ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบตรวจสอบรถ มาตรฐานบ้านเรานี่ค่อนข้านจะต่ำมากๆ พอสมควรเลยนะครับ  (อ่าน 2783 ครั้ง)

ออฟไลน์ ทาสแมว

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
  • twinair turbo engine
    • อีเมล์
มีเรื่องมาเล่าให้ฟังครับว่าผมไปเจออะไรมาบ้าง

อาทิตย์ที่แล้วได้เอา น้องด้าดีเซล รถยำ คู่ใจ ไปตรวจสภาพเพื่อรับโอนรถ

ก่อนที่จะไปปัญหาของรถมีดังนี้ครับ

- อ่างน้ำมันเครื่องซึ่ม น้ำมันเครื่องรั่วแบบเยอะมาก ซึ่มตลอดเวลา แม้กระทั่งตอนตรวจสภาพ ก็หยดลงพื้นตรงนั้นแหละ

- ไปเบรคท้ายไม่ติด ไฟเลี้ยวซ้ายหลังขาด ไฟถอยหลังขาด

ไปรอตรวจตั้งแต่เช้า และมีโอกาศได้พูดคุยกับ พี่เจ้าของรถคันหน้า ซึ่งพี่เค้าเห็นน้ำมันเครื่องผมหยด ซึมลงพื้น

ผมถามพี่เขาไปว่า แบบนี้จะรอดไหมพี่ เลอะพื้นซะขนาดนี้

คำตอบที่ได้คือ ไปเหอะ มันไม่ตรวจห่าไรหลอก ถือไฟฉายทำเท่ไปงั้นแหละ หน้าที่เขาขูดเลขตัวถังรถแค่นั้นแหละ คิวเยอะขนาดนี้  ::)

ผมละสองจิตสองใจ กลับดีไหมหรือวัดใจไปเลย สรุป ตรวจต่อ และแล้วผลก็คือ !!!!!!!!

33333 ผ่านน นะ คร๊าฟฟฟ 33333

ไม่ตรวจไรเลย เดิมมาเอาดินสอขูดเลขตัวถังแบบพี่เขาว่านั้นแหละ 55555

ถถถถถถถถถถถถ ใจนึงก็ดีใจที่ผ่าน (ผ่านได้ไงวะ)

อีกใจนึงก็น่าเศร้าใจกับระบบบ้านเราที่เป็นแบบนี้

ที่อื่นเป็นแบบที่ผมเจอบ้างไหมครับ แย่เนอะแบบนี้ แล้วอุบัติเหตุบ้านเรามันจะลดลงได้ไง ถ้ายังเป็นแบบนี้อยู่



ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,541
ก็เป็นอย่างที่ผมเคยพูดไว้แหละครับ
พวกเรานี่แหละที่เหยียดประเทศเราว่า
กำลังพัฒนา หยุดพัฒนา ด้อยพัฒนา
สนุกปากกันไป ในใจคงคิดว่านี่เป็นการ
ตำหนิเจ้าที่ ฝ่ายบริหาร ฝ่ายปกครอง

… ไม่ได้นึกย้อนกลับมาที่ตัวพวกเรากันเอง …

ว่าจริงๆ แล้ว การดำเนินหน้าที่ กิจกรรม ในชีวิตประจำวัน
ของพวกเรานั้น ความรับผิดชอบของพวกเราทุกคน รวมๆ กัน
ส่งผลถึงภาพใหญ่ ภาพรวม ของสังคม ของประเทศเราครับ

ถ้าเจ้าของรถที่รู้สภาพรถตัวเองดี ก็แก้ไขซะ ก่อนเอาไปให้
เจ้าหน้าที่ลงนามรับรองสภาพ

ถ้าเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเข้มงวด ตรงไป ตรงมา อย่างสุภาพ

ถ้าเจ้าของรถจะไม่โกรธ ไม่โวยวายต่อว่า ที่รถตัวเองไม่ผ่าน

ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่เรียกรับสินบนเพื่อลงนามรับรอง

ถ้าเจ้าของรถไม่เสนอสินน้ำใจให้เจ้าหน้าที่ยอมปล่อยผ่าน

อะไรๆ ก็คงจะดีกว่านี้ครับ


ขออนุญาตเปรียบเทียบกรณีการตรวจสภาพรถต่อทะเบียน
แบบนี้ที่ญี่ปุ่น เจ้าของจะส่งรถให้เอกชนดำเนินการ นั่นแปลว่า
ให้อู่ “ตรวจสภาพรถตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ถ้ามีรายการ
ใดไม่ผ่านเกณฑ์ ให้ซ่อมแซม แก้ไข ให้อยู่ในเกณฑ์ แล้วออก
ใบรับรองเพื่อให้ต่อทะเบียนได้”  รถที่ต่อทะเบียนออกมาวิ่ง
บนถนนจึงเป็นรถที่ผ่านการตรวจ-ปรับสภาพแล้ว เราจึงแทบ
ไม่เห็นรถที่ทรุดโทรม หรือรถเสียกลางกลางถนนที่นั่นเลยครับ
แต่เจ้าของรถก็ต้องยอมแลกกับค่าใช้จ่ายที่สูง เพื่อไม่ให้รถ
ตัวเองไปสร้างปัญหาบนท้องถนนครับ



ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,926
.มอเตอร์ไซค์ไฟท้ายขาด
รถยนต์ไฟเบรคขาด
มีทั่วประเทศ เห็นทุกวัน มากกว่ามาก

ชีวิตราคาถูกครับ
ถ้าประเทศพัฒนาแล้ว จะโดนแค่ไหน

ออฟไลน์ Norgaard

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
ก็เป็นอย่างที่ผมเคยพูดไว้แหละครับ
พวกเรานี่แหละที่เหยียดประเทศเราว่า
กำลังพัฒนา หยุดพัฒนา ด้อยพัฒนา
สนุกปากกันไป ในใจคงคิดว่านี่เป็นการ
ตำหนิเจ้าที่ ฝ่ายบริหาร ฝ่ายปกครอง

… ไม่ได้นึกย้อนกลับมาที่ตัวพวกเรากันเอง …

ว่าจริงๆ แล้ว การดำเนินหน้าที่ กิจกรรม ในชีวิตประจำวัน
ของพวกเรานั้น ความรับผิดชอบของพวกเราทุกคน รวมๆ กัน
ส่งผลถึงภาพใหญ่ ภาพรวม ของสังคม ของประเทศเราครับ

ถ้าเจ้าของรถที่รู้สภาพรถตัวเองดี ก็แก้ไขซะ ก่อนเอาไปให้
เจ้าหน้าที่ลงนามรับรองสภาพ

ถ้าเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเข้มงวด ตรงไป ตรงมา อย่างสุภาพ

ถ้าเจ้าของรถจะไม่โกรธ ไม่โวยวายต่อว่า ที่รถตัวเองไม่ผ่าน

ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่เรียกรับสินบนเพื่อลงนามรับรอง

ถ้าเจ้าของรถไม่เสนอสินน้ำใจให้เจ้าหน้าที่ยอมปล่อยผ่าน

อะไรๆ ก็คงจะดีกว่านี้ครับ


ขออนุญาตเปรียบเทียบกรณีการตรวจสภาพรถต่อทะเบียน
แบบนี้ที่ญี่ปุ่น เจ้าของจะส่งรถให้เอกชนดำเนินการ นั่นแปลว่า
ให้อู่ “ตรวจสภาพรถตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ถ้ามีรายการ
ใดไม่ผ่านเกณฑ์ ให้ซ่อมแซม แก้ไข ให้อยู่ในเกณฑ์ แล้วออก
ใบรับรองเพื่อให้ต่อทะเบียนได้”  รถที่ต่อทะเบียนออกมาวิ่ง
บนถนนจึงเป็นรถที่ผ่านการตรวจ-ปรับสภาพแล้ว เราจึงแทบ
ไม่เห็นรถที่ทรุดโทรม หรือรถเสียกลางกลางถนนที่นั่นเลยครับ
แต่เจ้าของรถก็ต้องยอมแลกกับค่าใช้จ่ายที่สูง เพื่อไม่ให้รถ
ตัวเองไปสร้างปัญหาบนท้องถนนครับ


ผมว่าทุกอย่างจะแก้ไขได้ด้วยกฏหมายที่เข้มงวด และลงโทษอย่างจริงจังครับ

นทท. ต่างชาติจากประเทศพัฒนาแล้ว พอมาอยู่ไทย เห็นตาม พัทยา ภูเก็ต ขี่มอเตอร์ไซค์ย้อนศร ไม่ใส่หมวก ไม่ต่างจากคนไทยเลยครับ กฎหมายเรามันมี แต่ไม่ถูกบังคับใช้ การที่หวังว่าคนจะมีจิตสำนึกกันเอง ผมว่าแทบเป็นไปไม่ได้ครับ



ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,107
    • อีเมล์
ผมว่าถ้าตรวจเข้มแบบบางประเทศคนก็จะออกมาบ่นกันครับ สมัยก่อนผมเคยอยู่ต่างประเทศโดนใบสั่งให้ไปตรวจสภาพเพราะกรองเปลือยไม่ใช่ของมาจากโรงงาน สรุปต้องถอดของแต่งทุกอย่างเปลี่ยนเป็นเดิมทั้งคันเพราะเจ้าหน้าที่มีคู่มือรถทุกรุ่นและเช็คละเอียดยิบ ถ้ารถเก่าตรวจสภาพไม่ผ่านยอมขายทิ้งเป็นซากถูกกว่าไปซ่อมให้ผ่านครับ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,546
เลือกตรวจแพงๆก็มีครับ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,876
ก็เป็นอย่างที่ผมเคยพูดไว้แหละครับ
พวกเรานี่แหละที่เหยียดประเทศเราว่า
กำลังพัฒนา หยุดพัฒนา ด้อยพัฒนา
สนุกปากกันไป ในใจคงคิดว่านี่เป็นการ
ตำหนิเจ้าที่ ฝ่ายบริหาร ฝ่ายปกครอง

… ไม่ได้นึกย้อนกลับมาที่ตัวพวกเรากันเอง …

ว่าจริงๆ แล้ว การดำเนินหน้าที่ กิจกรรม ในชีวิตประจำวัน
ของพวกเรานั้น ความรับผิดชอบของพวกเราทุกคน รวมๆ กัน
ส่งผลถึงภาพใหญ่ ภาพรวม ของสังคม ของประเทศเราครับ

ถ้าเจ้าของรถที่รู้สภาพรถตัวเองดี ก็แก้ไขซะ ก่อนเอาไปให้
เจ้าหน้าที่ลงนามรับรองสภาพ

ถ้าเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเข้มงวด ตรงไป ตรงมา อย่างสุภาพ

ถ้าเจ้าของรถจะไม่โกรธ ไม่โวยวายต่อว่า ที่รถตัวเองไม่ผ่าน

ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่เรียกรับสินบนเพื่อลงนามรับรอง

ถ้าเจ้าของรถไม่เสนอสินน้ำใจให้เจ้าหน้าที่ยอมปล่อยผ่าน

อะไรๆ ก็คงจะดีกว่านี้ครับ


ขออนุญาตเปรียบเทียบกรณีการตรวจสภาพรถต่อทะเบียน
แบบนี้ที่ญี่ปุ่น เจ้าของจะส่งรถให้เอกชนดำเนินการ นั่นแปลว่า
ให้อู่ “ตรวจสภาพรถตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ถ้ามีรายการ
ใดไม่ผ่านเกณฑ์ ให้ซ่อมแซม แก้ไข ให้อยู่ในเกณฑ์ แล้วออก
ใบรับรองเพื่อให้ต่อทะเบียนได้”  รถที่ต่อทะเบียนออกมาวิ่ง
บนถนนจึงเป็นรถที่ผ่านการตรวจ-ปรับสภาพแล้ว เราจึงแทบ
ไม่เห็นรถที่ทรุดโทรม หรือรถเสียกลางกลางถนนที่นั่นเลยครับ
แต่เจ้าของรถก็ต้องยอมแลกกับค่าใช้จ่ายที่สูง เพื่อไม่ให้รถ
ตัวเองไปสร้างปัญหาบนท้องถนนครับ


ผมว่าทุกอย่างจะแก้ไขได้ด้วยกฏหมายที่เข้มงวด และลงโทษอย่างจริงจังครับ

นทท. ต่างชาติจากประเทศพัฒนาแล้ว พอมาอยู่ไทย เห็นตาม พัทยา ภูเก็ต ขี่มอเตอร์ไซค์ย้อนศร ไม่ใส่หมวก ไม่ต่างจากคนไทยเลยครับ กฎหมายเรามันมี แต่ไม่ถูกบังคับใช้ การที่หวังว่าคนจะมีจิตสำนึกกันเอง ผมว่าแทบเป็นไปไม่ได้ครับ

เห็นด้วยนะครับที่จะปรับการตรวจให้เข้มข้น และจริงจิงมากกว่านี้
เข้าใจว่าการดูแลรักษารุให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัยเป็นหน้าที่ของ เจ้าของรถ
แต่ในชีวิตจริง ไม่ใช่ทุกคนที่ดูแลรถให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้อย่างปลอดภัยต่อตังกับกับผู้อื่น
จะมีกลุ่มที่ซ่อมให้พอใช้ได้ เสียช่างมันซ่อมใหม่ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าถ้าเกิดอุบัตเหตุมา หวยจะไปออกที่ใคร ถ้ารถเสียวิ่งไม่ได้ก็ดีไป ถ้าเจอยางโล้น เบรคไม่อยู่ ควบคุมรถไม่ได้ ก็ตัวใครตัวมันละกัน

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,058
    • อีเมล์
การตรวจสภาพรถ ไม่มีความเข้มงวด จริงจัง จนเกิดอุบัติเหตุกันมาก
ตรวจพอเป็นพิธีการเท่านั้น ได้ค่าตรวจ มีใบรับรอง แล้วครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,976
  • I'm............................
นอกเรื่อง

Mazda 2 ถ้า 5 ประตูนี่…
ผมว่าไฟเบรกขาดง่ายมากเลยนะ
ผมก็สังเวยไปข้างนึงแล้ว
บนถนนก็เจอเรื่อยๆ

แต่ที่ตลกคือ
คู่มือบอกใช้ 5W
ถอดหลอดเดิมออกมาดันใช้ 8W
แล้วนี่ซื้อหลอด 5W มาล่ะ ก็ใส่ใช้ไปก่อน
อีกข้างขาดจะไปหา LED ดีๆ มาใส่ล่ะ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,292
    • อีเมล์
เคยเอารถตัวเอง เข้าไปตรวจ ตรอ. ตอน 17.30 น. (เค้าปิด 18.00 น.) ประเด็น คือ แฟนเจ้าของอู่ มานั่งรอข้างหน้าละ

ปรากฎว่า พวกให้ผม ขับไปจอดหน้ากล้อง จากนั้นถ่ายรูป เข้าระบบแก้ตัวเลขเอง เป็นอันจบ ผมก็งงๆ ถาม "พี่ไม่ตรวจรถผมเหรอ" เค้าบอก "ไม่เป็นไรน้อง วันนี้พี่รีบ"

มาแบบงงๆ

ออฟไลน์ lepon

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
โรงตรวจขนส่ง .. งานรถทั่วๆไป สภาพรถปกติ.. ดูแค่เลขตัวรถ และลอกเลขครับ
(และถ้าลอกเลขตัวรถมาแล้ว .. คือชะโงกดูเท่านั้น)

ส่วนงานตรอ. จะเข้มงวดมาจากขนส่งอีกที .. แล้วแต่ที่ ใหญ่เล็ก จะมีความเชื่อถือ ที่ไม่เท่ากัน

ออฟไลน์ yodmanoot

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 315
ระบบตรวจสอบไม่ได้มีปัญหา
แต่ ปัญหาอยู่ที่คน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ
แต่ก็แปรผันตามปริมาณงานเทียบกับจำนวนเจ้าหน้าที่

แต่ถ้าพวกล้อล้นซุ้มแบบวัยรุ่นสร้างตัว ก็เห็นไม่ผ่านอยู่
2013 - 2021 : Toyota Collora EE101 ปี 1993 1,300cc AT
2020 - Present  : Chevrolet Colorado 4wd ปี 2005 3,000 MT
2021 - Present  : Toyota Sienta V mc ปี 2019 1,500 CVT

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,114
    • อีเมล์
ปกติมากๆครับ

ตามกฏหมายจดทะเบียนรถใหม่ก็ต้องตรวจสภาพนะครับ

แต่มีใครขับรถใหม่ป้ายแดงไปตรวจสภาพที่ขนส่งเองบ้าง น้อยมากๆ

เพราะเซลล์จะขูดเลขตัวถังไว้แล้ว ถึงเวลาก็จดทะเบียนให้เรียบร้อย เจ้าของรถก็แค่ไปรับป้ายจริง คืนป้ายแดง

เป็นเหตุผลของค่าจดทะเบียน 5000 7000 8000 แล้วแต่รุ่นรถ ที่เรียกเก็บกันเกินค่าใช้จ่ายจริง

ออฟไลน์ POKKHET

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 202
    • อีเมล์
คนใกล้ชิดทำงานในหน่วยงาน มันเป็นแบบที่หลายๆท่านว่า จริงครับ
รถใหม่ไม่ต้องตรวจ จ่ายเงิน จนท ถึงเอารถไปตรวจ ไม่ผ่าน ก็จ่ายเงิน มีปัญหานิดหน่อย ปล่อยผ่าน
ที่ผมเห็น เข้มงวดขึ้นมานิด(นิดเดียวนะ) เป็นพวกรถประกอบการ รถบรรทุก เรื่องการตรวจสภาพ
มันส่งผลให้ อุบัติเหตุเกิดบนท้องถนนอัตราที่สูงขึ้น
ผมอยู่ ตจว มอเตอร์ไซค์ ไม่มีไฟท้ายเยอะมากๆๆๆๆ มืดๆเราไปชน เดือดร้อนสิครับ
ผมว่าคนไทย (บางคน) เป็นคนมักง่าย ไม่มีกติกา รักสบาย เห็นแก่ได้ มานาน
จนมันแทรกซึมเข้าไปทุกวงการ ทุกการกระทำของคน(บางคน)ไปแล้ว จนเป็นเรื่องปกติ จนทำกันแบบไม่รู้ร้อนรู้หนาว

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 581
    • อีเมล์
ก็เป็นอย่างที่ผมเคยพูดไว้แหละครับ
พวกเรานี่แหละที่เหยียดประเทศเราว่า
กำลังพัฒนา หยุดพัฒนา ด้อยพัฒนา
สนุกปากกันไป ในใจคงคิดว่านี่เป็นการ
ตำหนิเจ้าที่ ฝ่ายบริหาร ฝ่ายปกครอง

… ไม่ได้นึกย้อนกลับมาที่ตัวพวกเรากันเอง …

ว่าจริงๆ แล้ว การดำเนินหน้าที่ กิจกรรม ในชีวิตประจำวัน
ของพวกเรานั้น ความรับผิดชอบของพวกเราทุกคน รวมๆ กัน
ส่งผลถึงภาพใหญ่ ภาพรวม ของสังคม ของประเทศเราครับ

ถ้าเจ้าของรถที่รู้สภาพรถตัวเองดี ก็แก้ไขซะ ก่อนเอาไปให้
เจ้าหน้าที่ลงนามรับรองสภาพ

ถ้าเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเข้มงวด ตรงไป ตรงมา อย่างสุภาพ

ถ้าเจ้าของรถจะไม่โกรธ ไม่โวยวายต่อว่า ที่รถตัวเองไม่ผ่าน

ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่เรียกรับสินบนเพื่อลงนามรับรอง

ถ้าเจ้าของรถไม่เสนอสินน้ำใจให้เจ้าหน้าที่ยอมปล่อยผ่าน

อะไรๆ ก็คงจะดีกว่านี้ครับ


ขออนุญาตเปรียบเทียบกรณีการตรวจสภาพรถต่อทะเบียน
แบบนี้ที่ญี่ปุ่น เจ้าของจะส่งรถให้เอกชนดำเนินการ นั่นแปลว่า
ให้อู่ “ตรวจสภาพรถตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ถ้ามีรายการ
ใดไม่ผ่านเกณฑ์ ให้ซ่อมแซม แก้ไข ให้อยู่ในเกณฑ์ แล้วออก
ใบรับรองเพื่อให้ต่อทะเบียนได้”  รถที่ต่อทะเบียนออกมาวิ่ง
บนถนนจึงเป็นรถที่ผ่านการตรวจ-ปรับสภาพแล้ว เราจึงแทบ
ไม่เห็นรถที่ทรุดโทรม หรือรถเสียกลางกลางถนนที่นั่นเลยครับ
แต่เจ้าของรถก็ต้องยอมแลกกับค่าใช้จ่ายที่สูง เพื่อไม่ให้รถ
ตัวเองไปสร้างปัญหาบนท้องถนนครับ

คนเราต่างจิตต่างใจร้อยพ่อพันแม่ครับ พี่จะให้ทุกคนเป็นคนดีเพื่อแก้ปัญหามันไม่มีทางเกิดขึ้นได้ครับ ถ้ามันเกิดขึ้นได้จริงๆไม่ต้องมีกฎหมายเลยยังได้เพราะทุกคนเป็นคนดีหมด

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,214
    • อีเมล์


คุณ รู้ได้ไงว่าเค้าไม่ตรวจครับ
แต่เค้าตรวจแคตามข้อกำหนด กฏหมาย
เท่าที่รู้คือ ระบบเบรค ต้องเบรคอยู่
เสียงท่อไม่ดัง
ไฟหน้าติด ส่วนควบครบสมบูรณ์
ไอเสียตรวจ แต่ไม่มีกำหนดบังคับ ว่าผ่านไม่ผ่าน ตรวจลงค่าไว้

ไอ้น้ำมันเครื่องหยดนี่ไม่มีในรายการบังคับครับ
แต่ถ้าคุณไป ขนส่วคุณไม่รอด

อย่าว่าผมด่านะครับ
รถคุณสภาพแบบนั้น ไม่ไปทำให้ดูก่อนไปตรวจสภาพครับ

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,872
ปกติตรวตอนโอนรถ เค้าก็จะดูแค่ว่ารถทะเบียนตรงกับเล่ม เลขตัวถังตรงกับเล่ม ไม่ได้เอารถคันอื่นมาสวมทะเบียนแค่นั้นแหละครับ
ส่วนรถสภาพสมบูรณ์ไม่สมบูรณ์พวกนี้จริงๆต้องตรวจโดยตรอ.ก่อนต่อทะเบียน

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,541
ก็เป็นอย่างที่ผมเคยพูดไว้แหละครับ
พวกเรานี่แหละที่เหยียดประเทศเราว่า
กำลังพัฒนา หยุดพัฒนา ด้อยพัฒนา
สนุกปากกันไป ในใจคงคิดว่านี่เป็นการ
ตำหนิเจ้าที่ ฝ่ายบริหาร ฝ่ายปกครอง

… ไม่ได้นึกย้อนกลับมาที่ตัวพวกเรากันเอง …

ว่าจริงๆ แล้ว การดำเนินหน้าที่ กิจกรรม ในชีวิตประจำวัน
ของพวกเรานั้น ความรับผิดชอบของพวกเราทุกคน รวมๆ กัน
ส่งผลถึงภาพใหญ่ ภาพรวม ของสังคม ของประเทศเราครับ

ถ้าเจ้าของรถที่รู้สภาพรถตัวเองดี ก็แก้ไขซะ ก่อนเอาไปให้
เจ้าหน้าที่ลงนามรับรองสภาพ

ถ้าเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเข้มงวด ตรงไป ตรงมา อย่างสุภาพ

ถ้าเจ้าของรถจะไม่โกรธ ไม่โวยวายต่อว่า ที่รถตัวเองไม่ผ่าน

ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่เรียกรับสินบนเพื่อลงนามรับรอง

ถ้าเจ้าของรถไม่เสนอสินน้ำใจให้เจ้าหน้าที่ยอมปล่อยผ่าน

อะไรๆ ก็คงจะดีกว่านี้ครับ


ขออนุญาตเปรียบเทียบกรณีการตรวจสภาพรถต่อทะเบียน
แบบนี้ที่ญี่ปุ่น เจ้าของจะส่งรถให้เอกชนดำเนินการ นั่นแปลว่า
ให้อู่ “ตรวจสภาพรถตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ถ้ามีรายการ
ใดไม่ผ่านเกณฑ์ ให้ซ่อมแซม แก้ไข ให้อยู่ในเกณฑ์ แล้วออก
ใบรับรองเพื่อให้ต่อทะเบียนได้”  รถที่ต่อทะเบียนออกมาวิ่ง
บนถนนจึงเป็นรถที่ผ่านการตรวจ-ปรับสภาพแล้ว เราจึงแทบ
ไม่เห็นรถที่ทรุดโทรม หรือรถเสียกลางกลางถนนที่นั่นเลยครับ
แต่เจ้าของรถก็ต้องยอมแลกกับค่าใช้จ่ายที่สูง เพื่อไม่ให้รถ
ตัวเองไปสร้างปัญหาบนท้องถนนครับ

คนเราต่างจิตต่างใจร้อยพ่อพันแม่ครับ พี่จะให้ทุกคนเป็นคนดีเพื่อแก้ปัญหามันไม่มีทางเกิดขึ้นได้ครับ ถ้ามันเกิดขึ้นได้จริงๆไม่ต้องมีกฎหมายเลยยังได้เพราะทุกคนเป็นคนดีหมด

เราถึงได้อยู่ร่วมกันในสังคมแบบนี้ไงครับ ทำบุญร่วมกันมา ^^

ออฟไลน์ Maj.Worakrit

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 187
    • อีเมล์
ผมละเบื่อคำว่า "หยวนๆกันหน่อยน่า" "นิดหน่อยเองไม่เป็นไรหรอก" "คนไทยด้วยกันจะอะไรมากเล่า" "ปล่อยผ่านบ้างก็ได้"
 คือถ้าเจอคำพวกนี้ บอกเลยชิบหายทุกที่ครับ