ผู้เขียน หัวข้อ: ค่าซ่อมบำรุงรถยนต์ PHEV และ BEV  (อ่าน 4131 ครั้ง)

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,823
ค่าซ่อมบำรุงรถยนต์ PHEV และ BEV
« เมื่อ: ธันวาคม 26, 2021, 07:33:00 »
เนื่องด้วยBenz W213 E200 NGT ที่น้องสาวคนเล็กใช้งานมา10ปีเริ่มจุกจิกบ่อย จึงมองหารถยุโรป D Segment มาแทน โจทย์ของน้องเค้าไม่เอาดีเซล ทางเลือกจึงมีน้อย อยากสอบถามสมาชิกที่ใช้รถ PHEVหรือ BEV ว่ามีค่าซ่อมบำรุงหรือซ่อมแซมเปลี่ยนอะไรกันบ้างครับ? เทียบกับรถเบนซินล้วนแล้วเป็นอย่างไร จะเอามาประกอบการตัดสินใจซื้อรถคันใหม่ต่อไป ขอบคุณล่วงหน้านะครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ solo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 532
    • อีเมล์
Re: ค่าซ่อมบำรุงรถยนต์ PHEV และ BEV
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2021, 09:47:15 »
เหมือนเบนซินครับแต่เพิ่มเติมพวกระบบไฟฟ้าเข้าไปด้วย อ้อ รถพวกนี้หนักกว่าเบนซินเยอะ ยางจะเสื่อมเร็ว ที่ประหยัดกว่าเบนซินคือผ้าเบรก เพราะ Regenerative Brake ทำให้ไม่ต้องเบรกบ่อย

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 685
Re: ค่าซ่อมบำรุงรถยนต์ PHEV และ BEV
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2021, 10:12:35 »
คนซื้อต้องระบุ งบ ยี่ห้อ เงื่อนไขการใช้งาน ถึงพอตอบได้
ขายต่อราคาหล่นทั้งคู่ เบี้ยประกันชั้น1 ไฮบริดถูกกว่ามาก

ไฮบริดสามห่วงทนสุด เยทนสู้ไม่ได้ อะไหล่หิ้ว เก่า หาไม่ยาก แต่ไม่ถูก
รุ่นที่ใส่ถ่านซันโยไม่น่าใช้เพราะใช้แอร์ในรถระบายความร้อนรังถ่าน
สามเพชรเสียบปลั๊ก ถ่านลิเธี่ยม ขับดี แต่แพง อะไหล่ไม่ถูก ศูนย์ต้องทำใจ
ลูกศร เช่ามาขับเดือนหนึ่งค่อยคิด บางรุ่นประกันถ่าน10ปี ไม่จำกัดระยะทาง

รถถ่าน
จีนแดงไม่เกินสองล้าน มาร์เวล อาร์ น่าจะมา ลดสี่แสนคงไม่เกินคัมรี่
ยุ่น ใบไม้รังถ่านระบายความร้อนด้วยอากาศ ทนสู้ชาวบ้านที่ใช้น้ำไม่ได้ นอกนั้นดีหมด
ถ้าลดเยอะจะเหลือล้านเดียว ยี่ห้ออื่นรอปีหน้า
เย eqs ประกอบในน่าจะดีสุด ลดมาเกือบล้าน ที่เหลือรอประกาศวันอังคาร
เศส ซีตรอง c4 e ถ้ามาคงแพงจนสู้ไม่ได้ เว้นแต่ลดภาษีรถไม่ประกอบใน
จะมีหลายยี่ห้อพ่วงตามทันที

อะไหล่เปลี่ยนหลัก ถ่าน ปั้มabs อินเวอร์เตอร์ มอเตอร์
ส่วนกล่องต่างๆวัดดวงเป็นคันๆ เช่น กล่องรับไฟ กล่องคุมรังถ่าน
ที่รถยุโรปโดนบ่อยกว่ายุ่น คือ หน้าจอค้าง เอ๋อ ต้องเรียกช่างมาแก้ แอร์รื้อเปลี่ยนแพงพอกัน
ถ้าสวิชต์อยู่ในจอ รุ่นไหนมีจอจีนแดงทำขายตรงรุ่นเล่นได้ แบบที่ e60 w212 ใส่แทนของติดรถ
ส่วนสวิชต์ทั่วไป ถ้าหาร้านนอกมีอะไหล่แกะซ่อมได้ ควรเล่นรุ่นนั้น เบิกห้างแพงทั้งยุ่น เย

ยางบางรุ่นต้องเทียบ ถ้ามียางรถถ่านเข้ามาขายต้องใช้แทนยางรถน้ำมัน ทนกว่าเยอะ

น้ำมันเบรค เกียร์ เฟืองท้าย กรองเกียร์  น้ำยาหม้อน้ำถ่ายเหมือนรถน้ำมัน แต่จะเจอไลฟ์ไทม์จนเสียเงินเอง

ตู้อัดไฟacที่แถมกับรถ เวลาขายต้องถอดแถมไปกับรถด้วย
ถ้าใช้ตู้อัดไฟac ซื้อมาใช้เอง ดี แต่แพง และยังไม่มีแรงกว่า22kw

ตู้อัดไฟdc ยิ่งkwสูง ค่าไฟต่อหน่วยยิ่งแพง
120kw หน่วยละ7บาท ถ้า250kwอาจถึงสิบบาท
แล้ว370kw ไม่ถึง15รึ  ถ้าเป็นสูตรนี้ จะมีบางตู้เจ๊งแน่นอน
เพราะรถถ่าน800vเป็นตัวล่างแทน400vแล้ว
พอพันโวลต์ออก ต้องเปลี่ยนตู้ใหม่หมด

สมมุติที่ความจุถ่านพอกัน
กบไฟฟ้า 800v อัดตู้dc 50kw 5-80% 1ชม.
รถถ่านพันโวลต์ อัดตู้dc 50kw 5-80% 1.5-2ชม.

ไปไหนเจอตู้ใช้ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง จ่ายไฟไม่เต็มบ้าง
คนกดจองแต่มาไม่ถึงบ้าง รถไฟเต็มไม่มาเอารถบ้าง
แต่ถ้าขับngvมา แค่คิดว่าขับหัวลากไปเติมแก๊ส8ถังใหญ่ก็พอกัน

5ปีขาย รถไม่น่าจะซ่อมหนัก 10สิบขายไม่แน่
แค่บานประตู สามแฉก ใบพัด
รางกระจก เฟืองแตก 20,000 ของเก่าห้าพัน กลึงเฟืองเทปลอนได้พันเดียว
กลอนไฟฟ้า 10,000
ที่จับประตู ไฟฟ้า ประมาณ 10,000 (ยังไม่เจอเสีย)
สามรายการ 40,000บาท ต่อบาน สี่บาน แสนสอง
ชนประตูยับ ยกบานมิเนียม เบิกใหม่ทุกชิ้น รวมทำสี บานละแสน

w223 ค่าซ่อมประตูไม่ต่างกัน รถระดับเสี่ยนั่ง ซ่อมระดับเสี่ยจ่าย
ที่แย่คือ รถถ่านสองล้านขึ้น ประตูไฟฟ้าเกือบทุกยี่ห้อ
ชาวบ้าน คนทำงาน เน้นใช้คุ้มมากกว่าซ่อม ต้องเลือกรุ่นมีไฟฟ้าน้อยๆ
ถุงลมตัดไปได้เลย พังเร็วแน่ เพราะรถหนักเกิน1.7ตัน จนถึง3ตัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 26, 2021, 11:32:00 โดย bahamu »

ออฟไลน์ Underseven

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 231
Re: ค่าซ่อมบำรุงรถยนต์ PHEV และ BEV
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2021, 12:09:54 »
ถ้าใช้รถวิ่งไม่ไกลต่อครั้ง หรือเป็นคนวางแผนการเดินทางดี ไป BEV ได้ครับ
แต่ถ้าใช้รถเดินทางไกลบ่อย แบบขับไปเรื่อยๆชิลๆ อาจต้องไป PHEV ครับ

ค่าบำรุงรักษาไม่ได้เป็นประเด็นสำคัญเท่าไหร่ผมว่า
รูปแบบการใช้งาน น่าจะเป็นประเด็นพิจารณาอันดับต้นๆครับ

ออฟไลน์ sharpux21

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 219
Re: ค่าซ่อมบำรุงรถยนต์ PHEV และ BEV
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2021, 13:43:34 »
Volvo V60 inscription    มี VPSP 5 ปี (ฟรีเช็คระยะทุก2หมื่นโล จำนวน 5 ครั้ง)   เคยเอา XC60 T8 ไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเองที่ศูนย์ตอนระยะ 1หมื่นโล  จ่ายเองประมาน 6-7พันบาท   ถือว่ารับได้

ออฟไลน์ sharpux21

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 219
Re: ค่าซ่อมบำรุงรถยนต์ PHEV และ BEV
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2021, 14:04:42 »
หลังจากอ่านความเห็นของท่านมมานานเป็นปี   ขอติงหน่อยนะครับว่า    อ่านแล้วเหนื่อย ต้องแปลเยอะมาก

ช่วยระบุยี่ห้อ รุ่นใ้ชัดๆไปเลยจะดีกว่าครับ
"สามห่วง  , เย   , สามเพชร, ลูกศร , ยุ่น ใบไม้,      มันคืออะไร??????



คนซื้อต้องระบุ งบ ยี่ห้อ เงื่อนไขการใช้งาน ถึงพอตอบได้
ขายต่อราคาหล่นทั้งคู่ เบี้ยประกันชั้น1 ไฮบริดถูกกว่ามาก

ไฮบริดสามห่วงทนสุด เยทนสู้ไม่ได้ อะไหล่หิ้ว เก่า หาไม่ยาก แต่ไม่ถูก
รุ่นที่ใส่ถ่านซันโยไม่น่าใช้เพราะใช้แอร์ในรถระบายความร้อนรังถ่าน
สามเพชรเสียบปลั๊ก ถ่านลิเธี่ยม ขับดี แต่แพง อะไหล่ไม่ถูก ศูนย์ต้องทำใจ
ลูกศร เช่ามาขับเดือนหนึ่งค่อยคิด บางรุ่นประกันถ่าน10ปี ไม่จำกัดระยะทาง

รถถ่าน
จีนแดงไม่เกินสองล้าน มาร์เวล อาร์ น่าจะมา ลดสี่แสนคงไม่เกินคัมรี่
ยุ่น ใบไม้รังถ่านระบายความร้อนด้วยอากาศ ทนสู้ชาวบ้านที่ใช้น้ำไม่ได้ นอกนั้นดีหมด
ถ้าลดเยอะจะเหลือล้านเดียว ยี่ห้ออื่นรอปีหน้า
เย eqs ประกอบในน่าจะดีสุด ลดมาเกือบล้าน ที่เหลือรอประกาศวันอังคาร
เศส ซีตรอง c4 e ถ้ามาคงแพงจนสู้ไม่ได้ เว้นแต่ลดภาษีรถไม่ประกอบใน
จะมีหลายยี่ห้อพ่วงตามทันที

อะไหล่เปลี่ยนหลัก ถ่าน ปั้มabs อินเวอร์เตอร์ มอเตอร์
ส่วนกล่องต่างๆวัดดวงเป็นคันๆ เช่น กล่องรับไฟ กล่องคุมรังถ่าน
ที่รถยุโรปโดนบ่อยกว่ายุ่น คือ หน้าจอค้าง เอ๋อ ต้องเรียกช่างมาแก้ แอร์รื้อเปลี่ยนแพงพอกัน
ถ้าสวิชต์อยู่ในจอ รุ่นไหนมีจอจีนแดงทำขายตรงรุ่นเล่นได้ แบบที่ e60 w212 ใส่แทนของติดรถ
ส่วนสวิชต์ทั่วไป ถ้าหาร้านนอกมีอะไหล่แกะซ่อมได้ ควรเล่นรุ่นนั้น เบิกห้างแพงทั้งยุ่น เย

ยางบางรุ่นต้องเทียบ ถ้ามียางรถถ่านเข้ามาขายต้องใช้แทนยางรถน้ำมัน ทนกว่าเยอะ

น้ำมันเบรค เกียร์ เฟืองท้าย กรองเกียร์  น้ำยาหม้อน้ำถ่ายเหมือนรถน้ำมัน แต่จะเจอไลฟ์ไทม์จนเสียเงินเอง

ตู้อัดไฟacที่แถมกับรถ เวลาขายต้องถอดแถมไปกับรถด้วย
ถ้าใช้ตู้อัดไฟac ซื้อมาใช้เอง ดี แต่แพง และยังไม่มีแรงกว่า22kw

ตู้อัดไฟdc ยิ่งkwสูง ค่าไฟต่อหน่วยยิ่งแพง
120kw หน่วยละ7บาท ถ้า250kwอาจถึงสิบบาท
แล้ว370kw ไม่ถึง15รึ  ถ้าเป็นสูตรนี้ จะมีบางตู้เจ๊งแน่นอน
เพราะรถถ่าน800vเป็นตัวล่างแทน400vแล้ว
พอพันโวลต์ออก ต้องเปลี่ยนตู้ใหม่หมด

สมมุติที่ความจุถ่านพอกัน
กบไฟฟ้า 800v อัดตู้dc 50kw 5-80% 1ชม.
รถถ่านพันโวลต์ อัดตู้dc 50kw 5-80% 1.5-2ชม.

ไปไหนเจอตู้ใช้ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง จ่ายไฟไม่เต็มบ้าง
คนกดจองแต่มาไม่ถึงบ้าง รถไฟเต็มไม่มาเอารถบ้าง
แต่ถ้าขับngvมา แค่คิดว่าขับหัวลากไปเติมแก๊ส8ถังใหญ่ก็พอกัน

5ปีขาย รถไม่น่าจะซ่อมหนัก 10สิบขายไม่แน่
แค่บานประตู สามแฉก ใบพัด
รางกระจก เฟืองแตก 20,000 ของเก่าห้าพัน กลึงเฟืองเทปลอนได้พันเดียว
กลอนไฟฟ้า 10,000
ที่จับประตู ไฟฟ้า ประมาณ 10,000 (ยังไม่เจอเสีย)
สามรายการ 40,000บาท ต่อบาน สี่บาน แสนสอง
ชนประตูยับ ยกบานมิเนียม เบิกใหม่ทุกชิ้น รวมทำสี บานละแสน

w223 ค่าซ่อมประตูไม่ต่างกัน รถระดับเสี่ยนั่ง ซ่อมระดับเสี่ยจ่าย
ที่แย่คือ รถถ่านสองล้านขึ้น ประตูไฟฟ้าเกือบทุกยี่ห้อ
ชาวบ้าน คนทำงาน เน้นใช้คุ้มมากกว่าซ่อม ต้องเลือกรุ่นมีไฟฟ้าน้อยๆ
ถุงลมตัดไปได้เลย พังเร็วแน่ เพราะรถหนักเกิน1.7ตัน จนถึง3ตัน

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 685
Re: ค่าซ่อมบำรุงรถยนต์ PHEV และ BEV
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2021, 18:04:39 »
สามห่วง โตโยต้า
สามเพชร มิสึบิชิ
เย เยอรมัน
ยุ่น ญี่ปุ่น
ใบไม้ ลีฟ
ลูกศร เล็กซัส

บางชื่อนำมาจากเพื่อนสมาชิก นิยามไว้
นามแฝง นิยมใช้ในวงเล่นหุ้น เพื่อเลี่ยงหมิ่นประมาท
ยิ่งเจอบ.ฟ้องลูกค้า ร้อยล้าน จากกรณีน้ำดัน
จึงใช้นามแฝงดีกว่า เพื่อความปลอดภัยทางกฎหมาย
หากทำให้ท่านทั้งหลาย งุ่นงงสับสน ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้
เพราะมีคนมาอ่าน และนำไปพิจารณาปรับใช้ในหลายเรื่อง

ที่สำคัญไม่ชอบกินโอเลี้ยงกับข้าวผัด
บางส่วนขียนไว้เป็นบันทึก และย้อนหลังไปอ่านเองโดยเรียงเป็นบทความไว้
เมื่อเป็นงานเขียนเอง อ่านเอง จึงใช้นามแฝง
ส่วนท่านใดทราบความหมายจะเข้าใจได้ทันที

การอ้างนามแฝง เพื่อสื่อสารไปถึงคนที่เข้าใจความนัยเท่านั้น
และลดปัญหาหน้าม้า ติ่ง มาทำลายบรรยากาศการแลกเปลี่ยนความเห็น
ที่สำคัญบ. อู่ ร้าน จะได้ไม่ตั้งแง่ แต่ละยี่ห้อต่างหากินกันไป ไม่กระทบกระทั่งเป็นวงกว้าง
ถ้าไม่แย่จริงจะไม่บอกชื่อ หรือรุ่นรถที่ไม่เข้ามาขาย จะได้เข้าใจตรงกัน
เพื่อกันว่า รับเงินมาพูด อวยเกินจริง สู้เขียนแบบอ่านแล้วไม่รู้เรื่องดีกว่า
จะได้ไม่ไปทำร้ายใคร เมื่อท่านถาม จึงเฉลยให้ถึงที่มาของนามแฝงเหล่านี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 26, 2021, 18:27:44 โดย bahamu »

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ค่าซ่อมบำรุงรถยนต์ PHEV และ BEV
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2021, 20:14:27 »
สามห่วง โตโยต้า
สามเพชร มิสึบิชิ
เย เยอรมัน
ยุ่น ญี่ปุ่น
ใบไม้ ลีฟ
ลูกศร เล็กซัส

บางชื่อนำมาจากเพื่อนสมาชิก นิยามไว้
นามแฝง นิยมใช้ในวงเล่นหุ้น เพื่อเลี่ยงหมิ่นประมาท
ยิ่งเจอบ.ฟ้องลูกค้า ร้อยล้าน จากกรณีน้ำดัน
จึงใช้นามแฝงดีกว่า เพื่อความปลอดภัยทางกฎหมาย
หากทำให้ท่านทั้งหลาย งุ่นงงสับสน ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้
เพราะมีคนมาอ่าน และนำไปพิจารณาปรับใช้ในหลายเรื่อง

ที่สำคัญไม่ชอบกินโอเลี้ยงกับข้าวผัด
บางส่วนขียนไว้เป็นบันทึก และย้อนหลังไปอ่านเองโดยเรียงเป็นบทความไว้
เมื่อเป็นงานเขียนเอง อ่านเอง จึงใช้นามแฝง
ส่วนท่านใดทราบความหมายจะเข้าใจได้ทันที

การอ้างนามแฝง เพื่อสื่อสารไปถึงคนที่เข้าใจความนัยเท่านั้น
และลดปัญหาหน้าม้า ติ่ง มาทำลายบรรยากาศการแลกเปลี่ยนความเห็น
ที่สำคัญบ. อู่ ร้าน จะได้ไม่ตั้งแง่ แต่ละยี่ห้อต่างหากินกันไป ไม่กระทบกระทั่งเป็นวงกว้าง
ถ้าไม่แย่จริงจะไม่บอกชื่อ หรือรุ่นรถที่ไม่เข้ามาขาย จะได้เข้าใจตรงกัน
เพื่อกันว่า รับเงินมาพูด อวยเกินจริง สู้เขียนแบบอ่านแล้วไม่รู้เรื่องดีกว่า
จะได้ไม่ไปทำร้ายใคร เมื่อท่านถาม จึงเฉลยให้ถึงที่มาของนามแฝงเหล่านี้

แล้วยี่ห้อเหล่านี้ในกระทู้ เมื่อวันก่อนล่ะครับ ??

ม้า = เฟอ ??

ม้าป่า =  ??

เขาควาย =  เทส ??

กบ = น้องป๊อด ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 685
Re: ค่าซ่อมบำรุงรถยนต์ PHEV และ BEV
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2021, 21:13:31 »
ม้าป่า มัสแตง
ม้าเป็นสัตว์ชนิดเดียวที่เกิดจากฝีมือมนุษย์คัดสายพันธ์มานานหลายพันปี
ม้าป่าจึงมีน้อยมากในโลก และฝีเท้าสู้ม้าเลี้ยงไม่ได้
ม้าป่าที่เมกา เกิดจากคนขาวขนขึ้นสำเภามา แล้วมีบางตัวหากินตามท้องทุ่ง
จากภาวะสงคราม อินเดียแดงจึงขี่ม้าเป็นในภายหลัง

ในยุคที่อาชาเป็นยอดพาหนะ ฬ่อคือที่สุด แต่เป็นหมัน
วิ่งเร็วสูงใหญ่เท่าม้า กินน้อย บรรทุกหนักเท่าลา ไม่ตื่นตกใจง่ายเท่าม้า
กรีกเป็นแหล่งเพาะฬ่อสำคัญของโลก ในไทยนิยมแต่อยุทธยา

ม้าจึงเป็นตรายี่ห้อรถ เพราะออกลูกหลานผสมพันธุ์ได้
ฬ่อเป็นหมัน แบบวิทเชอร์ เลยไม่มีที่ไหนนำมาใช้ทำตรา
ลา ฝรั่งว่าโง่ เวลาจะเย้ยกัน จะให้นั่งนั่งลาจูงประจานไปทั่ว
พี่ไทยแถบดอยรักลามาก ขนของข้ามดอยไปหยุนหนาน เชียวตุง สบาย
เพราะชาปู่เอ๋อหรือชาอัสสัม ขึ้นแถบล้านนาเหมือนที่หยุนหนาน

ชาอัสสัมเป็นบรรณาการสำคัญของล้านนาถวายแด่เฉียนหลงฮ่องเต้
ปรากฏหลักฐานในวรรณกรรมอมตะ ความฝันในหอแดง(หงโหลเมื่ง)
แต่งโดยขุนนางแมนจูสกุลที่ใกล้ชิดสกุลอ้ายซินเจี่ยหลอ
คนไทยหลายคนเมื่อดื่มชาป่าหรือชาอัสสัมของล้านนาแล้ว
ไม่รู้สึกว่าด้อยกว่า ชาจีนเช่น อู่หลง เถี่ยกวนกิม ชาเขียวแต่อย่างใด
เพราะชาปู่เอ๋อหรืออัสสัมเป็นหนึ่งในใต้หล้ามาแต่โบราณ
ต้นชาอัสสัมมีอายุแก่สุดที่ยังอยู่มีอายุ2,700ปี ยังออกดอกผลิยอดไม่ขาด
ชาวดอยแถบเชียงราย เชียงใหม่ น่าน จะปลูกไว้กินเอง ปลูกรุ่นพ่อเก็บรุ่นลูก

นามแฝงที่เหลือ ท่านเข้าใจถูกต้องแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 26, 2021, 22:10:08 โดย bahamu »

ออฟไลน์ KLANG MR-S

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
Re: ค่าซ่อมบำรุงรถยนต์ PHEV และ BEV
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2021, 21:16:15 »
หลังจากอ่านความเห็นของท่านมมานานเป็นปี   ขอติงหน่อยนะครับว่า    อ่านแล้วเหนื่อย ต้องแปลเยอะมาก

ช่วยระบุยี่ห้อ รุ่นใ้ชัดๆไปเลยจะดีกว่าครับ
"สามห่วง  , เย   , สามเพชร, ลูกศร , ยุ่น ใบไม้,      มันคืออะไร??????


อ่านแล้วเหนื่อยจริง ๆ ครับ เข้าใจว่าความรู้เน้น ๆ ผู้เม้นตั้งใจถ่ายทอดประสบการณ์ให้อย่างตั้งใจจริง ๆ พิมพ์อะไรยาว ๆ ไม่ใช่อะไรที่ง่ายเลยกว่าจะออกมาแต่ละประโยค แต่อ่านแล้วเหมือนมันมีอะไรมาขัดคออยู่ตลอดเวลาจนพาลยอมแพ้เลิกอ่านไปเลยในหลาย ๆ เม้นจนบางครั้งเลื่อนผ่านอย่างเร็ว เวลาเจอ ถ่าน=แบต, รถถ่าน=รถไฟฟ้า นี่อ่านแล้วเหมือนติดคอจริง ๆ ให้ตายเถอะ

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 685
Re: ค่าซ่อมบำรุงรถยนต์ PHEV และ BEV
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2021, 22:26:24 »
ต้องขออภัย หากทำให้ติดขัด
แต่ตั้งใจใช้คำไทยสมัยหลอดวิทยุสูญญากาศ
ซึ่งเป็นคำนิยมในยุคนั้น ตั้งแต่

ถ่านไฟฉายตรากบ มาทำถ่านหลอดใส่วิทยุ
รถใส่ถ่าน ผู้การเคยเรียก จึงลดรูปมาเป็นรถถ่าน
คำนี้มีตั้งแต่ รถถ่านทามิย่า ก่อนหน้าเรียกรถบังคับวิทยุ

วิทยุ มาจาสันสกฤต วิทฺยุตฺ แปลว่า สายฟ้า ฟ้าแลบ
ร.6ตั้งเพื่อแทนคำว่า เรดิโอ
ถนนเรดิโอ จึงเปลี่ยนชื่อเป็น ถนนวิทยุ
ปาลิเมนท์ เริ่มใช้ในไทยสมัยร.5 ต่อมาแปลว่า รัฐสภา



เครื่องบิน มาจากเรือบิน สมัยร.6 คนไทยออกแบบ ประกอบเองขายส่งนอก


ถ้ำขุนตาลสร้างสมัย ร.7 สร้างเสร็จ 2461
ฝรั่งที่ได้สัปทานป่าไม้ทางเหนือ ส่วนใหญ่เป็นชาวสก๊อทแลนด์

รถไฟไทยมีแห่งแรกในเอเชีย ญี่ปุ่นยังส่งคนมาดูงาน
ตอนนี้เพิ่งรับหัวรถจักรดีเซลญี่ปุ่น ปลดระวางมาซ่อมใช้ต่อ

ทุกชาติต่างพยายามแปลศัพท์เฉพาะให้เป็นภาษาตน แบบชาติใครชาติมัน
ตำราแต่ละชาติจึงใช้ศัพท์ภาษาชาตินั้น ด้วยหลายเหตุผล

ที่เขียนนี้เพื่อให้คนไทยเข้าใจ แบบภาษาช่าง สั้น ห้วน จำง่ายติดปากเร็ว
และไม่ใช่ภาษาสื่อ เป็นคำชาวบ้าน คนไทยทั่วไปเข้าใจเข้าถึงง่าย
คนยุคสงครามโลก เวียดนามเข้าใจทันทีเมื่อได้อ่าน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 26, 2021, 23:05:33 โดย bahamu »

ออฟไลน์ Hayachan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
    • อีเมล์
Re: ค่าซ่อมบำรุงรถยนต์ PHEV และ BEV
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2021, 23:48:07 »
ผมชอบอ่านแนวหลอดสุญญากาศครับ
ต้องขออภัย หากทำให้ติดขัด
แต่ตั้งใจใช้คำไทยสมัยหลอดวิทยุสูญญากาศ
ซึ่งเป็นคำนิยมในยุคนั้น ตั้งแต่

ถ่านไฟฉายตรากบ มาทำถ่านหลอดใส่วิทยุ
รถใส่ถ่าน ผู้การเคยเรียก จึงลดรูปมาเป็นรถถ่าน
คำนี้มีตั้งแต่ รถถ่านทามิย่า ก่อนหน้าเรียกรถบังคับวิทยุ

วิทยุ มาจาสันสกฤต วิทฺยุตฺ แปลว่า สายฟ้า ฟ้าแลบ
ร.6ตั้งเพื่อแทนคำว่า เรดิโอ
ถนนเรดิโอ จึงเปลี่ยนชื่อเป็น ถนนวิทยุ
ปาลิเมนท์ เริ่มใช้ในไทยสมัยร.5 ต่อมาแปลว่า รัฐสภา



เครื่องบิน มาจากเรือบิน สมัยร.6 คนไทยออกแบบ ประกอบเองขายส่งนอก


ถ้ำขุนตาลสร้างสมัย ร.7 สร้างเสร็จ 2461
ฝรั่งที่ได้สัปทานป่าไม้ทางเหนือ ส่วนใหญ่เป็นชาวสก๊อทแลนด์

รถไฟไทยมีแห่งแรกในเอเชีย ญี่ปุ่นยังส่งคนมาดูงาน
ตอนนี้เพิ่งรับหัวรถจักรดีเซลญี่ปุ่น ปลดระวางมาซ่อมใช้ต่อ

ทุกชาติต่างพยายามแปลศัพท์เฉพาะให้เป็นภาษาตน แบบชาติใครชาติมัน
ตำราแต่ละชาติจึงใช้ศัพท์ภาษาชาตินั้น ด้วยหลายเหตุผล

ที่เขียนนี้เพื่อให้คนไทยเข้าใจ แบบภาษาช่าง สั้น ห้วน จำง่ายติดปากเร็ว
และไม่ใช่ภาษาสื่อ เป็นคำชาวบ้าน คนไทยทั่วไปเข้าใจเข้าถึงง่าย
คนยุคสงครามโลก เวียดนามเข้าใจทันทีเมื่อได้อ่าน

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,823
Re: ค่าซ่อมบำรุงรถยนต์ PHEV และ BEV
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2021, 08:39:43 »
เหมือนเบนซินครับแต่เพิ่มเติมพวกระบบไฟฟ้าเข้าไปด้วย อ้อ รถพวกนี้หนักกว่าเบนซินเยอะ ยางจะเสื่อมเร็ว ที่ประหยัดกว่าเบนซินคือผ้าเบรก เพราะ Regenerative Brake ทำให้ไม่ต้องเบรกบ่อย
แสดงว่าRegenช่วยได้มากจริงๆเพราะเคยคุยกับ SA Audi ได้ข้อมูลว่าผัาเบรคของE-Tronหมดช้ามากๆและค่าซ่อมบำรุงไม่คอยมีอะไรนอกจากเปลี่ยนน้ำมันเบรคทุก2ปีและน้ำมันเกียร์ทุกปี ยกเว้นE-TronGTไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,823
Re: ค่าซ่อมบำรุงรถยนต์ PHEV และ BEV
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2021, 08:41:51 »
ตอบคำถามคุณbahamu งบตั้งไว้3ล้านบวกได้นิดหน่อย ส่วนใหญ่ใช้งานในเมือง ไม่เอา SUV ไม่เอาดีเซล ไม่เอารถญี่ปุ่น ขนาดที่ชอบคือ D Segment
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 685
Re: ค่าซ่อมบำรุงรถยนต์ PHEV และ BEV
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2021, 13:18:03 »
ไฮบริด เสียบปลั๊กac ถ้า5ปีขาย มีประกันซ่อมฟรี ศูนย์ไว้ใจ เล่นได้หมด
จากที่เจอมา

w212 300e ขับจนหมดประกัน วิ่งถึงแปดหมื่นโล ไม่เคยตายกลางทาง แอร์ไม่เคยเสีย
เปลี่ยนแบต12v ทีละลูก
w213 เบนซิน 9g tronic น้ำมันเกียร์แพงกว่า 7g tronic ลิตรเป็นพัน

g30 530e รถยังไม่เจอปัญหาใด แต่อะไหล่รอบคันแพง
เจอแมงไซค์ตัดหน้า ชนหม้อน้ำแตก ประกันจ่ายหมด
ศูนย์ตี ห้าแสน รออะไหล่เป็นเดือน เปลี่ยนยกหน้ายันฝากระโปรง

s60 เจอแต่คนเล่นรถน้ำมันกับรถถ่าน ประกันซ่อม ดูแลดี ไม่เตะถ่วง

a6 หน้าตา ภายใน ดูหรูกว่า w213 ประกันรถที่ลงไว้ถ้าซ่อมฟรี น่าสนใจ

รถถ่าน
ยังไม่มีตรงตามที่ระบุ เพราะไม่มีตัวแทนเป็นทางการ
ถ้าเป็นรถเกรย์ เทสล่า 3 ที่เข้าเกณฑ์
ส่วนเจ้าไหนดีกว่ากัน คงต้องถามผู้รู้

ถ้าไม่รีบ คงต้องรอเมษาปีว่าจะมีเปิดตัวอะไรบ้าง
เพราะมาตรการลดภาษี น่าจะเลื่อนต่อแบบไม่มีกำหนด
ถ้าพรุ่งไม่มีประกาศ ปีหน้าว่ากันใหม่

ตอนนี้ขายรถลำบาก คนซื้อคนขายรอประกาศเลยชะลอไว้ก่อน
ปล่อยให้รอเก้อบ่อยๆ ขับรถเบนซินต่อไปคุ้มกว่า อีก3-5ปีค่อยเล่น

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,823
Re: ค่าซ่อมบำรุงรถยนต์ PHEV และ BEV
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2021, 15:05:15 »
ไฮบริด เสียบปลั๊กac ถ้า5ปีขาย มีประกันซ่อมฟรี ศูนย์ไว้ใจ เล่นได้หมด
จากที่เจอมา

w212 300e ขับจนหมดประกัน วิ่งถึงแปดหมื่นโล ไม่เคยตายกลางทาง แอร์ไม่เคยเสีย
เปลี่ยนแบต12v ทีละลูก
w213 เบนซิน 9g tronic น้ำมันเกียร์แพงกว่า 7g tronic ลิตรเป็นพัน

g30 530e รถยังไม่เจอปัญหาใด แต่อะไหล่รอบคันแพง
เจอแมงไซค์ตัดหน้า ชนหม้อน้ำแตก ประกันจ่ายหมด
ศูนย์ตี ห้าแสน รออะไหล่เป็นเดือน เปลี่ยนยกหน้ายันฝากระโปรง

s60 เจอแต่คนเล่นรถน้ำมันกับรถถ่าน ประกันซ่อม ดูแลดี ไม่เตะถ่วง

a6 หน้าตา ภายใน ดูหรูกว่า w213 ประกันรถที่ลงไว้ถ้าซ่อมฟรี น่าสนใจ

รถถ่าน
ยังไม่มีตรงตามที่ระบุ เพราะไม่มีตัวแทนเป็นทางการ
ถ้าเป็นรถเกรย์ เทสล่า 3 ที่เข้าเกณฑ์
ส่วนเจ้าไหนดีกว่ากัน คงต้องถามผู้รู้

ถ้าไม่รีบ คงต้องรอเมษาปีว่าจะมีเปิดตัวอะไรบ้าง
เพราะมาตรการลดภาษี น่าจะเลื่อนต่อแบบไม่มีกำหนด
ถ้าพรุ่งไม่มีประกาศ ปีหน้าว่ากันใหม่

ตอนนี้ขายรถลำบาก คนซื้อคนขายรอประกาศเลยชะลอไว้ก่อน
ปล่อยให้รอเก้อบ่อยๆ ขับรถเบนซินต่อไปคุ้มกว่า อีก3-5ปีค่อยเล่น
ขอบคุณที่เอามาแชร์กันครับ รหัส300Eก็ได้ยินว่าไม่ค่อยมีปัญหาร้ายแรงแบบ350E แต่สงสัยนิดนึงว่าW213มีรุ่นเบนซินด้วยหรือครับ?
BMW 750E M SPORT