอา SUV ที่พัฒนาใหม่ทั้งคัน ซึ่งคาดว่าคันจะเล็กลงจาก HRV หน่อยๆมาขาย แต่สุดท้ายเปลี่ยนแผนเป็น Vezel ของที่ญี่ปุ่นเข้ามา ก็เลยทำให้เกิดความล่าช้า รถรุ่นปัจจุบันจึงถูกลากขายยาวเลยครับ และทำให้ Civic ใหม่ดันโผล่มาขายก่อนซะงั้น

ถ้าเป็นแบบนี้จริงโอเคครับ ดีกว่าไปพัฒนาคันใหม่ทั้งคันทั้งที่ของดีก็มีอยู่แล้ว...แล้วไม่ใช่ตัดแต่งเหมือน city hb แบบนี้ก็ไม่เอา

ใช่ๆครับเกือบ สูญพันธุ์ ตาม JAZZ 



3RP4T

แผนภายในที่กำหนดมาทั้ง Global และ HATC ครับที่ทำให้แต่ละรุ่นพัฒนา ผลิต หรือเปิดขาย ต่างกัน ไม่ได้ขึ้นกับญี่ปุ่นเสมอไปว่าตัวไหนมาก่อนหลังเราก็จะมาก่อนหลังตาม
ซึ่งเราก็ไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริงหรอกเพราะเป็นกลยุทธ์ของแต่ละค่าย ยิ่งปัญหาโควิดด้วยยิ่งเดายากขึ้นไปอีก

ซึ่ง Civic เราจะได้ตามหลัง US ที่เป็นแม่งานในการพัฒนามาไม่นาน รถถูกพัฒนาและออกมาวิ่งทดสอบให้เห็นกันในไทยกันตั้งแต่ 1 ปีก่อนหน้านี้แล้ว
และโฉม FC เดิมก็ทำนองคล้ายกันเลย
แต่ HR-V แม่งานญี่ปุ่น รถพึ่งจะได้เห็นวิ่งทดสอบในไทยกันช่วงต้นปีนี่เองครับ

เป็นคน HATC หรือ ASH หรือเปล่าครับ อิอิ

ปล. ผมเป็นคนนอกนะ



Lammerison

ผมเดาว่า เป็น timing ของฝ่ายการตลาดฮอนด้าครับ

คือเปิดพร้อมกัน ก็เหนื่อยพร้อมกัน วุ่นวายเปล่า

ทยอยๆเปิด ให้มันมี momentum ทางการตลาด สื่อไปถึงลูกค้าต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ดีกว่า




REX

ผมเดาว่า เป็น timing ของฝ่ายการตลาดฮอนด้าครับ

คือเปิดพร้อมกัน ก็เหนื่อยพร้อมกัน วุ่นวายเปล่า

ทยอยๆเปิด ให้มันมี momentum ทางการตลาด สื่อไปถึงลูกค้าต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ดีกว่า

เห็นด้วย



Tonnam92

ผมเดาว่า เป็น timing ของฝ่ายการตลาดฮอนด้าครับ

คือเปิดพร้อมกัน ก็เหนื่อยพร้อมกัน วุ่นวายเปล่า

ทยอยๆเปิด ให้มันมี momentum ทางการตลาด สื่อไปถึงลูกค้าต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ดีกว่า

เห็นด้วย

เห็นด้วยเหมือนกันครับ
1997 Toyota Exsior 1.6 GXI Sold
2003 BMW 323i Sold
2011 Toyota Camry 2.0 G
2015 Toyota Altis 1.6 G Sold
2016 Honda Civic 1.5 TB RS Sold
2017 Toyota Camry 2.0 G
2009 Toyota Wish 2.0 Q ST3



Sazabi

คำตอบคือ Civic ต้องการไทยในฐานะหนึ่งในผู้ผลิตชิ้นส่วน CKD สำคัญครับ โดยเฉพาะโรงงานในญี่ปุ่นที่ Civic รุ่นนี้ผลิตหยิบมือเดียวจึงไม่ใช่ Lead plant แต่ญี่ปุ่นต้องเปิดตัวเร็ว เนื่องจากไม่มีการลงทุนด้านชิ้นส่วนมากนักแต่ใช้ชิ้นส่วน KD จากไทยไปเพียบ มันจึงเป็นเหตุผลให้ไทยมีความพร้อมในด้านชิ้นส่วนของ Civic รุ่นนี้เร็วมากจนผลิตขายในประเทศตามหลังตลาดหลักได้ไม่นาน

ในขณะที่ HR-V ใหม่นั้น โรงงานในญี่ปุ่นเป็น Global Lead Plant จึงไม่มีความจำเป็นต้องเรียกใช้ชิ้นส่วน KD จากประเทศอื่น ขณะเดียวกัน HR-V ของยุโรป อเมริกา และจีน มันกลายเป้นอีกรุ่นนึงไปเลย คนละชิ้นส่วน คนละรหัสพัฒนา แม้ว่าภายนอกจะเหมือนกัน ทำให้โรงงานในไทยต้องใช้เวลาในการพัฒนาโครงการนานหน่อยเพราะเป็นโรงงานที่ 2 ของ HONDA ทั่วโลกที่จะประกอบรุ่นนี้ขาย แถมยังต้องทำหน้าที่พี่เลี้ยงให้กับโรงงานอื่นในแถบ Asia Pacific ด้วย



BBOnLY

ผมเดาว่า เป็น timing ของฝ่ายการตลาดฮอนด้าครับ

คือเปิดพร้อมกัน ก็เหนื่อยพร้อมกัน วุ่นวายเปล่า

ทยอยๆเปิด ให้มันมี momentum ทางการตลาด สื่อไปถึงลูกค้าต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ดีกว่า

เห็นด้วยครับ
อีกส่วนก็คือปัญหาเรื่องของ Supply chain ที่เกี่ยวข้องด้วยครับ ที่ทำให้ทุกอย่างเลื่อนออกไปทั้งหมด

ทั้งเรื่อง Covid-19, กำลังผลิต Chipset ที่ไม่พอ ไหนจะความล่าช้าในการทำงานที่ต้องปิดเมือง lockdown บลาๆ

ไม่แปลกครับที่ทุกอย่างจะล่าช้าออกไปหมดแบบนี้ครับ
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ