ช่วงล่างรถยนต์แบบไหน ดีที่สุด ในภาพรวมทั้งหมด

Gunther

ช่วงล่างรถยนต์แบบไหน ดีที่สุด

ระหว่าง

แบบธรรมดา มีในรถเก๋ง Sedan Hatchback SUV เช่น Toyota/Honda/Mazda
แบบแหนบ มีในรถกระบะ PPV
แบบถุงลม มีในรถหรู Luxury เช่น Citroen/Mercedes S-Class

แบบไหนดีที่สุดในภาพรวมทั้งหมด



bodin

Re: ช่วงล่างรถยนต์แบบไหน ดีที่สุด ในภาพรวมทั้งหมด
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2021, 22:10:02 »
ดีสุดตอบไม่ได้แต่ผมชอบสุดคือ"แหนบ"
เหตุผล มันดูฉลาดดีครับ ทนทาน ง่ายๆไม่ซับซ้อน ปรับความอ่อนแข็งได้ง่ายแค่ดึงเข้าดึงออก ทั้งรับน้ำหนักและทรงตัวเองได้
ข้อเสียคือน้ำหนักมาก กินพื้นที่มาก



choomodify

Re: ช่วงล่างรถยนต์แบบไหน ดีที่สุด ในภาพรวมทั้งหมด
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2021, 22:13:37 »
ดีสุดตอบไม่ได้แต่ผมชอบสุดคือ"แหนบ"
เหตุผล มันดูฉลาดดีครับ ทนทาน ง่ายๆไม่ซับซ้อน ปรับความอ่อนแข็งได้ง่ายแค่ดึงเข้าดึงออก ทั้งรับน้ำหนักและทรงตัวเองได้
ข้อเสียคือน้ำหนักมาก กินพื้นที่มาก

+1 ครับ แต่ก็มีกลุ่มคนบางกลุ่มด้อยค่ามันเหลือเกิน  5 5 5



holahola66

Re: ช่วงล่างรถยนต์แบบไหน ดีที่สุด ในภาพรวมทั้งหมด
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2021, 22:15:18 »
ขับใช้งานบนถนนเรียบๆ ก้อ sedan ครับ
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt



Wongsakorn5558

Re: ช่วงล่างรถยนต์แบบไหน ดีที่สุด ในภาพรวมทั้งหมด
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2021, 22:24:08 »
ระบบรองรับน้ำหนักดีที่สุดในภาพรวม ก็สิ่งที่นำมาใช้งานมากที่สุด ในรถหลายรูปแบบที่สุด ในหลากหลายรูปแบบช่วงล่างมากที่สุดนั่นละครับ

"คอยล์สปริง"
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 10, 2021, 23:06:31 โดย Wongsakorn5558 »



kiwiwi

Re: ช่วงล่างรถยนต์แบบไหน ดีที่สุด ในภาพรวมทั้งหมด
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2021, 22:38:50 »
หลายๆคนไม่ชอบคานบิด เพราะอาจจะแข็งไป ไม่นุ่มนวล

แต่สำหรับผม ซึ่งเป็นคนขับรถแบบ alert ตลอดเวลา ผมกลับชอบมาก มันให้ความนิ่ง แม่นยำ ไม่ย้วย คอนโทรลง่าย เข้าโค้งแรงๆ รถก็ไม่ย้วย

แต่ต้องเป็น H Shaped เท่านั้นนะครับ



Carrera

Re: ช่วงล่างรถยนต์แบบไหน ดีที่สุด ในภาพรวมทั้งหมด
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2021, 05:13:19 »
ผมว่าแล้วแต่การเซตติ้ง ไม่ค่อยเกี่ยวกับระบบ

เคยนั่ง ถุงลม Benz C350e ก็แข็ง โยน ย้วย ครบสูตรจะแย่ ปรับโหมดไหนก็ไม่ดี สักโหมด

ตัดภาพมา โช๊ค Bilstein B6 กระบอกเหลือง ใน F10 บิลที่ทุกคนชอบคิดว่าแข็ง ดันออกแนว นุ่มแน่น นั่งสบาย ไม่โยน ดูดพื้นดีมากๆ มีสะเทือนบ้างเล็กๆ นิสๆ แต่ก็ยังถือว่าสบายกว่าคันบนมาก  ออกแนวกระชับ สปอร์ต นั่งสบาย

โช๊คถุงลม S90 ออกแนวกระชับ นั่งสบาย รูดท่อก็ดี แต่มีความสะเทือนขึ้นมาบ้าง  แต่ไม่เนียนขนาด Lexus ออกแนวกึ่งกลางระหว่าง Bil B6 F10 กับ ES Swing Valve

ประทับใจสุด Lexus New ES โช๊ค Swing Valve บนสปริงเหล็กสูตรคลาวสิค นุ่มจนนึกว่าพรมวิเศษ   รูดฝาท่อในกทม เส้น พระราม 4 อโศก สุขุมวิท งง กันทั้งรถ  นุ่มสุดในทุกคันที่เคยลองขับ สุนทรีย์  รูดๆๆๆๆ ไม่รู้สึกถึงพื้นถนน เก็บเรียบ เนียนนัว นุ่ม  เวลาโยน มันให้ตัวได้นิดหน่อย แต่ไม่ถึงกับย้วย แต่ก็ไม่ดูดพื้น เหมือนลอยๆ บนปุยเมฆมากกว่า (นึกว่านั่งบนฟูกนุ่มๆ ดีกว่า) ขับแล้วไม่รู้สึกอยากสนุกกับมันเลยสักนิด อยากนอนแล้วมีคนขับให้ 55555

สุดท้าย ผมว่ามันอยู่ที่เซตติ้ง + ระบบวาล์วในโช๊ค มากกว่าระบบ จะเซตแบบไหนอยู่ที่ค่ายรถเขาอยากให้มันเป็นแบบไหน  โช๊คธรรมดา ถ้าเซตดีๆ มันก็นุ่มสบายได้ โช๊คถุงลมที่นั่งไม่สบาย มันก็มี

ไม่เคยลองแหนบวอลโว่ แต่ก็อยากลอง จริงๆ หน้าตาเหมือนแหนบ  แต่มันคือช่วงล่างอิสระ มัลติลิงค์  แต่ใช้แผ่นกระดานแหนบคอมโพสิท (ชนิดเดียวกับสปริงคอมโพสิทในรถแข่ง) ทำหน้าที่คอมโบรวมกันแทนการใช้สปริง+ เหล็กกันโคลง ช่วยให้ประหยัดพื้นที่ไปด้วยในตัว

วัสดุคอมโพสิตตัวนี้ เหมือนเขาเคลมว่า ใช้นานๆ ไม่ล้าแบบ สปริงเหล็ก และเบาด้วย  รู้สึกเป็นงานออกแบบที่ได้รางวัลในยุโรปเลยนะ  ??? ???



ส่วนอันนี้แหนบกระบะ+คาน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 11, 2021, 11:30:50 โดย Butterzai »



jaesz

Re: ช่วงล่างรถยนต์แบบไหน ดีที่สุด ในภาพรวมทั้งหมด
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2021, 09:25:13 »
มันคนละงาน ดีคนละแบบ

ดีสุดสำหรับบรรทุกก็แหนบ
ดีสุดสำหรับรถแข่งก็อิสระสี่ล้อ
ดีสำหรับรถนั่งเพราะประหยัดก็หน้าแมคหลังคาน
ดีสุดสำหรับรถนุ่มนวลก็ถุงลม

แล้วแต่นะครับ ยางรถยังต้องมีหลายไซส์หลายแบบช่วงล่างก็เหมือนกันครับมันต้องมีหลายแบบ



Turin

Re: ช่วงล่างรถยนต์แบบไหน ดีที่สุด ในภาพรวมทั้งหมด
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2021, 09:34:46 »
ถ้ามันมีแบบที่ดีที่สุดจริงๆ เราจะเห็น design แบบนั้นแบบเดียวครับ

เหตุที่เรามีหลาย design อยู่ แปลว่าแต่ละแบบมันมีข้อดี ข้อเสีย แตกต่างกันครับ



bahamu

Re: ช่วงล่างรถยนต์แบบไหน ดีที่สุด ในภาพรวมทั้งหมด
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2021, 09:43:30 »
คำถามกำกวมและสับสน
ไม่มีเงื่อนไขในการใช้งาน ตอบยาก
เพราะทุกแบบดีทั้งนั้น ถึงยังผลิตขายกันอยู่

แหนบใส่ในคอร์เวต รุ่น2-4 คูเป้วี8 5.7 ลิตร ซูเปอร์ชาจน์
รถขนถ่านหิน60-100ตัน ใช้แต่แหนบ วิ่งได้60-80กม. เมื่อบรรทุกเต็ม
คานแข็งใส่ใน ออฟโรดจีคลาส ตัวใส่ถ่านก็ยังคานแข็ง

ปีกนกเดี่ยว คู่ อิสระสี่ล้อ ให้กับรถเก๋ง รถแข่งf1
ดีในการทรงตัว แต่ชิ้นส่วนมาก ซ่อมบำรุงแพงที่สุด
รถบ้านนิยม แมคเฟอสันหน้า  ขับเร็วได้ ซิ้นส่วนน้อย ซ่อมถูกกว่าปีกนกคู่ เบากว่า
คานแข็งหลัง งูกินเด็กไปแก้ให้เป็นคานกึ่งให้ตัวเป็น เดอดิออง
ยุ่นไปแก้เป็น มัลติลิงค์

โช้คใส่ร่วมสปริงหลอด แหนบ นิยมใช้ทั่วไป

โช้คไฮดรอลิก ใช้ร่วมกับตุ้มไนโตรเจน
ซีตรองใส่ในรถบ้านขายคนทั่วไป โดยนำของเครื่องบินมาแก้
เรียก

ไฮดรอนิวเมติก6ตุ้ม
ต่อมาเป็นไฮแดรกทีฟ7ตุ้ม ต่อด้วยแอคติว่า กันโครงไฮดรอลิค
จากนั้นเป็นไฮแดรกทีฟ3+ 8ตุ้ม
ระบบไม่ทนกลัวร้อน ซ่อมไม่แพงมาก แต่เปลี่ยนอะไหล่เรื่อยๆ













ทำให้รถวิ่ง3ล้อได้ เมื่อยางแตก ระเบิด
จอมพลชา์ล เดอ โกล รัฐบุรุษ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส
รอดจากการลอบยิงที่ยางรถหน้ากบ วิ่งกลับที่พักได้



ตอนนี้ลดระบบยัดใส่กระบอกโช้คกับสปริงหลอด ไฮดรอลิค คิวชั่น วิ่ง3ล้อไม่ได้



สามแฉก ซื้อลิขสิทธิ์ไปทำใส่รถเอสคลาส แวน แต่วิ่ง3
ล้อไม่ได้



ระบบนี้กลายเป็นโช้คแม่เหล็กสุดแพงในเวลาต่อมา



ม้าf1 วิ่ง3ล้อได้ เพราะรถชูมัคเกอร์ชนท้ายรถคูลทาร์ต ที่ซูซูกะ 1998
ปีกล้อหน้าขวาพังยับ แต่รถไม่เสียการทรงตัว ยังวิ่ง120กม. เข้าพิตสบาย
จนเกือบจะชกกันเพราะชูมี่เลือดขึ้นหน้า ม้าวิ่ง3ล้อได้ในยุค ฌองค์ ทอร์ด เป็นผจก.ทีม



ถ้าเป็นรถยุคเซนน่า คงหมุนคว้างไปแล้วเสี่ยงตายสุดๆ

แต่ม้าไม่เคยนำข่วงล่างวิ่ง3ล้อ มาใส่ในรถบ้านแต่อย่างใด
แถมบวกราคาโช้คแม่เหล็กแพงสุดๆ กันโคลงไม่รู้แม่เหล็กด้วยรึเปล่า

้เจ้าของลิขสิทธิ์ใส่รถบ้านขาย ทุกคนเข้าถึงได้ง่ายทุกรุ่น
คนซื้อไปใส่รถหรูคนจนเข้าไม่ถึง คนรวยมีสิทธิ์

ส่วนถุงลมเปรียบไฮดรอลิคไม่ได้ ไม่มีตุ้มคุม
ใส่ปั้มลมตัวเดียวคุม แรงดันลมสู้น้ำมันผสมแก็สไม่ได้
ซีตรองใช้ท่อไฮดรอลิคเล็กกว่าสามแฉก แต่ตุ้มใหญ่กว่าจำนวนมากกว่า

นางฟ้าปีกบินซื้อของหน้ากบ cxไปใส่ดื้อๆ แต่ค่าซ่อมราคาแต่ละอู่ต่างกันจนงง



ถุงลมต้องรุ่นactive body control ถึงใกล้เคียงไฮดรอลิค



a8 s8 นั่นก็ดี ค่าซ่อมก็แพงตาม วิ่ง3ล้อไม่ได้

ช่วงล่างไหนทรงตัวดีสุด เมื่อทดสอบสลาลม ขับหักหลบกระทันหัน
ขับหักโค้งวงแคบ ถนนลื่น มีไม่กี่คันที่ทำเวลา ความเร็วได้ดี
และไม่ใช่รถแพงเวอร์ ดีแต่โม้ แต่เป็นรถบ้านชาวบ้านเอื้อมถึงขับได้ทุกวัน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 11, 2021, 11:07:53 โดย bahamu »



Weetting

Re: ช่วงล่างรถยนต์แบบไหน ดีที่สุด ในภาพรวมทั้งหมด
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2021, 09:51:03 »
ผมชอบทอร์ชั่นบาร์ + ถุงลม  แมันทนทานและไปได้ทุกที่ แต่ผมใช้รถประจำคือกระบะนะครับ 



เหตุการณ์ที่คุณ bahamu อธิบายไว้ครับ
โดนปิดกั้นไม่ให้แสดงบนบอร์ดสนใจลองคลิ็กเข้าไปครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 11, 2021, 09:53:22 โดย Weetting »
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



aekoy

Re: ช่วงล่างรถยนต์แบบไหน ดีที่สุด ในภาพรวมทั้งหมด
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2021, 09:59:06 »
ระบบช่วงล่างที่ดีที่สุดคือ hydropneumatic suspension ของซีตรองครับ ทั้งนุ่มนวลและเกาะถนน รถเหลือ 3 ล้อก็ยังขับได้คงไม่มีช่วงล่างแบบอื่นทำได้ moose test ก็ได้คะแนนสูงกว่า supercar อีก
Volvo 850 T-5R
SAAB 9000 Aero
BMW E30 M10 coupe M/T 1987
Volvo V60
Toyota AE111



Gunther

Re: ช่วงล่างรถยนต์แบบไหน ดีที่สุด ในภาพรวมทั้งหมด
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2021, 10:00:06 »
ดีสุดตอบไม่ได้แต่ผมชอบสุดคือ"แหนบ"
เหตุผล มันดูฉลาดดีครับ ทนทาน ง่ายๆไม่ซับซ้อน ปรับความอ่อนแข็งได้ง่ายแค่ดึงเข้าดึงออก ทั้งรับน้ำหนักและทรงตัวเองได้
ข้อเสียคือน้ำหนักมาก กินพื้นที่มาก

แต่ว่า “แหนบ” ช่วยในเรื่องขนของท้ายกระบะได้มากขึ้น และ “แหนบ” น่าจะพังยากกว่า Coil Spring เมื่อบรรทุกน้ำหนักท้ายกระบะที่มากขึ้น



CMaN20

Re: ช่วงล่างรถยนต์แบบไหน ดีที่สุด ในภาพรวมทั้งหมด
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2021, 10:10:43 »
จากที่ใช้งานมา แล้วเหมาะกับชีวิตผมในการใช้งานทุกๆวันในเมืองไทย "ช่วงล่างถุงลมครับ" จะนิ่มก็นิ่มได้ จะFirm ก็ได้ในระดับนึง. แต่ก็พอใจแล้ว.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020



DiKiBoyZ

Re: ช่วงล่างรถยนต์แบบไหน ดีที่สุด ในภาพรวมทั้งหมด
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2021, 12:22:13 »
เป็นคำถาม ที่เหมือนหาจุดหมายไม่ได้เลย ไม่มีเงื่อนไข หรือ อะไรชัดเจนเลยครับ

และ คำว่า ดี มันอยู่ที่ว่า มันอยู่กับรถประเภทไหน ยังไง ใช้งานยังไง รถพัฒนามาเพื่ออะไร

มันมีข้อดีในตัวมันเองในแต่ละแบบ

- แหนบในกระบะ ทำหน้าที่เป็นทั้งตัวรับน้ำหนัก(ทำงานแบบสปริง) แต่เป็น A-arm ไปด้วยในตัว(นึกภาพ four-link) มันแข็งแรง ทนทาน รับแรงกระแทก แรงกระทำได้มาก ปรับสูงต่ำได้โดยการย้ายแหนบ หรือ ดัดแหนบ

- สตรัท+คอยปริง ได้นุ่ม ยืดหยุ่น ปรับเซ้ตได้ง่าย ปรับสูงต่ำได้(ถ้ารุ่นที่รองรับ) ปรับแข็ง-อ่อนได้(มีตัวขันบีบปริง รุ่นที่รองรับ) มีรูปแบบโปรเกสซิฟสปริงหลายค่า k ในสปริงเดียว(บางต้นมีสปริงแยก 2 ตัว) เพราะไม่ต้องพึงนึกว่าต้องแข็งแรก เพราะตรงนั้นเป็นหน้าที่ของปีกนกไป

- ถุงลม มีความนุ่มนวล ยึดหยุ่น ปรับสูงต่ำได้ ซับแรงกระแทกได้ดี รับน้ำหนักได้ดี ปรับนุ่ม-แข็งได้จากแรงดันลม แต่เปราะบาง รับแรงกระทำได้ไม่เยอะ(กรณีที่มีแรงกระทำแรงๆ ถี่ๆ ตลอดเวลา อายุจะสั้น) อุปกรณ์ค่อนข้างเยอะ ถ้าแบบถูกคือ ไม่ต้องมีปั้มลม ก็ได้ เติมลมธรรมดา ตามปั้มทั่วไปได้เลย แต่ถ้าแบบแพงหน่อยก็มีปั้มลม ปรับได้ในรถ หรือ รีโมทเลย

- สตรัท+คอยปริง+ถุงลม ก็รวมทั้ง 2 บน มาไว้ด้วยกัน รถยุโรปมีแบบนี้กัน ราคาค่อนข้างแพง

- แม่แหล็กไฟฟ้า ก็ได้คล้ายกับถุงลม แต่คุมด้วยไฟฟ้า เรียกว่าฉลาดขึ้นอีกระดับ แต่ราคาค่อนข้างแพงมาก

สุดท้าย แล้วแต่ชอบ แล้วแต่โจทย์ แล้วแต่เงิน แล้วแต่รถ แล้วแต่ประเภทการใช้งาน



Highway Star

Re: ช่วงล่างรถยนต์แบบไหน ดีที่สุด ในภาพรวมทั้งหมด
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2021, 14:04:50 »
คำถามแบบนี้ตอบยากเพราะ ปัจจัยอื่นๆที่เกี่ยวข้องรวมถึงการเซตโช๊คอัพด้วย เก๋งญี่ปุ่นรุ่นเจนใหม่ช่วงล่างคานบิดกลับวิ่งดีกว่ามัลติลิงค์รุ่นเดียวกันในเจนก่อน รถแบรนด์สวีเดนที่เน้นเสนอแต่ความปลอดภัยก็เคยใช้แหนบลีพสปริงอยู่แต่นั่งดีทรงตัวดี พีพีวีแบรนด์เจ้าตลาดรุ่นที่แล้วรุ่นยอดนิยมที่ด้านหลังเป็นคอยล์สปริงแต่กลับนั่งสู้ทอร์ชันบาร์บวกแหนบของอีกแบรนด์เจ้าตลาดอีกค่ายที่ยอดขายไม่นิยมไม่ได้

ถ้าประทับใจจริงๆต้องไฮโดรนิวเมติก ซีตรอง แบบท่าน Bahamu ได้อธิบายไว้เลย เคยนั่ง Xantia สมัยก่อนจำได้ว่านุ่มหนึบพอดีทั้งไม่ย้วยไม่แข็งไปแถมปรับยกปรับโหลดก็ได้ รับประกันว่าดีกว่าตราดาวกับใบพัดยุคเดียวกันแน่นอนครับ เสียดายที่แบรนด์จ่ารุ่นใหญ่ๆเดี๋ยวนีี้ไม่มีไปต่อแล้ว



samaklen

Re: ช่วงล่างรถยนต์แบบไหน ดีที่สุด ในภาพรวมทั้งหมด
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2021, 16:38:17 »
แหนบขวาง ใช้ในรถอิแทเลี่ยนยุค 60 ต่อ 70 นานแล้วครับ
รวมใช้ในรถเมกันบางรุ่นด้วย
นอกจากทำหน้าที่เป็นสปริงแล้ว
ยังเป็นกันโคลงให้ด้วย



Buffy

Re: ช่วงล่างรถยนต์แบบไหน ดีที่สุด ในภาพรวมทั้งหมด
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2021, 19:23:08 »
ไม่มีความรู้เรื่องรถ เลยครับ

หากให้ตอบ คงเป็นพวก วางแก้วน้ำ แล้วผ่านข่อนไม้  น้ำไม่กระเพื่อมเหมือนพวก RR  lexus ตัว top น่ะ



tsubasa

Re: ช่วงล่างรถยนต์แบบไหน ดีที่สุด ในภาพรวมทั้งหมด
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2021, 23:08:15 »
ถ้าชอบสุดคงเป็นช่วงล่างของ s class เพราะมันนั่งสลาย ไม่กระเทือน



Devil13

Re: ช่วงล่างรถยนต์แบบไหน ดีที่สุด ในภาพรวมทั้งหมด
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2021, 09:20:08 »
ภาพรวมคืออะไรครับ ?
ราคา ?
ควาทนทาน ?
ค่าซ่อมบำรุง ?
ถนนที่ขับ ลุยได้ทุกแห่ง ขึ้นเขา ?

ไม่มีอะไรที่ดีทั้งหมดในภาพรวมกว้างๆทุกๆด้านครับ



DiKiBoyZ

Re: ช่วงล่างรถยนต์แบบไหน ดีที่สุด ในภาพรวมทั้งหมด
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2021, 10:36:55 »
ถ้าชอบสุดคงเป็นช่วงล่างของ s class เพราะมันนั่งสลาย ไม่กระเทือน

คันนี้ไปรูดหลุมหนักๆ ขึ้นเขาระเบิด คลองมะเดื่อ ได้ไหมครับ  ::)



ภูมิใจไหม?

Re: ช่วงล่างรถยนต์แบบไหน ดีที่สุด ในภาพรวมทั้งหมด
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2021, 10:50:04 »
ช่วงล่างที่ดีต้องแปรผันได้ adaptive