ระบบความปลอดภัยก่อนชน&ปรับความเร็วอัตโนมัติ ใช้ได้จริงกับนักขับและถนนบ้านเราไหม

Paul sa

ก่อนอื่นขอบ่นเรื่องการขับรถของเพื่อนร่วมทางสมัยนี้ก่อนซึ่งมีหลายกรณีมาก แต่ที่เกี่ยวกับคำถามวันนี้คือการปาดหน้า เปลี่ยนเลนแบบกระชั้นชิด มีระยะปลอดภัยน้อยมาก ผมเจอกับตัวเองทุกวัน บ่อยมากจากรถแทบทุกรุ่น เป็นทุกถนนไม่ว่าจะในเมือง motorway หรือถนน local คือคนใจร้อนขึ้นมากๆ เลยใช่ไหม บอกตรงๆ ขับรถทุกวันแล้วเครียด เราไม่กล้าทำเพราะกลัวเขาจะหาเรื่องกลับ แต่เขากลับไม่คิดว่าเราจะหาเรื่องกลับเนอะ...เอาซิ

มาคำถามปรึกษาดีกว่าครับว่าระบบในรถสมัยใหม่ที่มี 1. ระบบความปลอดภัยก่อนการชน 2. ระบบควบคุมและปรับความเร็วอัตโนมัติ เหล่านี้หากเปิดการใช้งานแล้วพอเจอสถานการณ์ที่ว่ามันจะเป็นอย่างไร สงสัยว่าระบบมันจะใช้ได้จริง หรือว่ามันต้องเบรคกันหัวทิ่มตัวตำกันตลอดเวลา ท่านใดมีประสบการณ์ใช้แนะนำหน่อยครับ

กำลังมองหารถใหม่อยู่ และจริงๆ อยากใช้ระบบพวกนี้ แต่กลัวเอามาใช้จริงบนถนนบ้านเราไม่ได้ แลัวเสียเงินเสียของน่ะครับ



mew123765

จากประสบการณ์ส่วนตัว
เปิด ACC แล้วรำคาญมาก โดยมากจากพวกเปลี่ยนเลนแบบกระชั้นชิด และบรรดามอไซที่เข้าๆออกๆเลน เหล่านี้ทำให้ ACC เร่งๆเบรกๆ (ไม่ได้กระชาก) บ่อยๆจนน่ารำคาญมากๆ

เคยเช่ารถที่มี ACC ตอนเที่ยวใน US และญี่ปุ่น ไม่รู้สึกรำคาญ ACC ออกจะชอบและประทับใจด้วยซ้ำ ส่วนหนึ่งเพราะประเทศพวกนี้ส่วนใหญ่ขับรถกันทิ้งระยะห่าง และเวลาเปลี่ยนเลนก็ไม่กระชั้นชิด

ส่วนพวกระบบ Pre-crash ทั้งหลาย เหล่านี้ส่วนตัวชอบมาก เพราะบางทีเผลอหรือโดนตัดหน้ารถจะเบรกให้ ถึงหัวทิ่มก็ดีกว่าไปจิ้มคันหน้า

สรุป ใช้ได้จริงทุกระบบ แต่ถ้าเป็นคนขี้รำคาญ ก็คงหงุดหงิดไม่น้อย 😂😂



bennieT8

ผมใช้ XC60 ชอบใจระบบ Pre-crash อย่างมาก  ทั้งเบรกให้เอง, ช่วยหักหลบให้, เตือนรถเบี่ยงเลน, รถพุ่งเข้ามาหาทั้งหน้าและหลัง  เข็มขัดนิรภัยกระตุกรัดตัวเราไว้แน่นก่อนการชน ฯลฯ ช่วยเลี่ยงอุบัติเหตุมาหลายครั้ง  ส่วน ACC เหมาะกับขับทางด่วนหรือทางไกล  สบาย, ปลอดภัยและเครียดน้อยลงมากครับ



Teera

เบรคเอง เคยใช้ V40 ดีครับ
มันเบรค หัวทิ่มเลย
ช่วยให้ไม่ชน 2-3 ครั้งครับ



ไทบ้าน

ผมคิดว่ามีประโยชน์ครับ เพราะถ้าระบบช่วยป้องกันการชนแค่ครั้งเดียวก็ถือว่าคุ้มค่าแล้ว อย่าลืมว่าทักษะการขับของคนเรามันมีไม่เท่ากับ ในสถานการณ์เดียวกันผู้ชำนาญอาจป้องกันได้แต่คงมีผู้ขับรถจำนวนมากที่คุมสติในเสี้ยววินาทีนั้นไม่ได้ ถ้างบถึงผมว่าควรจัดเลย



EpSilon

ระบบเบรคอัตโนมัติยังไม่เคยใช้นะครับ แต่ผมว่ามีดีกว่าไม่มีในเวลาฉุกเฉินจริงๆ แต่ระบบเตือนการชนเคยเตือนขึ้นมาบ้างเพราะโดนปาดหน้า ส่วน ACC น่าจะแล้วแต่คนนะครับ ส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบ ถึงจะขับทาง ตจว ไกลๆก็ไม่ค่อยชอบ ชอบขับเองมากกว่า เวลารถเบรคมีความรู้สึกหน้าทิ่มนิดๆเลยไม่ชอบ เวลาเร่งก็เร่งค่อนข้างแรง(ขึ้นอยู่กับระบบของรถแต่ละรุ่น) ส่วนมากใช้แค่ตอนเมื่อยขาครับ แต่ก็มีเพื่อนผมค่อนข้างชอบนะครับ



DiKiBoyZ

ถ้าโหมด ACC มันไม่ได้เบรคหัวทิ่มขนาดนั้นนะครับ มันก็ชะลอๆ ค่อยๆ เบรค แบบคนขับปกตินี่ละ

ที่มันเบรคหัวทิ่ม คือ Emergency Brake มันทำงาน (รถผมก็เป็น เวลาเผลอๆ) อันนี้เบรคหัวทิ่มเลย ไม่ชนท้ายคันข้างหน้า แต่เข้าใจ กลับรู้สึกดีซะอีก เพราะมันคือ "Emergency" ไงครับ



headcutterz

 Pcs แบบเบรคอัตโนมัติ ใช้จริงในไทยนี่ด้านหน้ารอด แต่โอกาสโดนคันหลังชนท้ายสูงเหมือนกันนะครับ  (ถ้ารถทุกคันบนถนนใช้มันจะปลอดภัยขึ้นมากครับ)



V221

เบรคให้ครับ S350D หัวทิ่มเลย ขับช้าๆจี้ติดรถคันหน้าก็เบรคจนตกใจทั้งคันเหมือนกัน
BMW 750E M SPORT



XyteBlaster

pre crash ใช้ได้จริงครับ ช่วยผมมา 2 ทีแล้วจากการโดนกระบะกรงปาดหน้า
ส่วน acc มันจะผ่อน ๆ แบบหน่วงๆ ไม่เบรคหัวทิ่มครับ ใช้ดีใน highway วิ่งยาว ๆ แต่ในเมืองวิ่ง 40-80 นี่ไม่ค่อยเวิร์คครับ บ้านเราการจราจรมันวุ่นวายเกินไปครับ



tsubasa

ใช้ได้จริงในบ้านเราครับ
ตอนนี้ถ้ารถรุ่นใหม่ๆ ไม่มีพวกนี้ ผมไม่ซื้อเลยครับ เพราะซื้อใหม่ต้องปลอดภัยขึ้น สบายขึ้นครับ



MyName

เท่าที่เคยลอง ACC รถ 3 รุ่น
ส่วนตัวผมใช้ได้จริง และใช้ได้ดีเลยครับ
การเร่งและชะลอให้เป็นธรรมชาติมาก ไม่ได้ต่างจากเราเหยียบเอง
และมีมอเตอร์ไซค์ตัดหน้า ความแรงในการชะลอของระบบก็ใกล้เคียงกับที่ผมขับ

ตอนนี้กลายเป็นออพชั่นที่มาอันดับ 2 รองจาก Auto Hold ในการพิจารณาเลย
หากต้องซื้อรถเกินล้านขึ้นไป
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



GUDJA-MAN

FORESTER SK ที่มี Eyesight ก็ทำงานเนียนอยู่นะครับ



jaesz

จากประสบการณ์ส่วนตัว
เปิด ACC แล้วรำคาญมาก โดยมากจากพวกเปลี่ยนเลนแบบกระชั้นชิด และบรรดามอไซที่เข้าๆออกๆเลน เหล่านี้ทำให้ ACC เร่งๆเบรกๆ (ไม่ได้กระชาก) บ่อยๆจนน่ารำคาญมากๆ

เคยเช่ารถที่มี ACC ตอนเที่ยวใน US และญี่ปุ่น ไม่รู้สึกรำคาญ ACC ออกจะชอบและประทับใจด้วยซ้ำ ส่วนหนึ่งเพราะประเทศพวกนี้ส่วนใหญ่ขับรถกันทิ้งระยะห่าง และเวลาเปลี่ยนเลนก็ไม่กระชั้นชิด

ส่วนพวกระบบ Pre-crash ทั้งหลาย เหล่านี้ส่วนตัวชอบมาก เพราะบางทีเผลอหรือโดนตัดหน้ารถจะเบรกให้ ถึงหัวทิ่มก็ดีกว่าไปจิ้มคันหน้า

สรุป ใช้ได้จริงทุกระบบ แต่ถ้าเป็นคนขี้รำคาญ ก็คงหงุดหงิดไม่น้อย 😂😂

+1 ผมก็เป็น คือมีสติขับเองดีที่สุดครับ บางทีมันเบรคแบบเกินความต้องการไปหน่อยนะครับ เจอแบบพวกแทรกพวกปาด ชานเมือง ทางลงทางด่วน เบรคหัวทิ่มเลย



iKrit

เรื่อง ACC ที่บ่นว่ามันเบรคหัวทิ่มกัน ผมว่าน่าจะตั้งให้ระยะอยู่ใกล้สุดกันนะ ตอนแรกๆ ผมตั้งระยะใกล้สุด เบรคกับเร่งยึกยักไม่สมูทเลย พอตั้งระยะห่างออกมาหน่อย เออ...เบรคและเร่งสมูทขึ้นเยอะเลย เหมือนมันมีระยะเผื่อยืดหยุ่น แต่ข้อเสียคือมันเว้นที่ข้างหน้ามากไปหน่อย รถเข้ามาแทรกเต็มไปหมด (ขนาดตั้งระยะใกล้สุดยังมีทู่ซี่แทรกเข้ามาให้เสียวเล่นเลย)

ผมใช้ ACC วิ่งทางวิภาวดี-รังสิต กับ เกษตร-บางใหญ่ อยู่ประจำนะ สะดวกดี ตั้งความเร็วให้สัมพันกับคันหน้าและปล่อยยาวเลย

ส่วนเรื่องเตือนและป้องกันก่อนการชน ได้ใช้อยู่เหมือนกัน และคิดว่ามันดีมากเลยล่ะ โดยเฉพาะตอนขับตามรถที่ไม่มีไฟเบรค ไม่รู้ว่าพี่แกจะงกกับค่าฟิวค่าหลอดไส้ราคาไม่กี่ตังอะไรกันนักหนา
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



twinmoon

ไปขับรถเพื่อน

ระบบควบคุมความเร็วแปรผันใช้ได้จริงและขับสบายครับแต่ๆๆๆ
- ไม่รู้จักคอสะพาน วิ่งบางนา-ตราด ต้องยกเลิกเพราะโดดทุกเนินคอสะพาน(2กล้องไม่พอสงสัยต้องรอเป็นกล้องสามมิติ)

- เซ็ทระยะห่างใกล้สุดวิ่งยาวๆเส้นทางหลวงอันนี้ชอบ แต่มันก็ดูห่างกับคันหน้ามากจนโดนแทรกบ่อย บ่อย บ่อย..อีกแล้ว!!!
แล้วระบบก็ซัดเบรคจนบางครั้งหัวทิ่ม  อันนี้ไม่ถูกใจขาซิ่งร่วมทางเพราะจริตการขับรถของคนส่วนใหญ่จะเว้นช่องว่างนิดเดียว

- เมื่อวิ่งถึงแยกไฟแดงที่ทุกคันหยุดหมด รถเราวิ่งไปหาด้วยความเร็วค่อนข้างสูงแล้วไปกระทืบเบรคในระยะที่ใกล้มากจนหัวทิ่ม
แล้วผมก็หันไปบอกเพื่อนว่า "ถ้าเมียกรูมาด้วยขับแบบนี้กรูโดนตบหัวแล้วนะ..หัวใจจะวาย"

ส่วนระบบเบรคก่อนชน
 - ช่วยได้หลายครั้งตอนเหม่อและขับไหลๆในเมือง  แต่บางครั้งก็ทำงานเกินหน้าที่ตอนขับเร็วเลียเบรคเพื่อจะเปลี่ยนเลน เปิดไฟเลี้ยว
และรถด้านข้างห่างพอสมควรที่จะเปลี่ยนเลนได้สบายๆ แต่ระยะห่างข้างหน้าน้อยไปมันกระทืบเบรคย้ำลงไปอีกจนหัวทิ่ม (...มันห้ามมุด!!)

หลังจากนั้นถ้าต้องวิ่งยาวผมปิดระบบเบรคก่อนชนทุกครั้งที่ขับรถมัน ส่วนครูสยังใช้แต่ไม่รอจนหยุดนิ่ง
love me love my car



+@ Krishna @+

ผมใช้ adas ของ mux ผมขับในเมืองเป็นส่วนใหญ่
เวลารถติด ๆ บางทีมันก็ช่วยนะ อาจดูน่าลำคาญ แต่ก็โอเค ไม่ให้เราหลับใน
วันก่อนมอไซ แทรกปาดหน้า เบรกเอี๊ยดเลย ผมกลัวก็แต่คันหลังที่จี๊มาจะชนตูดรถเรา


ส่วนระบบขับตามคันหน้า ( ยังปรับไม่เป็นเลย )  ;D