ผู้เขียน หัวข้อ: --------====>> XTRONIC CVT ระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะ ?? <<====--------  (อ่าน 25254 ครั้ง)

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,069
  • AWDiesel
ไปเจอโฆษณาในไทยรัฐมาครับ เกี่ยวกับเกียร์ของนิสสัน

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,069
  • AWDiesel
Re: --------====>> XTRONIC CVT ระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะ ?? <<====--------
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 22, 2009, 12:21:36 »
แล้วก็ไปเจอตัวนี้

นิสสันจะเอาเข้ามาขายหรอครับ ??

kopput

  • บุคคลทั่วไป
Re: --------====>> XTRONIC CVT ระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะ ?? <<====--------
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 22, 2009, 12:29:06 »
คัน ขาวเคยเห็นใน one2car  ล้านกว่าถึง2ล้าน - -* 

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,127
Re: --------====>> XTRONIC CVT ระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะ ?? <<====--------
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 22, 2009, 12:31:41 »
มันก็คือ CVT (Continuously Variable Transmission)
อัตราทดแปรผันไปเรื่อยๆ คือใช้สายพาน pulley แทนเฟืองเกียร์
จะมีแค่อัตราทดต่ำสุด กับสูงสุด มันจะแปรผันอัตราทดแบบ infinite ได้ในช่วงนั้น

ถ้าเราเหยียบมิด รอบจะคาอยู่ใกล้ๆ red line แบบนั้นเลย แต่ความเร็วจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดีกว่าเกียร์ออโต้ปกติตรงที่ไม่มีการเสียเวลาเปลี่ยนเกียร์
ถ้าเราขับไปเรื่อยๆ มันก็จะปรับอัตราทดไปที่ต่ำๆ เข้าไว้ ให้ประหยัดน้ำมันมากที่สุด
สรุปก็คือเร่งได้เร็วกว่าเกียร์ออโต้ทั่วไป แต่จะไม่ได้ feeling ว่าแรงเท่าไหร่ แต่ดูเข็มความเร็วแล้วก็กวาดดีำพอสมควร

แต่ Nissan ผิดตรงที่บอกว่าใช้เกียร์แบบเดียวกับ Qashqai แต่รูปทีี่เอามาลงเป็น Rogue ไม่ใช่ Qashqai
จริงๆ มี Nissan อีกหลายรุ่นที่ใช้ Xtronic CVT เช่น Tiida ญี่ปุ่น, March, Cube, Altima, Maxima, X-Trail ใหม่, Sylphy, Serena, Presage ฯลฯ ครับ

แถมรูปจากกูเกิ้ล
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,069
  • AWDiesel
Re: --------====>> XTRONIC CVT ระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะ ?? <<====--------
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 22, 2009, 12:31:55 »
หรือว่าเขาแ่ค่โฆษณาว่า XTRONIC CVT ใช้กับทั้ง QASHQAI ,MURANO


เพราะผมไม่ค่อยเห็นรถที่ไม่ขายในไทยมาลงโฆษณาสักเท่าไร (หรือว่าเขาทำกันเป็นปกติ - -")


ใครทราบรายละเอียดบอกด้วยครับ  ขอบคุณครัับ  : )

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,615
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: --------====>> XTRONIC CVT ระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะ ?? <<====--------
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 22, 2009, 13:36:59 »
มีเรื่อยๆครับ แต่ไม่บ่อย ที่มีรถ รุ่นไม่ได้ขายในไทย เอามาโพสต์ลงโฆษณา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า คนทั้งโลกเค้ใช้กันไม่มีปัญหา

แต่ ใช้่ว่า ในไทยจะไม่มีปัญหาตามไปด้วย เรื่องความทนทานของเกียร์ลูกนี้ ยังไม่มีใครสรุปได้หรอกครับ ต้องดูกันไปในระยะยาว

Rogue และ QashQai เป็นรถที่สร้างขึ้นบน แพล็ตฟอร์มเดียวกัน Floor Plan เดียวกัน เครื่องยนต์และระบบส่งกำลังเหมือนๆกัน
ใกล้เคียงกัน ถอดใส่กันได้ แต่ที่แน่ๆ ทั้งคู่ไม่ได้อยู่ในแผนที่จะเอาเข้ามาขายในไทยครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,985
  • I'm............................
Re: --------====>> XTRONIC CVT ระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะ ?? <<====--------
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 22, 2009, 14:08:23 »
เคยไปเปิดโบรชัวร์เก่าๆ ดูครับ Murano ที่ Nissan เอาเข้ามาขายที่ไทย ก็ Xtronic CVT เหมือนกันครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT

ออฟไลน์ Akeem-CLII

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 500
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน
Re: --------====>> XTRONIC CVT ระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะ ?? <<====--------
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 22, 2009, 14:56:13 »
อยากรู้ว่าทำไม มันต้องเป็น Xtronic
I will buy Volvo some day.

P_Wut

  • บุคคลทั่วไป
Re: --------====>> XTRONIC CVT ระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะ ?? <<====--------
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 22, 2009, 18:25:50 »
" ถ้าเราเหยียบมิด รอบจะคาอยู่ใกล้ๆ red line แบบนั้นเลย แต่ความเร็วจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ "

อ่านตรงนี้แล้ว ถึงนึกออกว่า ทำไม ยังไงๆ CVT ก็ยากที่จะทนเท่าเกียร์ออโต้แบบเฟือง

ตอนที่ทำในสภาวะแบบนั้น รอบเครื่องจะขึ้นไปคาไว้ หลังจากนั้น รถยังเพิ่มความเร็วขึ้นเรื่อยๆ
ก็เพราะ อัตราทดเกียร์ มันลดลง เช่น จาก 4.2 (สูงสุด) --> ลดๆๆๆ เพื่อให้ความเร็วรถเพิ่มขึ้น
คล้ายๆ กับว่า 
" แรงที่เครื่องผลิตได้สูงสุดเพื่อจะเร่งรถให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้ จะถูกส่งผ่านทางหน้าสัมผัสระหว่างโซ่กับพูลเล่ย์
หน้าสัมผัสระหว่างสายพาน (หรือจะเป็นโซ่ก็ตาม) จะเกิดการเสียดสีกับพูลเล่ย์มากถึงมากที่สุด --> สึกหรอเร็ว

ต่างจากเกียร์ออโต้แบบเฟือง ที่ความสึกหรอส่วนใหญ่ จะอยู่ที่แผ่นคลัทช์
(ซึ่งจะสึกหรอในระหว่างที่มีการเปลี่ยนอัตราทดเกียร์ ช่วงสั้นๆ แค่นั้น)

ดังนั้น วิธีการรักษาเกียร์ CVT อีกเรื่องนึง นอกเหนือจากการไม่ไปเล่นจังหวะเกียร์แล้ว
ก็คือ การหลีกเลี่ยงการขับเร่งความเร็วแบบสุดๆ นี้ อีกอย่างนึง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 22, 2009, 18:28:41 โดย P_Wut »

ออฟไลน์ Meen N.

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
  • Be the change you wanna see on the "ROAD".
Re: --------====>> XTRONIC CVT ระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะ ?? <<====--------
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 22, 2009, 22:11:42 »
แร้วทำไมนิสสัน ถึงกล้าเอามาลงใน เทียน่าใหม่ละคับ

คนไทย เหยียบอย่างเดว อยุ่แร้ว
พอมีปัญหา ก้ด่านิสสัน!


สงสัยอีกอย่างครับ แล้วอย่างงี้จะมีจังหวะ"คิ๊กดาวน์"มั๊ยอะคับ??
Follow MEENnarin on Twitter

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,127
Re: --------====>> XTRONIC CVT ระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะ ?? <<====--------
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 22, 2009, 23:24:59 »
แร้วทำไมนิสสัน ถึงกล้าเอามาลงใน เทียน่าใหม่ละคับ

คนไทย เหยียบอย่างเดว อยุ่แร้ว
พอมีปัญหา ก้ด่านิสสัน!


สงสัยอีกอย่างครับ แล้วอย่างงี้จะมีจังหวะ"คิ๊กดาวน์"มั๊ยอะคับ??


น่าจะเพราะว่า Nissan หลายๆๆ รุ่นกำลังจะเปลี่ยนไปใช้ CVT แล้วมั้ง
ถ้าเค้าไม่เอามาวันนี้ สักวันก้อต้องเอามาอยู่ดี

เรื่องคิกดาว์นก็คงไม่มีหรอกคับ
ถ้าเราขับเรื่อยๆ แล้วเหยียบมิดลงไป รอบก้อตวัดไปสุด แล้วก็คาอยู่อย่างงั้น
ไม่มีการดึงแบบ sudden แต่จะดึงนิ่มๆ เรื่อยๆ มาเรียงๆ อ่ะ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

P_Wut

  • บุคคลทั่วไป
Re: --------====>> XTRONIC CVT ระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะ ?? <<====--------
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 22, 2009, 23:57:12 »
แร้วทำไมนิสสัน ถึงกล้าเอามาลงใน เทียน่าใหม่ละคับ

คนไทย เหยียบอย่างเดว อยุ่แร้ว
พอมีปัญหา ก้ด่านิสสัน!


สงสัยอีกอย่างครับ แล้วอย่างงี้จะมีจังหวะ"คิ๊กดาวน์"มั๊ยอะคับ??


1. มันอาจไม่ทนสุดๆ ก็จริง แต่...มันก็อาจทนเท่า หรือทนกว่าเกียร์ออโต้แบบเฟืองของรถคู่แข่งก็ได้ จริงมั้ยครับ?

เคยได้ยินกระทู้ถามหาที่ซ่อมเกียร์ออโต้ ของรถรุ่นต่อไปนี้มั้ยครับ?
- Accord โฉมงูเห่า
- Civic Dimension
- Galant Ultima
- Seat Alhambra / VW Sharan
รถรุ่นข้างบนทั้งหมดนี้ ไม่มีรุ่นไหนใช้เกียร์ CVT ไม่มีรุ่นไหนเป็นรถโลว์เกรด โลว์แบรนด์นะครับ

2. คิกดาวน์ของ New Teana จะเป็นแบบนี้ครับ ผมไปลองมาแล้ว เป็นรุ่น 2.0

พอเหยียบคันเร่งลงมิด ตอนแรกทั้งรอบและความเร็วจะขึ้นไปพร้อมๆ กันครับ
จนรอบเครื่องไปคาไว้แถวๆ 6000 รอบ แล้วเครื่องจะนิ่งอยู่ตรงนั้น
แต่ความเร็วรถยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่อัตราการเพิ่มจะช้าลงๆ เรื่อยๆ ครับ
ตลอดระยะเวลาตั้งแต่เหยียบมิด จนผ่อนคันเร่ง ไม่มีอาการกระตุก-กระชากใดๆ เลยครับ

ฟีลลิ่งคล้ายขับรถมอไซค์บางรุ่นที่ บิดอย่างเดียว ไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ นั่นแหละครับ

ออฟไลน์ champ_3230

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 150
    • อีเมล์
Re: --------====>> XTRONIC CVT ระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะ ?? <<====--------
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 23, 2009, 01:05:31 »
ผมว่าเกียร์ cvt เป็นเกียร์ที่ทนเอาเรื่องเหมื่อนกันนะคับ  ที่บ้านผมก็มี city อยู่คัยหนึ่งเป็นรู่นที่ใช้เกียร์ cvt นีละคับ 
เท่าที่ใช้มาในระยะ 5 ปี  ยังไม่มีปัญหาเรื่องเกียร์เลยแม้แต่ครั้งเดียว  ทั้งๆๆๆที่ผมละพี่นิสัยออกตัวแรงทั้งคู่เลย ถ้าเกิดเป็นขับต่างจังหวัดด้วยแล้ว  หยีบสุด.....คับ
ตั้งแต่ออกตัวเลยคับ  แต่ก็ดูแลตามระยะตลอดเหมื่อนกัน 


ละ XTRONIC CVT ใน teana ซึ้งไหม่กว่าละล้ำกว่า  คงจะทนมือทนเท้าของคนไทยได้ บ้างละ


อีกอย่างหนึ่งผมว่ารถที่ใช้ cvt นี้ก็แรงใช้ได้เลยนะคับ  เวลาขับอย่าไปดูที่รอบ ให้ดูที่ความเร็วมันขวาดขึ้นมาเลือยๆๆๆไม่หยุดและสม่ำเสมอ  จนกว่าเราจะถอนคันเร้งนั้นละ

ออฟไลน์ JIRATH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,758
    • อีเมล์
Re: --------====>> XTRONIC CVT ระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะ ?? <<====--------
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 23, 2009, 06:06:06 »
เอ๋ 2 คันนั้นจะเอามาขายด้วยร้ออ
2008 Mazda CX-9 (SOLD)
2008 BMW X5 3.0si E70 (SOLD)
2010 Volkswagen CC R-Line (SOLD)
2014 Subaru BRZ Limited (SOLD)
2016 Subaru STi (SOLD)
2016 Honda Accord Sport
2016 BMW 328d F31 Xdrive
2015 Lexus CT200h F-Sport
2006 BMW 330i E90 6M/T

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,615
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: --------====>> XTRONIC CVT ระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะ ?? <<====--------
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 23, 2009, 12:27:03 »

เรื่องที่ว่ ทำไมนิสสัน เอาเกียร์ตัวนี้มาลงให้ลูกค้าในบ้านเรา

คำตอบเลยคือ มันเป็น ไฟลต์ับังคับจากญี่ปุ่นครับ
ว่าต้องเอาเกียร์นี้ ลงให้เหมือนกันทั่วโลก

แ้วคอยดูต่อไปแล้วกัน หวังว่าที่ผมทำนายไว้จะไม่เป็นจริงนะ

ekimike

  • บุคคลทั่วไป
Re: --------====>> XTRONIC CVT ระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะ ?? <<====--------
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 23, 2009, 16:52:38 »

เรื่องที่ว่ ทำไมนิสสัน เอาเกียร์ตัวนี้มาลงให้ลูกค้าในบ้านเรา

คำตอบเลยคือ มันเป็น ไฟลต์ับังคับจากญี่ปุ่นครับ
ว่าต้องเอาเกียร์นี้ ลงให้เหมือนกันทั่วโลก

แ้วคอยดูต่อไปแล้วกัน หวังว่าที่ผมทำนายไว้จะไม่เป็นจริงนะ

ทำนายอะไรเหรอคับพี่จิมมี่

ออฟไลน์ mr.newton

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
Re: --------====>> XTRONIC CVT ระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะ ?? <<====--------
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 23, 2009, 17:54:43 »
เกียร์ตัวนี้ นิสสันจะใส่ในรถทุกรุ่นในอนาคต
รุ่นใหม่ๆของนิสสัน ไม่มีรุ่นไหนใช้เกียร์อัตโนมัติขั้นบันไดแล้วนี่
X-trail ก็ใส่เกียร์นี้ เหอๆ


แต่อนาคตไม่ทราบแฮะ ว่ามันจะเป็นยังไง

P_Wut

  • บุคคลทั่วไป
Re: --------====>> XTRONIC CVT ระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะ ?? <<====--------
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: เมษายน 26, 2009, 18:16:36 »
เกียร์ตัวนี้ นิสสันจะใส่ในรถทุกรุ่นในอนาคต
รุ่นใหม่ๆของนิสสัน ไม่มีรุ่นไหนใช้เกียร์อัตโนมัติขั้นบันไดแล้วนี่
X-trail ก็ใส่เกียร์นี้ เหอๆ


แต่อนาคตไม่ทราบแฮะ ว่ามันจะเป็นยังไง

เป็นนโยบายที่เสี่ยงมากๆ เลยนะ  เหมือนเอาแบรนด์ Nissan ทั้งแบรนด์ มาเดิมพันเลย หุ หุ

อย่างว่าล่ะ ถ้าสำเร็จ มันอึดจริงๆ ก็คงได้ผลตอบรับที่คุ้มค่าครับ

ออฟไลน์ WCN

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
Re: --------====>> XTRONIC CVT ระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะ ?? <<====--------
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: เมษายน 30, 2009, 20:37:18 »
วันนี้เห็นโฆษณาชี้นเดียวกันนี้ เปลี่ยนไปเป็น 370Z, Murano แทนแล้วครับ