Adaptive Cruise Control แบบกล้องคู่ กับแบบเรดาร์ อะไรใช้งานจริงได้ดีกว่ากันครับ

iodineman

เรียนพี่ๆ เพื่อนๆ ทุกท่านครับ

ขอสอบถามข้อมูลหน่อยครับว่า Adaptive Cruise Control แบบกล้องคู่ กับแบบเรดาร์ อะไรใช้งานจริงได้ดีกว่ากันครับ

คือไปค้นกระทู้เก่า เจอเหมือนกับว่าระบบเรดาร์จะทำงานได้ยืดหยุ่นกว่า (แต่เป็นกระทู้ตั้งแต่ปี 2018)

https://community.headlightmag.com/index.php?topic=68454.0

เลยขอสอบถามว่าปัจจุบัน (2022) อะไรใช้งานจริงได้ดีกว่ากันครับ (ACC รวมถึงระบบความปลอดภัยอื่นๆ)

ขอบคุณครับ



HLRx

ดีที่สุดคือ ใช้คู่กันครับ มีใน วอลโว่ ตั้งแต่ปี 2013 ทำงานได้เสถียรมาก



DiKiBoyZ

แบบกล้อง ถ้า กระจกสปรก หมอกลง ฝนตก ควันดำๆ (ตามรถบรรทุก หรือ กระบะ) คุณคิดว่า มันจะเหลือความแม่นยำกี่ % จาก 100% เหรอครับ

ผมมั่นใจ Radar มากกว่า กล้อง เยอะเลย เพราะสัญญามันทะลุพวกนี้ได้มากกว่า กล้อง เยอะครับ

ที่ใช้กล้อง ผมว่า หลักๆ เขาต้องจับว่า สิ่งที่อยู่ข้างหน้า คือ รถ คน จักรยาน มอเตอร์ไซต์ (มันถึงมีรถที่ใช้ radar + กล้อง ด้วย) มากกว่า ที่จะเป็นการใช้เพื่อกะระยะ เหมือน Radar ครับ ถึงมันจะทำงานแทนกันได้

ที่ใช้กล้องอย่างเดียว ผมว่ามองว่า เป็นการลด cost อย่างนึง ครับ

สังเกตุง่ายๆ พวกกล้องติดรถ กล้องบันทึก ที่มีฟังก์ชั่น ADAS (เตือนการชน โน่น นี่ ได้) มันทำงานไม่ได้แม่นยำเลยครับ มันทำงานได้ในระดับนึงครับ



MyName

จุดตัดสินของเรื่องนี้มันอยู่ที่ การทราบระยะห่างของระบบ ครับ
การมีกล้องคู่สมัยนี้ ด้วยเทคโนโลยีตัวกล้อง และ AI มันก็ทราบระยะได้แม่นยำระดับนึงแล้วล่ะ
แต่แน่นอนว่ามันก็ไม่สู้เรดาร์ที่ยิงไปหาวัตถุจริงเลย และกล้องที่ทราบระยะระดับนี้ต้องไม่ใช่กล้องไก่กาตามตลาดนัดแน่

และที่สำคัญ ไม่ว่าจะกล้องหรือเรดาร์ เปื้อนขึ้นมาความแม่นยำก็ลดลงไปทั้งคู่ครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



apinui

สิ่งนึงที่หลายคนอาจไม่ทราบกับระบบกล้อง ..

ถ้าขับย้อนแสงแดด แบบแสงแดดส่องเข้ามาที่กล้องตรงๆ กล้องจะไม่ทำงานครับ และระบบจะปิดตัวเลย ...

ผมไม่รู้ว่า subaru เป็นไหม ... แต่กับมาสด้าเป็นครับ คือเลนคีบเนี่ย เค้าใช้กล้อง ถ้าย้อนแสงตอนบ่าย แบบ ขับจากโคราชเข้ากรุงเทพช่วงบ่าย 4 นี่จบเลยครับ ถ้าแดดส่องตาเรา นั่นคือกล้องใช้ไม่ได้เลย ...



Ruksadindan

ดีสุดต้อง double, triple redundancy ครับ กล้อง เรดาร์ ไลดาร์
แต่ถ้าตัวตัว เรดาร์พิสูจน์ตัวเองมามากกว่า

ดีที่สุดคือ ใช้คู่กันครับ มีใน วอลโว่ ตั้งแต่ปี 2013 ทำงานได้เสถียรมาก
วอลโว่ gen ก่อน คู่กับกล้อง แต่กล้องเดี่ยวนะครับ



Semi-intensive

ขอเป็นความรู้หน่อยครับ ว่ามีรถรุ่นไหน ใช้แบบไหนบ้าง



HLRx

ดีสุดต้อง double, triple redundancy ครับ กล้อง เรดาร์ ไลดาร์
แต่ถ้าตัวตัว เรดาร์พิสูจน์ตัวเองมามากกว่า

ดีที่สุดคือ ใช้คู่กันครับ มีใน วอลโว่ ตั้งแต่ปี 2013 ทำงานได้เสถียรมาก
วอลโว่ gen ก่อน คู่กับกล้อง แต่กล้องเดี่ยวนะครับ

แต่ S80 2013 ที่ผมใช้นี่จัดเต็มมาแล้วครับ ทั้ง กล้องคู่ เรดาร์ ส่วนอีกช่องผมไม่แน่ใจ ว่าเป็นอะไร  ใช้แล้วติดใจ ซื้อคันใหม่ ยังงัยต้องมี



tanatewee

ผมใช้ ฟอเรสเตอ กล้องคู่
มันจะมีแค่ กล้องทำงาน กับไม่ทำงาน
จะไม่มีแบบก้ำๆๆกึ่งๆ ครับ

คือถ้ากล้องพบว่า แสงมาก มืดมาก ฝนตกมาก มันก็ตัดระบบ ให้เราขับเองครับ




DiKiBoyZ

ผมใช้ ฟอเรสเตอ กล้องคู่
มันจะมีแค่ กล้องทำงาน กับไม่ทำงาน
จะไม่มีแบบก้ำๆๆกึ่งๆ ครับ

คือถ้ากล้องพบว่า แสงมาก มืดมาก ฝนตกมาก มันก็ตัดระบบ ให้เราขับเองครับ

รวมถึงพวก Emergency Brake ด้วยไหมครับ เพราะเข้าใจว่าใช้กล้อง 2 ตัวจับภาพรถคันหน้าเหมือนกัน

ถ้าแบบนั้น ผมว่า เป็นระบบที่ไม่ work เลย สำหรับผมนะ เพราะระบบ Emergency Brake มันควรจะทำงานได้ตลอด ยิ่งสภาวะบนท้องถนนค่อนข้างแยะ ยิ่งต้องช่วยคนขับได้เยอะขึ้นด้วย



tanatewee

ผมใช้ ฟอเรสเตอ กล้องคู่
มันจะมีแค่ กล้องทำงาน กับไม่ทำงาน
จะไม่มีแบบก้ำๆๆกึ่งๆ ครับ

คือถ้ากล้องพบว่า แสงมาก มืดมาก ฝนตกมาก มันก็ตัดระบบ ให้เราขับเองครับ

รวมถึงพวก Emergency Brake ด้วยไหมครับ เพราะเข้าใจว่าใช้กล้อง 2 ตัวจับภาพรถคันหน้าเหมือนกัน

ถ้าแบบนั้น ผมว่า เป็นระบบที่ไม่ work เลย สำหรับผมนะ เพราะระบบ Emergency Brake มันควรจะทำงานได้ตลอด ยิ่งสภาวะบนท้องถนนค่อนข้างแยะ ยิ่งต้องช่วยคนขับได้เยอะขึ้นด้วย

ผมไม่แน่ใจเรื่อง เบรคฉุกเฉิน เดี๋ยวขอไปหาข้อมูลเพิ่มก่อนนะครับ เป็นความรู้ที่ดีเลยครับ