« ตอบกลับ #60 เมื่อ: มกราคม 04, 2022, 00:25:30 »
ค่ายGeneral motor นี้เหมือนยนตกละนะครับที่ชิบทำให้ค่ายรถดีๆเจ๊ง. ไปสูบknowhow เค้ามานี่ ทำรถที่อยู่ในเครือแย่ลงครับ สุดท้ายล้มละลายและลอยแพครับ
Saab คิดผิดมากๆที่ไปอยู่ร่วมกับ General Motors เท่ากับว่า มีแต่เจ๊ง สุดท้าย ก็ต้อง Say Bye Bye
Volvo ก็เคยพลาดไปอยู่กับ Ford เท่ากับว่าในตอนนั้น เครื่องยนต์และเกียร์ของ Volvo ในสมัยที่อยู่กับ Ford มีปัญหา จนไม่สามารถทนอยู่กับ Ford อีกต่อไป Volvo จึงไปอยู่ร่วมกับ Geely ทำให้ชื่อเสียง Volvo กลับคืนมาอีกรอบ แถมเทคโนโลยี PHEV ของ Volvo ทนทานที่สุดในรถยุโรป แถมไม่จุกจิกเหมือนสมัยก่อน
ใช่ครับ พวกฝรั่งอเมริกันนี่ชอบทำให้ค่ายรถมีแต่ความฉิบหายจริงๆ. ห่วงแต่ตัวเงินจนไใ่สนเอกลักษณ์รถและอนาคตของยี่ห้อรถนั้นๆ มันไม่แปลกที่gm จะถอนตัวออกจากหลายประเทศเพราะพฤติกรรมเดิมๆนี่แหละ ส่วนfordนี่ ถ้าลดต้นทุนผู้ลริหารลงและลงทุนกับชิ้นส่วนรถให้ทนขึ้นมันจะดีกว่านี้ครับ
ดีแล้วครับที่ Opel และ Vauxhall ไปอยู่ร่วมกับ Peugeot/Citroen(Stellantis) ก็ถือว่าโชคดีไปครับ
ใช่ครับผมว่าน่าจะดีขึ้นครับ ส่วนgm นี่มีของดีในมือแต่ไม่ยอมรักษาไว้แถมทำตัวตกต่ำไปเอารถจีนที่สมรรถนะและคุณภาพแย่มาแปะยี่ห้อตัวเองขายอีก แต่แนวทางความสวยงานในการออกแบบผมหละชอบสมัยโอเปิ้ลอยูกับ GM มากกว่าตอนมาอยู่กับเปอร์โยต์ซีตรองครับ
SAAB เทียบกับ Volvo เอาในยุค 90 ด้วยกันผมเองก็มีอยู่ด้วยกันทั้งคู่ 1993 SAAB 9000 Aero และ 1996 Volvo 850 T-5R sportwagon ทั้งคู่มีแรงม้า 200 กว่าๆเหมือนกัน ในเรื่องการขับขี่และช่วงล่าง SAAB ทำได้ดีกว่ามาก ภายในสวยงามและทนทานกว่า Volvo ระบบความปลอดภัยผมให้พอๆกัน สิ่งเดียวที่ Volvo ทำได้ดีกว่าคือเรื่องการตลาดล้วนๆ โดยส่ง 850 wagon ลงแข่ง BTCC เป็นครั้งแรกที่มีการส่งรถ van ลงสนามทำให้คนจดจำได้ดี ในปีนั้นไม่มีใครจำได้ว่ารถรุ่นไหนเป็นแชมป์แต่คนจะจำ 850 van ได้แม้มันจะไม่เคยชนะเลยสักครั้ง Volvo 850 ก็เลยขายดิบขายดี
Ford กับวอลโว่นี่ทำการตลาดดีเลยนะครับ ต่างจาก GM จริงๆ